Các "bí quyết" để triển khai dự án Balanced Scorecard (BSC) và KPI thành công

Thảo luận trong 'ĐÁNH GIÁ NHÂN SỰ' bắt đầu bởi vinapearl, 23/1/10.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. vinapearl

    vinapearl New Member

    Tham gia ngày:
    23/1/10
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Forewords


    Trên diễn đàn này cũng đã có nhiều bài viết basic và khái niệm về Balanced Scorecard (BSC) và KPI nên mình cũng không định đề cập nữa. Nếu bạn nào muốn tìm hiểu thì tham khảo các bài viết khá hay của các thành viên ưu tú khác đã post:


    Bài giới thiệu: http://www.hrlink.vn/diendan/index.php?sho...anced+scorecard


    Tài liệu tham khảo: http://www.hrlink.vn/diendan/index.php?showtopic=2165


    Trong phạm vi của bài viết này, tôi muốn được chia sẽ cùng với các anh/chị/bạn những kinh nghiệm triển khai dự án BSC/PKI. Với mục đích là:


    (1) Mong nhận được sự [SIZE=14pt]Chia sẽ và thảo luận[/SIZE] các kinh nghiệm khi triển khai một dự án BSC/KPI cho doanh nghiệp của các bạn khác.


    (2) Giúp các bạn đang có dự định áp dụng BSC/KPI[SIZE=14pt] tránh được những thiếu sót[/SIZE] trong quá trình triển khai, đảm bảo xác suất thành công cao hơn.


    Tôi chia các vấn đề liên quan đến quá trình triển khai BSC/KPI thành các phần như sau:


    1. MÔ HÌNH TỔ CHỨC


    2. QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC


    3. TRAO ĐỔI THÔNG TIN


    4. VĂN HÓA DOANH NGHIỆP


    5. HỆ THỐNG THÔNG TIN


    6. HỆ THỐNG TÀI CHÍNH
     
  2. vinapearl

    vinapearl New Member

    Tham gia ngày:
    23/1/10
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    [SIZE=24pt][/SIZE]


    1. MÔ HÌNH TỔ CHỨC


    - Theo kinh nghiệm và những thông tin tôi tìm hiểu được thì mô hình cấu trúc công ty bản thân nó không ảnh hưởng gì nhiều đến sự thành công hay thất bại của một dự án BSC/KPI. Mà vấn đề lớn nhất là khi triển khai, project team phải [SIZE=12pt]cân đối giữa nguồn lực và khả năng mình có với phạm vi của công việc[/SIZE]. Người Việt mình có câu “biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng” là vậy.


    - Trong bài viết “Putting BSC in to work” của Kaplan & Norton (viết năm 1993) cho chúng ta thấy là có những công ty rất to như là Apple & AMD đã triển khai BSC. Tuy vậy nếu đọc kỹ lại thì thấy những công ty này [SIZE=10pt]chỉ áp dụng BSC ở một phạm vi hẹp nào đó thôi[/SIZE]. Ví dụ: Apple thì dùng BSC như là một công cụ để lên kế hoạch dài hạn cho mình. Còn AMD thì dùng để làm performance measurement cho một division.


    - Còn ở Việt Nam thì tôi biết có một số công ty đã triển khai và đặc biệt trong ngành IT của tôi thì có 3 công ty hàng đầu đã và đang triển khai: FPT, CMC, HiPT. FPT có lẽ là công ty đưa mô hình này vào triển khai đầu tiên từ những năm 2000 tuy vậy sau 1 thời gian triển khai cũng không đạt được kết quả gì. Tuy vậy đến năm 2009 này thì một số công ty con của FPT lại đang triển khai lại và ổn hơn trước.


    - Vậy bài học rút ra của tôi là ở đây là: Mô hình tổ chức công ty (lớn hay nhỏ, nhiều tầng hay ít tầng…) không phải là yếu tố tạo nên sự thành công hay thất bại của một dự án BSC/


    kpi, mà vấn đề ở chỗ project team phải biết khoanh vùng và chọn ra mục tiêu cụ thể để giới hạn phạm vi dự án của mình và hợp với sức mình.


