Bảo hiểm thất nghiệp

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi Trần Thị Bảo Quế, 8/12/08.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. Trần Thị Bảo Quế

    Trần Thị Bảo Quế New Member

    Tham gia ngày:
    6/12/08
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào các bạn, mình là một thành viên mới. Rất mong mọi người giúp đỡ.


    Chủ đề của mình thực ra không mới, nhưng hiện nay mình chưa thấy có nghị định, thông tư nào hướng dẫn cụ thể.


    Đó là vấn đề Bảo hiểm thất nghiệp.


    - Từ 1/1/09, mỗi tháng DN phải trả thêm 1% cho BHTN, tuy nhiên, chưa có văn bản nào quy định về việc chi phí - trích quỹ trợ cấp thôi việc, mất việc làm có thay đổi không? Hay vẫn giữ tỷ lệ 1-3% tổng quỹ lương.


    Như vậy, Dn một năm sẽ đóng tối đa 15% tháng lương cho 1 người lao động.


    - Để được hưởng BHTN, NLĐ phải đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi thất nghiệp; có đăng ký BHTN với BHXH và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.


    Như vậy, có rất nhiều thủ tục phức tạp cho đến khi người Lao động được hưởng trợ cấp TN. Coi như đến 1/2010, người lao động mới được hưởng trợ cấp TN nếu đóng BHTN từ 1/09. Nếu trong năm 2009, họ nghỉ việc hay bị mất việc làm thì DN vẫn phải trợ cấp đầy đủ, nếu chỉ trả đến 2008 thì người lao động sẽ bị thiệt thòi. Nhìn chung mình thấy Luật ra đời sớm mà thông tư hướng dẫn không có nên rất vướng.


    Các bạn có ý kiến chia sẻ hoặc có thông tin chính xác nào, rất mong gửi cho mình tham khảo nhé!


    Trân trọng!
     
    Last edited by a moderator: 8/12/08
  2. Tho Ngoc

    Tho Ngoc New Member

    Tham gia ngày:
    23/9/08
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Theo mình biết về BHTN thì:


    - THời hạn áp dụng từ ngày 1/1/2009


    - Áp dụng cho NV làm việc theo HĐLĐ từ 1-3 năm hoặc không thời hạn


    - Đối với DN có từ 10 người trở lên.


    - Mức đóng là, người LĐ 1%, người sử dụng LĐ 1%, nhà nước hỗ trợ 1%.


    + Điều kiện nhận trợ cấp:


    - Đóng BHTN>=12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi thất nghiệp.


    - Đã đăng ký thất nghiệp với BHXH.


    - Chưa tìm việc làm sau 15 kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.


    + Thời gian hưởng trợ cấp TN:


    - 3 tháng nếu 12t<=thời gian tham gia BHTN< 36 tháng đóng BHTN


    - 6 tháng nếu 36t<=thời gian tham gia BHTN<72 tháng đóng BHTN


    - 9 tháng nếu 72t<=thời gian tham gia BHTN<144 tháng đóng BHTN


    - 12 tháng nếu thời gian tham gia BHTN >=144 tháng đóng BHTN


    + Trợ cấp thất nghiệp


    - 60% lương bình quân của 6 tháng trước thất nghiệp.


    - Chi phí học nghề 6 tháng (theo mức học ngắn hạn)


    - BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp


    - Giới thiệu việc làm miễn phí


    + Tạm ngưng trợ cấp thất nghiệp


    - Bỉ tam giam


    - Không thông báo về kết quả tìm việc làm hàng tháng với cơ quan BHXH.


    +Ngưng trợ cấp thất nghiệp:


    - Có việc làm


    - Đi nghĩa vụ quân sự


    2 trường hợp này thì được nhận trợ cấp 1 lần cho số tháng còn lại.


    - Hết hạn hưởng trợ cấp


    - Hưu trí


    - 2 lần từ chối nhận việc làm không lý do chính đáng.


    - không thông báo 3 tháng liên tục về tìm việc làm.


    - Xuất cảnh hoặc chết.


    - Bị tập trung giáo dục, xử lý hành chính.


