Buộc thôi việc trước thời hạn trong đơn xin nghỉ việc

Thảo luận trong 'TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG' bắt đầu bởi BongMa, 3/3/10.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. BongMa

    BongMa New Member

    Tham gia ngày:
    3/3/10
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào các bạn,


    Mình đang gặp và đang xử lý trường hợp này. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các bạn.


    - Hợp đồng lao động mình kí với một Cty Cổ phần có thời hạn đến ngày 30/6/2010


    - Do một số nguyên nhân nên ngày 25/2/2010 mình viết đơn xin nghỉ việc và bàn giao , kết thúc công việc vào ngày 1/4/2010. Đơn xin nghỉ ngày đã được Tổng GĐ kí duyệt ( theo thông báo bằng email của Bộ phận Nhân sự)


    - Đến ngày 27/2/2010 mình nhận được email của Bp Nhân sự thông báo là: TGĐ xét thấy Cty không cần mình làm việc nữa nên quyết định cho mình thôi việc kể từ ngày 27/2. Chỉ có email thông báo chứ chưa đưa cho mình quyết định bằng văn bản.


    - Cty giải quyết: trợ cấp thôi việc (mỗi năm được nửa tháng lương), tiền ngày phép và giờ nghỉ bù, tiền lương tháng 2, BHXH hẹn 30 ngày sau sẽ nhận sổ...


    Hiện tai, mình đang :


    - Yêu cầu Cty giao cho mình bản photo đơn xin nghỉ việc của mình đã được TGĐ kí duyệt và đóng dấu


    - Yêu cầu Cty xác nhận bằng văn bản buộc mình nghỉ việc kể từ ngày 27/2/2010 có đóng dấu và kí duyệt của TGĐ


    Vậy, vấn đề mình cần hỗ trợ là:





    - Cách làm của Cty như trên là đúng hay sai ?


    - Công ty có phải trả lương tháng 3 cho mình không ?


    Chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của các bạn.
     
  2. nnnhan

    nnnhan New Member

    Tham gia ngày:
    3/10/08
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Cty giải quyết chế độ như thế là tốt rồi. Bạn ko được chào đón nữa thì nên rút là vửa, hổng lả "chịu đám ăn xôi" sao thì còn gì Tu mi nam tử hả.
     
  3. trinh8787

    trinh8787 New Member

    Tham gia ngày:
    1/3/10
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào các bạn, mình có ý kiến về vấn đề trên. Theo mình, cách giải quyết của bạn nnnhan là không hợp lý. Khi bạn là thành viên của một Công ty thì sự thành công của Công ty cũng có công sức đóng góp của bạn. Vì vậy, khi quyết định nghỉ việc dù là từ phía bạn, phía Cty hay 2 bên thỏa thuận, bạn sẽ được nhận những gì xứng đáng thuộc về mình và đúng pháp luật chứ không có nghĩa là nhận sự ban ơn của Công ty và họ giải quyết như thế nào mình cũng phải chịu. Theo mình việc Công ty trên giải quyết như vậy là chưa đúng với quy định của pháp luật lao động.


    Việc ngày 25/2/2010 bạn BongMa có đơn xin nghỉ việc thì tùy theo lý do xin nghỉ việc và loại HĐ bạn ký với cty là loại HĐ xác định thời hạn hay không xác định thời hạn mà pháp luật quy định bạn phải thông báo trước thời hạn nghỉ việc là bao lâu. (bạn tham khảo Đ 37 BLLĐ). Nếu bạn tuân thủ đúng quy định này bạn được giải quyết các chế độ trợ cấp thôi việc, tiền lương cho ngày nghỉ hàng năm chưa nghỉ, BHXH,...Ngược lại, nếu bạn đơn phương chấm dứt HĐ trái pháp luật, bạn không được nhận trợ cấp thôi việc, phải bồi thường cho Cty nửa tháng tiền lương và phụ cấp lương nếu có, ngoài ra, nếu bạn vi phạm thời hạn báo trước, bạn còn phải bồi thường 1 khoản tiền tương ứng với tiền lương của bạn trong những ngày không báo trước. Mình không rõ quy định của Cty bạn thì ai có thẩm quyền ký duyệt cho đơn xin thôi việc này nên mình không có ý kiến về việc bạn nộp đơn đúng trình tự giải quyết chưa.


    Việc ngày 27/2/2010 bạn nhận được thông báo là TGĐ xét thấy không cần bạn làm việc nữa nên cho bạn thôi việc từ ngày 27/2/2010 là hoàn toàn trái pháp luật. Quy định và hướng giải quyết vấn đề này bạn có thể tham khảo Đ 38. Đ 39, Đ 41 BLLĐ.