    [SIZE=14pt]Ý KIẾN CÁC BẠN LÀ GÌ?[/SIZE]
     
  3. vinapearl

    vinapearl New Member

    Tham gia ngày:
    23/1/10
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    [SIZE=14pt]2. Quản trị nguồn nhân lực[/SIZE]


    [SIZE=10pt]- “Quản trị nguồn nhân lực” ở đây là các vấn đề liên quan đến: con người, chế độ lương, thưởng, đãi ngộ, đánh giá công việc.[/SIZE]


    - Theo sách vở cũng như kinh nghiệm thực tế của tôi cho thấy rằng project team tham gia dự án BSC/KPI này phải là những người thuộc hàng Top-manager và đứng đầu hầu hết các bộ phận. Vì thực tế BSC/PKI sẽ “đụng chạm” đến hầu hết các ngõ ngách của công ty. Ví dụ: các tham số đo tài chính sẽ gắn với tình hình hoạt động của bộ phận kinh doanh. Vậy việc chọn tham số đó và trọng số như thế nào không thể không có ông trưởng bộ phận kinh doanh quyết được. Hoặc khi làm xong bảng BSC/PKI thì chúng tôi lại gặp vấn đề là hiện nay chính sách lương của công ty chưa áp dụng việc trả lương theo hiệu quả công việc (trừ sales) vậy là cần phải làm lại chính sách lương ==> đụng chạm đến công việc của ông trường phòng nhân sự. Trên thực tế dự án của chúng tôi cũng phải bị delay lại 2 tháng để làm lại hệ thống tính lương dựa trên BSC/KPI.


    - Vậy ngoài lực lượng trong nội bộ công ty thì có cần đến tư vấn ngoài không? Liệu không có tư vấn ngoài thì đảm bảo thành công hay không? Cái này thì…có Chúa mới biết được. Dự án của tôi thì không có tư vấn thuê ngoài. Mà cũng có thể chính vì thế mà dự án kéo dài hơn dự kiến. Nghĩ lại nếu có tư vấn ngoài biết đâu họ sẽ chỉ cho mình những vấn đề mình chưa nhận ra. Đơn cử là khi bắt đầu triển khai tôi không hình dung là mình cần phải thay đổi mô hình lương thưởng, hay phải triển khai luôn chương trình đánh giá nhân viên hàng tháng, hàng quý. Hay hệ thống IT phải đi theo như thế nào để có thể đo đạc được những tham số thiết kế.


    - Như đề cập ở trên tại sao khi triển khai BSC/PKI lại phải xem lại hệ thống trả lương? Vì đấy chính là động lực chính để thúc đẩy nhân viên làm việc theo các chỉ số đã lên kế hoạch hoặc là căn cứ để phạt nhân viên khi không đạt yêu cầu. Sẽ là rắc rối lớn nếu các bạn khi triển khai BSC/KPI ở doanh nghiệp mình mà không chú ý đến vấn đề này.


    - Tôi đồ rằng khi triển khai BSC/KPI thì các hệ thống báo cáo cũng theo đó mà thay đổi, từ báo cáo tuần cho đến tháng/quý/năm. Vì hầu hết các chỉ số trong bảng KPIs nếu muốn tính được thì phải lấy số liệu từ các mẫu báo cáo này. Nếu mẫu báo cáo cũ của doanh nghiệp bạn chưa lương hóa nhiều thì hãy nghĩ đến vấn đề làm lại mẫu báo cáo khi bắt đầu làm BSC/KPI. Ví dụ như trước kia của công ty tôi, báo cáo tuần chỉ có 2 dạng: một là báo cáo doanh số, tồn kho, công nợ của bộ phận kinh doanh, hai là báo cáo công việc (dạng liệt kê) của khối chức năng. Nhưng khi triển khai BSC/PKI những chỉ số cần đó nhiều hơn thế chẳng hạn như là: số buổi gặp gỡ khách hàng cũ/mới; số lần vi phạm quy trình; số buổi đào tạo…


    [SIZE=10pt]- Tóm lại bài học rút ra ở đây là: [/SIZE]


    [SIZE=10pt]o Project team tham gia dự án cần phải có mặt của các quản lý cao cấp của các bộ phận và sự ủng hộ nhiệt tình và hiểu thấu đáo của chủ doanh nghiệp.[/SIZE]


    o Nên có tư vấn ngoài.


    o Xem xét và thiết kế lại hệ thống trả lương và khen thưởng.


    o Thiết kế lại hệ thống báo cáo.


