5 “chiến lược” phỏng vấn thành công

Thảo luận trong 'KIẾN THỨC XIN VIỆC, LÀM VIỆC' bắt đầu bởi manhhung86, 10/11/08.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. manhhung86

    manhhung86 Moderator

    Tham gia ngày:
    21/10/08
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Dưới đây là 5 chiến lược quan trọng giúp bạn đi đến thành công:


    Thuyết phục chứ không phải kể chuyện


    Phỏng vấn chính là thời điểm bạn quảng bá những thành công mình đạt được, chứ không chỉ đơn thuần kể ra các thành tích ấy. Ví dụ, nếu được hỏi: “Ở công ty cũ bạn đã quản lý bao nhiêu người?”, câu trả lời thường nhanh chóng đưa ra: “Tôi có 35 người dưới quyền”.


    Thế nhưng, bạn nên đáp lại ấn tượng hơn như: “Nhân viên của tôi gồm có 35 chuyên viên và trợ lý. Tôi không chỉ có trách nhiệm quản lý họ mà còn phải điều hành tất cả các hoạt động tuyển dụng, thiết lập lương bổng, phân chia tiền thưởng, cũng như thực hiện quá trình đánh giá và đề ra những nhu cầu bố trí công nhân viên dài hạn. Thêm vào đó, đội của chúng tôi còn đạt thành tích tăng sản lượng hàng năm lên hơn 35% chỉ trong một năm”.


    Biến nhược điểm thành khuyết điểm


    Bạn sẽ làm gì nếu nhà tuyển dụng hỏi bạn về kinh nghiệm làm việc với bảng tính Excel trong khi bạn chưa một lần thử? Đừng chỉ đơn giản nói bạn không biết, thay vào đó, hãy sử dụng những kinh nghiệm liên quan để minh họa cho những hiểu biết về vấn đề đó.


    Ví dụ, bạn có thể trả lời: “Tôi có rất nhiều kinh nghiệm về thiết kế những bảng tính hình sen, vì vậy tôi chắc rằng việc học hỏi thêm về Excel sẽ không phải là trở ngại lớn”. Tuy nhiên, trong thời gian sau bạn phải chứng tỏ bản thân với những kiến thức mới mình tiếp thu.


    Từ lớn tới nhỏ


    Khi được hỏi về kinh nghiệm đã có, bạn nên sử dụng chiến lược “từ lớn tới nhỏ” để sắp xếp các suy nghĩ, phản ứng một cách liền mạch và giúp nhà tuyển dụng dễ dàng hiểu từng kinh nghiệm cụ thể của bạn.


    Bắt đầu với những kinh nghiệm “hoành tráng”, với cái nhìn tổng quan về quản lý mua bán doanh nghiệp và đầu tư dự án - sau đó là miêu tả ngắn về mục tiêu chung và kinh nghiệm chiều sâu bạn có.


    Tiếp đến, bạn trình bày các chi tiết nhỏ về 2 hoặc 4 thành tích liên quan.


    Ngoài ra, đó còn là những ảnh hưởng của bạn đến các cuộc đàm phán, giao dịch… và cuối cùng bạn nên kết thúc với câu nói: “Đó là những gì tôi biết và những gì tôi có thể đảm nhiệm tốt.”


    Nhớ rằng bạn đã vượt qua bài kiểm tra đầu tiên


    Bạn lo lắng. Bạn đang ngồi trong phòng họp với các giám đốc và chủ tịch của công ty. Vậy thì hãy hít thở thật sâu và nhớ rằng bạn đã thành công trong lần kiểm tra đầu tiên, đó cũng là lý do tại sao bạn được ngồi đây trước sự phỏng vấn của các quan chức cấp cao.


    Họ có quan tâm đến bạn nên họ mới dành thời gian lắng nghe bạn trình bày. Do đó, bạn đang nắm phần chủ động, điều quan trọng là bạn phải bình tĩnh nữa mà thôi.


    Chủ động


    Bạn đang tiến gần đến phần cuối của quá trình tuyển dụng, và mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm trong việc quản lý dây chuyền cung cấp - chủ đề này chưa được nhà tuyển dụng đưa ra. Thế nhưng bạn vẫn có thể chủ động thiết lập bằng cách nói: “Trước khi kết thúc, tôi xin chia sẻ một ít thông tin mà tôi nghĩ rất thiết thực”. Sau đó, bạn trình bày những ý kiến, quan điểm của mình. Việc bạn nắm thế chủ động trong suốt cuộc phỏng vấn giúp đảm bảo tất cả những gì bạn thể hiện đều có giá trị.
     
  2. manhhung86

    manhhung86 Moderator

    Tham gia ngày:
    21/10/08
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Săn việc (job hunting) có rất nhiều điểm tương đồng với việc tiếp thị một sản phẩm. Và bí quyết 6P - được lấy từ chữ cái đầu tiên của 6 chữ đầu của 6 yếu tố then chốt nhất cho một chiến dịch thành công chính là Positioning (Định vị), Process (Tiến trình), Persistence (Kiên trì) tiếp theo là Performance (Hành động), Personality (Đặc tính) và Pricing (Định giá). Ở đây sản phẩm là một ứng viên như bạn.


    Đối với một ứng viên săn việc, để có cơ hội “bán” những giá trị bản thân tới người mua/nhà tuyển dụng, chiến lược định hướng, tìm kiếm công việc phải thực sự hiệu quả, có nghĩa rằng lựa trọng những trọng tâm chuẩn xác và phát triển được các phương pháp thích hợp. Kế hoạch tìm kiếm công việc của bạn có thể là một trong những chiến dịch khắt khe nhưng chắc sẽ được đền đáp lớn.


    Dưới đây là sáu yếu tố trong bí quyết 6P giúp bạn cải thiện kiến thức cũng như các kỹ năng săn việc hiệu quả nhất:


    1. Positioning - Định vị


    Bước đầu tiên để thực thi một chiến dịch săn việc thành công là nhận ra những gì khiến bạn trở thành một ứng viên độc nhất vô nhị. Với sức ép cạnh tranh không nhỏ từ các ứng viên khác, sẽ rất cần thiết với việc ứng viên nhận ra những tính cách của bản thân mình.


    Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra một thông điệp hay yếu tố nhận dạng thực sự nổi bật và đáng nhớ, qua đó giúp bạn trở nên khác biệt so với các bản sơ yếu lý lịch khác trên bàn nhà tuyển dụng. Đôi lúc công việc này không dễ dàng để thực hiện. Bạn có thể muốn tìm kiếm một lời khuyên nào đó giúp mình biết được những giá trị của bản thân một cách khách quan nhất.


    Bạn có những điểm gì tốt đẹp hơn những người khác? Bạn có những yếu tố gì mà người khác không có? Kiến thức, nền tảng học vấn của bạn có điều gì khiến người khác dễ nhớ?


    Chính một chút ít dữ liệu cá nhân, được chuyên môn hoá này sẽ là khẩu hiệu tiếp thị của bạn. Nếu bạn định vị mục tiêu chuẩn xác nhất, chiến dịch săn việc của bạn sẽ hướng đến những nhà tuyển dụng thích hợp với một thông điệp mà “người mua” đánh giá cao, hay nói cách khác là nhà tuyển dụng sẽ quan tâm tới.


    Một khi bạn đã thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng, hãy tìm kiếm cơ hội để giải thích rõ hơn năng lực của mình để rồi cuối cùng có được một lời mời công việc - mục tiêu quan trọng nhất của chiến dịch săn việc.


    2. Process - Tiến trình


    Những hành động mau lẹ nắm bắt các cơ hội mới là để nhận ra các nhà tuyển dụng mục tiêu của bạn và sau đó định hình rõ nhu cầu của họ trên phương diện làm thế nào bạn có thể chứng tỏ mình nổi bật hơn những người khác. Đừng chờ đợi đến khi có một công ty đăng tải thông báo tuyển dụng thích hợp với bạn. Tốt hơn hết, hãy tìm kiếm một công ty, nơi mà bạn tự tin rằng mình có thể tạo ra những tác động tích cực lên họ.


    Bạn cần chắc chắn rằng nhu cầu của các nhà tuyển dụng mục tiêu phải nhất quán với tất cả các khả năng nổi bật của bạn. Nói cách khác, sự thích hợp càng lớn bao nhiêu, bạn càng có khả năng thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng bấy nhiêu, thoả mãn các nhu cầu và thậm chí vượt mọi mong đợi của họ.


    Nếu bạn hiểu rõ yếu tố năng động giữa việc thoả mãn các nhu cầu của nhà tuyển dụng trước tiên và sau đó đẩy mạnh các kỹ năng của mình trên cơ sở những nhu cầu này, cơ hội săn việc thành công của bạn sẽ lớn hơn nhiều.


    3. Persistence and Perseverance - Bền bỉ và kiên trì


    Ứng viên đầu tiên nào gây được ấn tượng đối với nhà tuyển dụng sẽ có một lới thế cạnh tranh rõ nét. Vậy bạn hãy là người đầu tiên như thế bằng việc giới thiệu tốt bản thân tới nhà tuyển dụng bạn đang mong muốn làm việc.


    Để đạt được một kết quả công việc tốt đòi hỏi ở bạn một chuỗi các hành động tổng thể chứ không đơn thuần nộp bộ hồ sơ hay gửi trực tuyến. Sẽ tốt nhất nếu bạn chủ động tìm hiểu các nhà quản lý tuyển dụng và trực tiếp nói chuyện với họ. Hành động này sẽ được một chú ý nhiều hơn và bạn sẽ có được những ấn tượng tốt, tin cậy hơn so với việc chỉ gửi những bản sơ yếu lý lịch được viết cẩn thận.


    4. Performance and Presentation – Hành động và Giới thiệu


    Hãy đảm bảo rằng bản sơ yếu lý lịch thể hiện rõ những điểm mạnh, sở trường và kỹ năng của bạn. Nếu có thể chứng minh các năng lực của mình thông qua những thông tin, tài liệu cụ thể, bạn đã thể hiện được sự sáng tạo của mình cũng như một gia tài kiến thức tuyệt vời.


