BHXH và tai nạn lao động

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi halinhminh123, 22/6/12.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. halinhminh123

    halinhminh123 New Member

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Cả nhà ơi, cho em hỏi:

    Trường hợp bị tai nạn lao động thì ai là người trả lương cho người lao động trong thời gian nghỉ việc chữa bệnh: người sử dụng lao động hay bảo hiểm xã hội.
    Công ty phải mua loại bảo hiểm nào nếu muốn được bảo hiểm thanh toán khoản chi phí cho người lao động bị tai nạn
     
  2. halinhminh123

    halinhminh123 New Member

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(halinhminh123 @ Jun 22 2012, 05:21 PM)

    Cả nhà ơi, cho em hỏi:

    Trường hợp bị tai nạn lao động thì ai là người trả lương cho người lao động trong thời gian nghỉ việc chữa bệnh: người sử dụng lao động hay bảo hiểm xã hội.
    Công ty phải mua loại bảo hiểm nào nếu muốn được bảo hiểm thanh toán khoản chi phí cho người lao động bị tai nạn




    Sorry cả nhà, em đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi thứ nhất như sau:
    Theo Khoản 1 Điều 143 Bộ luật Lao động quy định như sau: “Trong thời gian người lao động nghỉ việc để chữa trị vì tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp, người sử dụng lao động phải trả đủ lương và chi phí cho người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 107 của bộ luật này.

    Với câu hỏi thứ hai, em đang tìm thông tin về việc mua bảo hiểm bên ngoài (ko phải là bảo hiểm xã hội bắt buộc), anh chị nào đã từng làm thì tư vấn thêm cho em nhé.
    Thanks cả nhà
     
  3. haanhhoanganh

    haanhhoanganh New Member

    Tham gia ngày:
    5/1/12
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào bạn,

    Bạn có thể tham khảo và xin báo giá với công ty tư vấn bảo hiểm AON. Mức phí bảo hiểm 24/24 cho nhân viên hoặc bảo hiểm cho tai nạn lao động căn cứ vào số lượng nhân viên, tổng quỹ lương của công ty bạn để tính. Hàng hàng bạn chỉ cần cập nhật thông tin và khi có tại nạn lao động hoặc tai nạn khác nhân viên nộp chứng từ bảo hiểm sẽ thay mặt Công ty trả tất cả các chi phí trên.

    Công ty mình đã sử dụng dịch vụ của AON và hài lòng với dịch vụ

    haanh_hoanganh
     
  4. phucnguyena6

    phucnguyena6 New Member

    Tham gia ngày:
    12/5/11
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chào cả nhà
    Công ty mình cũng có 1 trường hợp người LĐ bị tai nạn khi đang làm việc, hiện vẫn đang điều trị. Bộ phận thống kê chấm công là tai nạn..còn trên Cty thì làm thủ tục báo giảm BH (vì người LĐ nghỉ quá 15 ngày, bên cạnh đó sẽ làm thủ tục để ngườiLĐ hưởng chế độ trong những ngày nghỉ điều trị TN) chứ Cty không trả lương (thực chất BH chi trả hộ) như vậy có ổn không nhỉ..vì mình thấy bạn haminhlinh123 viện dẫn:
    "Theo Khoản 1 Điều 143 Bộ luật Lao động quy định như sau: “Trong thời gian người lao động nghỉ việc để chữa trị vì tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp, người sử dụng lao động phải trả đủ lương và chi phí cho người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 107 của bộ luật này." nên cũng hơi băn khoăn về cách giải quyết của Cty mình
     
  5. halinhminh123

    halinhminh123 New Member

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(haanhhoanganh @ Jun 23 2012, 02:18 PM)

    Chào bạn,

    Bạn có thể tham khảo và xin báo giá với công ty tư vấn bảo hiểm AON. Mức phí bảo hiểm 24/24 cho nhân viên hoặc bảo hiểm cho tai nạn lao động căn cứ vào số lượng nhân viên, tổng quỹ lương của công ty bạn để tính. Hàng hàng bạn chỉ cần cập nhật thông tin và khi có tại nạn lao động hoặc tai nạn khác nhân viên nộp chứng từ bảo hiểm sẽ thay mặt Công ty trả tất cả các chi phí trên.

