Chia sẻ 8 bước cơ bản để xây dựng văn hóa công ty hấp dẫn

Thảo luận trong 'VĂN HÓA DOANH NGHIỆP' bắt đầu bởi Bion, 23/10/18.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. Bion

    Bion New Member

    Tham gia ngày:
    10/9/18
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Những đôi giày, máy bay và những con chuột có đặc điểm gì chung? Suy nghĩ cụ thể hơn về Zappos, JetBlue và Disney, và một chủ đề phổ cập và cơ bản. Những doanh nghiệp này đều được tôn sùng vìđã xây dựng văn hóa công ty thịnh vượng và cởi mở – văn hóa mà khách hàng hay nhân viên đều yêu thích, qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự thành công trong kinh doanh.

    Văn hóa có thể tạo nên một công ty hoặc phá vỡ nó. Theo một cuộc khảo sát của Bain & Company đối với 365 công ty ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ, 81% tin rằng một công ty thiếu văn hóa với hiệu suất cao thì sụp đổ là chuyện bình thường. Dưới 10% các công ty thành công còn lại là do việc xây dựng văn hóa công ty.

    Các startup hãy lưu ý đến nó. Văn hóa công ty vô cùng quan trọng bởi vì nó đặt ra xu hướng cho mọi thứ từ cách tương tác với các loại hình tuyển dụng được thực hiện như thế nào và cách đối đãi khách hàng ra sao. Một sơ suất nhỏ có thể ngăn cản bạn hàng tháng. Mặt khác, bạn có cơ hội thiết lập công ty của bạn bằng cách xây dựng một nền văn hóa với tư duy cùng chiến thắng.

    Hãy nhìn vào các doanh nghiệp như Facebook, một ví dụ điển hình về văn hóa được biết đến với sự nổi tiếng khuyến khích các kỹ sư của mình “di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ”. Hãy nghĩ đến cách bạn có thể truyền đạt văn hóa từ chữ “đi” và trở thành một phần trong câu chuyện thành công của bạn.

    Dưới đây là 8 bước xây dựng văn hóa công ty với tư duy cùng thắng:

    1. Tìm hiểu từ quá khứ.
    Tất cả chúng ta đều có kinh nghiệm từ những lần rút ra bài học quý giá. Nếu bạn là người sáng lập đầu tiên, hãy tìm hiểu văn hóa của các tổ chức bạn đã làm việc trước đó. Trong đó, điều gì có ích cho bạn? Điều gì không? Tương tự, nếu như bạn là một doanh nhân giàu kinh nghiệm, hãy suy nghĩ về những nền văn hóa bạn đã tạo ra. Gặt hái được những thành công nào?

    [​IMG]
    2. Tạo ra một nền văn hóa phù hợp với giá trị cốt lõi của bạn.
    Đây là doanh nghiệp của bạn. Bạn đang gồng gánh nó, và bạn cần phải truyền đạt giá trị cho những người làm việc cùng bạn. Nếu không, nó sẽ không hoạt động. Hãy nghĩ về tính cách của bạn và quan trọng hơn hết là những giá trị cốt lõi của bạn.

    Bạn có sáng tạo hay vô tình sáng tạo không? Bạn có làm hết sức, chơi hết mình không? Bạn có thư giãn nhưng cũng mong đợi điều tốt nhất từ mọi người? Nếu có, hãy tạo ra sự cân bằng giữa làm và chơi. Liệu bạn có phải là cộng tác viên thực sự? Sau đó tiến hành hành vi đó trong công ty của bạn và thăng chức cho những người hiểu được nó. Bạn có mong đợi mức độ phục vụ khách hàng như của Disney từ mọi người ở mọi cấp độ? Sau đó hãy tuyển những người thể hiện được những xu hướng đó.

    Hãy dành thời gian để suy ngẫm về bản thân bạn, sự rung cảm bạn muốn tỏa ra, và cuối cùng là loại hình văn hóa phù hợp với cả bạn và thương hiệu của bạn.

    3. Tìm những người tuyệt vời để bổ trợ cho bạn.
    Xây dựng văn hóa công ty của bạn bằng cách thuê những người có kinh nghiệm khác với bạn. Hãy xác định điểm mạnh và điểm yếu, sau đó hoàn thiện công ty.

    Ví dụ: nếu bạn là người sáng tạo tuyệt vời nhưng chưa đủ khi chạy các con số, hãy thuê một nhân viên có hiểu biết về tài chính. Nếu bạn là một người mạo hiểm, thuê một người có xu hướng bảo thủ.

    [​IMG]
    4. Giao tiếp.
    Một trong 10 giá trị cốt lõi của Zappos là "Xây dựng mối quan hệ cởi mở và chân thành trong giao tiếp". Co-founder Tony Hsieh đã minh chứng giá trị này khi thông báo việc mua lại Zappos của Amazon trong một bức thư gửi tới nhân viên trong năm 2009. Công ty tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khi văn hóa tiếp tục khiến nhiều người thèm muốn hơn.

