“Mẹo” giao tiếp hiệu quả hơn trong công việc

Thảo luận trong 'CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ NHÂN SỰ' bắt đầu bởi hương DT, 4/6/12.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. hương DT

    hương DT New Member

    Tham gia ngày:
    5/4/12
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nhờ có khoa học công nghệ mà chúng ta có nhiều cách thức liên lạc nhanh chóng như email, điện thoại, tin nhắn... Tuy nhiên, dù giao tiếp bằng cách nào, vẫn có một số nguyên tắc nhất định được áp dụng nhằm làm giảm sự hiểu lầm và gia tăng năng suất làm việc.

    Dưới đây là 7 nguyên tắc như vậy:

    Gặp nhau trực tiếp

    Tận dụng lợi ích của điện thoại, email mà thậm chí những người làm việc trong cùng một văn phòng không cần nói chuyện trực tiếp với nhau. Tuy nhiên, việc “gần mà xa” thế này có thể gây ra hiểu lầm khó giải quyết và mối quan hệ đồng nghiệp không phát triển thân thiết. Chỉ cần một cuộc nói chuyện 5 phút sẽ làm sáng tỏ những bất đồng. Tại nhiều công ty hiện nay, sếp làm việc trong cùng một không gian với nhân viên và cho rằng ở gần nhau tạo điều kiện cho mọi người dễ dàng chia sẻ quan điểm với những người xung quanh.

    Cung cấp thông tin rõ ràng

    Trước khi chuyển thông tin cho người khác, hãy đảm rằng đó là những chi tiết chính xác và đầy đủ. Điều này có vẻ là thừa, tuy nhiên, đôi khi vì tưởng rằng người kia đã biết mình nói tới dự án nào nên bạn có thể cung cấp thiếu thông tin, dẫn tới những rắc rối có thể nảy sinh sau này. Hãy nhớ rằng sự không rõ ràng sẽ tạo ra nhầm lẫn và phả hỏng cuộc giao tiếp.

    Đặt câu hỏi

    Đề nghị sự giải thích là dấu hiệu của một người giao tiếp tốt. Bạn không nên e ngại việc đặt câu hỏi để xác nhận những điều mình chưa rõ. Đặt câu hỏi cũng là cách thể hiện cho đối phương biết rằng bạn lắng nghe, hiểu và muốn chắc chắn về những điều mình nghe được.

    Lắng nghe

    Hãy thực sự lắng nghe bằng cả con người bạn khi người khác nói, tức là nhìn vào đối phương và tập trung vào điều họ đang nói, chứ không phải nghĩ về cuộc họp tiếp theo, về những việc phải làm hay điều bạn sẽ nói. Nhiều người đã phạm sai lầm khi mải nói mà quên lắng nghe. Trong khi đó, một cuộc đối thoại hiệu quả đòi hỏi cả nói và nghe. Thêm nữa, khi nói chuyện với người khác, hãy để anh/ cô ấy biết rằng bạn đang tập trung lắng nghe qua ngôn ngữ cử chỉ và phản ứng như “Anh/ chị hãy tiếp tục nói”.

    Tạo cơ hội cho những người khác lên tiếng

    Chắc hẳn bạn đã từng tham gia cuộc họp chỉ một người nói trong khi không ai lên tiếng bày tỏ quan điểm. Những cuộc họp “độc thoại” như này chắc hẳn sẽ không mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, những người lãnh đạo cần lưu ý vấn đề này. Nếu mọi người không được khuyến khích thể hiện ý kiến của mình, cuộc họp sẽ rơi vào bế tắc, nhàn chán, thất vọng và sự chống đối. Vì vậy, dù bạn là sếp hay nhân viên, hãy lắng nghe những ý kiến khác nhau và tạo điều kiện cho người khác nói lên suy nghĩ của mình.

    Trung thực

    Mọi người lắng nghe người họ tin tưởng. Vì vậy, trung thực là nguyên tắc đơn giản và hiệu quả nhất trong giao tiếp. Khi thông tin được chia sẻ một cách thẳng thắn, chân thành với sự tôn trọng, bạn có thể kiểm soát những tình huống xấu có thể nảy sinh.

    Xác nhận kết luận cuối cùng

    Khi nói chuyện với ai đó trong công việc, hãy đảm bảo rằng từng điểm đều được xác nhận rõ ràng và khi dự án/ nhiệm vụ kết thúc, hãy thống nhất lại tất cả để chắc chắn rằng không có gì còn vướng mắc.

    Vũ Vũ
    Theo Ezinearticles
     
  2. Khi nói chuyện mà cũng dùng "mẹo" nữa sao?
    Thiết nghĩ phải dùng cái "Tâm" của mình, đối xử bằng chữ "Thiện" mới hiệu quả chứ?
    hi hi...

    Mục “Bách khoa tri thức nhân loại” gồm các đề tài:
    1. Sách kinh doanh
    2. Sách lãnh đạo
    3. Thế giới võ thuật: gồm các sách võ nổi tiếng.
    Được cung cấp cho bạn đọc hoàn toàn miễn phí. Đây là sự đóng góp của Công ty Cổ phần Quản trị Chiến lược cho cộng đồng online. Mời bạn truy cập để tải sách hay về: http://clg.codo.info/

    Thắc mắc, hoặc liên hệ góp ý theo địa chỉ:

    Công ty Cổ phần Quản Trị Chiến Lược
    Phạm Công Thành
    Phó Giám đốc

    Add: 15 Kiệt 13 Hàn Mặc Tử, Huế, Việt Nam
    Tel: +84.54.3829436
    Mobile: 0985846491
    Tax Code: 3301428700
    Skype: vnf.phamcongthanh
    Email: vicedirector.clg@gmail.com
    Website: http://clg.codo.info/
     
  3. nguyennt06

    nguyennt06 New Member

    Tham gia ngày:
    11/9/12
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    cảm ơn bạn đã chia sẽ !!! [​IMG]
     
  4. tranlong9x

    tranlong9x New Member

    Tham gia ngày:
    28/5/15
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Với những kinh nghiệm bạn chia sẻ giúp mình có thêm kinh nghiệm trong nâng cao năng suất công việc hơn, mọi người hiểu nhau trong công việc hơn
     

Chia sẻ trang này

Share