    Công ty mình đã sử dụng dịch vụ của AON và hài lòng với dịch vụ

    haanh_hoanganh



    Bạn haanh_hoanganh ơi, có thể cho mình số contact của bên AON ko, mình muốn tham khảo bên công ty đó về dịch vụ bạn đang sử dụng. PM cho mình nhé.
    Thank bạn nhiều
     
  6. halinhminh123

    halinhminh123 New Member

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(phucnguyena6 @ Jun 26 2012, 03:19 PM)

    Chào cả nhà
    Công ty mình cũng có 1 trường hợp người LĐ bị tai nạn khi đang làm việc, hiện vẫn đang điều trị. Bộ phận thống kê chấm công là tai nạn..còn trên Cty thì làm thủ tục báo giảm BH (vì người LĐ nghỉ quá 15 ngày, bên cạnh đó sẽ làm thủ tục để ngườiLĐ hưởng chế độ trong những ngày nghỉ điều trị TN) chứ Cty không trả lương (thực chất BH chi trả hộ) như vậy có ổn không nhỉ..vì mình thấy bạn haminhlinh123 viện dẫn:
    "Theo Khoản 1 Điều 143 Bộ luật Lao động quy định như sau: “Trong thời gian người lao động nghỉ việc để chữa trị vì tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp, người sử dụng lao động phải trả đủ lương và chi phí cho người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 107 của bộ luật này." nên cũng hơi băn khoăn về cách giải quyết của Cty mình



    Theo mình thì bạn phải xem lại xem cty bạn đang yêu cầu bảo hiểm chi trả cho người lao động đó theo chế độ nào, nếu theo chế độ ốm đau thì chỉ được 30 ngày/năm thôi và chỉ được hưởng 75% lương đóng bảo hiểm, còn nếu theo chế độ tai nạn lao động thì theo mình biết là phải sau khi người lao động khỏi thì mới làm giám định được mà. Vậy công ty bạn đang làm như thế nào thế?
     
  7. haanhhoanganh

    haanhhoanganh New Member

    Tham gia ngày:
    5/1/12
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nguyen Cong Viet | Senior Account Executive, Corporate Aon Risk Solutions, Hanoi Unit 1403-6-7, 14/F | Vietcombank Tower | 198 Tran Quang Khai | Hanoi, Vietnam t +84-4-38.260 832 (ext:152) | m +84-91226 7806 f +84-4-38.243 983 nguyen.cong.viet@aon.com | aon.com


    Bạn liên hệ với anh Việt để được tư vấn nhé.

    Chúc bạn thành công trong công việc.
     
  8. gaumeo983

    gaumeo983 New Member

    Tham gia ngày:
    12/12/08
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(halinhminh123 @ Jun 23 2012, 09:33 AM)

    Sorry cả nhà, em đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi thứ nhất như sau:
    Theo Khoản 1 Điều 143 Bộ luật Lao động quy định như sau: “Trong thời gian người lao động nghỉ việc để chữa trị vì tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp, người sử dụng lao động phải trả đủ lương và chi phí cho người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 107 của bộ luật này.

    Với câu hỏi thứ hai, em đang tìm thông tin về việc mua bảo hiểm bên ngoài (ko phải là bảo hiểm xã hội bắt buộc), anh chị nào đã từng làm thì tư vấn thêm cho em nhé.
    Thanks cả nhà


