Chia sẻ Công cụ quản trị doanh nghiệp hiện đại – Quản lý theo mục tiêu MBO

Thảo luận trong 'ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN' bắt đầu bởi huongdq, 2/7/20.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. huongdq

    huongdq New Member

    Tham gia ngày:
    2/7/20
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Quản trị nguồn nhân lực
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Web:
    Một trong những phát triển đáng lưu ý nhất trong quản trị học hiện đại là mô hình quản lý theo mục tiêu (MBO- Management By Objectives). Khái niệm MBO, được hình thành bởi các tác giả tiên phong là Peter F. Drucker, Mc Gregor vào giữa thập niên 1950, xuất phát từ thực tế là các nhà quản lý đã bị "sa đà" quá nhiều vào các chuỗi công việc hàng ngày mà quên đi mục tiêu chính của họ.


    Lịch sử hình thành

    Mô hình này do Drucker phát triển từ cuối những năm 50 của thế kỉ XX và tiếp tục được phát triển bởi nhà nghiên cứu Odione với tên gọi Quản lý theo mục tiêu (Managerment by objectives – MBO). Xuất phát từ thực tế các nhà quản lý bị sa đà quá nhiều vào các chuỗi công việc hàng ngày mà quên đi mục tiêu chính của họ. MBO khuyến khích việc mở rộng tham gia của mọi cấp bậc quản lý vào quá trình lập kế hoạch chiến lược nhằm tăng cường khả năng thực hiện kế hoạch thay vì chỉ có một số lãnh đạo cấp cao làm công việc này. Mọi thành viên không chỉ nêu rõ những mục tiêu, định hướng của tổ chứa mà còn nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của họ trong quá trình đạt được mục tiêu của tổ chức. MBO lần đầu tiên được phổ biến rộng rãi bởi Peter Drucker vào năm 1954 trong cuốn sách “Thực tiễn quản lý”.

    - Ban đầu MBO là phương pháp đánh giá sự hoàn thành nhiệm vụ

    - Sau đó MBO là phương tiện thúc đẩy cá nhân làm việc tốt, hợp tác trong lao động. Gần đây MBO là công cụ xây dựng kế hoạch chiến lược.

    - Hiện nay MBO đóng vai trò chính ( thay vì phụ trợ cho các công việc quản trị trước đây) trong tiến trình quản trị, hoặc nói khác, các hoạt động quản trị đều gắn liền với MBO như hình với bóng.

    Khái niệm Quản lý theo mục tiêu

    Khác với khái niệm mục tiêu thông thường là một dự định hay một kế hoạch mà bạn đã đặt ra sẵn cùng với quyết tâm bạn sẽ đạt được kế hoạch đó. Khái niệm mục tiêu trong quản lý theo mục tiêu (MBO – Management by Objectives) có thể được hiểu là những mong đợi mà nhà quản trị muốn đạt được trong tương lai cho tổ chức của mình. Nó thường là những mốc cụ thể, linh hoạt, phát triển từng bước hướng đến mục đích lâu dài của tổ chức.

    Mục tiêu của MBO phải có các yêu cầu như đảm bảo tính liên tục và kế thừa; phải rõ ràng (bằng các chỉ tiêu định lượng là chủ yếu). Đặc trưng của việc xây dựng mục tiêu theo lối truyền thống là những mục tiêu đã được đặt từ cấp trên rồi chia thành những mục tiêu nhỏ hơn cho mỗi cấp của tổ chức ở phía dưới. Đối với mô hình MBO đặc trưng chủ yếu là có sự tham gia của các cấp vào xây dựng và thông qua mục tiêu, chúng trở thành các cam kết.

    Từ đó, chúng ta có thể hiểu quản lý theo mục tiêu (MBO) là một hệ thống liên kết mục tiêu của tổ chức với kết quả công việc của từng cá nhân và sự phát triển của tổ chức với sự tham gia của tất cả các cấp bậc quản lý. MBO phản ánh rõ nét quá trình phát triển của quản trị doanh nghiệp, từ quản lý mang tính chỉ huy theo chiều dọc với phương pháp quản lý theo thời gian (Management by Times - MBT) sang quản lý mục tiêu mang tính kết nối và cộng tác theo chiều ngang.

    Cũng có khái niệm về quản trị theo mục tiêu (MBO) cho rằng MBO là một triết lý và phương pháp tiếp cận quản trị nhằm chỉ đạo quá trình hoạch định bằng cách giúp các nhà quản trị kết hợp giữa các kế hoạch chiến lược và chiến thuật. Đặc biệt, MBO cung cấp những phương tiện để biến các mục tiêu và chiến lược của tổ chức thành những kế hoạch và hoạt động chiến thuật.