    Chúc bạn thành công
     
  4. hanhdd

    hanhdd Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    25/12/08
    Bài viết:
    524
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Đồng ý với ý kiến tư vấn của bạn trinh8787.


    Thời gian báo trước theo 37 và 38 của BLLĐ (sửa đổi 2002), HĐ 44 và TT21 là 30-45 ngày làm việc (tùy loại HDLĐ). Thời hạn báo trước này nhằm bảo vệ quyền lợi của cả 02 bên và phải được tuận thủ, trừ phi 02 bên cùng đồng ý kết thúc sớm hơn.


    Trường hợp công ty bạn giải quyết thế là sai.


    Cty phải trả cả lương tháng 3 nếu cho bạn nghỉ việc trước thời hạn (Một số Cty sợ vẫn làm việc này trong trường hợp sợ lộ Bí mật kinh doanh).
     
  5. Luatsu.hung

    Luatsu.hung New Member

    Tham gia ngày:
    6/8/08
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Theo mình vụ này công ty làm như vậy ko đúng


    Theo quy định tại điều 37, 38 luật lao động và NĐ 44/2003/NĐ-CP thì khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, phải thông báo trước 30 ngày với hợp đồng xác định thời hạn, và 45 ngày đối với hợp đồng không xác định thời hạn


    Trong thời gian thông báo nghỉ việc này thì người lao động có quyền thông báo hủy bỏ việc đơn phương chấm dứt hợp đồng


    Với trường hợp của công ty không được lấy lý do trên để buộc người lao động nghỉ việc ngay. Nếu làm như vậy là công ty đã tự đơn phương chấm dứt hợp đồng trước và hoàn toàn sai luật.


    Vì thế cách làm của bạn như trên là hoàn toàn đúng.


    Ngoài ra bạn có thể:


    - Yêu cầu công ty nhận lại làm việc


    - Bồi thường chấm dứt hợp đồng trước thời hạn


    và phải thanh toán tiền lương trong thời gian nghỉ việc


    Trên đây là quan điểm tư vấn của tôi, rất mong sớm nhận được hồi âm của bạn


    TRÂN TRỌNG
     
    Last edited by a moderator: 7/4/10
  6. HaNhung

    HaNhung New Member

    Tham gia ngày:
    2/7/08
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Theo tôi thế này, các bạn đừng có máy móc đọc mấy điều luật ra như thế không hợp lý.


    Khi bạn xin nghỉ việc bạn thông báo trước về thời gian nghỉ việc như vậy là đúng nhưng thực tế bạn đã bàn giao công việc và các vấn đề khác thì coi như bạn đã xác định thời điểm chấm dứt công việc tại công ty, và công ty có thể căn cứ vào đó để sắp xếp công việc.


    Trường hợp của bạn là đơn phương chấm dứt HĐLĐ tuân thủ theo thời gian báo trước đối với hợp đồng xác đinh thời hạn. Tuy nhiên, ở đây Công ty xử lý theo hình thức hai bên thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ và bất cử một doanh nghiệp nào cũng sẽ xử lý như vậy nếu vào trường hợp của bạn.


    Thôi cố gắng đi xin việc khác đi nhé.
     
  7. deuxanh85

    deuxanh85 New Member

    Tham gia ngày:
    24/6/10
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Bạn nói thế chưa đúng. Rõ ràng công ty đã không thực hiện thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ, ở đây công ty chỉ thông bào mà chưa hề có sự đồng ý của NLĐ về việc chấm dứt HĐ trong tháng 2. Vì vậy ý kiến công ty phải bồi thường là chính xác bạn ạ.
     
  8. vietnamcsr

    vietnamcsr New Member

    Tham gia ngày:
    20/7/10
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Công ty bạn làm vậy là không đúng


    1. Vi phạm thời hạn báo trước => công ty bạn muốn bạn nghĩ trước thì phải trả các khoàn trợ cấp thôi việc, phép, lương + lương những ngày vi phạm thời hạn báo trước theo khoản 4 BLLD "4- Trong trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước, bên vi phạm phải bồi thường cho bên kia một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước" => Công ty phải trả lương đến tận ngáy 1/4 là ngày giám đốc ký cho nghỉ


    2. Sau 30 ngày thanh toán các khoản bạn được hưởng cũng vi phạm theo điều 43 BLLD "Trong thời hạn bảy ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày" vì trường hợp này mình không thấy già là đặc biệt cả


    chúc bạn vui
     
  9. bossh

    bossh New Member

    Tham gia ngày:
    7/12/08
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Trời, Công ty làm vậy là sướng quá rồi, nếu là tôi thì không còn gì để bàn, còn cám ơn hết lời nữa.