    Liệu có ý nghĩa khi bạn biểu lộ sự sẵn lòng và niềm mong muốn được đóng góp cho công ty, được làm việc để tạo ra sự khác biệt, được tham gia vào một tập thể gắn kết, được phấn đấu để trở thành một nhà quản lý tài năng và được nỗ lực để vượt xa mọi mong đợi?


    Thay vì sử dụng quá nhiều từ ngữ diễn giải, bạn hãy cho nhà tuyển dụng tiềm năng thấy những gì cấu thành nên năng lực của bạn! .


    5. Personality - Đặc tính cá nhân


    Để chứng minh năng lực và tạo ra sự tin cậy trong mắt nhà tuyển dụng không phải là công việc dễ. Những mối quan hệ cá nhân, sự tìm hiểu qua người khác góp phần tạo dựng cảm giác tin tưởng luôn đóng vai trò quan trọng trong các quyết định tuyển dụng.


    Nếu bạn may mắn có những liên lạc trực tiếp với các nhà tuyển dụng tiềm năng, hãy làm cho họ có thể biết về bạn nhiều nhất và tạo lòng tin từ phía họ. Hãy lắng nghe thay vì nói và bạn có thể biết những gì quan trọng với họ và sau đó nhấn mạnh vào các nhu cầu của họ cũng như giải toả các mối quan tâm chung.


    Điều này là rất quan trọng để một nhà tuyển dụng thực sự thoải mái lựa chọn bạn gia nhập vào tập thể của họ. Việc có được lòng tin thậm chí có thể quan trọng hơn nhiều so với những kỹ năng và nền tảng học vấn tuyệt vời của bạn. Hãy tập trung vào những cuộc hội thoại, các mối quan hệ, hiểu biết chung, nếu có, và cùng nhau chia sẻ các kinh nghiệm và trải nghiệm về tình cảm.


    6. Pricing - Định giá


    Nếu nhà tuyển dụng chưa hỏi mức lương mong muốn, bạn đừng đề cập đến vấn đề này vội. Đến khi nhà tuyển dụng cảm thấy hài lòng với năng lực làm việc của bạn, vấn đề lương sẽ rất dễ đàm phán.


    Khi bắt đầu đề cập đến tiền lương, bạn nên đưa ra một khoảng nhất định về lương chứ không phải những con số cụ thể nào đó. Đồng thời, hãy cho nhà tuyển dụng thấy đây là một vấn đề có thể thoả thuận không khó khăn.


    Để có một kết cục tốt, bạn nên chứng mình cho nhà tuyển dụng thấy rằng mình xứng đáng với khoản lương mà họ sắp phải trả (bạn có thể tạo ra cho công ty những khoản thu mới ví như khoản chi phí được tiết kiệm, những khách hàng mới có được và cả việc gia tăng lòng trung thành của khách hàng,…).


    Tổng kết lại,


    Mục tiêu của chiến dịch săn việc là tìm kiếm một cơ hội nghề nghiệp mới - đối với cả nhà tuyển dụng lẫn ứng viên xin việc. Việc thu hút được sự chú ý của một nhà tuyển dụng tiềm năng đòi hỏi bạn phải có một chiến lược tiếp thị thích hợp được thực thi chuẩn xác nhất.


    Săn việc luôn đòi hỏi ở bạn sự nỗ lực và lòng kiên nhẫn. Nếu sử dụng bí quyết 6P ở trên, bạn dễ dàng có được những kết quả tốt đẹp hơn và nhanh chóng hơn so với bất cứ kỹ thuật nào khác.
     
  3. manhhung86

    manhhung86 Moderator

    Tham gia ngày:
    21/10/08
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Thông minh, năng động, học hỏi nhanh... có thể là những ưu điểm lớn của bạn tại môi trường làm việc mới. Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều yếu tố cần quan tâm để bạn có thể gắn bó được lâu dài với nó. Đó có thể là nghệ thuật giao tiếp, lề lối làm việc hay cách tạo dựng một mối quan hệ tốt đẹp với sếp,...


    Khi bắt tay vào một công việc mới, không ít trường hợp, để thành công, bạn sẽ vấp phải nhiều khó khăn. Nếu xử lý không tốt các yếu tố nghiệp vụ, rất có thể bạn sẽ rơi vào các “thế bí” rất bất lợi và phải sớm từ bỏ công việc ưu thích. Nhưng bạn hoàn toàn có thể tránh được đáng tiếc trên bằng cách phương cách sau đây:


    1/ Xây dựng hình ảnh một nhân viên có kiến thức sâu rộng


    So với trước đây, ngày nay đa phần những nhân viên đều được trang bị khá hoàn chỉnh từ kiến thức chuyên môn đến kiến thức về văn hóa, xã hội, con người. Đó chính là ưu điểm rất quan trọng. Bạn hãy chứng tỏ mình là một người được đào tạo tốt, có khả năng đảm nhận những công việc đòi hỏi phải vận dụng nhiều “chất xám”. Cathy Loose, một chuyên gia nhân sự tại hãng tư vấn Pricewaterhouse Coopers, cho biết: “Cấp trên luôn tôn trọng những nhân viên được đào tạo bài bản, những người khi đảm đương bất kỳ việc gì, dù mới làm quen, họ đều có thể hoàn thành xuất sắc”.


    Cùng quan điểm này, Micheal Leson, giám đốc nhân sự công ty American Standard, khẳng định: “Những nhân viên vững vàng chuyên môn, học hỏi rất nhanh các kỹ năng làm việc, nhạy bén trong việc tham gia hoạch định chiến lược, sách lược phát triển công ty có rất nhiều cơ hội thăng tiến”.


    2/ Thể hiện sự gắn bó với công việc


    Bạn đừng vội có những đòi hỏi về lợi nhuận hoặc lương bổng. Điều này đến với bạn không phải do ban phát, mà cũng chưa hẳn là do kinh nghiệm hay tài năng, mà là kết quả công việc của bạn. Bằng mọi cách, bạn hãy chứng tỏ cho công ty thấy rõ sở trường, sở đoản của mình và quyết tâm làm tốt công việc được giao.


    Để đạt được thành công trong công việc mới, tiền bạc chỉ là một phần trong số những điều mà bạn phải nghĩ đến. Niềm vui mà công việc đem đến cho bạn cũng có giá trị không nhỏ.


    3/ Không phàn nàn, kêu ca về công việc


    Trong mối quan hệ công sở, bạn đừng bao giờ oán thán về hoàn cảnh cũng như những khó khăn của mình, bởi cấp trên của bạn thường tâm niệm rằng công ty là nơi cần người làm việc thực sự chứ không phải là một tổ chức “từ thiện”.


    Họ cần bạn, cần một người đáp ứng được yêu cầu và có khả năng điều hành công việc tốt, chứ không phải một người hay ca thán. Ai cũng có nhu cầu than thở, nhưng các đồng nghiệp và sếp của bạn sẽ chú ý nếu bạn luôn là người khơi mào. Cấp trên sẽ tôn trọng bạn hơn nếu bạn biết chọn đúng vấn đề để phàn nàn.


    4/ Không ngại khó


    Bạn đừng ngại việc khó, chính việc khó mới giúp bạn trưởng thành hơn cũng như tạo dựng được lòng tin với đồng nghiệp và cấp trên. Sự nhiệt tình chấp nhận những thử thách mới là rất quan trọng. Đôi khi, cách tốt nhất để bộc lộ điểm mạnh của mình là nhận những nhiệm vụ khó khăn. Rất có thể bạn sẽ học hỏi được thêm nhiều điều, đồng thời mọi người trong công ty sẽ ấn tượng về tinh thần làm việc của bạn, từ đó ghi nhớ rằng bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ họ trong bất cứ hoàn cảnh nào.


    5/ Sáng tạo và yêu thích công việc


    Bên cạnh yếu tố chuyên môn hay đức tính kiên trì nhẫn nại, sự sáng tạo và yêu thích công việc cũng là một trong những yếu tố để bạn có được sự tin tưởng và yêu mến của mọi người trong công ty. Người ta thường thành công khi làm những việc mà mình yêu thích và khi coi công việc là niềm vui, thì nó không còn là gánh nặng nữa, nhờ đó khả năng sáng tạo sẽ được bộc lộ.


    Ai trong chúng ta cũng có thể đề xuất những ý tưởng cải thiện công việc. Nhưng chẳng có ích lợi gì khi gửi cho cấp trên một danh sách các đề xuất, rất có thể chẳng có ý tưởng nào được ngó đến, trừ khi bạn là người trực tiếp xắn tay vào việc. Các “sếp” không chỉ khâm phục cách suy nghĩ sáng tạo mà cả cách bạn sẵn sàng làm việc để biến chúng thành hiện thực.


    6/ Tranh thủ những lúc mọi người vui


    Bất kể ai cũng có lúc vui lúc bực tức. Sẽ thật sai lầm nếu bạn nói chuyện, giãi bày với sếp hay các đồng nghiệp vào thời điểm họ đang bực mình. Bạn cần tinh ý tìm cơ hội, nắm bắt lấy thời điểm để bộc lộ những khó khăn và đề xuất những vấn đề trong công việc. Nhưng cũng không nên cầu toàn quá, những lúc mọi người thực sự vui luôn là điều rất hiếm. Vào giây phút mọi người thấy dễ chịu, thanh thản chính là thời cơ dành cho bạn.


    7/ Đừng hỏi những câu hỏi mà bạn biết trước câu trả lời


    Sẽ yên tâm hơn khi hỏi “sếp” hay các đồng nghiệp nếu bạn không chắc chắn lắm hoặc khi bạn cảm thấy cần có sự chấp thuận của họ. Bạn là người hiểu công việc của mình rõ hơn bất cứ ai, hãy cố gắng suy nghĩ thật kỹ và tự thân vận động trước khi đề nghị sự trợ giúp của người khác. Bạn đừng hỏi mọi người về một vướng mắc nào đó khi chưa dành quá 20 phút để suy nghĩ về vấn đề này. Mọi người sẽ rất ấn tượng, nếu bạn đưa ra một khó khăn nhưng đồng thời cũng đề xuất các phương án giải quyết.


