Quyết định tăng lương có được xem là chứng từ hợp lý, hợp lệ không?

Thảo luận trong 'LƯƠNG, THƯỞNG ĐÃI NGỘ, KẾ TOÁN LƯƠNG' bắt đầu bởi Kế Toán Già Gân, 8/9/10.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. Kế Toán Già Gân

    Kế Toán Già Gân Thành viên BQT Hồ Chí Minh

    Tham gia ngày:
    25/7/09
    Bài viết:
    136
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Mỗi khi nhân viên được tăng lương, đa phần DN chỉ lập quyết định tăng lương. Xin hỏi quyết định tăng lương này có được xem là chứng từ hợp lý hợp lệ để đưa khoản chi phí nhân viên này vào quyết toán thuế TNDN không? Nếu không thì văn bản nào hướng dẫn về xử lý tình huống này. Mong được trợ giúp. Xin cám ơn


    Tôi muốn đưa ra các trường hợp để các bạn lưu ý khi có quyết định tăng lương cho người lao động

     
  2. Kế Toán Già Gân

    Kế Toán Già Gân Thành viên BQT Hồ Chí Minh

    Tham gia ngày:
    25/7/09
    Bài viết:
    136
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Không nhẻ giờ mình la oán ông kẹ ngân hàng đó lên là mách đường chỉ lối cho hươu chạy à. Thật ấm ức việc này vô cùng


    Cái thói quen của DN chúng ta là cứ dạ dạ, vâng vâng, bẩm bẩm. Không mạnh dạn đấu tranh với những văn bản hướng dẫn không đúng quy phạm pháp luật. Rồi cứ thế mà cứ đè cổ DN. Hiện nay Thủ Tướng Chính Phủ đã ban hành Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12/04/2010 của Chính phủ "Hướng dẫn về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, HĐND, UBND các cấp ban bành. Theo đó, văn bản do các đối tượng trên ban hành phải đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp trên cơ sở các tiêu chí sau: (i) ban hành đúng căn cứ pháp lý; (ii) ban hành đúng thẩm quyền; (iii) nội dung văn bản phù hợp với quy định của pháp luật; (iv) văn bản được ban hành đúng trình tự, thủ tục, thể thức và kỹ thuật trình bày."


    Cán bộ, công chức trong quá trình tham mưu soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, thông qua văn bản có nội dung trái pháp luật, tùy theo tính chất, mức độ lỗi và nội dung trái pháp luật của văn bản, sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về kỷ luật cán bộ, công chức.


    Trường hợp DN thấy không đúng thì DN có quyền đấu tranh kiện tới nơi tới chốn các bạn ạ. Hay là an phận thủ thừa để rồi chấp nhận cái sai đó.


    Lỗi do mình cả. Thường người ta bảo rằng:


    Văn hoá và trình độ kinh doanh của mỗi doanh nghiệp thể hiện ở việc giao tiếp trong đàm phán và ký kết hợp đồng. Việc soạn thảo chặt chẽ các văn bản hợp đồng cũng đồng nghĩa với việc xây dựng thành công trong các giao dịch kinh doanh và thiết lập hình ảnh đẹp về doanh nghiệp trong con mắt đối tác


    Tôi cũng không rõ tại sao Quyết định tăng lương không thể xem đó là 1 phụ lục của hợp đồng lao động vậy?


    Thật sự từ trước đến nay mình chỉ làm quyết định tăng lương bình thường và bao lần quyết toán thuế TNDN thì vẫn chấp nhận đó là chi phí hợp lý hợp lệ.


    Trong quyết định tăng lương:


    + Căn cứ điều lệ của Công Ty


    + Căn cứ quyền hạn, trách nhiệm của Giám Đốc


    + Căn cứ tờ trình đề xuất của Bộ phận nhân sự hoặc ông bà .....


    + Căn cứ HDLD số .... ngày .... của Ô/Bà:....


    [SIZE=12pt]Quyết định [/SIZE]




    Đều chỉnh mức lương như sau:


    Mức lương cũ:


    Mức lương mới:


    [SIZE=14pt]Quyết định này là 1 bộ phận không tách rời của HDLD [/SIZE](Có cha nào vô bắt bẻ là không được đưa vào chi phí hợp lý hợp lệ đây)


    Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.


