Case-study Asana đã xây dựng văn hóa như thế nào để tạo ra doanh nghiệp 900 triệu đô

Thảo luận trong 'VĂN HÓA DOANH NGHIỆP' bắt đầu bởi Bion, 10/9/18.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. Bion

    Bion New Member

    Tham gia ngày:
    10/9/18
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Những người sáng lập của Asana luôn coi trọng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp trước khi tạo ra các sản phẩm
    [​IMG]

    Nói về Asana, đây là một công ty chuyên tạo ra các phần mềm hỗ trợ làm việc nhóm giữa các thành viên trong một dự án. Như thường lệ, cứ nửa năm 1 lần, Asana sẽ tổ chức Tuần lễ Road Map. Trong thời gian này, tất cả các hoạt động của công ty sẽ tạm dừng trong 5 ngày để các thành viên phản ánh, đánh giá và lập kế hoạch. Họ dành một khoảng thời gian trong đó để bàn về cấu trúc của các Tuần lễ Road Map tiếp theo và thường sẽ xảy ra nhiều mâu thuẫn trong cách thức vận hành.

    Moskovitz, một lãnh đạo không quá sôi nổi với mái tóc rậm cùng một chiếc áo sơ mi ca rô, bắt đầu cuộc thảo luận bằng cách giải thích chính xác cách mà ông muốn thấy xung đột được giải quyết. Ông đưa ra giải pháp cho vấn đề và rời khỏi phòng họp ngay sau đó. 30 phút sau, Moskovitz trở lại và kết luận cuối cùng được đưa ra là: Giải pháp của ông đã bị bác bỏ một cách lịch sự do các nhân viên của ông đã đề xuất được một phương pháp tốt hơn.

    Moskovitz không thể hài lòng hơn nữa. Bằng cách từ chối đề xuất của Moskovitz, các nhân viên của ông đã chứng minh một trong những nguyên tắc trung tâm của Asana: Ông chủ không phải lúc nào cũng đúng, ngay cả khi ông ta luôn là ông chủ. Rất nhiều công ty chỉ nói suông nhưng Asana đã thể chế hóa nó và kết xuất nó dưới dạng mã máy tính.

    Asana hết sức chú trọng việc Moskovitz bước ra khỏi một cuộc họp, như ông đã làm trong ngày hôm đó vào năm 2016, để tránh việc ảnh hưởng của ý kiến lãnh đạo đến kết luận cuối cùng. "Ngay cả khi bạn nói với nhân viên rằng tất cả sẽ dựa trên quyết định của họ thì việc biết những điều mà giám đốc điều hành nghĩ có thể giống như một lệnh trực tiếp", ông nói. "Trong trường hợp này, tôi đã tự mình đưa ra một số quyết định ban đầu, cho họ thêm thời gian, vì tôi muốn tạo ra một tổ chức nơi mà các nhân viên có thể tự do đi theo con đường riêng của họ."

    Đối với tất cả các phúc lợi thời thượng mà Asana cung cấp - các lớp học yoga, ba bữa ăn hữu cơ miễn phí và ngon lành hàng ngày, nghỉ lễ không giới hạn và số lượng ngày nghỉ phép hào phóng – những đặc quyền vượt trội chính là lí do mang mọi người tới đây làm việc. Nó cũng không lý giải tại sao Asana - nơi có 300 nhân viên - là một trong những nơi làm việc hạnh phúc nhất thế giới. Ngay từ đầu, hai nhà sáng lập của Asana là Moskovitz và Justin Rosenstein, đã xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp không giống như bất kỳ nơi nào, một nơi những chức danh linh hoạt, minh bạch tuyệt đối, coi thất bại nhẹ như ngồi thiền, và chỉ yêu cầu duy nhất là sự tự ý thức và sự cầu tiến.