    Quản trị theo mục tiêu (MBO) thì mục tiêu đặt ra phải rõ ràng, kiểm nghiệm được và đo lường được. MBO dùng những mục tiêu để động viên chứ không phải kiểm soát. Nó nhấn mạnh vào biến đổi những mục tiêu cho những đơn vị thuộc tổ chức và những thành viên của tổ chức. Cứ xuống mỗi cấp, mục tiêu toàn bộ của tổ chức lại được chuyển thành những mục tiêu xác định hơn

    Quy trình thực hiện quản lý theo mục tiêu

    Quản lý theo mục tiêu (MBO) là một quá trình gồm 5 bước:

    Bước 1: Thiết lập và liên kết các mục tiêu của tổ chức.

    Bước 2: Thiết lập mục tiêu của từng bộ phận và cá nhân.

    Bước 3: Thực hiện và kiểm soát quá trình.

    Bước 4: Đánh giá hiệu quả.

    Bước 5: Ghi nhận kết quả, thành tích đạt được.

    Mục tiêu trong hệ thống MBO

    Mục tiêu cuả hệ thống được chia làm ba loại:

    Mục tiêu cho công việc hằng ngày (Routine – Regular)

    Mục têu giải quyết vấn đề (Problem solving ojectives)

    Mục tiêu đổi mới (innovative objectives

    MBO cũng là hệ thống quản lý đầu tiên đặt ra các nguyên tắc khi xây dựng mục tiêu - nguyên tắc SMART (Specific - cụ thể; Measurable - đo lường được; Achievable - Có khả năng đạt được; Realistics - thực tế; Timebound - có thời hạn).

    Specific – cụ thể, dễ hiểu.

    - Chỉ tiêu phải cụ thể vì nó định hướng cho các hoạt động trong tương lai.

    Measurable – đo lường được.

    - Chỉ tiêu này mà không do lường được thì không biết có đạt được hay không?

    Achievable – vừa sức.

    Chỉ tiêu phải có tính thách thức để cố gắng, nhưng cũng đừng đặt chỉ tiêu loại không thể đạt được.

    Realistics – thực tế.

    - Đây là tiêu chí đo lường sự cân bằng giữa khả năng thực hiện so vối nguồn lực của doanh nghiệp bạn (thời gian, nhân sự, tiền bạc..).

    Timebound – có thời hạn.

    - Mọi công việc phải có thời hạn hoàn thành, nếu không nó sẽ bị trì hoãn.

    Bốn yếu tố căn bản tạo nên thành công của MBO


    - Một là sự cam kết của quản trị viên cao cấp (trách nhiệm lãnh đạo) với hệ thống MBO. Đây là yếu tố cơ bản, thiếu nó MBO không thể triển khai được.

    - Hai là sự hợp tác của các thành viên trong tổ chức để xây dựng mục tiêu chung.

    - Ba là sự tự nguyện tự giác với tinh thần tự quản của các thành viên để thi hành kế hoạch chung.

    - Bốn là sự tổ chức kiểm tra định kỳ việc thực hiện kế hoạch và thực hiện các hành động điều chỉnh thích hợp.

    Các bước áp dụng MBO cho doanh nghiệp

    Bước 1: Xây dựng mục tiêu của doanh nghiệp và phân bổ mục tiêu cho từng đơn vị, phòng ban, bộ phận trong doanh nghiệp

    Bước 2: Xây dựng kế hoạch dựa trên mục tiêu của doanh nghiệp

    Bước 3:Phân bổ mục tiêu và kế hoạch cụ thể cho từng nhân viên

    Bước 4: Theo dõi, giám sát mục tiêu của từng nhân viên, từng phòng ban và toàn doanh nghiệp

    Bước 5: Đánh giá và điều chỉnh mục tiêu của từng nhân viên, phòng ban và doanh nghiệp

    Nhận xét về MBO

    Những nghiên cứu tìm hiểu về tính hiệu quả của hệ thống MBO rất phức tạp và cũng rất khó để đánh giá MBO, bởi hoặc là các bước của nó không được áp dụng đầy đủ, hoặc là nó được áp dụng mà không tuân theo triết lý nào. Vì vậy, khi áp dụng mô hình này phải lưu ý đến cách tiếp cận, ưu điểm cũng như hạn chế của nó để áp dụng hiệu quả và thành công tùy theo điều kiện cũng như hoàn cảnh thực tế!
     

Chia sẻ trang này

Share