    Chào bạn!
    Trường hợp bên Cty bạn có người bị tai nạn lao động:
    - Nếu cá nhân lao động này hàng tháng vẫn tham gia BHXH bắt buộc thì trách nhiệm chi trả tiền BH là do bên Cơ quan BHXH phải trả. Điều kiện được hưởng bạn hãy xem trong Luật BHXH
    - Nếu bên Công ty bạn chưa tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động này thì Công ty bạn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm việc chi trả cho người lao động (viện phí, khám sức khỏe...)
    Khi sảy ra TNLĐ Cty bạn cần làm rõ nguyên nhân là do cá nhân ng lao động hay do người sử dụng lao động để đưa ra mức bồi thường hợp lý
    Trong những ngày nghỉ điều trị vì TNLĐ, CTy không phải trả lương và sẽ báo giảm BHXH (nếu nghỉ trên 15 ngày)
    Đây là ý kiến của mình, mọi ng góp ý để trao đổi này có kết quả tốt nhất
     
  9. haanhhoanganh

    haanhhoanganh New Member

    Tham gia ngày:
    5/1/12
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(gaumeo983 @ Jun 29 2012, 09:15 AM)

    Chào bạn!
    Trường hợp bên Cty bạn có người bị tai nạn lao động:
    - Nếu cá nhân lao động này hàng tháng vẫn tham gia BHXH bắt buộc thì trách nhiệm chi trả tiền BH là do bên Cơ quan BHXH phải trả. Điều kiện được hưởng bạn hãy xem trong Luật BHXH
    - Nếu bên Công ty bạn chưa tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động này thì Công ty bạn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm việc chi trả cho người lao động (viện phí, khám sức khỏe...)
    Khi sảy ra TNLĐ Cty bạn cần làm rõ nguyên nhân là do cá nhân ng lao động hay do người sử dụng lao động để đưa ra mức bồi thường hợp lý
    Trong những ngày nghỉ điều trị vì TNLĐ, CTy không phải trả lương và sẽ báo giảm BHXH (nếu nghỉ trên 15 ngày)
    Đây là ý kiến của mình, mọi ng góp ý để trao đổi này có kết quả tốt nhất




    Chào bạn,

    Một số công ty khi nhân viên bị tai nạn lao động tiền lương quá trình điều trị, thuốc men.... được bác sỹ chỉ định cho dùng đều do người sử dụng lao động phải trả 100%.

    Công ty nếu mua bảo hiểm tai nạn cho nhân viên thì bên bảo hiểm sẽ thay mặt người sử dụng lao động trả khoản này. Một số công ty thanh toán cả 2 hình thức cho nhân viên. 100% do bảo hiểm tai nạn thay mặt công ty trả và 75% lương những ngày nghỉ ốm (không quá 30 ngày/năm đối với người lao động dưới 15 năm tham gia BH) như vậy nhân viên được hưởng 175% lương đấy

    Lưu ý: khi đề nghị thanh toán ốm với BHXH phải khai là tai nạn do rủi do không phải tai nạn lao động nếu không bảo hiểm sẽ từ chối thanh toán.
     
  10. mocin

    mocin New Member

    Tham gia ngày:
    27/9/10
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mình cũng đang rắc rối zụ này. Bên mình là công ty may nên thường bị kiêm đâm vào tay. Để giải quyết chế độ tai nạn lao động thì cần giấy chứng nhân tỷ lệ thương tật. Bệnh viện có đủ khả năng xác nhận tỷ lệ thương tật thì rất ít, do đó công nhân phải đi khá xa mới đến bệnh viện. Ngoài ra ko phải đi 1 lần là có thể xin được giấy này. Muốn đi thì họ phải nghỉ việc, mà nghỉ hoài thì quản lý ko đồng ý và ảnh hưởng đến chấm công. Tai nạn đôi khi nhỏ nhưng thủ tục rườm rà nên hầu hết họ đều bỏ, ko nhận được tiền BH. Đối với trường hợp bị TN giao thông cũng vậy, chỉ là trầy xước thôi nhưng trong giấy nghỉ hưởng BHXH thì note: TNGT. Thế là phải xin biên bản tai nạn giao thông. Nhưng ai lập biên bản cho mình? Mình viết biên bản thì công an nơi mình va chạm cũng ko xác nhận vì ko biết có tai nạn xảy ra. Mình thấy thiệt thòi cho công nhân mình quá.
     

Chia sẻ trang này

Share