Cách ghi lương trong hồ sơ làm BHXH

Thảo luận trong 'LƯƠNG, THƯỞNG ĐÃI NGỘ, KẾ TOÁN LƯƠNG' bắt đầu bởi giang.buihoang, 16/7/10.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. giang.buihoang

    giang.buihoang New Member

    Tham gia ngày:
    7/7/10
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xin chào mọi người!


    Em đang chuẩn bị đi làm thủ tục BHXH cho Công ty nhưng chưa biết nên ghi mức lương trong HĐLĐ như thế nào cho phù hợp.


    Chủ trương đưa ra là đóng BHXH theo mức lương tối thiểu (quy định của Nhà nước).


    Vậy em nên làm như thế nào để cơ quan BHXH chấp nhận, người lao động vẫn được nhận lương theo như thỏa thuận thực tế và khi các đơn vị chức năng vào kiểm tra hồ sơ vẫn hợp thức hóa.


    Rất mong nhận được ý kiến tư vấn của mọi người!


    Xin chân thành cảm ơn.
     
  2. vthtram0912

    vthtram0912 New Member

    Tham gia ngày:
    29/4/09
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    BHXH sẽ căn cứ theo các con số được ghi trong HĐLĐ. Em có thể chỉ ghi cụ thể mức lương cơ bản là bao nhiêu (theo Luật quy định), và các phụ cấp khác (trách nhiệm, hoàn thành công việc, xăng, điện thoại, cơm trưa,….) dựa trên hiệu quả công việc và số ngày làm việc thực tế.


    Đồng thời, em phải ký một biên bản thỏa thuận nêu rõ các phụ cấp trên được tính như thế nào (ví dụ đạt doanh số tháng thưởng bao nhiêu, tiền xăng một ngày bao nhiêu, cách thức tính,....)
     
  3. Dao Thi Thuy Hanh

    Dao Thi Thuy Hanh New Member

    Tham gia ngày:
    7/7/10
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    [/ban xem trong hop dong lao dong cua cong ty ban ky voi nguoi lao dong muc luong la bao nhieu thi se tham gia bao hiem o muc da ky trong hop dong
     
  4. giang.buihoang

    giang.buihoang New Member

    Tham gia ngày:
    7/7/10
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Cảm ơn chị đã tư vấn giúp em, nhưng có 1 vấn đề nhỏ nữa là người làm HĐLĐ trước đây đã ghi mức lương thực tế nhận của người lao động trên hợp đồng, vậy bây giờ để làm thủ tục đóng BHXH em sẽ phải làm lại các HĐLĐ này với mức lương cơ bản, các phụ cấp và kèm theo biên bản thỏa thuận về cách tính các phụ cấp này đúng không ạ?
     
  5. hggtrang

    hggtrang New Member

    Tham gia ngày:
    26/5/10
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Tp HCM
    Đúng rồi bạn sẽ phải làm lại HĐLĐ, trong đó khoản 1 điểm 3 của HĐLĐ bạn ghi rõ mức lương cơ bản (làm căn cứ để đóng BHXH), cái này đưa lên cho cơ quan BHXH để kiểm tra. Còn Biên bản thỏa thuận về các khoản khác (phụ cấp hoặc lương thực lãnh...) thì bạn ko cần làm lại hoặc nếu cần thì bạn làm để giao cho NLD và lưu cty chứ ko cần mang lên BHXH để "lạy ông tui ở bụi này" làm gì. Sau này thì khi làm HĐLĐ bạn cũng làm 1 lúc 2 cái HĐLĐ và biên bản thỏa thuận luôn.


    Thân!
     
  6. vthtram0912

    vthtram0912 New Member

    Tham gia ngày:
    29/4/09
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Đối với các nhân viên cũ cần điều chỉnh mức lương đóng BHXH, em làm phụ lục hợp đồng nêu rõ việc tách các khoản lương, thưởng, phụ cấp và thỏa thuận chỉ đóng BHXH trên mức lương cơ bản. Nhân viên đồng ý ký tên vào, sau đó em làm điều chỉnh BHXH và giải trình cụ thể. Nếu nhân viên không đồng ý thì đành chịu, không thể thay đổi. Mà đa phần chị nghĩ nhân viên sẽ không chịu đâu, vì có ai dại mà chấp nhận thiệt chứ??? Nếu muốn ký lại HĐLĐ mới như hggtrang hướng dẫn, em phải thanh lý HĐLĐ cũ và cũng phải giải trình lý do vì sao thanh lý HĐLĐ trước thời hạn để ký HĐLĐ mới với những thỏa thuận mới (chức vụ, công việc không thay đổi). Tùy em chọn lựa phương án nào em thấy thích hợp.