    Vì vậy, khi phát triển văn hoá, hãy giao tiếp với nhau. Điều này nghe có vẻ rập khuôn, nhưng nói thì dễ hơn làm. Mọi người cần có khả năng chia sẻ ý tưởng và nói chuyện cởi mở mà không sợ hậu quả. Mọi người muốn ý kiến của họ được lắng nghe và tôn trọng, và họ muốn được thoải mái.

    5. Luôn vui vẻ.
    Có một điều đơn giản: chỉ một chút vui vẻ có thể đi được cả chặng đường dài. Hãy thừa nhận điều này tạo nên sự khác biệt trong mỗi thương vụ kinh doanh. Một công ty công nghệ có thể đi xa hơn với nhiều niềm vui hơn so với công ty luật hoặc bệnh viện.

    Tuy nhiên, có những cách để thúc đẩy tương tác nhân viên trong các hoạt động khiến họ ít cảm thấy căng thẳng khi làm việc hơn. Ví dụ, để nửa ngày thứ Sáu trong mùa hè, hãy đưa đội ngũ của bạn đi leo núi, đi uống rượu sau những giờ làm việc căng thẳng hay tổ chức một cuộc thi nào đó. Hãy làm một thứ gì đó ngoài khuôn khổ và cho nhân viên tự do để thư giãn, làm điều gì đó khác biệt và vui vẻ.

    [​IMG]
    6. Mời mọi người uống Kool-Aid.
    Mỗi người luôn cần một người để tin tưởng. Nếu bạn không tin tưởng, đại diện cho bất cứ điều gì, bạn chẳng có gì cả.

    Khi JetBlue thuê tiếp viên mới, công ty mời họ cùng người bạn đời đến tham gia một buổi định hướng tại JetBlue University ở Orlando. Họ giới thiệu khách hàng tới các lãnh đạo hàng đầu của công ty, cho họ xem các video về thương hiệu, chia sẻ câu chuyện, đưa khách hàng vào một chuyến bay mô phỏng, mời họ uống rượu và ăn tối.

    Nói cách khác, họ mời uống thứ gọi là “blue juice.” Hệ quả là việc này khá hiệu quả. Lợi nhuận hằng năm của JetBlue tăng từ 58 triệu đô trong năm 2009 lên 168 triệu đô triệu trong năm 2013. Henry Harteveldt , nhà phân tích có kinh nghiệm lâu năm tại Hudson Crossing, cho rằng "Hãng hàng không này thành công vì tập trung cao độ vào truyền thông nội bộ và và duy trì môi trường làm việc tích cực".

    7. Làm việc như một thành viên của đội ngũ.
    Hãy ngừng suy nghĩ mọi người như “nhân viên”. Bạn là một phần trong cùng đội nhóm, hãy hành động như vậy. Việc tập hợp mọi ý tưởng "tất cả chúng ta đều đi cùng nhau" tạo ra sự thống nhất và tính cộng đồng, bồi dưỡng văn hoá công ty .

    Những người phù hợp nhất là những người thật sự ủng hộ công ty, họ là những nhà sáng lập, quản lý và các đồng nghiệp.

    [​IMG]
    8. Duy trì và phát triển văn hóa công ty một cách kỹ lưỡng
    Văn hoá công ty không phải là thứ bạn đặt ra và mong điều đó sẽ duy trì mãi mãi. Nó thực sự cần được xây dựng. Bạn cần phải nuôi dưỡng, gieo mầm nó.

    Bạn cũng cần phải cung cấp sự tự do để văn hóa công ty phát triển. Nếu bạn cứ giữ nó thật chặt, nó sẽ có nguy bị kìm hãm sự phát triển. Hãy bảo vệ văn hóa công ty, nhưng hãy hiểu rằng văn hóa sẽ luôn thay đổi, và điều đó vẫn ổn nếu công ty duy trì được giá trị cốt lõi.

    Tôi đã học được điều này trực tiếp khi xây dựng một công ty làm việc từ xa, thoải mái dựa trên công nghệ để hoàn thành mọi thứ. Điều này không phù hợp và dẫn tới việc thuê những người không phù hợp với công ty mà tôi đã cất công xây dựng. Tôi quyết định thay đổi văn hoá, định hướng tất cả mọi thứ và việc này đã có kết quả. Kết quả là thành công đã đến với công ty.

    Ngoài ra, việc đánh giá nhân sự trong nhóm nên dựa vào nền tảng văn hoá công ty. Việc phát triển văn hóa doanh nghiệp hiệu quả hay không đôi khi phải có những quyết định khó khăn để loại bỏ những người không cùng phát triển với công ty.

    Hsieh của Zappos đã nói: "Hãy theo đuổi tầm nhìn, đừng theo đuổi tiền bạc". Nếu bạn tạo ra nền văn hóa mà mọi người đều muốn tới làm việc và đi cùng một hướng, bạn sẽ hiểu rõ kỳ vọng của công ty bạn sẽ đi đến đâu. Hàng triệu startup hình thành mỗi năm. Hãy là một trong những thiểu số thành công - những công ty nổi bật vì sự kiên định mạnh mẽ trong xây dựng và duy trì văn hóa công ty.

    Dịch bởi: Bion Team

    Đọc thêm: Làm thế nào để xây dựng văn hóa tuyệt vời cho công ty khởi nghiệp
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này

Share