Bị cho thôi việc không rõ lý do ?

Thảo luận trong 'TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG' bắt đầu bởi Hoài Không, 19/9/08.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. Hoài Không

    Hoài Không New Member

    Tham gia ngày:
    2/4/08
    Bài viết:
    1,689
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    0
    HK được một bạn nhờ đăng thắc mắc này lên diễn đàn để xin câu trả lời:



    Mã:
    Sau thời gian thử việc 1 tháng tôi được kí hợp đồng chính thức một năm ( nhưng tôi không được giữ bản hợp đồng). Tôi làm việc hơn hai tháng thì có quyết định cho thôi việc với lí do không phù hợp. Trưởng phòng yêu cầu tôi làm đơn xin thôi việc. Tôi không đồng ý, Bà đơn phương chấm dứt hợp đồng và ra quyết định chỉ có 5 ngày tôi phải nghỉ luôn. Trong thời gian làm việc tôi luôn hoàn thành tốt công việc được giao và chưa dẫn đến sai xót nào dù là nhỏ nhất. Nghe mọi người nói lại lí do cho tôi thôi việc vÌ tôi có chấm đen. Trưởng Phòng tôi đã vu khống cho tôi là lẳng lơ làm ảnh hưởng đến công ty, nên cho thôi việc.
    
    Được biết phòng tôi có tổ chức buổi liên hoan mời tôi tham dự cùng bạn trai của tôi, Buổi liên hoan rất đông người nhưng Trưởng Phòng tôi không tham gia, trong bữa tiệc tôi có hát song ca với một anh đã có vợ nhưng hoàn toàn không xảy ra cuộc ẩu đả hay đánh ghen nào. Tôi không biết Trưởng phòng lấy thông tin từ đâu.
    
    [b]Tôi phải làm gì để lấy lại công bằng và sự minh bạch cho mình?[/b]Tôi đã nộp đơn khiếu nại cho Sếp Tổng nhưng tất cả Trưởng Phòng tôi cùng một số người bên phòng nhân sự không giải quyết và cản trở không cho tôi gặp Sếp Tổng để trình bày lí do. Đã vậy Trưởng Phòng tôi còn ra quyết định với bảo vệ cấm không cho tôi vào cty, muốn vào phải thông báo trước.
    
    Với một người hết lòng vì công việc, chỉ vì không biết nịnh hót như người ta mà tôi bị đẩy ra hết sức tàn nhẫn và chỉ được nhận hai tháng lương đền bù. Như vậy có phải là không đúng và ở đâu sẽ đem lại công lí cho tôi ? Vì tất cả đã được Trưởng Phòng tôi an bày một cách vẹn toàn.
    Hy vọng các cao nhân có câu trả lời thỏa đáng cho bạn đó!
     
  2. Phoenix

    Phoenix Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    11/9/08
    Bài viết:
    380
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16



    Mình nghĩ trước hết bạn nên xem xét lại thật kỹ các vấn đề.


    - Bạn cho rằng bạn đã hoàn thành công việc trên cở sở nào? Cái gì để chứng minh? (không thể theo tự mình nhận định được)


    - Đặc biệt là vấn đề "nghe nói" lý do liên quan đến người trưởng phòng. Bạn không thể kết luận đó là lý do để lý giải cho mình và tập trung xử lý trên đầu mối thông tin đó.


    Đối với pháp luật, chứng cứ phải hiện hữu, chứng minh được.


    Nếu thực sự bạn có căn cứ để xác định như vậy, khi bạn không đồng ý nghỉ việc thì Công ty vẫn phải tiếp tục để bạn làm việc. Trường hợp bạn đồng ý nghỉ việc thì ngoài việc đền bù theo luật, bạn có quyền đề xuất các quyền lợi khác để thỏa thuận. (lưu ý là thỏa thuận chứ không phải được quyền yêu cầu bắt buộc nhé).


    Bạn hãy đề nghị Công đoàn đứng ra giải quyết cho bạn.


    Trường hợp Công đoàn không giúp được bạn, bạn có thể đưa khiếu nại ra thẳng Tòa lao động mà không cần qua hòa giải của Công đoàn. Bạn sẽ được miễn án phí.


    Trên đây là hướng xử lý về mặt luật. Trên thực tế, nếu bạn khó có bằng chứng thì bạn sẽ không có nhiều thuận lợi. Trước hết, bạn cần giữ cho mình một trạng thái bình tĩnh, thiện chí và chín chắn. Thái độ là yếu tố quan trọng để tránh bất lợi cho bạn.


    Thay vì bức xúc, bạn có thể đề nghị HR ngồi trao đổi thỏa thuận sao cho quyền lợi của bạn được đáp ứng nhiều nhất (lưu ý đến hiệu quả chứ đừng yêu cầu không phù hợp thực tế vì sẽ mất đi tính hợp tác).


    Đối với một công ty không có chế độ, chính sách và hành xử văn hóa tốt, bạn cũng nên cân nhắc để tìm cho mình cơ hội mới. Khi ra đi, bạn có thể bàn giao thật đầy đủ, chào tất cả mọi người, và sau đó có thể gửi một bức thư (viết tay hoặc e-mail) đến Tổng giám đốc để chia sẻ vài cảm nghĩ của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên gửi một lá thư có thông điệp bức xúc và đánh giá thấp công ty đến TGĐ. Nếu thực sự bạn là một nhân viên tốt (như xác định ở trên), hãy bày tỏ với TGĐ sự cảm ơn về thời gian làm việc tại công ty (vì họ tạo ra việc làm và thu nhập cho bạn), đồng thời nhắc ông ấy nếu tránh những việc như bạn gặp phải thì bạn có thể tin tưởng vào sự phát triển của Công ty. Việc còn lại, hãy để TGĐ tự xử.


    Với kinh nghiệm này, lần sau nhớ hỏi thật kỹ mọi trường hợp khi ký hợp đồng lao động (người lao động VN rất lười đọc luật).


    Vài lời trên đây không biết có giúp ích gì cho bạn ấy được không?!!
     
  3. sailam

    sailam New Member

    Tham gia ngày:
    1/9/08
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Cụ thể là:


    - Trong các kế hoạch mà bạn tham gia thì nhiệm vụ của bạn như thế nào và hoàn hoàn thành được mức độ ra sao?


    - Đánh giá của leader và các thành viên khác thế nào ? Có văn bản ghi nhận không?


    Chúc bạn thành công!
     

Chia sẻ trang này

Share