    Nếu ở lại, bạn nghỉ xem bạn đã nộp đơn xin nghỉ rồi thì họ còn giao việc cho bạn nữa không? không khéo trở thành người "ăn bám, sống nhờ" thì cảm giác còn khó chịu hơn.


    Bạn đi sớm thì nghĩa vụ của bạn càng chấm dứt sớm, càng kéo dài gặp thằng nào nó ác là lôi hết mọi việc ra là rách việc.
     
  10. Nguyen Duy Kym

    Nguyen Duy Kym Member

    Tham gia ngày:
    18/9/08
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Mình nghĩ trong vấn đề này có 2 vấn đề :


    * Về luật: - Tất cả các bạn đều nói đúng là khi nghĩ việc thời gian báo trước khi chấm dứt HĐLĐ trước luật là 30 ngày làm việc với HĐLĐ xác định thời hạn và 45 ngày dành cho trường hợp không xác định thời hạn.


    Tuy nhiên, vấn đề ở đây là bạn đã thực hiện việc xin nộp đơn xin nghỉ và vấn đề nằm ở chỗ thời gian hiệu lực cho vấn đề nghỉ việc của bạn. Khi Công ty có đề nghị (trên email) yêu cầu bạn nghỉ trước. Với vấn đề này tương đương bạn làm việc chỉ đến thời hạn nếu trên và hưởng đúng với những ngày công làm việc, chế độ cũng được thanh tóan đầy đủ. Ngòai trường hợp bạn, lại có các trường hợp nhân viên muốn xin nghỉ sớm nhưng sợ bị phạt, do đó Công ty cho nghỉ sớm là hợp lệ. Khi bạn nhận thông báo ấy, bạn có quyền yêu cầu việc thay đổi với trưởng bộ phận để xác nhận thời gian khác. Vì đến cuối, trên tinh thấn họ chưa có biên bản, chỉ gởi email theo nội dung trên, cũng không phải là quyết định, không có thể xác định là sai hay đúng. mà đang chỉ là sự thỏa thuận.


    Vấn đề thứ 2, mình nghĩ trong Luật chắc chắn không thể nếu tất cả các trường hợp có thể phát sinh. Trường hợp các bạn nói Công ty phải trả tiến để nhân viên nghỉ sớm là 1 vấn đề khác. Ở đây mình đang nói về vấn đề hợp lý. Mình nghĩ bạn làm bao nhiêu, hưởng bấy nhiêu quyền lợi, không có gì là sai. Việc bạn ở lại chỉ có các vấn đề sau là cấn trao đổi bao gồm: nếu nghỉ sớm có mất đi chế độ nào không, ví dụ như chưa nhận lương tháng 13, tiên Tết hay các vấn đề khác.... mà bạn sẽ bị mất do nghỉ sớm thì có thể thương lượng. Chứ mình không thấy có vấn đề gì là sai ở đây cả.


    Một chút ý kiến, mong bạn tham khảo


    Chúc bạn 1 ngày tốt lành
     
  11. hongquanghr

    hongquanghr New Member

    Tham gia ngày:
    15/1/10
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Trong trường hợp này mình có ý kiến như sau:


    Thời hạn bạn báo trước (30 ngày đối với HĐ xác định thời hạn, 45 ngày đối với HĐ không xác định thời hạn) theo Bộ luật lao động là thời hạn mà luật quy định người lao động báo trước cho người sử dụng lao động để họ có trách nhiệm giải quyết cho bạn trong khoảng thời gian đó. Tức là kể từ ngày bạn gửi đơn xin nghỉ, công ty có quyền giải quyết bất cứ thời gian nào. Như vậy tiền lương hay chế độ của bạn được trả theo thực tế ngày làm việc chứ không trả tới ngày theo đơn bạn xin.
     
  12. tuyet10

    tuyet10 New Member

    Tham gia ngày:
    11/5/10
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Minh nghi ban nen di som thi hon, de chuan bi tot cho mot cong viec moi , tranh mat thoi gian cho ban than, vi da nop don xin nghi roi thi chang ai muon o lai them ngay nao nua dau, o lai chi lam kho cho nhau ma thoi.
     
  13. HRLawyer

    HRLawyer Thành viên BQT Hồ Chí Minh

    Tham gia ngày:
    12/11/10
    Bài viết:
    326
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Người hỏi chắc chuyển sang chỗ mới lâu lắm rồi
     

Chia sẻ trang này

Share