    Ý KIẾN CỦA BẠN?
     
    Last edited by a moderator: 23/1/10
  4. ngocgl

    ngocgl New Member

    Tham gia ngày:
    4/11/08
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào Vinapearl, thanks vì bài viết thiết thực này. Hiện nay tôi đang làm ở một công ty bán lẻ và cũng đang triển khai BCS-KPI. Lúc nào rãnh cafe trao đổi nhé. Tiện đây tôi cũng góp 1 chút ít kinh nghiệp của mình





    5. HỆ THỐNG THÔNG TIN (chắc ý bạn là hạ tầng kỹ thuật)


    Kinh nghiệm của tôi cho thấy rằng nếu doanh nghiệp bạn mà không có một hệ thống thông tin đủ sức hỗ trợ bạn trong công việc đo đạc, lưu trữ và phân tích số liệu thì kết quả có được rất hạn chế và hầu hết các chỉ số đều phải lấy từ các số liệu tài chính.


    Ví dụ: trong những version đầu tiên của các bảng chỉ số BSC-KPI cho các địa điểm bán hàng chúng tôi có để những tham số mà chúng tôi nghĩ rất là hữu ích như là: số lượng khách hàng đến quầy trong tháng, số lượng các cuộc gọi mua hàng. Hay là các tham số để đo đạc năng lực làm hài lòng khách hàng của bộ phận chăm sóc khách hàng như là: thời gian trung bình của một cuộc gọi, chat. Tuy vậy sau khi review lại thì hệ thống thông tin của chúng tôi chưa thể đáp ứng để có những số liệu này được: camera không đếm được số lượng khách vào cửa hàng, hệ thống tổng đài analog không thống kê được số cuộc gọi, và thời gian trung binh của các cuộc gọi đó.


    Nếu có được một hệ thống CNTT tốt thì hầu hết các tham số sẽ được đo đạc tự động và update kết quả liên tục. Các lãnh đạo hàng ngày chỉ cần login vào hệ thống dashboard để “ngắm” hiệu quả làm việc của các bộ phận và cá nhân.


    Mong tiếp tục được trao đổi với bạn và các thành viên khác.
     
  5. hanhdd

    hanhdd Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    25/12/08
    Bài viết:
    524
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Cám ơn 2 bạn (ngocgl và vinapearl) đã chia sẻ những kinh nghiệm khi triển khai BSC/KIP một cách thực tế, bổ xung cho những gì về lý thuyết đã được đề cập trước đây trong Diễn đàn. Bản thân mình cũng đã khá quen với những thuật ngữ này, nhưng chưa có may mắn được tham gia trực tiếp một dự án cụ thể.


    Rất mong muốn được lắng nghe những chia sẻ tiếp về Chủ đề này.
     
  6. ngocgl

    ngocgl New Member

    Tham gia ngày:
    4/11/08
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Tôi có ý kiến về phần này:


    Mô hình tổ chức cũng có ảnh hưởng đến quá trình triển khai BSC-KPI.


    Như trường hợp của công ty tôi là công ty con của trong 1 tập đoàn. Khi triển khai BSC/KPI thì liên quan đến hệ thống "Đánh giá nhân viên" và chính sách lương/thưởng. Mà các chính sách này vẫn phải theo chích sách chung của công ty mẹ, thế là vướng. Muốn thay đổi thì phải thay đổi từ nóc.
     
  7. vinapearl

    vinapearl New Member

    Tham gia ngày:
    23/1/10
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Có vẻ nhà mình ít người khoái chủ đề này lắm nhỉ? Nhưng các bạn nên nhớ, nếu doanh nghiệp bạn triển khai thành công BSC/KPI thì đó là một sự dịch chuyển lớn trong quản trị, nó giúp doanh nghiệp giải quyết nhiều bài toán khó như là: tập trung nguồn lực đúng nơi, đúng chỗ; đánh giá hiệu quả công việc hợp lý và chính xác; hệ thống trả lương theo năng lực...


    Hôm nay tôi xin tiếp tục chia sẽ với các bạn về tác dụng của hệ thống "thông tin nội bộ" trong khi triển khai BSC/KPI.