    Đối với nhân viên mới tuyển vào, em phải thỏa thuận việc này ngay từ đầu khi ký HĐLĐ, kể cả khi ký offer thử việc.
     
  7. Bobbob

    Bobbob New Member

    Tham gia ngày:
    24/2/09
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Tiếp theo chủ để này, xin làm ơn cho mình hỏi tinh huống:


    Cty mình Ký HDLD là lương NET bằng USD, và đóng BH trên mức lương NET đó. Công thức mọi người tính là: NET x 0.915 x Tỉ giá (6 tháng đầu năm, hoặc cuối năm quy định của CQ bảo hiểm). Tất nhiên tối đa không quá 14.600.000 VND


    Cách tính trên có đúng không a? Theo mình hiểu lương NET có nghĩa là Cty đóng toàn bộ BH chứ nhỉ?
     
  8. phongphuongchau

    phongphuongchau New Member

    Tham gia ngày:
    8/9/10
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào bạn


    Trong hợp đồng Lao động ghi như sau:


    Lương cơ bản 2 triệu


    Phụ cấp 5 triệu


    Như vậy phần để đóng bảo hiểm là 2 triệu (lương cơ bản)


    Ghi như vậy có sai phạm gì không và khi mang tới cơ quan bảo hiểm để đóng bảo hiểm có vấn đề gì không?


    Cám ơn nhiều!
     
  9. vthtram0912

    vthtram0912 New Member

    Tham gia ngày:
    29/4/09
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chao Bobbob,


    Lương Net có nghĩa là tiền lương, tiền công NLĐ được thực nhận hàng tháng. Các khoản đóng bảo hiểm bắt buộc, thuế thu nhập cá nhân công ty đều phải đóng thay cho NLĐ. Sau đây là ví dụ cụ thể cho bạn tham khảo:


    - Lương Net theo thỏa thuận với NLĐ là $1000/tháng, tỷ giá 6 tháng đầu năm là 19.500, vậy hàng tháng NLĐ sẽ nhận lương Net là 19.500.000VND.


    - Từ lương Net trên, bạn cần quy ra lương Gorss hàng tháng của NV này là bao nhiêu để làm căn cứ đóng BH, Thuế. Như vậy, mức lương gross của NV trên là 21.875.000VND/tháng. Công ty sẽ phải đóng toàn bộ 28.5% BH trên mức lương tối đa là 14.600.000 và thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế lũy tiến dưa trên mức lương gross.


    Regards


    Tram
     
  10. vthtram0912

    vthtram0912 New Member

    Tham gia ngày:
    29/4/09
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hi,


    Nếu bạn ghi như thế thì BHXH sẽ bắt bạn đóng trên mức 7tr đó.


    Regards


    Tram
     
  11. TrangADC

    TrangADC New Member

    Tham gia ngày:
    12/3/11
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Em cũng đang chết cái vụ BH đây, vừa mới ra trường, chân ướt chân ráo được giao cho cái nợ BHXH hơn 1 năm (mà bên BH vẫn chưa xóa :D). Em vẫn chưa biết làm thế nào.


    Em cũng muốn hỏi về HĐLĐ. Em được 1 số người tư vấn là làm 2 HĐLĐ, một là cho nội bộ, một là cho bên BH xem. Có cách nào mà chỉ làm 1 HĐLĐ mà vẫn phải nộp ít ko ạ. Ví dụ như em cử nhân mới ra trường, tổng lương 4tr cả phụ cấp thì ghi trên HĐLĐ thế nào cho hợp lý ạ.