    8/ Đừng bao giờ xin lỗi mà hãy thừa nhận


    Hãy tránh xa những lời xin lỗi vì chúng sẽ làm bạn trông yếu đuối. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn không nhận lỗi khi mắc sai phạm. Sự tự thừa nhận là rất quan trọng. Bạn được gì khi can đảm thừa nhận sai phạm với cấp trên? Đầu tiên, mặt họ sẽ đỏ gay khi bạn tường trình sai phạm. Tiếp theo, bạn sẽ bị mắng té tát để rồi khi “nguội” họ sẽ nhận xét về bạn: “Dám làm dám chịu. Một nhân viên rất có tinh thần trách nhiệm trong công việc”. Tìm một lý do chối tội, nếu gặp thời vận đỏ, có thể bạn sẽ thoát một cách an toàn. Nhưng “cây kim trong bọc…”, bạn có chắc lỗi của mình bé hơn cây kim? Một ngày nào đó, sếp phát hiện. Lẽ đương nhiên, bạn sẽ bị mất điểm trong con mắt sếp.


    Nếu bạn phạm sai lầm, hãy nói: “Tôi nghĩ rằng đáng lẽ ra việc này có thể làm được tốt hơn”', hoặc “Nghĩ lại rằng tôi đáng lẽ nên làm khác đi” hoặc “Lần sau tôi sẽ...”. Cấp trên và đồng nghiệp của bạn sẽ ấn tượng và ghi nhớ những điều bạn đã học được hơn là những gì bạn làm sai.


    9/ Đừng hành động theo cảm tính


    Sẽ không tốt chút nào nếu bạn viết một văn bản gửi cấp trên hay đồng nghiệp trong khi bạn đang bực tức hoặc căng thẳng. Bạn có thể viết văn bản trả lời ngay nhưng không gửi vội. Đợi ít nhất là nửa tiếng sau. Sau đó, bạn hãy đọc lại cả văn bản đến và văn bản trả lời. Chắc chắn lbây giờ bạn đã bình tĩnh hơn và nhìn nhận mọi việc thấu đáo hơn. Mọi người sẽ đánh giá cao sự lịch sự của bạn.


    10/ Hãy tôn trọng mọi người


    Đối với “sếp”, việc bạn gửi một bức thư hay gọi điện thoại cho một đồng nghiệp nhờ xin nghỉ ốm chỉ khiến họ cho rằng bạn đang bịa ra một lý do để nghỉ phép. Bạn nên gọi điện thoại trực tiếp cho sếp, bởi khi đó họ sẽ nhìn nhận bạn là một người tôn trọng cấp trên.


    Đối thoại luôn có lợi trong công việc, qua đối thoại bạn sẽ đón nhận được những thông tin phản hồi thiện chí. Nếu cấp trên hoặc đồng nghiệp làm một việc gì đó mà bạn thích, hãy nói cho họ biết. Một câu đơn giản là: “Tôi đánh giá cao sự ủng hộ của anh trong cuộc họp sáng nay”. Những phản hồi tích cực sẽ giúp cải thiện quan hệ giữa bạn và mọi người trong công ty.


    Sau cùng, không phải lúc nào mối quan hệ công việc trong công ty mới của bạn không được tốt đẹp đều do bạn là một người không đủ khả năng và bản lĩnh. Mà có thể bạn chưa bộc lộ được hết những đặc tính của bản thân cũng như không được khéo léo lắm trong cư xử. Việc giải quyết ổn thỏa các khúc mắc công sở không khó chút nào, nó đòi hỏi ở bạn sự tự tin cộng thêm một chút tế nhị mà thôi.


    Trắc nghiệm: Bạn sẽ thành công trong công việc mới?


    Cho dù bạn đang thay đổi công việc giữa sự nghiệp hay bắt đầu một công việc mới ngay sau khi ra trường, luôn có những cạm bẫy phổ biến chờ đợi bạn. Bạn có biết cách để tránh chúng? Hãy tiến hành trắc nghiệm nhỏ dưới đây:


    CÂU HỎI:


    1. Năm phút từ lúc này, bạn sẽ bước vào thang máy mà tại đó chỉ có duy nhất bạn và CEO của công ty, người bạn chưa từng bao giờ gặp trước đó. Bạn sẽ:


    A/ Hoàn toàn im lặng và không nói câu gì.


    B/ Giới thiệu về bản thân và đưa ra một bản tổng kết trong 30 giây về công việc bạn đang làm và tại sao bạn yêu thích nó.


    C/ Trò chuyện về thời tiết.


    2. Bạn có điều gì đó quan trọng để đóng góp vào dự án của tập thể. Làm thế nào để ý kiến của bạn được mọi người lắng nghe mà không bị “coi thường” vì bạn là nhân viên mới?


    A/ Khẳng định phương pháp của bạn, sử dụng những dữ liệu và nghiên cứu thích hợp, và giải thích rõ tính logic của vấn đề.


    B/ Gặp gỡ với từng đồng nghiệp để gây dựng sự giúp đỡ, ủng hộ trước khi đề xuất chính thức trước cả nhóm.


    C/ Nói với các đồng nghiệp của bạn rằng họ sai và bạn có các câu trả lời.


    3. Tủ quần áo công sở của bạn gồm:


    A/ Những bộ quần áo bạn mặc trong ghế nhà trường.


    B/ Những bộ quần áo bạn mặc khi làm công việc gần đây nhất.


    C/ Quần áo được thay đổi để thích hợp nhất với môi trường làm việc mới (phần nào đó phổ biến hơn, nhẹ nhàng hơn, hay màu sắc hơn,...)


    4. Cac đồng nghiệp của bạn được yêu cầu đánh giá mức đóng góp của bạn cho công ty vào một dịp đánh giá công việc. Họ nói gì về bạn?


    A/ Đã làm một công việc tuyệt vời trong dự án, đóng góp những ý kiến xuất sắc và luôn theo sát công việc.


    B/ Thật là một nhân viên tốt.


    C/ Tôi không biết đủ về anh ta để đánh giá công việc của anh ta.


    5. Sếp nghe lỏm được bạn giải thích về vai trò, công việc và các kết quả mong đợi của bạn. Phản ứng của sếp là gì?


    A/ Anh thật biết suy nghĩ.


    B/ Nghe như bạn đang nhìn vào hai tấm bản đồ khác biệt.


    C/ Lo lắng rằng bạn có thể bỏ qua một vài chi tiết nào đó.


    6. Các đồng nghiệp là những người bạn có thể tìm thấy sự giúp đỡ và kiến thức. Bạn sẽ đề nghị họ làm gì cho bạn trong vòng tuần tới?


    A/ Một cốc cà phê đen lớn với hai viên đường.


    B/ Giúp bạn hiểu được điều gì đã giúp đỡ họ thành công trong công việc.


    C/ Giải thích cách thức làm việc và ai là người có ảnh hưởng lớn tại văn phòng.


    7. Sếp vừa mới thông báo cho bạn biết rằng dự án lớn kế tiếp của bạn sẽ cần kết thúc trước hạn định khá nhiều thời gian. Bạn chắc chắn rằng mình khó có thể hoàn thành đúng hạn định này. Phản ứng thích hợp nhất là:


    A/ Khăng khăng rằng việc này không thể hoàn thành được nhanh như vậy.


    B/ Cười và nói “Không thành vấn đề”


    C/ Đề nghị sếp đưa ra cho bạn một vài cách thức khác nhau nhằm giúp bạn và tập thể hoàn thành công việc đúng hạn (chẳng hạn như bổ sung nhân lực, thu hẹp phạm vi dự án,...)


    8. Đã đến lúc bắt tay vào dự án đầu tiên của bạn. Bạn sẽ khởi động như thế nào?


    A/ Bắt tay vào việc luôn; có một vài hạn định cần đạt được.


    B/ Kiếm tra các mục tiêu của dự án và xây dựng một kế hoạch để xác định các nguồn lực, thời gian cần thiết.


    C/ Không quá vội vàng bởi vì dự án có thể thay đổi.


    TRẢ LỜI:


    1. B: Tốt nhất là nói về công việc mới của bạn. Những lời tán gẫu về thời tiết không ích lợi gì cả, tại sao bạn lại lãng phí cơ hội để CEO biết rằng bạn là một thành viên có giá trị trong tập thể?


    2. B: Việc nói với các đồng nghiệp rằng bạn có một vài câu trả lời sẽ chỉ làm mọi người xa lánh bạn, và tuy sự thật và yếu tố logic là tuyệt vời, bạn vẫn sẽ khá rủi ro khi muốn trở thành một người “cái gì cũng biết”. Tốt hơn cả là xây dựng sự ủng hộ của tập thể trước tiên.


    3. C: “Quần áo thích nghi với môi trường làm việc mới” là câu trả lời chính xác nhất. Việc chú tâm tới cách ăn mặc của bạn có thể nghe khá bình thường, nhưng nó sẽ đưa ra tín hiệu cho thấy bạn đang cố gắng thích nghi với văn hoá công ty mới.


    4. A: Được nhận xét là một nhân viên tốt thật tuyệt vời, nhưng mọi người hiếm khi đạt được nhận xét này. Tốt hơn cả bạn cần được các đồng nghiệp biết đến và tôn trọng như một người luôn hoàn thành tốt công việc.


    5. “Anh thật biết suy nghĩ” là câu trả lời thích hợp nhất. Để đảm bảo điều này, trong những tuần đầu tiên của bạn tại bất cứ cơ quan mới nào, hãy nói chuyện thường xuyên với sếp, đề nghị sếp cho biết ý kiến về bạn và chắc chắn rằng bạn hiểu chính xác sếp mong đợi gì ở bạn.


    6. B: Bạn hãy đề nghị các đồng nghiệp giúp bạn hiểu được điều gì đã đem lại cho họ thành công trong công việc. Các đồng nghiệp của bạn không phải là người đưa đi bạn đi uống cà phê. Và lúc này, việc tập trung quá nhiều vào quan hệ nội bộ có thể khiến bạn rất dễ phải lắng nghe những lời mách lẻo và nhiều sự lôi kéo khác của các đồng nghiệp.