    [SIZE=14pt]3. Trao đổi thông tin nội bộ[/SIZE]


    - Sẽ là một sai lầm lớn nếu doanh nghiệp bạn không chuẩn bị một hệ thống trao đổi thông tin nội bộ tốt trước khi triển khai BSC/KPI. Hệ thống thông tin nội bộ đó có thể là: tờ tin nội bộ, forum, mail group, các buổi meeting…


    - Như kinh nghiệm của bản thân, khi công ty của tôi manh nha ý định đưa BSC/KPI vào quản lý, hầu hết các quản lý cấp trung và nhân viên [SIZE=10pt]đều hiểu nhầm đó lại là một hệ thống đánh giá hiệu quả công việc[/SIZE]. Phản ứng của họ thực sự không hào hứng lắm cho project này. Khi phát hiện ra điều này, project team đã tiến hành “PR” nội bộ về lợi ích khi triển khai BSC/KPI như là một công cụ gắn kết các công việc và mục tiêu cá nhân để đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp qua các bài viết trên nội san công ty, và thi thoảng cũng gửi email các bài viết hay về BSC/KPI cho nhân viên. Chúng tôi yêu cầu các quản lý liên tục update tiến trình xây dựng BSC/KPI cho nhân viên mình qua các buổi họp phòng vì chúng tôi hiểu rằng để truyền đạt được tốt chính các quản lý phải hiểu rõ về tác dụng và lợi ích của BSC/KPI.


    - Trong giai đoạn triển khai, theo ý kiến chủ quan của tôi, kết quả các chỉ số đo được của các phòng ban và các cá nhân tiêu biểu nên được phổ biến cho toàn công ty để tạo động lực thi đua.
     
  8. nsut

    nsut New Member

    Tham gia ngày:
    24/2/10
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hien nay cong ty minh da va dang trien khai BSC/KPI nen len day thay cac ban trao doi chu de nay minh that rat thu vi.


    Cong ty minh lam trong linh vuc ban le banh keo.


    Toi thay lam cai nay quan trong trong nhat van la yeu to CON NGUOI. Yeu to nay la chat xuc tac lon nhat de 1 du an thanh cong. No di tu sep cao nhat xuong capp thap nhat.


    Hau het cac boss deu co muc tieu la tang loi nhuan & doanh thu, nen ho co tu tuong "bai ngoai", va chi lay day la 2 tieu chi quan trong hang dau de do dac hieu qua. Nen viec dau tien la phai co gang thuyet phuc sep 1 cach that su, neu khong sau khi cac ban lam xong, ong y phui tay 1 phat la chet.


    Kinh nghiệm của tôi là trong giai đoạn này bạn nên tìm tư vấn ngoài, tốt nhất là Tây, tây trắng-đen-hay vàng cũng được, miễn là Tây :p . Năm đó tôi thuê 1 chú người Hàn nó về tư vấn trong giai đoạn đầu. Công nhận là lúc nghe nó nói xong thì sếp tin hẳn và hết lăn tăn luôn. Thế là tư sau triển khai cũng dễ hơn nhiều.


    Khi triển khai thì nói thật là thời gian đầu chưa có các hệ thống đo đếm tự động hoặc có các tham số không thể đo đếm được thì phải hoàn toàn dựa trên số liệu của phía dưới đưa lên nên một lần nữa yếu tố CON NGƯỜI lại quan trọng.
     
  9. vinapearl

    vinapearl New Member

    Tham gia ngày:
    23/1/10
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Sếp bên công ty bạn có "action" gì chứng tỏ sự cam kết của mình với dự án không?
     
  10. nsut

    nsut New Member

    Tham gia ngày:
    24/2/10
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Tất nhiên, một dự án có tầm quan trọng và ảnh hưởng lớn như thế này không có sự cam kết của TGĐ thì làm sao mà thành công được.


    Cam kết của TGĐ tôi đầu tiên là việc đồng ý cung cấp nhân lực và tài chính cho dự án. Bác ý ký quyết định thành lập dự án với những ai tham gia, và với vai trò gì, trong thời gian như thế nào? Quyết định này sau đó được public cho cả công ty.


    Không những thế chính bác ý cũng là thành viên của team dự án, tham gia vào việc xác định và làm rõ định hướng phát triển của công ty.


