Định nghĩa văn hóa doanh nghiệp trước khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Thảo luận trong 'VĂN HÓA DOANH NGHIỆP' bắt đầu bởi mattroivang, 28/9/10.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. mattroivang

    mattroivang Hội viên CPO Club

    Tham gia ngày:
    13/5/08
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chào các bạn,


    Trong diễn đàn tôi thấy nhiều bài viết phân tích về việc các tổ chức/đơn vị/doanh nghiệp có văn hóa doanh nghiệp hay không? Quy trình xây dựng các giá trị văn hóa cốt lõi, tác hại của việc thiếu hụt giá trị cốt lõi văn hóa doanh nghiệp vv....


    Trong bài viết này, tôi chỉ xin đề cập đến một khía cạnh: Hiểu thế nào là văn hóa doanh nghiệp?


    Doanh nghiệp ở đây phải được hiểu là tinh thần doanh nhân - tức là tính định hướng khách hàng, tính hiệu quả, tính cạnh tranh. Vì vậy, đối với những tổ chức, đơn vị hành chính sự nghiệp, hoạt động ngân sách, không thể có văn hóa doanh nghiệp, và việc cất công đi xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở đây chả khác nào Dã Tràng xe cát biển Đông. Ở những đơn vị này, chỉ có thể xây dựng văn hóa tổ chức.


    Các giá trị cốt lõi của tổ chức/doanh nghiệp phải được định hướng trên cơ sở chiến lược phát triển dài hạn của tổ chức, còn việc đi khảo sát về hiện trạng chỉ giúp trả lời câu hỏi: Có tồn tại các giá trị (mong muốn) đó không? Mức độ tồn tại?


    Làm thế nào để phát huy được các giá trị mong muốn, đó là bài toán của việc xây dựng hệ thống quản trị nhân sự. Hiện tồn tại tình trạng "hồn Trương Ba, da hàng thịt".


    Đôi dòng chia sẻ.


    Trần Thị Phương Lâm


    dotpha_innova2006@yahoo.com
     
  2. hanhdd

    hanhdd Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    25/12/08
    Bài viết:
    524
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Đoạn này đọc nghe chừng không được thuyết phục lắm. Bạn có chắc là các Tổ chức, đơn vị hành chính sự nghiệp không mang tính định hướng khách hàng không? và nếu phân định Văn hóa Doanh nghiệp Vs Văn hóa Tổ chức dựa vào tiêu chí này thì e rằng hơi câu chữ quá....


    Chắc phải nhờ đến chuyên gia Edu Việt phản biện thêm....
     
  3. HRMS

    HRMS New Member

    Tham gia ngày:
    30/7/09
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Theo tôi thì Văn hóa doanh nghiệp là từ dùng chung cho các doanh nghiệp, ít ai dùng từ văn hóa tổ chức cả vì Văn hóa tổ chức là gì ?


    Ở doanh nghiệp nào cũng có văn hóa cả, tuy nhiên có doanh nghiệp định hướng rất rõ ràng vd như ở FPT chẳng hạn, họ có các mục tiêu & chiến lược cụ thể. Nhưng cũng có một số doanh nghiệp chưa định hướng và chưa đưa Văn hóa doanh nghiệp của mình lên tầm quan trọng mà thôi.
     
  4. Pond0111

    Pond0111 New Member

    Tham gia ngày:
    18/8/09
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Mình không hiểu sao bạn lại nghĩ rằng các tổ chức, đơn vị hành chính sự nghiệp, hoạt động ngân sách lại không có tính định hướng vào khách hàng, tính hiệu quả. Tính cạnh tranh có thể thấp do đặc thù của cơ quan công quyền nhưng còn các yếu tố khác vẫn có đủ đó bạn ah.


    Văn hóa doanh nghiệp hay văn hóa tổ chức thực ra cũng chỉ là một nhưng chủ yếu nó đề cập đến chủ thể, doanh nghiệp là cơ quan kinh doanh, tổ chức là từ nói chung.


    Mình cũng có một thời gian dài nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp, chủ yếu là dựa trên trên các tài liệu từ nước ngoài vì thực sự những tài liệu về văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam mình vẫn chưa kiếm được tài liệu theo một hệ thống hoàn chỉnh, chủ yếu là cóp nhặt từ những bài báo hay tham luận ngắn, không có tính chính thống để đưa vào nghiên cứu chính thức. Nếu bạn cho rằng xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở các đơn vị hành chính sự nghiệp chẳng khác nào Dã Tràng xe cát biển Đông thì bạn lầm rồi, mình có trong tay số liệu nghiên cứu và xây dựng văn hóa doanh nghiệp của các đơn vị hành chính sự nghiệp tại Hong Kong, Canada, Germany. Chỉ là ở Việt Nam chưa thực sự quan tâm nhiều đến văn hóa doanh nghiệp/tổ chức thôi.
     
  5. daudaucantho

    daudaucantho New Member

    Tham gia ngày:
    4/7/12
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    Em thích cái tiêu đề topic nhưng đúng là cách dùng câu từ và nội dung của bạn chủ topic làm em thấy chưa thuyết phục.
    Theo em, văn hóa DN nó chính là cái "hồn" của Doanh nghiệp, bất kỳ 1 DN nào nếu không chủ động tác động thì tự nó cũng sinh ra cái gọi là "văn hóa" dù tiêu cực có, tích cực có (ví dụ: văn hóa thân thiện, Sếp và nhân viên tay bắt mặt mừng, ôm vai bá cổ - như trong 1 công ty xây dựng em đã làm; hoặc văn hóa chào nhau trước khi bắt đầu 1 ngày làm việc; hoặc như công ty em là văn hóa để xe!!!)
    Nếu DN muốn tác động vào để gọi là "xây dựng" thì cần xem lại định hướng và giá trị cốt lõi của công ty mà tiến hành "chỉnh đốn" hoặc "thêm mới" cái gọi là "Văn hóa".
    Em cũng tập tành làm nhân sự 3 năm nhưng chưa thật sự được trải nghiệm nhiều, nhưng em cảm nhận văn hóa DN giống như văn hóa gia đình, tùy mỗi tính cách con người hoặc định hướng chung mà mình xây dựng.
     