    7. C: Bạn hãy đề nghị sếp đưa ra cho bạn một vài cách thức khác nhau nhằm giúp bạn và tập thể hoàn thành công việc đúng hạn. Việc nói “không thành vấn đề” là thiếu thích hợp. Còn nói rằng nói rằng không thể hoàn thành sẽ chỉ biểu lộ bạn là người thiếu chuyên nghiệp.


    8. C: Việc chờ đợi những sự thay đổi có thể chỉ làm lãng phí thời gian quý báu, nhưng quá vội vã bắt tay vào công việc có thể khiến bạn đi sai hướng. Vì vậy, tốt hơn cả bạn nên suy nghĩ cẩn thận về dự án, tìm kiếm sự giúp đỡ từ các đồng nghiệp và chuẩn bị đưa ra cho sếp một bản báo cáo tiến trình công việc - để đảm bảo rằng bạn đi đúng hướng.


    KẾT QUẢ:


    - Trả lời đúng 0 - 2 câu: Đây có thể không phải là một công việc lâu dài của bạn. Hãy đề nghị sếp và các đồng nghiệp đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng và tự nỗ lực tiếp thu những đề xuất của họ để cải thiện hoạt động công việc hiện tại của bạn.


    - Trả lời đúng 3 - 6 câu: Bạn đang làm khá tốt công việc, nhưng có một vài khía cạnh công việc (hay văn hoá công ty) bạn cần quan tâm tìm hiểu kỹ lưỡng hơn. Hãy chú ý đến điều đó và tiếp tục nỗ lực!


    Trả lời đúng 7 - 8 câu: Xin chúc mừng! Bạn sẽ thành công với công việc hiện tại! Nhưng đừng vội yên tâm với vòng nguyệt quế này: hãy hỏi sếp, và nếu có thể là một vài đồng nghiệp gần gũi nhất, rằng có điều gì bạn có thể làm tốt hơn không. Sau đó cố gắng làm theo đúng như vậy.
     
  4. manhhung86

    manhhung86 Moderator

    Tham gia ngày:
    21/10/08
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ai cũng biết rằng yêu cầu của một công việc là những kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp nhất với vị trí đó, nhưng bạn có chắc rằng bạn có chúng hoàn hảo một cách trọn vẹn?


    Dưới đây là một số lời khuyên NÊN và KHÔNG NÊN của các chuyên gia sẽ giúp bạn tự tin hơn với điểm yếu của mình.


    NÊN sử dụng CV chức năng nhằm nhấn mạnh kinh nghiệm của bạn. Đó có thể là những kỹ năng cho một công việc nào đấy mà bạn đã gặt hái được nhiều thành công nhất cho vị trí đó.


    Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên sắp xếp một cách có hệ thống khả năng chuyên môn của mình theo mục đích công việc. Liệt kê những nhiệm vụ theo thứ tự giảm dần mức độ quan trọng.


    NÊN cài vào CV các kỹ năng để làm nổi bật những kinh nghiệm đặc biệt và khả năng riêng của bạn đồng thời chỉ rõ chúng đáp ứng như thế nào cho yêu cầu công việc. Đây là cách có tác động tích cực đến sự chú ý của nhà tuyển dụng.


    KHÔNG NÊN thổi phồng bằng cấp để được gọi phỏng vấn. Không có gì tồi tệ hơn là phóng đại những gì mình không có trong buổi phỏng vấn. Tốt hơn hết là trung thực về những kỹ năng và kinh nghiệm bạn có được hơn là việc phải đối mặt với những bối rối và tình huống khó xử khi gặp người phỏng vấn có kinh nghiệm.


    NÊN viết một lá thư xin việc có tính thuyết phục đi kèm với CV. Thư xin việc không nên dài quá một trang và những giá trị bạn sẽ cống hiến cho công ty phải hết sức thuyết phục. Nên viết những yêu cầu công việc và sau đó thể hiện ngay những kinh nghiệm của bạn với mỗi công việc đó.


    Nếu bạn chỉ có 4 trong 5 kỹ năng cần phải có thì trong thư xin việc bạn nên nhấn mạnh đến 4 kỹ năng trên còn lờ đi kỹ năng còn thiếu. Lá thư xin việc hoàn hảo là phải để nhà tuyển dụng biết được những thông tin về công ty mà bạn đã tìm kiếm.


    KHÔNG NÊN sử dụng một mẫu thư xin việc sẵn có. Thư xin việc là cơ hội đầu tiên để tạo ấn tương tích cực với nhà tuyển dụng, vì thế chúng cần phải thể hiện sự sáng tạo riêng của mỗi người.


    NÊN tự hỏi mình câu hỏi sau: “Nếu tôi là nhà tuyển dụng, tại sao tôi lại chọn anh (chị) mà không phải là ứng viên khác?” Hãy sử dụng câu trả lời của câu hỏi đó như là tư liệu để viết thư xin việc cho bạn.


    KHÔNG NÊN bỏ qua những kỹ năng quan hệ trong công chúng. Khả năng làm việc theo nhóm, thái độ làm việc tích cực, và giữ kín thông tin là những yếu tố mà các nhà tuyển dụng muốn tím kiếm ở các ứng viên.


    NÊN thể hiện trong CV rằng bạn sẵn lòng và có khả năng học hỏi những kinh nghiệm mới. Nếu bạn thiếu những kỹ năng yêu cầu nhưng lại giỏi về một kỹ năng khác thì nên đề cập nó trong thư xin việc.


    KHÔNG NÊN giới hạn kinh nghiệm bạn phải có cho yêu cầu công việc. Kỹ năng bạn có được từ các hoạt động tình nguyện trong trường học và các hoạt động xã hội … cũng nên trình bày trong thư xin việc để nhà tuyển dụng thấy được khả năng đặc biệt khác của bạn như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo…
     
  5. manhhung86

    manhhung86 Moderator

    Tham gia ngày:
    21/10/08
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Tự giới thiệu với nhà tuyển dụng trong các cuộc phỏng vấn gián tiếp là chìa khoá quan trọng để bạn ghi điểm. Dài dòng quá, vắn tắt quá, hoặc quá hời hợt đều có thể khiến bạn "sẩy chân", mất cơ hội gặp trực tiếp nhà tuyển dụng.


    Khắc Thịnh, hiện phụ trách marketing cho một Cty cổ phần truyền thông chia sẻ những kinh nghiệm "đau thương" trong phần tự giới thiệu khi xin việc.


    Thịnh cho biết: Lần đầu tiên là khi xin vào làm cho một đại gia trong lĩnh vực truyền thông, khi người phỏng vấn liên lạc yêu cầu mình tự giới thiệu ngắn gọn ngoài CV, nghĩ đơn giản nên trả lời rất nhanh "tôi sinh ra và lớn lên tại TPHCM, đã tốt nghiệp đại học và có kinh nghiệm làm việc 3 năm trong lĩnh vực marketing. Tôi thích và mong muốn được tiếp tục làm việc trong lĩnh vực này". Kết quả, Thịnh rớt cùng hàng loạt người khác vì "tự giới thiệu" quá đơn giản và không có điểm gì nổi bật.


    "Rút kinh nghiệm, lần thứ hai khi gặp một nhà phỏng vấn chuyên về marketing trên mạng có câu hỏi tương tự, tôi đã trả lời cụ thể hơn: Tôi có kỹ năng viết tốt và có khả năng về quan hệ cộng đồng; tôi đã làm việc cho nhiều Cty trong lĩnh vực này và đã được rất nhiều lời khen từ cấp trên và các đồng nghiệp. Tôi có khả năng làm việc với áp lực cao; giao tiếp tốt". Cứ nghĩ mình trả lời như thế là quá ổn, vậy mà vẫn trượt, Thịnh nói.


    Ức quá, Thịnh tìm tới người trúng tuyển đợt đó thọ giáo thêm. Thịnh kể lại: "Anh bạn đó trả lời thế này: Tôi có 4 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành marketing và bán hàng. Hơn một năm qua, tôi làm việc cho một Cty thương mại điện tử, nhờ đó đã tích lũy được các kiến thức về thị trường và xuất bản trực tuyến. Tôi sử dụng vi tính thành thạo và có khả năng phân tích. Tôi làm việc tập thể được và luôn sẵn sàng đón nhận thử thách".


    "Lúc đó thì tôi biết tại sao người đó được chọn, vì chỉ vài câu vắn tắt mà anh ta đã đưa được khái quát nhưng lại khá cụ thể về quá trình làm việc, các kỹ năng, kinh nghiệm và tính cách của anh ta. Đó là điều tôi không làm được". Thịnh cho biết thêm, "từ bài học đó, tôi đã "tút" lại phần tự giới thiệu của mình và có được công việc hiện tại".
     
  6. manhhung86

    manhhung86 Moderator

    Tham gia ngày:
    21/10/08
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nhiều chuyên gia tư vấn việc làm đồng ý rằng thời điểm thích hợp nhất để tìm kiếm một công việc mới đó là bạn bắt đầu cảm thấy không còn thách thức với công việc hiện nay nữa. Bạn có thể đã sẵn sàng cho một kế hoạch sự nghiệp mới ở mức cao hơn. Nếu không có nhiều cơ hội thăng tiến sự nghiệp tại nơi bạn làm việc, công việc thích hợp nhất kế tiếp nên ở một nơi khác đâu đó tốt hơn.


    Sẽ có rất nhiều thứ phải làm để có được một sự thăng tiến nghề nghiệp như ý muốn. Bạn bắt đầu từ đâu? Bạn đã học hỏi được những gì? Kinh nghiệm của bạn ra sao? Bạn cần làm những gì? Ngày nay, mọi thứ hoàn toàn phụ thuộc vào bạn, qua đó kiếm soát sự nghiệp tương lai và đảm bảo rằng bạn đang thẳng tiến theo con đường sự nghiệp đúng đắn nhất. Dưới đây là 10 chiến lược đã được kiểm nghiệm giúp bạn khởi động một sự thăng tiến nghề nghiệp thành công:


    1/ Nói chuyện với “sếp” của bạn


    Hãy ngồi xuống và có một cuộc trò chuyện thẳng thắn và trọng điểm với “sếp” hiện tại của bạn về tương lai nghề nghiệp trong tương lai tại công ty. Bạn nên nhấn mạnh rằng bạn mong muốn hiệu quả công việc đang làm sẽ đáp ứng tối đa các mục tiêu của công ty, chia sẻ các mục tiêu sự nghiệp của bản thân bạn với “sếp”. Các “sếp” luôn tôn trọng một biểu hiện tự tin và chín chắn ở nhân viên.


