Ứng xử như thế nào khi luật bảo hiểm chính thức có hiệu lực vào 2016

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi Smallthornz, 6/10/15.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. Smallthornz

    Smallthornz New Member

    Tham gia ngày:
    21/7/08
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Các bạn HR không biết đã phải trăn trở về vấn đề này chưa ạ? Các công ty đang đóng bảo hiểm full lương thì chắc không phải quan tâm gì, còn các công ty đang đóng trên basic salary thì không biết ý kiến của các bạn như thế nào?

    Ngoài ra, không biết các bạn đã có nhận được hướng dẫn gì từ bảo hiểm chưa? Một số cơ quan bảo hiểm quận mà mình biết như Cầu Giấy, Thanh Xuân thì cũng trong trạng thái đợi thông tư hướng dẫn, không biết các quận khác như thế nào ạ? Các chị bảo hiểm được hỏi cũng đang rất hoang mang không biết sẽ phải xử lý khối lượng công việc như thế nào khi mà lương thay đổi hàng tháng và hạ tầng công nghệ thông tin vẫn chưa support tốt [​IMG]

    Ai có thông tin, cao kiến gì thì chia sẻ cùng mọi người nhé.

    Thank you all
     
  2. voiceless7

    voiceless7 New Member

    Tham gia ngày:
    18/3/10
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ôi, mình cũng đang đau đầu về vấn đề này, sếp đang giục nghiên cứu đưa ra phương án ký hợp đồng lao động cho dự án mới triển khai mà mình thì đang mông lung quá.

    Theo nghiên cứu của mình, trong luật BHXH 2014 quy định: Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động.

    Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.

    Theo luật lao động 2012:
    1. Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.

    Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

    Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.

    2. Tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào năng suất lao động và chất lượng công việc.

    (Theo cái này mình hiểu tiền lương đã được tách làm 02 phần: Tiền lương và tiền lương trả cho người lao động)

    Theo nghị định 05/2015/NĐ-CP:

    Tiền lương theo Khoản 1 và Khoản 2 Điều 90 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:

    1. Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để thực hiện công việc nhất định, bao gồm:

    a) Mức lương theo công việc hoặc chức danh là mức lương trong thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động. Mức lương đối với công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động và thời giờ làm việc bình thường (không bao gồm khoản tiền trả thêm khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;

    [​IMG] Phụ cấp lương là khoản tiền bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ trong mức lương theo công việc hoặc chức danh;

    c) Các khoản bổ sung khác là khoản tiền bổ sung ngoài mức lương, phụ cấp lương và có liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động, trừ tiền thưởng, tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ, trợ cấp của người sử dụng lao động không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động.

    2. Tiền lương trả cho người lao động được căn cứ theo tiền lương ghi trong hợp đồng lao động, năng suất lao động, khối lượng và chất lượng công việc mà người lao động đã thực hiện.

    3. Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và tiền lương trả cho người lao động được quy định bằng tiền Đồng Việt Nam, trừ trường hợp trả lương, phụ cấp lương cho người không cư trú, người cư trú là người nước ngoài theo quy định của pháp luật về ngoại hối.

    (Đến đây thì rõ hơn rồi nhé, tiền lương vấn được hiểu làm 2 phần: tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và tiền lương trả cho người lao động. Và mình nghĩ căn cứ tiền lương đóng BHXH vẫn là tiền lương ghi trong HĐLĐ, tức là BHXH vẫn chấp nhận tiền đóng BHXH thấp hơn mức thu nhập thực tế của người lao động).

    Tuy nhiên cái khác là: Tiền lương đóng BHXH hay tiền lương ghi trong hợp đồng lao động bao gồm: lương cơ bản và các khoản phụ cấp theo lương (theo thông tư 23/BLĐTBXH quy định rất chi tiết các khoản phụ cấp này và hầu hết là các khoản trợ cấp mà các doanh nghiệp đã sử dụng để lách đóng BHXH trước đây, từ 2016 không sử dụng được món này nữa rồi).

    Vậy mấu chốt là các khoản thu nhập khác là các khoản gì, lương trả cho người lao động căn cứ trên năng suất, khối lượng, chất lượng công việc người lao động đã thực hiện, khoản thực trả này tính như thế nào, mình đau đầu khoản này quá, mong các bạn vào góp ý giúp để qua thời kỳ khó khăn này [​IMG].
     
  3. Tuyet_HRM

    Tuyet_HRM New Member

    Tham gia ngày:
    10/9/15
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Theo mình đó là các khoản benefit như tiền 30/4, 2/9...
     

Chia sẻ trang này

Share