    Cũng từ đó, họ xây dựng một lực lượng hùng mạnh mà đi đến đâu là đè bẹp đối thủ đến đó. Asana hoạt động trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Phần mềm của Anasa cho phép các thành viên của nhóm chia các dự án phức tạp thành các nhiệm vụ rời rạc, chỉ định và lên lịch cho từng dự án và theo dõi tiến trình hoàn thành, đồng thời tích hợp toàn bộ với email, lịch và các ứng dụng khác. Các đối thủ như Trello và Basecamp cung cấp nhiều tính năng tương tự, nhưng có đến 35.000 công ty thích phiên bản của Asana. Nhờ đó doanh thu của Asana tăng 80% mỗi năm, doanh thu đạt khoảng 60 đến 90 triệu đô la vào năm 2017, đạt mức định giá đến 900 triệu đô trong vòng tài trợ mới nhất.

    Nghe có vẻ tương tự ở Thung lũng Silicon, phải không? Tuy nhiên, Asana được sinh ra như một biện pháp khắc phục cho phong cách quản lý thời đại mới - rất phổ biến trong thủ phủ công nghệ. Vào giữa những năm 2000, khi Rosenstein còn là giám đốc sản phẩm tại Google, công việc của ông bao gồm ý tưởng ban đầu và nguyên mẫu cho Gchat. Theo tinh thần của chủ nghĩa trung thực và bình đẳng - đặc tính của Google, các quyết định lớn được quyết định dựa trên sự đồng thuận hơn là bởi một số hệ thống phân cấp từ trên xuống. "Một địa ngục sống", Rosenstein nói, nhớ lại sự thách thức của việc cho phép thực hiện cách này. "Có rất nhiều người có thể nói không, và không có giao thức tốt cho những người có thể nói có".

    Năm 2007, Rosenstein rời Google để tới Facebook, nơi mà anh đã phát triển một trong những cải tiến về mạng xã hội, nút Like, khi làm việc dưới quyền của Moskovitz - một trong những nhân viên sớm nhất của Facebook do ông là bạn cùng phòng của Mark Zuckerberg. Với tư cách là lãnh đạo cao nhất về kỹ thuật của Facebook, Moskovitz giám sát một đội ngũ lập trình phát triển nhanh đến mức chóng mặt do đó việc theo dõi ai đang làm việc gì ngày càng trở nên khó khăn hơn. Rosenstein đã tình nguyện giúp đỡ, và cả hai đã cùng nhau để phát triển một công cụ nội bộ có tên Tasks. Công cụ này cung cấp giải pháp để chia nhỏ các dự án thành nhiều phần và giúp họ dễ dàng theo dõi. Rosenstein được tách ra khỏi các công việc đang làm để tập trung xây dựng dự án này.

    Ngay khi họ biết nhau, Moskovitz và Rosenstein đã phát hiện ra họ đều là những người thích tập thiền và yoga (Asana là một từ tiếng Hin-ddi có nghĩa là "ngồi", như trong yoga.) Một cách độc lập, mỗi người đã nhận thấy cái ôm của truyền thống trí tuệ phương Đông như Phật giáo và Đạo giáo không chỉ mang lại cảm giác hạnh phúc mà còn nâng cao năng suất. Tại sao, họ tự hỏi, các công ty không khai thác điều đó để làm cho công việc của nhân viên họ dễ dàng hơn?

    "Lịch sử hàng ngàn năm đã được chứng minh là đây hoạt động thực sự tốt để cải thiện hiệu quả và trạng thái tâm trí của bạn tuy nhiên nó lại chưa được áp dụng ở cấp độ tổ chức", Rosenstein nói. Nhưng việc này có thể thực hiện được. "Các nguyên tắc hoạt động cũng giống như bạn mở rộng quy mô từ cấp độ cá nhân."

    [​IMG]

    Năm 2008, Moskovitz và Rosenstein quyết định rời Facebook để bắt đầu một công ty thực hiện một nền tảng giúp làm việc nhóm hiệu quả hơn, loại bỏ phần lớn công việc mà Moskovitz phải quản lý như khi còn ở Facebook. Trong tuần đầu tiên của họ với tư cách là những người đồng sáng lập, họ đã hoàn thành hai điều: Viết một phiên bản code đơn giản cho Asana và soạn một danh sách các giá trị cốt lõi của công ty.