    2/ Yêu cầu nhiều hơn


    Việc sẵn lòng giúp đỡ các phòng ban, tập thể khác trong công ty - hay đơn giản đề nghị nhiều hơn các trách nhiệm - sẽ làm gia tăng giá trị của bạn trong công ty. Không chỉ có vậy, nếu bạn yêu cầu được làm thêm công việc, công ty sẽ thấy được ở bạn một mối quan tâm và khát vọng giúp đỡ các phòng ban và công ty gặt hái thành công chung. Nó cũng nhấn mạnh một vai trò nổi bật của bạn trong các hoạt động kinh doanh của công ty.


    Bạn đừng ngại việc khó, chính việc khó mới giúp bạn trưởng thành hơn cũng như tạo dựng được lòng tin với cấp trên. Sự nhiệt tình chấp nhận những thử thách mới là rất quan trọng. Đôi khi cách tốt nhất để bộc lộ điểm mạnh của bạn chính là thử nghiệm những công việc mới khó khăn hơn. Rất có thể bạn sẽ học hỏi được thêm nhiều điều, đồng thời “sếp” sẽ ấn tượng hơn về tinh thần làm việc của bạn, từ đó ghi nhớ rằng bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ họ trong bất cứ hoàn cảnh nào.


    3/ Tình nguyện trợ giúp các ban quản trị, tư vấn


    Nếu bạn có một mục tiêu nghề nghiệp vượt xa khỏi những gì bạn đang làm với công việc hiện tại, hãy tìm kiếm các cơ hội mới khi tình nguyện trợ giúp hay phục vụ các ban cố vấn, ban quản trị công ty - nơi mà bạn có thể xây dựng danh tiếng một người luôn sẵn lòng, nhiệt thành và tận tuỵ với công ty, với ngành nghề kinh doanh cụ thể của bạn.


    4/ Mài sắc các kỹ năng con người của bạn


    Việc có được các kỹ năng giao tiếp, mối quan hệ hữu hảo với mọi người luôn đóng vai trò quan trọng để có được sự tôn trọng của “sếp” và các đồng nghiệp trong công ty, cũng như thu hút sự chú ý của những người bên ngoài có thể mở rộng cánh cửa nhiều cơ hội mới cho bạn trong tương lai. Hãy biểu lộ sự thân thiện, trách nhiệm và cầu thị. Bạn cũng nên cẩn thận lắng nghe mọi người và rèn luyện kỹ năng của một nhà giao tiếp rõ ràng, hiệu quả.


    Việc bạn gửi một bức thư hay gọi điện thoại cho một đồng nghiệp nhờ xin nghỉ ốm chỉ khiến cấp trên cho rằng rõ ràng là bạn chỉ đang bịa ra một lý do nghỉ phép. Bạn nên gọi điện thoại trực tiếp cho “sếp” của mình bởi khi đó “sếp” sẽ nhìn nhận bạn là một người tôn trọng cấp trên.


    Đối thoại luôn có lợi cho cả cấp dưới và cấp trên, qua đối thoại hai phía đều đón nhận được những thông tin phản hồi thiện chí. Nếu cấp trên hay đồng nghiệp của bạn làm một việc gì đó mà bạn thích, hãy nói cho họ biết. Một câu đơn giản là: “Tôi đánh giá cao sự ủng hộ của ông trong cuộc họp sáng nay” sẽ khiến họ để ý và xem lại hành động của mình đã ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Những phản hồi tích cực sẽ giúp cải thiện quan hệ giữa bạn và sếp hay đồng nghiệp.


    5/ Thể hiện tính sáng tạo


    Bạn đừng bao giờ ngần ngại đưa ra những sáng kiến mới và đảm bảo cho hoạt động kinh doanh luôn nhạy bén với mọi thay đổi của thị trường. Hãy kiên trì theo đuổi và đề xuất những giải pháp sáng tạo cho những vấn đề có thể giúp bạn - và cả “sếp” của bạn - được thành công hơn.


    Ai trong chúng ta cũng có thể đề xuất những ý tưởng cải thiện kinh doanh khác nhau. Mọi người sẽ không chỉ khâm phục cách suy nghĩ sáng tạo của bạn mà cả cách bạn yêu thích chúng, mong muốn biến chúng thành hiện thực.


    6/ Tìm kiếm một nhà giáo huấn


    Hãy phát triển các mối quan hệ hỏi học giữa bạn với bất kỳ ai, cho dù trong hay ngoài công ty. Những nghiên cứu gần đây cho thấy có đến bốn trong năm sự tiến cử, đề bạt chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ bởi một nhân viên có nhiều kinh nghiệm và ở cấp bậc cao hơn trong công ty. Những người này luôn là các nguồn thông tin và hướng dẫn sự nghiệp tuyệt vời cho bạn.


    7/ Tự khuyếch trương bản thân


    Bạn hãy học hỏi những nghệ thuật tự đánh bóng và đề bạt bản thân thích hợp nhất. Nếu bạn có được một sự hoàn thành công việc xuất sắc hay xây dựng được những chương trình, kế hoạch thành công, hãy đảm bảo rằng mọi người sẽ biết đến nó - đặc biệt là những nhân vật có ảnh hưởng trong công ty, những người có thể giúp bạn thăng tiến sự nghiệp hiệu quả nhất. Hãy để tất cả mọi người thấy rằng bạn đang tìm kiếm một sự thăng tiến nghề nghiệp hay một bước kế tiếp cao hơn trong sự nghiệp của bạn.


    8/ Không ngừng học hỏi


    Một cách thức thăng tiến sự nghiệp đã được kiểm nghiệm đó là không ngừng học hỏi và trang bị cho bản thân những kiến thức mới. Bạn cần luôn tiếp thu những xu hướng phát triển nổi bật hay những phát kiến mới trong lĩnh vực chuyên môn của bạn và đảm bảo rằng bản sơ yếu lí lịch hiện thời của bạn luôn phản ánh những kỹ năng cần thiết đó.


    9/ Mạng lưới


    Hãy gia tăng sức mạnh cho mạng lưới cá nhân và các mối quan hệ của bạn bằng việc gia nhập các tổ chức chuyên nghiệp, tham gia các cuộc thảo luận ngành, và thậm chí là cả những hoạt động tình nguyện. Càng nhiều người biết về các điểm mạnh và năng lực của bạn, bạn sẽ có càng có nhiều cơ hội thăng tiến nghề nghiệp hơn.


    10/ Xây dựng danh tiếng của bạn


    Trong kinh doanh, danh tiếng của bạn là yếu tố giá trị nhất mà bạn có được. Hãy xây dựng một hình ảnh đáng tin cậy, chuyên nghiệp và hợp tác. Bạn cần hành động đúng mực cùng một phong cách ăn mặc lịch sự. Bạn cũng có thể quảng bá tên tuổi bản thân rộng rãi hơn nhờ việc tham gia các buổi hội thảo, thường xuyên phát biểu, hay viết các bài báo.


    Chuyên gia tư vấn nhân sự nổi tiếng thế giới David Thomson, chủ tịch hãng Directorship France chuyên về tuyển dụng và tư vấn quản trị đã từng nói: “Nếu bạn không có được phương pháp hành động hiệu quả, bạn sẽ không thể nào có những thăng tiến cao hơn. Bạn nên bắt đầu bằng những việc làm đơn giản nhất nhưng không kém phần hiệu quả”.


    Quả đúng vậy, sự thăng tiến nghề nghiệp nằm trong tay bạn, tất cả chỉ còn là việc bạn suy nghĩ và thực hiện các mục tiêu đặt ra như thế nào mà thôi. Bạn nên phân tích những gì cần làm để tìm kiếm các cơ hội mới, đồng thời bạn cũng nên cắt bớt những chi tiết vụn vặt để phát huy tối đa khả năng hiện có của bạn. Và bạn nên nhớ rằng, sự nỗ lực và kiên trì là vô cùng cần thiết. Không có nỗ lực nào là ngớ ngẩn mà chỉ có những người không nỗ lực mới là những người ngớ ngẩn.
     
  7. manhhung86

    manhhung86 Moderator

    Tham gia ngày:
    21/10/08
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Cuộc phỏng vấn xin việc có thể sẽ là thử thách căng thẳng đối với tinh thần các ứng viên. Bạn thường chỉ có vài phút để chứng tỏ cho người phỏng vấn thấy sự thông minh, tự tin và năng lực của bạn.


    Ghi nhớ rằng người phỏng vấn không phải chỉ đánh giá bạn qua những gì bạn nói mà còn về cách bạn thể hiện điều đó như thế nào. Họ sẽ nhận xét rằng bạn có diễn đạt trôi chảy không? Bạn có phong cách lịch sự và chuyên nghiệp không? Hay câu trả lời của bạn có ngắn gọn và dễ hiểu không?


    Việc chuẩn bị nội dung các câu trả lời là quan trọng. Tuy nhiên, ứng viên cũng cần quan tâm đến cách thức trả lời.


    Bạn có thể tham khảo một số lời khuyên sau về đối thoại trong phỏng vấn:


    "Lấp chỗ trống"


    Khi người phỏng vấn đặt ra một câu hỏi, có thế bạn sẽ cảm thấy mình cần phải trả lời ngay lập tức để lấp đầy khoảng trống yên lặng; nhưng ngay sau khi bạn bắt đầu trả lời, bạn có thể nhận ra rằng bạn không chắc chắn là bạn muốn nói những gì và thấy cần phải dừng lại.


    Khi đó, hầu hết mọi người đều sử dụng những từ ngữ lấp chỗ trống, ví dụ như: " ..như thế này, ông (bà) biết đấy…, à...ờ..."