    Nhân tiện tớ muốn chia sẽ thêm là nếu trong công ty của bạn có văn hóa chia sẻ, sẵn sàng chấp nhận và thử nghiệm cái mới thì việc triển khai sẽ tốt hơn. Đấy là phát biểu của ông tư vấn người Hàn. Và thực tế tớ thấy đúng là vậy. Những văn hóa này hiếm gặp ở những công ty Việt như chúng mình (kể cả công ty của tớ), nên việc triển khai không dễ dàng gì. Từ quản lý đến nhân viên rất ngại thay đổi một cái gì có sẵn, dù có thể về tương lai nó tốt hơn. Chẳng hạn như khi làm dự án này thì chắc sẽ thay đổi lại hệ thống đánh giá nhân sự, và để làm cái này manager phải làm lại các tiêu chí đánh giá đã có theo kiểu mới cho hợp với BSC. Làm cái này tốt khá nhiều công sức và thời gian của manager.
     
  11. nsut

    nsut New Member

    Tham gia ngày:
    24/2/10
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hiện tại công ty tôi dùng BSC/KPI để làm cơ sở đánh giá hiệu quả làm việc của bộ phận và cá nhân luôn. Mỗi bộ phận và cá nhân sẽ có một bảng chỉ tiêu đánh giá (KPI) phân chia theo các viễn cảnh BSC (BSC chuẩn gồm có 4 viễn cảnh: Tài chính, Khách hàng, Quy trình nội bộ, Đào tạo và phát triển). Việc đánh giá được làm hàng quý, kết quả của bảng tính hiệu quả sẽ được dùng để chia lương mềm.


    Nói thêm là cách tính lương cho mỗi cá nhân của công ty tui chia làm 2 phần chính là Lương cố định nhận hàng tháng (Lương Fix) và Lương mềm.


    Lương thực nhận = Lương Fix + Lương Mềm.


    Trong đó số Lương Mềm sẽ được tính dựa trên tổ hợp KPI của cá nhân và KPI của bộ phận đó tùy vào vị trí. Ví dụ với quản lý phòng thì tỉ lệ là 50-50 còn nhân viên thì có thể là 70-30.


    Bằng việc gắn liền BSC/KPI với hệ thống lương thưởng thì hệ thống BSC/KPI sẽ "ngấm" rất sâu vào mọi nhân viên, mọi phòng ban vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi mà. Lúc này mọi người sẽ có động lực làm việc hơn.
     
  12. ngocgl

    ngocgl New Member

    Tham gia ngày:
    4/11/08
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mình hoàn toàn đồng ý với luận điểm này. Giao tiếp, trao đổi thông tin trong nội bộ rất cần thiết. Nó giúp nhân viên hiểu đúng và quen dần với khái niệm BSC/KPI.


    Ở cty tui xác định là mọi người cần phải biết về BSC/KPI nên bộ phận truyền thông nội bộ được yêu cầu là làm sao cho tất cả mọi người đều phải biết và bàn tán về BSC/KPI. Để làm được việc này thì ngoài báo nội san, email được đăng liên tục thì họ còn đưa thông tin qua hình thức banner ở hầm gửi xe, bảng quảng cáo trong thang máy, bảng tin phòng ban...nói chung là chỗ nào mà nhân viên có thể liếc mắt được 5s là họ để thông tin.
     
  13. pasta

    pasta New Member

    Tham gia ngày:
    21/3/09
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Em cảm ơn các anh chị đã chia sẻ những điều rất thực tế về BSC. Em cũng đang trong giai đoạn nghiên cứu để đề xuất thực hiện. Tài liệu mà em tham khảo là cuốn sách Thẻ điểm cân bằng của Paul R.Niven chuyên gia tư vấn về BSC viết, được dịch và phát hành năm 2009, em thấy cuốn này cũng cho mình nhiều kiến thức liên quan đến quá trình triển khai thực tế, nhưng để làm được thì chắc là cũng còn gian nan lắm. Em rất mong có một buổi cafe để cùng được trao đổi với các anh chị về đề tài này.
     
  14. lanhtd

    lanhtd New Member

    Tham gia ngày:
    7/4/09
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Rất cám ơn các anh chị đã chia sẻ,


    Thực sự đây là một chủ đề mà tôi rất tâm đắc từ khi bắt đầu bước chân nghiên cứu về "Quản trị nhân sự". Tôi đã làm việc với rất nhiều doanh nghiệp và thấy rằng hạn chế của các doanh nghiệp còn là database liên quan đến việc đánh giá. Việc kết nối đánh giá và vấn đề lương thưởng đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo ra các tiêu chí và các thu nhập liên quan rõ ràng và công minh. Thật sự rất khó khăn khi tôi muốn đưa ra được một giải pháp phần mềm phù hợp và có thể áp dụng được cho doanh nghiệp và kết nối đến các tổ chức tư vấn ra cơ sở dữ liệu áp dụng tương ứng.