    Bộ giá trị cốt lõi có vẻ như chưa cần thiết với một công ty 2 người và chưa có sản phẩm, nhưng Rosenstein nói rằng danh sách những giá trị này là chìa khóa cho mọi vấn đề bởi vì “Tôi luôn thấy là rất kỳ lạ và khác thường khi mọi người nghĩ rằng văn hóa doanh nghiệp là cái mà chúng ta có thể gác sang 1 bên”. Văn hóa là tổng thể của các tương tác mà bạn cần cho một tổ chức. Thậm chí kể cả khi chúng ta là những kẻ cạnh tranh kinh doanh khốc liệt, nó vẫn sẽ là điều hợp lý nên làm.

    Một trong những giá trị đó là nền tảng để xây dựng nên Asana, vừa là một sản phẩm và vừa là một công ty. Đối với khía cạnh sản phẩm, mỗi tác vụ chỉ có thể được chỉ định cho 1 người và có thời gian hoàn thành nhất định. Tương tự, tại công ty, mọi công việc đòi hỏi một quyết định nằm trong phạm vi trách nhiệm, hoặc AOR, và được giao cho 1 người sở hữu AOR riêng lẻ. Các lĩnh vực trách nhiệm được phân công dựa trên cơ sở chuyên môn, không phải mức độ thâm niên. Những người nắm giữ AOR có nhiệm vụ khuyến khích và thu hút các ý kiến tranh luận, sau đó khi không tìm thấy sự đồng thuận hoặc các ý tưởng quá xa vời, họ có quyền đưa ra quyết định cuối cùng. Mọi người đều là CEO trong phạm vi ảnh hưởng của mình.

    Hệ thống AOR yêu cầu các giá trị khác để có được kết quả tốt nhất. Một là sự trung thực, được định nghĩa ở Asana là “có thể nói lên được những sự thật khắc nghiệt”. Để giúp nhân viên vượt qua tư tưởng làm việc trong vòng an toàn và luôn tỏ ra dễ chịu, Asana gửi đến họ chương trình đào tạo 2 ngày do Nhóm Lãnh Đạo cung cấp. Rosenstein nói “Họ thực hành nói ra những lẽ thật không mấy dễ chịu một cách vừa thẳng thắn vừa từ bi”. Hầu như tất cả thông tin về những ai đang làm việc gì đều được hiển thị cho mọi người.

    [​IMG]

    Trong Thiền tông, thiền định là một cách để làm cho tâm trí thư giãn và buông bỏ những suy nghĩ. Đó là cách Asana khuyến khích mọi người tiếp cận vấn đề.

    Giá trị cao nhất của Asana, chánh niệm, được bóc tách từ Phật giáo 101. Chánh niệm là khả năng “nhận thức những gì đang xảy ra để có thể suy nghĩ và học hỏi từ những sai lầm của chúng ta, và để có thể đưa ra các quyết định tiếp theo là cách thức chúng tôi muốn hoạt động” Rosenstein nói. Road Map Week là một cách mà công ty “hiện thực hóa” chánh niệm. Đó là giá trị tổng thể bởi vì chánh niệm là điều cho phép công ty thấy một giả thuyết không như mong đợi.

    Bầu không khí đáng chú ý dễ thấy của Asana có vẻ khác so với những đặc tính chuyển động nhanh và phá vỡ tất cả của một start-up. Rosenstein bác bỏ suy nghĩ này: Những người bắt đầu công ty, họ đều nói “Chúng tôi không có đủ thời gian để suy nghĩ một cách chánh niệm về nơi chúng ta đang đi, và vì chúng tôi quá bận rộn để làm việc này”. Nhưng khi bạn đang đam mê thám hiểm những con đường mới, chiếc la bàn của bạn thường hướng đến một tuyến đường trực tiếp hơn. Chúng tôi đã nhìn thấy những trường hợp sụp đổ của công ty mà hoàn toàn rõ ràng là do họ ít đầu tư vào văn hóa doanh nghiệp”. Rosenstein and Moskovitz rất vui khi lấy Asana làm bằng chứng. “Theo thời gian, ngày càng nhiều công ty sẽ bắt đầu quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp và nó sẽ không còn là một điều bất thường”. Rosenstein nói. “Mọi người sẽ khám phá ra rằng điều nay giúp công việc hiệu quả hơn”.

    Dịch bởi: Bion.vn
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này

Share