    Những ngôn từ này thường được rất nhiều người sử dụng và tự nhiên chúng trở nên rất quen thuộc trong việc đàm thoại hàng ngày. Tuy nhiên, chúng không tạo nên một ấn tượng mang tính chuyên nghiệp.


    Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ trước khi trả lời một câu hỏi, hơn là trả lời ngay lập tức một cách vội vã.


    Không nên dùng các thuật ngữ


    Bạn không nên sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành chỉ để chứng minh cho người tuyển dụng thấy rằng bạn là người hiểu biết hay thành thạo các vấn đề như thế nào bởi đôi khi người tuyển dụng sẽ không hiểu bạn đang nói về cái gì. Thông thường khi bạn sử dụng thuật ngữ, người tuyển dụng sẽ nghĩ rằng bạn đang hoàn toàn không tự tin với những gì bạn đang trình bày và bạn đang cố gắng che giấu điều đó.


    Vì vậy, hãy diễn đạt một cách đơn giản, mạch lạc , dễ hiểu. Dần dần, trong khi đối thoại, sự thông minh của bạn sẽ tự bộc lộ qua những gì bạn nói.


    Không nên dùng tiếng lóng


    Đừng bao giờ sử dụng tiếng lóng trong cuộc phỏng vấn, bởi vì điều đó có thể làm cho người phỏng vấn coi những gì bạn đang trình bày là vô giá trị. Hãy nói chuyện với người phỏng vấn như là nói với một người đồng nghiệp hay là một ông chủ thực sự. Điều đó thể hiện bạn là người có văn hóa và có phong cách làm việc chuyên nghiệp.


    Hơn nữa, bạn không được thể hiện thái độ mất lịch sự trong cuộc phỏng vấn.


    Đừng vội vã trả lời trước khi người phỏng vấn kết thúc câu hỏi của mình


    Có những ứng viên cho rằng để tạo ấn tượng tốt đẹp và để thể hiện sự hiểu biết, tự tin, sáng tạo bằng cách lập tức trả lời ngay khi người phỏng vấn bắt đầu đặt câu hỏi. Đây là một sai lầm.


    Thứ nhất, ngắt lời người nói là thể hiện một thái độ mất lịch sự.


    Thứ hai, bạn có thể sẽ phán đoán sai ý nghĩa của câu hỏi và vì thế bạn sẽ trả lời sai.


    Thứ ba, bạn sẽ không có thời gian để suy nghĩ về câu trả lời của bạn trước khi bạn nói. Điều này dẫn đến việc bạn sẽ sử dụng rất nhiều từ ngữ vô nghĩa như: ờ…, à… để khỏa lấp thời gian.


    Khi người phỏng vấn đặt câu hỏi, đừng vội vã trả lời ngay, nhất là khi bạn đang trong trạng thái lo lắng, hồi hộp. Thay vào đó, hãy bình tĩnh nghe hết câu hỏi, sau đó hít thở thật sâu, lựa chọn các phương án trả lời tốt nhất, và tự tin trả lời.
     
  8. manhhung86

    manhhung86 Moderator

    Tham gia ngày:
    21/10/08
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng tại sao bạn không nhận được hồi âm của nhà tuyển dụng sau khi trải qua lần phỏng vấn đầu tiên chưa? Điều gì đã làm cho bạn không được tuyển dụng cho vị trí công việc đó, trong khi những người khác lại được tuyển dụng và mất ít thời gian hơn bạn?


    Có thể lý do là bạn đã không để ý đến 1 số điều cần làm.


    Các nhà tuyển dụng đã tổng kết một số điểm chung nổi bật của một ứng viên thành công và tạo được ấn tượng tốt đẹp với người phỏng vấn. Sau đây là 5 cách ứng xử thông minh để chinh phục người phỏng vấn và trở thành người chiến thắng trong cuộc đua tranh.


    Trình bày hoặc thể hiện kỹ năng và kinh nghiệm của bạn.


    Điều đầu tiên mà một ứng viên nên làm khi phỏng vấn là thể hiện kinh nghiệm, khả năng, sự hiểu biết của mình một cách thông minh, rõ ràng và chuyên nghiệp nhất. Người tuyển dụng rất có ấn tượng với những ứng viên có thể “đọc” được suy nghĩ của người phỏng vấn – điều này thể hiện khả năng của họ. Việc ứng viên có thể đóng vai trò xử lý vấn đề hay hỗ trợ khách hàng ngay trong buổi phỏng vấn – theo tình huống do người phỏng vấn hoặc ứng viên tự đưa ra – cũng được đánh giá cao.


    Ứng xử một cách chuyên nghiệp


    Trong quá trình lựa chọn của nhà tuyển dụng, ứng viên có phong cách chuyên nghiệp là người nổi bật trong số những người tìm việc khác. Đó là khi ứng viên này diễn đạt ý kiến của mình một cách thông minh, sử dụng đúng ngôn từ, có cái nhìn thẳng thắn, lắng nghe và đặt ra các câu hỏi thông minh có liên quan đến công việc đang dự tuyển. Người tuyển dụng muốn chọn ra một ứng viên không những phù hợp với công việc, mà còn là người đại diện cho văn hóa của công ty.


    Chuẩn bị tốt


    Năm phút đọc lướt qua các trang web thông tin của Công ty sẽ không giúp bạn được chút nào. Bước đơn giản để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn bao gồm việc nghiên cứu các thông tin về công ty, thị trường và cơ hội, đến phỏng vấn đúng giờ và mặc những trang phục phù hợp.


    Mang theo Hồ sơ xin việc trong đó có bản copy Lý lịch, các bằng cấp có liên quan và đừng quên tên và thư của người giới thiệu (nếu có). Sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc phỏng vấn có thể làm tạo nên hay làm hỏng cơ hội kiếm tìm công việc của bạn. Chuẩn bị tốt bao giờ cũng giúp mang lại kết quả tôt.


    Thể hiện thái độ nhiệt tình


    Dám nghĩ dám làm- người tuyển dụng đánh giá rất cao ứng viên có sự nhiệt tình với công việc và họ muốn có được người có sự hăng hái, nhiệt tình đó. Những ứng viên luôn sẵn sàng và quyết tâm có khả năng mang theo sự nhiệt tình đó vào công việc.


    Thành thật


    Sự thành thật của ứng viên rất quan trọng đối với các nhà tuyển dụng. Điều này thế hiện lời kể trung thực về quá trình làm việc trước đây của mình. Hãy thẳng thắn và cởi mở khi nói về công việc cũ. Điều này không có nghĩa bạn phải nói về những điều không tốt của người quản lý bạn trước đây. Nếu trước đây bạn ở trong một hoàn cảnh không tốt, hãy nói một cách tích cực rằng bạn đã học hỏi và trưởng thành như thế nào từ hoàn cảnh đó.
     
  9. manhhung86

    manhhung86 Moderator

    Tham gia ngày:
    21/10/08
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    “Thất nghiệp” – một từ không còn là xa lạ đối với mỗi chúng ta, nhất là kể từ khi thị trường việc làm đang có dấu hiệu đi xuống. Có thể hiện nay, những diễn biến ngày càng xấu đi của thị trường việc làm vẫn chưa ảnh đến gì đến công việc của bạn, nhưng việc chuẩn bị cho mình một tâm thế tốt để có thể đối đầu với mọi khó khăn trong cuộc sống (cụ thể là bị mất việc làm) luôn là một việc làm sáng suốt – dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.


    Mất việc làm cũng giống như nỗi đau khi bị mất tình yêu, sẽ bao gồm những giai đoạn như sau:


    • Bạn cảm thấy bị sốc khi mà bạn thật sự đang rất yêu quí và gắn bó với công việc này.


    • Bạn cảm thấy rất tức giận


    • Và bạn chấp nhận thực tế là mình đã bị mất việc


    • Bắt đầu vào một tìm kiếm việc mới.


    Hãy nhớ rằng: mất việc không phải là mất tất cả, những kỹ năng, kinh nghiệm dày dạn mà bạn đang có sẽ giúp bạn sớm tìm thấy một công việc phù hợp khác cho mình. Không nên để việc này lấy đi sự tự tin của bạn.


    Hoang mang và phủ định chính mình.


    Thật không may là bạn bắt đầu cảm thấy lo âu về tương lai của mình: đầy những gam màu u ám đang phủ lên tương lai phía trước. Bạn có thể bắt đầu tự hỏi là công việc sắp tới của mình sẽ ra sao? Không biết phải bắt đầu từ đâu? Và thậm chí còn nghĩ là mình sẽ không bao giờ có thể đi làm được nữa. Còn bạn không phải là người gặp xui xẻo trong “đợt” này, thì sẽ không bao giờ giờ là uổng phí nếu bạn chuẩn bị ngay từ bây giờ một kế hoạch tìm kiếm việc làm mới cho mình.


    Lên kế hoạch


    Nếu bạn lập cho mình một kế hoạch “săn” việc làm - ngay cả trong thời kỳ an toàn nhất thì bạn sẽ không bao giờ rơi vào bị động trong những tình huống xấu nhất. Vì vậy đừng nên hoảng sợ hay có hững hành động quá khích nếu phải rơi vào những tình huống xấu nhất mà hãy hành động theo những bước sau:


    • Cập nhật lại Resume (hồ sơ việc làm) của mình


    • Kiểm tra lại tài khoản mình còn được bao nhiêu (nếu bạn không nhớ) và xác định những thứ tự ưu tiên của các hóa đơn cần thanh toán. Bởi vì, rất có thể bạn sẽ phải có một thời gian chờ đợi vì vậy hãy chắc chắn là mình sẽ không phải mắc nợ trong thời gian chờ việc như thế này.


    • Đây cũng là thời điểm tốt nhất để bạn thay đổi nghề nghiệp của mình. Có thể trước giờ bạn cũng muốn thay đổi nhưng chưa có cơ hội, hay cho dù bạn không có suy nghĩ ấy thì đây cũng là lúc thích hợp nhất để làm mới công việc của bạn. Hãy xác định sở trường của bạn, mong muốn của bạn là gì, …và quan trọng là: bạn có sẵn sàng để tiếp nhận một công việc hoàn toàn mới hay không.