    Cảm ơn các anh chị nhiều :)


    PS: Nghĩ đến lên trên cơ quan BH em thấy run quá. :(
     
  12. doha86

    doha86 New Member

    Tham gia ngày:
    9/2/11
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Đúng rùi, nếu cho khoản phụ cấp trong hợp đồng thì bạn nên tìm hiểu đối với các loại phụ cấp (PC nào phải tính đóng BHXH và PC nào không phải tính đóng).


    Tốt nhất mọi người cứ ghi mức lương chính là lương đóng bhxh, còn lương kinh doanh thì là mức lương mà người lao động được thực hưởng (điều này người lao động hiểu rõ mà).


    Tớ làm BHXH xong rùi (từ khâu xây dựng thang bảng lương, đến làm thủ tục đóng), tớ cũng vỡ vạc ra nhiều điều. Bạn nào cần tớ giúp tài liệu gì, liên hệ với tớ qua nick yAh nhé:ngochacity


    Thân mến!
     
    Last edited by a moderator: 27/3/11
  13. phongphuongchau

    phongphuongchau New Member

    Tham gia ngày:
    8/9/10
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chao ban!


    Đăng kí thang bản lương cho từng năm có được ko?


    Vi dụ như sau: đây là thang bảng lương cho năm 2011 (doanh nghiep nước ngoài - FDI)


    TT Chức vụ Lương Ghi chú


    1 Trưởng phòng : 6,000,000


    2 Trợ lý trưởng phòng : 5000,000


    3 Giám sát : 4,000,000


    4 Nhân viên /Tổ trưởng A : 2,500,000


    5 Nhân viên /Tổ trưởng B : 2,000,000


    6 Nhân viên /Tổ trưởng C : 1,700,000


    7 Công nhân : 1,450,000


    Nếu co thể gửi cho mình mẫu thang bảng lương nhé!


    Thanks
     
  14. nguyenvanson14@gmail.com

    nguyenvanson14@gmail.com New Member

    Tham gia ngày:
    23/3/11
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chị Tram ơi cho em hỏi


    Lương Net là 19 500 000vnd


    Vậy tính lương Gross như thế nào mà ra đc 21 875 000vnd vậy (có tính bảo hiểm và thuế)


    và mức lương tối đa 14 600 000vnd này là do quy đinh như thể nào ạ?


    Em cảm ơn chị nhiều, em mới vào nghề nên không biết cái này mong chị chỉ giúp
     
  15. doha86

    doha86 New Member

    Tham gia ngày:
    9/2/11
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Công thức chuyển đổi lương net thành lương gross trong cuốn sách hướng dẫn thuế TNCN có hướng dẫn rõ lắm. Nếu bạn ko co thì đến cụ thuế TP lấy miễm phí ở phòng hổ trợ doanh nghiệp đó.


    Cách tính như sau:


    * lương net <5tr -14tr thì lương gross= (lương net - 500.000)/0.9


    * lương net trên 14tr-22tr thì lương gross = (lương net - 2.000.000)/0.8


    * lương net trên 22tr-32,5tr thì lương gross = (lương net - 4.500.000)/0.7


    * lương net trên 32,5tr thì lương gross = (lương net - 8.500.000)/0.6


    Mình cũng chẳng rõ lắm, nhưng thấy c.thức thì post lên để mọi người cùng bàn thui ah. Cả nhà đừng ném đá em!
     
  16. nguyenvanson14@gmail.com

    nguyenvanson14@gmail.com New Member

    Tham gia ngày:
    23/3/11
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    cam on doha86 nhieu nhe


    khong ai nem da dau


    hihi
     
  17. thanhha248

    thanhha248 New Member

    Tham gia ngày:
    31/8/09
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    @ Trâm vs Bob..: Không đồng tình với cách tình của Trâm


    1. Ký HDLD Net --> Net sal is considered as basic salary --> Đóng trực tiếp trên lương Net, no need to change to gross sal nhé


    2. Vì ký Net sal --> Employer fai bear all the PIT vs SHU. --> SHU contribution của nhân viên = 28.5% * Net sal (tât nhiên là cap ở mức 20 tháng lương tối thiểu) * FX 6 (first/last) month.


    Hope it helps


    Thanh Ha
     

Chia sẻ trang này

Share