    Chỉ mới là giải pháp phần mềm liên quan đến một phần của BSC: Thiết lập hệ thống thang ngạch bậc, hệ thống đánh giá và sự liên quan giữa kết quả đánh giá đến thu nhập của nhân viên, xây dựng lộ trình công danh trong doanh nghiệp. Tôi biết rằng sẽ còn rât nhiều khó khăn để áp dụng được, nếu các anh chị quan tâm đến giải pháp này, chúng ta có thể trao đổi tại đây hoặc email đến htdalan@gmail.com, rất vui được trao đổi cùng với các anh chị về vấn đề này và giải pháp phần mềm liên quan. Tất cả vì sự nghiệp nhân sự Việt Nam.


    Chúc các anh chị sức khỏe,
     
  15. Pond0111

    Pond0111 New Member

    Tham gia ngày:
    18/8/09
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Việc tính lương theo 2 phần cứng và mềm là rất phổ biến hiện nay, không riêng gì đối với các dự án triển khai xây dựng BSC/KPI. Tuy nhiên việc này cũng giống như việc xây dựng chính sách lương tại một doanh nghiệp, để đảm bảo tính khích lệ của lương, thưởng của nhân viên đối với hoạt động kinh doanh của công ty, cần có những chỉ tiêu thích hợp với từng ngành và đặc thù công việc. Ví dụ như đối với các vị trí liên quan trực tiếp đến doanh số thì dễ rồi, nhưng đối với các bộ phận gián tiếp thì rất khó để đưa ra các chỉ tiêu, do vậy việc này sẽ quay về xem xét bản chất công việc điều gì là quan trọng. Ví dụ như ở Intel có một ví trí là chuyên gia cung ứng các dịch vụ khách hàng nội bộ, người này sẽ phụ trách tấc cả các dịch vụ hành chính như cũng như các accommodation cho nhân viên vì việc di chuyển giữa các dự án là rất nhiều, v.vv, vậy việc đánh giá hiệu quả công việc của người này sẽ như thế nào,không thể đếm số khách hàng được vì đó là xuất phát từ nhu cầu nội bộ.


    Do vậy, trong dự án BSC/KPI thì việc xây dựng chính sách lương phải được tham khảo từ bộ phận trước ( không thể hoàn toàn tin cậy vào một mình HRM khi tham gia dự án cho việc này) và sau đó sẽ được thảo luận ở trên board cho từng bộ phận, HRM sẽ là người kết nối các tiêu chí cho phù hợp và đảm bảo là fair giữa các phòng ban). Xin nói trước là giai đoạn này gây tranh cãi rất nhiều.
     
  16. Pond0111

    Pond0111 New Member

    Tham gia ngày:
    18/8/09
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Mình không ủng hộ việc đưa thông tin của dự án BSC/KPI bằng các hình thức banner quảng cáo trong thang máy hay hầm gởi xe. Xét về tính chất điều nay mang tính quảng cáo hơn là truyền tin. Vì dự án là tối quan trọng và được triển khai từ cấp cao nhất nên phải tránh việc đồn thổi các thông tin không chính xác gây tranh cãi để sau này phải đính chính. Do vậy dự án này sử dụng triệt để hệ thống thông tin nội bộ như tập san nội bộ, meeting, email để phổ biến và cập nhật thông tin, việc này phải được thực hiện qua ban tuyên truyền một cách có hệ thống,bắt đầu triển khai dự án là lãnh đạo cấp cao nhất or project manager phải có các buổi tuyên truyền trước toàn thể công ty về dự án sắp triển khai vì dự án sẽ đưa đến rất nhiều thay đổi trong cách làm việc cũng như qui trình của công việc, đó là dân vận. Điều này tương tự như việc triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp vậy.Ngoài ra, nếu văn hóa công ty thực sự cởi mở thì nên có một forum trong hệ thống intranet để thảo luận mở về điều này, người phụ trách tuyền truyền sẽ có trách nhiệm điều hành forum, đó là cách kiểm soát không để thông tin đi lệch hướng, điều chỉnh kiểm thời.
     