    • Tập luyện trước những điều mình sẽ nói trong lúc phỏng vấn, để chắc chắn sẽ không bị lúng lúng khi nói chuyện với nhà tuyển dụng.


    • Lập một danh sách những trang web việc làm mà đăng tải hồ sơ của mình lên.


    • Lập một danh sách những mạng xã hội (có chuyên mục việc làm càng tốt) mà bạn có thể tham gia


    • Lập một danh sách những công ty mà bạn nghĩ mình có cơ hội (được tuyển dụng)


    • Lập danh sách những bạn bè, đồng nghiệp hay thậm chí là những người quen mà bạn có thể nhờ vả được.


    • Hãy cho bạn bè biết là bạn đang cần tìm việc làm và nhờ họ giới thiệu (nếu có thể) cho mình. Nên nói luôn cho họ biết thể loại công việc và vị trí mà bạn có thể đảm nhiệm.


    • Hãy chăm sóc lại bản thân: đắm mình trong bồn tắm ấm áp, ăn những món thật ngon hoặc làm bất cứ một điều gì bạn thích mà trước giờ chưa có cơ hội để làm.


    Và, nếu như bạn đã được mời phỏng vấn nhưng kết quả không được tốt, cũng nên đừng lấy đó làm nỗi buồn phiền. Cơ hội sẽ luôn đến với bạn – trừ phi bạn thôi không cố gắng. Hãy tập trung vào những việc phù hợp nhất, bạn sẽ có được điều mình muốn.


    Phỏng vấn


    Sự lo âu, căng thẳng có thể sẽ ngăn cản bạn thực hiện công việc phỏng vấn của mình. Hãy để cảm xúc của mình thật thoải mái, hãy hít thật sâu và thờ đều; nhất là đừng nên có suy nghĩ “Mình sẽ lại thất bại”, hoặc để những thất bại trước đây ám ảnh bạn. Hãy học cách làm cho mình bình tĩnh, tập trung tất cả tinh thần vào cuộc phỏng vấn sắp tới.


    Bạn sẽ thu được gì sau một cuộc phỏng vấn?


    Bạn vừa tham gia phỏng vấn để ứng tuyển cho một công việc, nhưng có vẻ như họ (nhà tuyển dụng) không mấy quan tâm đến bạn. Vậy thì, ít nhất bạn cũng đã có thêm kinh nghiệm cho mình về kỹ năng phỏng vấn. Đó chính là điều bạn sẽ thu được sau một cuộc phỏng vấn – cho dù kết quả có như thế nào.


    Cũng có thể bạn đi phỏng vấn nhưng cảm thấy không thích công việc này lắm. Nhưng trái lại, nhà tuyển dụng thì tỏ ra rất quan tâm đến bạn. Nếu không làm công việc này, bạn cũng hãy giữ mối quan hệ này, biết đâu đây là là một “kênh” mới dẫn bạn đến với công việc mà mình yêu thích.


    Và sẽ không có gì tuyệt vời hơn khi bạn ứng tuyển vào một công việc đúng với mong muốn của mình và nhà tuyển dụng cũng tỏ ra rất quan tâm đến bạn. Xin chúc mừng! Bạn đang chuẩn bị có một công việc mới, kết thúc cho thời kỳ thất nghiệp đáng sợ vừa qua.
     
  10. manhhung86

    manhhung86 Moderator

    Tham gia ngày:
    21/10/08
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Tìm việc khi bạn không biết chắc mình muốn làm việc gì quả không dễ dàng chút nào. Sau đây là vài lời khuyên cho bạn nếu chẳng may rơi vào tình trang đó.


    1. Viết ra giấy những công việc mà bạn biết làm và thích làm


    Hãy nhớ rằng ngoài chuyện thu nhập, công việc phải mang lại nguồn vui và cảm hứng cho bạn.


    Nếu chỉ vì mức lương hấp dẫn mà chấp nhận một việc bạn không ưa chút nào, sớm muộn bạn sẽ chán nản, thất vọng và giẫm chân tại chỗ chứ không hề có cơ hội thăng tiến.


    2. Chọn một nghề tương ứng với kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm bạn đang có


    Hoặc có thể làm theo cách khác- thử suy nghĩ xem, vốn kiến thức và những khả năng của bạn có thể thích ứng với lĩnh vực nào mà bạn đồng thời yêu thích.


    Sau đó có thể hỏi thêm bạn bè và những người quen làm trong lĩnh vực đó để biết được những ưu nhược điểm của công việc bạn định làm. Tự xác định cho mình chức vụ mà bạn có thể đảm nhiệm trong lĩnh vực đó.


    3. Tìm sự giúp đỡ ở các công ty giới thiệu việc làm


    Bạn có thể tự tìm việc, song thông thường các công ty giới thiệu việc làm có nhiều thông tin công việc hơn, và như vậy bạn sẽ tiết kiệm được nhiều công sức và thời gian.


    4. Không bao giờ nói thật với người tuyển việc về kế hoạch tương lai của bạn


    Trong trường hợp bạn được nhận vào làm việc nhưng bản thân bạn không biết liệu công việc mới có hợp với sở thích của bạn hay không, tuyệt đối không nên nói ra điều này, bởi công ty nào cũng muốn tìm nhân viên làm việc ổn định và lâu dài.
     
  11. manhhung86

    manhhung86 Moderator

    Tham gia ngày:
    21/10/08
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Một hồ sơ bao giờ cũng cần phải có những mục cố định, bạn không thể thiếu trong quá trình chuẩn bị:


    Thông tin cá nhân: Phía bên trái ở ngay dòng đầu tiên, bạn nên viết họ tên đầy đủ, ở phía dưới là tổ hợp thông tin về địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ e-mail.


    Bạn cũng có thể chèn thêm ảnh chụp chân dung của mình nhưng nếu cảm thấy điều này không tiện thì hãy trừu tượng hóa hình ảnh của mình qua hồ sơ. Hơn nữa, nhà tuyển dụng cũng không bao giờ bỏ qua hồ sơ của bạn chỉ vì những yếu tố này đâu.


    Tìm kiếm một vị trí: Hãy khẳng định là bạn đang cần tìm kiếm một vị trí để xin việc nhằm gây sự chú ý của nhà tuyển dụng và giúp họ đơn giản hóa việc phải đọc hồ sơ. Ví dụ : bạn hãy nêu tên hai vị trí trong công việc mà bạn đang muốn tìm kiếm.


    Học hành của bạn: Nếu bạn là SV mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm, mục này phải xuất hiện đầu tiên, những kinh nghiệm bạn đã có thì nên đưa vào phần cuối của hồ sơ. Hãy đưa ra những bằng cấp mà bạn có theo thứ tự giảm dần, bắt đầu từ tấm bằng ở trình độ cao nhất hiện tại của bạn như đại học chẳng hạn, sau đó đến các cấp học thấp hơn, đi kèm theo là tên và địa chỉ trường (tránh viết tắt).


    Kinh nghiệm: Hãy chỉ ra những nơi mà bạn đã từng làm. Sau đó, hãy xếp vào danh sách những nhiệm vụ chính của bạn đã làm trong công việc - nhất là những việc đem lại hiệu quả.


    Những kinh nghiệm cần phải được liệt kê một cách chi tiết và theo trình tự logic đảo, điều này nhằm mục đích làm xuất hiện những kinh nghiệm quan trọng lên đầu tiên, gây sự chú ý của nhà tuyển dụng, tránh đan xen vào những môn học bạn đã học hay là những công việc làm thêm nhỏ nhặt của bạn.


    Hiểu biết: Hãy chỉ ra trình độ ngoại ngữ và khả năng về tin học mà bạn có.


    Thông tin bổ sung: Bạn nên dành một phần ở cuối hồ sơ để nói về các hoạt động cá nhân, điều này nhằm mục đích cho nhà tuyển dụng khám phá thêm một chút về bản thân của bạn. Đừng coi thường mục này bởi vì nó thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng, và đôi khi phần thông tin bổ sung này rất có lợi nhất là khi họ đang do dự để lựa chọn giữa bạn và một người khác.


    Cuối cùng, đừng quên rằng có rất nhiều cách khác nhau để soạn thảo một hồ sơ hoàn chỉnh nhưng điều quan trọng nhất là hồ sơ phải phản ánh về bạn một cách chân thực và khách quan nhất. Hãy là chính mình 100%, không nên tìm kiếm hay phát minh những khả năng hay năng khiếu cho mình, bởi vì nhà tuyển dụng rất tinh tường, họ hoàn toàn có thể nhìn thấy được cái vỏ mặt nạ đã bị đắp ở bên ngoài chỉ thông qua việc đọc hồ sơ.
     
  12. manhhung86

    manhhung86 Moderator

    Tham gia ngày:
    21/10/08
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Phỏng vấn xin việc chính là một cuộc thử sức cho bạn thể hiện và chứng tỏ mình. Để thành công trong các cuộc thử sức đó, các ứng viên cần đảm bảo 3 nhân tố quan trọng sau: Sự chuẩn bị chu đáo, cách thể hiện độc đáo và thực sự là người có năng lực.


    Chuẩn bị Chuẩn bị Chuẩn bị


    Cơ hội thành công luôn tỉ lệ thuận với sự chuẩn bị trước của ứng viên tham gia phỏng vấn. Nhớ tất cả những gì đã viết trong hồ sơ, đơn xin việc và công tác chuẩn bị phải làm sáng rõ những vấn đề đã nêu. Tuy nhiên cũng cần chuẩn bị để đối ứng với các tình huống có thể nảy sinh. Khâu không thể bỏ qua trong quá trình chuẩn bị là tìm hiểu về sếp tương lai của bạn. Warren Davis, giám đốc một công ty tuyển dụng và cho thuê lao động bày tỏ quan điểm rằng “Hồ sơ và đơn xin việc của bạn đang tham dự vào sân chơi rất công bằng. Các ứng viên nên tự nghiên cứu về mình và công ty họ ứng tuyển”. Đọc những tạp chí về kinh doanh, ghé thăm website của công ty…để biết thêm thông tin mới nhất về công ty cũng như ông chủ tương lai của bạn. Điều này để chứng tỏ rằng bạn rất quan tâm tới công ty cũng như tình hình kinh doanh, đặc biệt của ngành nghề bạn đang tìm kiếm.