  6. demenphieuluuky

    demenphieuluuky New Member

    Tham gia ngày:
    12/12/12
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(mattroivang @ Sep 28 2010, 12:00 AM)

    Chào các bạn,

    Trong diễn đàn tôi thấy nhiều bài viết phân tích về việc các tổ chức/đơn vị/doanh nghiệp có văn hóa doanh nghiệp hay không? Quy trình xây dựng các giá trị văn hóa cốt lõi, tác hại của việc thiếu hụt giá trị cốt lõi văn hóa doanh nghiệp vv....

    Trong bài viết này, tôi chỉ xin đề cập đến một khía cạnh: Hiểu thế nào là văn hóa doanh nghiệp?

    Doanh nghiệp ở đây phải được hiểu là tinh thần doanh nhân - tức là tính định hướng khách hàng, tính hiệu quả, tính cạnh tranh. Vì vậy, đối với những tổ chức, đơn vị hành chính sự nghiệp, hoạt động ngân sách, không thể có văn hóa doanh nghiệp, và việc cất công đi xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở đây chả khác nào Dã Tràng xe cát biển Đông. Ở những đơn vị này, chỉ có thể xây dựng văn hóa tổ chức.

    Các giá trị cốt lõi của tổ chức/doanh nghiệp phải được định hướng trên cơ sở chiến lược phát triển dài hạn của tổ chức, còn việc đi khảo sát về hiện trạng chỉ giúp trả lời câu hỏi: Có tồn tại các giá trị (mong muốn) đó không? Mức độ tồn tại?

    Làm thế nào để phát huy được các giá trị mong muốn, đó là bài toán của việc xây dựng hệ thống quản trị nhân sự. Hiện tồn tại tình trạng "hồn Trương Ba, da hàng thịt".

    Đôi dòng chia sẻ.

    Trần Thị Phương Lâm
    dotpha_innova2006@yahoo.com



    Hồi mới làm HR dế mèn cũng suốt ngày thao thao
    - Thích làm việc môi trường có văn hóa tốt
    - Thích làm việc tổ chức có giá trị cốt lõi tốt
    -...
    Kết luận đi đến đâu DN nào chả nói: VH tôi là tôn trọng con người, cầu người hiền, thăng tiến...vv VÀ ông sếp nào cũng bảo: Đầu tư văn hóa là số 1, xây dựng thôi
    Tóm lại bản thân tôi cứ thao thao, ko hiểu nhiều
    Sau này hiểu đơn giản thực tế như sau
    VD: Các bạn đọc mục Kết bạn 4 phương 5 hướng rồi chứ gì: tôi tính tình vui vẻ, hòa đồng, tình cảm, yêu ca nhạc, thích tụ tập bạn bè.....
    Thì các Công ty cũng quảng cáo y như vậy
    Chốt lại nếu bạn thực sự là 1 người như vậy thì tại sao lại có ít bạn thế?
    Ở đây tôi ko nói là cá nhân hay công ty nói dối, mà đây là các điều tốt mà cá nhân hay tổ chức đều hướng tới (Vì chả có Công ty nào lại thích đi XD ngược lại với mấy điều trên)

    Túm lại theo tôi hiểu: VH 1 Công ty là 1 số đông người có sự tương đống về tinh thần, lối sống như nhau và sẽ làm ảnh hưởng đếnn số còn lại, nếu người nào ko có 1 chút or ít sự tương đồng thì sẽ bị loại khỏi vòng quỹ đạo. Và mẫu chốt tinh thần sẽ là từ ông sáng lập sau đó đên các ông lân cận là rõ nhất
    Văn hóa là tinh thần tự toát ra chứ ko phải lời nói kêu gọi suông suông đâu. VD như tại sao bạn thấy người này lúc nào cũng vui vẻ, người kia lúc nào cáu gắt, người này thì nhí nhảnh...Thì doanh nghiệp cũng vậy
    VD như ông sếp cũ của tôi luôn luôn tôn trọng và tinh tế với phụ nữ (thông qua các ngày lễ, cách nói chuyện, hành động nhỏ: Mở cửa, sẵn sàng bê hộ đồ nặng..) Sau này NV nam khác ảnh hưởng hoặc cứ làm theo (có thể đầu tiên ko thích) lâu dần nó thành luật chung.
    Còn có công ty tôi làm, Các chị sếp quen ở nhà chồng trông con, đi chợ. Các chị đi làm về thường tắm rồi xà vào mâm (phải thừa nhận rằng các chị giỏi vì kiếm tiền). Thế nên các chị cũng quen kiểu cư xử với VP. Lâu dần các anh ko được tôn trọng theo đúng phái nam (vì Công ty các bà các cô hay có khẩu hiểu: Ko có các anh tôi vẫn sống tốt, anh ko tặng quà tôi tự tặng tôi). ngày 8.3 các anh vừa lên ý tưởng đã bị các chị gạt đi Lâu dần các anh chả buồn thể hiện, sau bị xếp hết vào dạng: ko galang với phụ nữ.

    Thế nên đôi khi hành động từ trên xuống 1 kiểu lại cứ mong chờ VH nó đi theo 1 kiểu.

    Kết luận: Làm NS là truyền thông cái ý của Sếp để phát triền chứ HR ko xây dựng ra VH cho DN
     

Chia sẻ trang này

Share