    Mình đã hỏi BHXH TPHCM, họ nói bắt đầu 1/1/2009 thì BHXH sẽ thu, không cần đợi thông tư hướng dẫn, trước mắt BHXH sẽ thu trước.


    Trên đây là những điều mình biết mong là thông tin các bạn cần nắm.
     
  3. Longtn

    Longtn New Member

    Tham gia ngày:
    23/7/08
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Gửi các bạn!


    Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp

    Bao_Hiem_Tro_CapThatNghiep_12Dec2008.pdf
     

    Các file đính kèm:

    Last edited by a moderator: 20/12/08
  4. casuarina

    casuarina New Member

    Tham gia ngày:
    15/10/08
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chào bạn,


    Về phần này mình cũng đồng ý với bạn, tuy đang dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành (có rồi đấy) nhưng chẳng biết bao giờ mới có hiệu lực nữa. Mùng 01/01/2009 đã áp dụng rồi mà đến giờ nghị định vẫn chưa chịu ra, nói gì là thông tư hướng dẫn. Trong khi đó, cái việc đóng thuế thân (gọi vậy vì cái gọi là Luật thuế thu nhập cá nhân bây giờ chỉ là biến tướng của thuế thân ngày xưa thôi mà), cũng 01/01/2009 áp dụng thế mà cả luật, cả nghị định, cả thông tư đã chuẩn bị xong xuôi hết, chỉ chờ người ta ăn tết dương lịch xong là áp dụng để thu thuế cho đã, cho sướng tay các cán bộ ngành thuế, để quán triệt tư tưởng không phân biệt giàu nghèo (Như các quan chức ấy nói). Nhưng bạn cứ yên tâm, tốc độ đẻ luật của các quan chức nhà mình nhanh lắm, chỉ độ chưa đến một tháng là vấn đề BHTN của bạn sẽ được giải quyết với đủ nghị định, thông tư, quyết định, chỉ thị...


    Chúc bạn và Doanh nghiệp luôn phát triển
     
  5. Chào các bác,


    Em thấy ý kiến của bác Thỏ Ngọc rất xác đáng, chúng ta, Người SDLĐ, Người LĐ và cán bộ nhân sự phải nắm được thế nào là BHTN, áp dụng khi nào và mức đóng ra sao cái đã.


    Em đọc luật BHXH và đã biết đến việc áp dụng BHTN từ 1/1/09 và hỏi cơ quan BHXH lâu rồi, nhưng họ cũng trả lời là chưa có form mấu mới hướng dẫn thu ra sao, biểu bảng làm như thế nào.


    Mình nghĩ việc đầu tiên nên làm bây giờ là thông báo cho ban lãnh đạo biết rằng từ năm 09 trở đi, công ty sẽ phải thêm một khoản chi phí 1% cho mỗi người LĐ tiền BHTN phục vụ dự toán, kế hoạch chi tiêu của công ty - cost estimation. Đồng thời, cũng phải thông báo để cán bộ nhân viên trong công ty biết rằng năm tới họ phải chịu thêm những khoản gì (PIT, BHTN...).


    Hiện vẫn chưa có chính sách gì đối với những người đã làm việc tại công ty được một năm trở lên tính đến 31/12/2008 nếu người ta nghỉ việc sau này thì có được hưởng Trợ cấp thất nghiệp không. Đến cả Liên đoàn LĐ VN cũng chưa trả lời được câu hỏi này và họ cũng chỉ mới dự đoán là sẽ áp dụng thế này thế kia thôi. Nhưng đúng là câu hỏi này đến bây giờ vẫn chưa trả lời được lại là một điều rất hay cho công ty cũng như cho cán bộ làm nhân sự. Nếu câu trả lời rõ ràng thì tôi tin rằng sẽ có quá nhiều biến động trong thị trường LĐ, khó khăn cực lớn cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhà nước vốn có rất nhiều cán bộ đã làm việc lâu năm nếu phải trả cho người LĐ khoản tiền trợ cấp vào cuối năm nay.


    Hy vọng sớm có văn bản hướng dẫn về luật BHTN, nếu bác nào có thì post cho bà con cập nhật luôn nhé.
     

Chia sẻ trang này

Share