    Nơi nhận:


    + Lưu VP


    + Phòng Kế toán "thi hành"


    + Đối tượng (lao động theo điều ....) ----> Cái này khi ban hành thì đối tượng ký vào đây được không? Sao lại thiếu động tác này hả?


    Văn bản số 3340/TCT-CS ngày 30/08/2010 của Tổng Cục Thuế trả lời lại cho vấn đề trên như sau: (Thế là câu trả lời tại Hội nghị đối thoại lắng nghe ý kiến người nộp thuế do Cục thuế tổ chức ngày 28/5/2010, Cục thuế TP. HCM trả lời là không phù hợp)


    [​IMG]


    Soạn thảo văn bản chưa đủ trình độ:


    Khi có quyết định tăng lương cho nhân viên trong doanh nghiệp thì quyết định này có được xem là 1 phụ lục đính kèm HDLD không? Vì cơ quan thuế yêu cầu ngoài quyết định tăng lương thì phải điều chỉnh trong HDLD về việc tăng lương này. Kiến nghị bỏ qua quy định này.


    Nhân đây tôi xin nói:


    Văn hoá và trình độ kinh doanh của mỗi doanh nghiệp thể hiện ở việc giao tiếp trong đàm phán và ký kết hợp đồng. Việc soạn thảo chặt chẽ các văn bản hợp đồng cũng đồng nghĩa với việc xây dựng thành công trong các giao dịch kinh doanh và thiết lập hình ảnh đẹp về doanh nghiệp trong con mắt đối tác


    Các bạn sẽ thấy cái khiếm khuyết lỗ hỏng của văn bản của Công Ty 1 người bạn tại đây:


    1.- Tại sao làm văn bản gởi mà nội dung lại đề cập


    Vì cơ quan thuế yêu cầu ngoài quyết định tăng lương thì phải điều chỉnh trong HDLD về việc tăng lương này.


    Bạn đề cập đến cơ quan thuế thì tất nhiên huyện sẽ bênh huyện, phủ sẽ che chở cho phủ thôi


    2.- Tổng Cục Thuế (thuộc Bộ Tài Chính) cũng là cơ quan hàng ngang với Bộ lao động đâu có quyền để can thiệp vào các luật lao động để bạn đề nghị bãi bỏ quy định đó.


    3.- Tại sao không làm văn bản như sau:


    Quyết định tăng lương có được xem là chứng từ hợp lý, hợp lệ để đưa vào chi phí thuế TNDN không?


    Xin mời cùng nhau trao đổi làm rõ tiếp việc này


    Xin cám ơn
     
    Last edited by a moderator: 9/9/10
  3. bithu

    bithu New Member

    Tham gia ngày:
    10/11/10
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chia sẻ với các bạn về vấn đề này như sau:


    1. Bạn Già gân nói Tổng cục thuế ngang hàng với Bộ Lao Động là sai, trước đây TC thuế là cơ quan thuộc chính phủ nhưng từ nhiệm kỳ trước của CP đã cơ cấu vào trực thuộc bộ Tài chính nên không còn là cơ quan ngang bộ nữa.


    2. Thực tế là trong DNNN chỉ có QĐ tăng lương chứ không hề có việc ký lại HĐLĐ hay ký phụ lục, thế nhưng cơ quan thuế vẫn chấp nhận. Mà với DNNN, ngoài cơ quan thuế thì DNNN còn chịu sự quản lý về tài chính của cơ quan cấp trên, cục tài chính doanh nghiệp (Bộ tài chính) và các cơ quan này cũng vẫn chấp nhận QĐ tăng lương.


    3. Theo quan điểm cá nhân tôi, trong HĐLĐ đã ghi rõ là người lao động được hưởng các chế độ tăng lương, xét thưởng theo quy chế của công ty. Vậy thì QĐ tăng lương được hiểu như là một bộ phận ko thể tách rời của HĐLĐ, ở đây rõ ràng việc tăng lương không phải là thay đổi nội dung HĐLĐ mà phải ký phụ lục hoặc ký lại HĐLĐ, việc tăng lương chỉ là thực hiện đúng tiến độ tăng mức giá trị hợp đồng theo điều khoản của HĐLĐ.


    Nói như cơ quan thuế viện dẫn tại cuộc đối thoại thì cứ đến kỳ xét thưởng (kết thúc dự án/hàng quy/hàng năm) thì lại làm lại HĐLĐ ?


    Thân!
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này

Share