    Michele Stagg, giám đốc công ty về nguồn nhân lực nói bà rất ấn tượng khi các ứng viên thể hiện kỹ năng của mình qua những thông tin về công ty “Ứng viên càng biết cách để vận dụng kinh nghiệm đã có của mình vào công việc bao nhiêu thì họ càng được đánh giá cao bấy nhiêu.”


    Chuẩn bị cho trang phục phỏng vấn cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng, nó thể hiện được phong cách riêng của người được phỏng vấn.


    Cách thể hiện là nhân tố tối cao


    Cần xác định rằng bạn đang marketing bản thân mình với nhà tuyển dụng, những người đang trực tiếp tham gia phỏng vấn bạn. Bạn càng tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng bao nhiêu thì cơ hội thành công của bạn càng tiến gần bấy nhiêu. Hãy thể hiện mình là một người luôn chín chắn, hữu ích và chu đáo mọi việc.


    Đến đúng giờ và đúng địa chỉ cũng là một cách thể hiện tích cực. Đôi khi việc đến muộn vô tình thông báo với nhà tuyển dụng rằng bạn không thiết tha và hứng thú với công việc.


    Với 35 năm trong nghề nhân sự, Peter Ackerson tâm sự rằng “Không có gì tồi tệ hơn việc phải nhận một cuộc điện thoại từ ứng viên thông báo rằng họ đang bị tắc đường hay tới nhầm địa chỉ”


    Việc đầu tiên khi bước chân vào công ty là tự giới thiệu mình với lễ tân và tắt chuông điện thoại. Tốt nhất là nên tắt điện thoại trong suốt cuộc phỏng vấn.


    Theo nhà tâm lý học Albert Mehrabian, hơn một nửa giao tiếp của chúng ta là phi lời, bằng ngôn ngữ cơ thể. Phải thừa nhận rằng ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò tối quan trọng, tư thế ngay ngắn và cởi mở của bạn thể hiện sự tự tin và thiện cảm. Khi giới thiệu, rất cần đến cái bắt tay quả quyết và sau đó chọn một chỗ ngồi đối diện với nhà tuyển dụng.


    Khi đề cập đến hồ sơ, chỉ cần tập trung nhấn vào thế mạnh của mình thay vì việc nhắc lại những gì đã nêu trong hồ sơ. Thể hiện mình là một người biết cách giải quyết vấn đề và hoàn toàn có thể mang lại thành công cho công ty nếu được lựa chọn vào vị trí tuyển dụng. Theo một số chuyên gia, phương pháp có thể mang lại hiệu quả bất ngờ là: Đưa ra dẫn chứng sắc nét về khả năng đảm nhận công việc của bản thân. Nếu có khả năng về phân tích tài chính, bạn có thể đưa ra dẫn chứng cụ thể về các dự án do bạn phụ trách thành công tại công ty trước. Miêu tả kinh nghiệm của mình gắn liền với các kỹ năng hoặc thế mạnh của bản thân. Thậm chí từ những kinh nghiệm, kỹ năng đó, bạn có thể dẫn ra những lợi ích bạn có thể mang lại cho công ty tại vị trí được tuyển dụng.


    Năng lực bản thân là chìa khoá thành công


    Cách tốt nhất để hiểu nhà tuyển dụng và thể hiện mình là đặt ra câu hỏi. Đưa ra câu hỏi hay cũng là một chiến lược để ghi điểm với nhà tuyển dụng. Susan Vobejda, một người nổi tiếng trong lĩnh vực Marketing đã nói thêm rằng, “Khi nhà tuyển dụng hỏi bạn một câu hỏi hóc búa, đừng vội trả lời ngay và chắc chắn một điều bạn chỉ trả lời khi đã hiểu rõ câu hỏi.”


    Kết thúc cuộc phỏng vấn như thế nào? Stagg gợi ý đặt câu hỏi: Quý công ty tìm kiếm gì với người đảm nhiệm vị trí này? Nếu câu trả lời vượt khỏi dự kiến của bạn, đó là lúc bạn cần bày tỏ quan điểm của mình.


    Rất nhiều ứng viên cảm thấy run sợ khi đối mặt với nhà tuyển dụng, đặc biệt với những câu hỏi “khó nhằn”. Họ quên mất rằng nhà tuyển dụng đang “thử” bạn để tìm nhân tài. Họ thường tỏ thái độ hoài nghi trước những câu trả lời của bạn. Điều đó không đồng nghĩa với việc họ muốn bạn thất bại trong phỏng vấn mà họ muốn bạn thể hiện bản lĩnh và khả năng của mình để xứng đáng là một ứng viên xuất sắc nhất.
     
  13. manhhung86

    manhhung86 Moderator

    Tham gia ngày:
    21/10/08
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Bạn đã bỏ rất nhiều công sức và thời gian để tìm kiếm cho mình một công việc ưng ý. Tuy nhiên, sau rất nhiều nỗ lực, bạn vẫn không thu lại được kết quả gì hết cho dù bạn có nhiều kinh nghiệm làm việc và kỹ năng tốt. Vậy, lý do tại sao? Có thể bạn đã mắc phải một số điều tối kỵ nên tránh dưới đây trong quá trình tìm việc:


    1. Cô lập trong quá trình tìm việc


    Nếu không ai biết rằng bạn đang tìm kiếm việc làm thì bạn có thể sẽ mất rất nhiều cơ hội. Hãy nói chuyện với những người thân trong gia đình, bạn bè và người quen của bạn về kế hoạch tìm việc làm của bạn. Họ sẽ giúp bạn rất nhiều. Những người bạn thân quen có thể là nguồn việc làm rất phong phú dành cho bạn. Ngoài ra, trong quá trình tìm việc, bạn cũng nên sử dụng tối đa các trang web, mạng xã hội… Internet là một công cụ vô cùng hữu ích để bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được công việc phù hợp.


    2. Không tìm kiếm thông tin


    Hơn ¾ các nhà điều hành tham gia cuộc khảo sát của Robert Half đều nói rằng rất nhiều ứng viên tham gia cuộc phỏng vấn không có sự chuẩn bị và tìm hiểu trước về công ty hoặc ngành nghề mà họ ứng tuyển. Nếu bạn thiếu sự chuẩn bị trước khi tham gia vào quá trình tìm việc thì chính bạn đang tự đánh mất cơ hội của mình. Bạn có thể tìm thông tin về văn hóa công ty, các cơ hội khó khăn khi làm việc tại công ty qua các tạp chí, trang web của công ty, những nhân viên trong công ty…


    3. Nộp hồ sơ xin việc với một resume không rõ mục đích


    Tìm kiếm việc làm online là một cách dễ dàng cho ứng viên nộp hồ sơ xin việc trực tuyến chỉ bằng một cú click. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng cách làm này. Bạn không nên chỉ sử dụng một hồ sơ xin việc cho nhiều vị trí ở nhiều công ty khác nhau. Điều này sẽ khiến cho resume của bạn quá chung chung và không có mục đích rõ ràng cụ thể. Hồ sơ xin việc của bạn sẽ trở nên mờ nhạt trước nhứng hồ sơ xin việc khác.


    4. Không có đơn xin việc


    Hồ sơ xin việc của bạn thiếu đơn xin việc là một cách tự loại bạn ra khỏi vòng duyệt hồ sơ. Cho dù là bạn ứng tuyển online hay ứng tuyển trực tiếp thì hồ sơ xin việc của bạn cũng phải đầy đủ mọi giấy tờ cần thiết. Trong bài khảo sát của Robert Half, 86% các nhà điều hành cho rằng đơn xin việc là công cụ để họ đánh giá về ứng viên.


    5. Mắc lỗi chính tả


    Đây là một lỗi hết sức nghiêm trọng mà rất nhiều người tìm việc mắc phải khi viết resume và thư xin việc. 84% nhà điều hành trong cuộc khảo sát cho rằng họ sẽ sẵn sàng gạch tên thí sinh ra khỏi danh sách lựa chọn nếu thí sinh mắc phải lỗi nghiêm trọng này. Do vậy, khi viết resume và thư xin việc, cho dù là qua email thì bạn cũng nên soát lỗi thật cẩn thận. Để tránh mắc phải lỗi này, bạn nên nhờ một người bạn kiểm tra lại sau khi viết xong resume và thư xin việc.


    6. Sử dụng thời gian trong giờ làm việc để tìm kiếm việc làm


    Bạn đang muốn thay đổi công việc hiện tại nên thường xuyên vào các trang web việc làm trong giờ làm việc. Việc làm này của bạn có thể sẽ gây nhiều rắc rối cho bạn nếu sếp phát hiện ra bạn đang dành thời gian làm việc để tìm kiếm các cơ hội mới cho bản thân. Rất có thể bạn sẽ bị mất luôn công việc hiện tại. Bởi vì, hiện nay có rất nhiều công ty kiểm soát việc sử dụng Internet, “lướt” web của nhân viên. Tất cả những “khâu” liên quan đến quá trình tìm việc nên được thực hiện ngoài giờ làm việc và thực hiện ở nhà.


    7. Không bám sát nhà tuyển dụng


    Bạn ứng tuyển vào vị trí công việc của công ty nhưng sau một thời gian chờ đợi, bạn vẫn không nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào. Bạn cho rằng vị trí công việc đó đã có người lấp đầy và cho rằng bạn không đủ khả năng. Những suy nghĩ như vậy thật là thiển cận và tiêu cực. Biết đâu có thể resume của bạn đã bị thất lạc. Do vậy, hãy liên lạc và theo sát nhà tuyển dụng thường xuyên.


    82% các nhà điều hành trong cuộc khảo sát cho rằng ứng viên nên liên hệ với nhà tuyển dụng, có thể bằng email, điện thoại hoặc bằng thư tay, trong vòng 2 tuần kể từ khi nộp resume.
     

Chia sẻ trang này

Share