  17. nanntk

    nanntk New Member

    Tham gia ngày:
    3/11/08
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Có lền mình đọc 1 bài báo nói về BSC và KPIs này. Ngta nói rằng ở đất nước mình, 68% DN trong tổng số 500 DN top 500 sài cái BSC... hic hic... nhưng chẳng ai thống kê được bao nhiêu trong sốđó thành công. Theo mình chắc chỉ vài cty mà thôi. Các vấn đêề lớn nhất khi triển khai cái này là:


    1. Trình độ quản lý của không chỉ lãnh đạo mà còn cả các cấp quản lý bên dưới


    2. Sự ủng hộ của người to nhất cty vì cái này xây dựng được là mất nhiều thời gian và công sức lắm


    3. Sau đó là phương pháp xây dựng. Vì nó lên quan rất nhiều tới yếu tố mang tính toán học. ta61tt cả phải lượng hóa, cái gì chung chung như Nghị quyết là vứt đi hết.


    4. Sau khi lượng hóa rồi là cách tính điểm. Đây là kỹ thuật hết sức phức tạp. Không phải ai cũng hiểu.


    Cái nàyôi từng đi đào tạo cho 1 cty. Sau 1 ngày nói chuyện về các hệ thống này, số lượng người hiểu là 50%, số lượng ủng hộ là 50%. Không phải do bài giảng dở mà do nhận thức và tính "bảo thủ" mang lại hiệu ứng này.


    Bạn nào mà nhào vô cái này thì quả là dũng cảm lắm. Mình cũng nên có các phương án dự phòng cho việc này nữa. Giống như kiểu: Lành làm gáo, vỡ làm muôi, lôi thôi làm cùi dìa. Ví dụ nha: BSC gồm 4 mảng lớn (khỏi nhắc hen), trong trường hợp các bác không hiểu tại sao có 4 mảng lớn này cho Bộ phận Kế toán chẳng hạn và cứ è cổ ra cãi lý thì chúng ta phải đổi hướng ngay, đó là ngày xưa, ngta cũng có đánh giá theo phương pháp cổ điển là Năng xuất, chất lượng, thời hạn giao hàng, an ninh,... gì gì đó... Sau đó mới có thể chuyển thành BSC được.


    BSC là KPIs gắn với nhau rất chặt. Phải thể hiện được điều đó nữa. Co cty tên Long Haậu, vẽ ra đủ thứ trên đời như: KPI, KPRI, KR hic hic... nghe xong choáng, chả hiểu mô tê gì.. trong khi ngta cố gắng làm càng đơn giản càng tốt, vì thực ra các hệ thống sinh ra cũng là để anh em dễ sài và dễ quản lý mà thôi.
     
  18. TEDU

    TEDU Connecting HR Community

    Tham gia ngày:
    3/4/08
    Bài viết:
    866
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nếu được chúng ta nên tổ chức một buổi off nhỏ để những người quan tâm tới chủ đề này tham gia chia sẻ, khoảng 10 người là ok.


    Thân mến.
     
  19. quicklink

    quicklink New Member

    Tham gia ngày:
    20/3/10
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Balanced scorecard được thực hiện dựa vào tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp -> Hay nói cách khác nó là công cụ để đưa doanh nghiệp đạt đến tầm nhìn và sứ mệnh của mình -> Nó là bản đồ để doanh nghiệp bước trên con đường kinh doanh. Mọi người đề cập rất nhiều mà chưa thấy ai nói về cái bản đồ ấy nhỉ, Strategy Map ấy.
     
  20. anhnguyet_hro

    anhnguyet_hro Active Member

    Tham gia ngày:
    21/4/08
    Bài viết:
    1,956
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Bác Vinapearl ơi, topic của bác còn những 3 vấn đề nữa chưa đưa tiếp đấy ạ :), bác vào viết tiếp đi bác ơi ^^


    Em đang ngâm cứu các chia sẻ của bác thì phải nghỉ giữa chừng :(, rất mong sự quay trở lại của bác, và cũng rất hy vọng có thể được gặp để nghe bác nói trực tiếp!
     

Chia sẻ trang này

Share