Hết hạn hđlđ, không ký mới theo điều 27 luật lđ

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi hoangthuy2601, 26/12/11.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. hoangthuy2601

    hoangthuy2601 New Member

    Tham gia ngày:
    20/10/08
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Khoản 2 điều 27 bộ luật lao động phải hiểu thế nào cho đúng? Trong vòng 30 ngày kể từ ngày hđ cũ hết hạn, cty phải ký hđlđ mới với công nhân hay là cty có 30 ngày để thương thảo và quyết định ký hoặc không ký tiếp hđlđ?
    Trường hợp hđlđ hết hạn ngày 30.11.2011, công nhân vẫn làm việc đến ngày 5.12.2011 thì được công ty thông báo không ký tiếp hđ theo khoản 2 điều 27 là có đúng luật không? Nhờ các anh chị tư vấn.
     
  2. dinhbuisy

    dinhbuisy New Member

    Tham gia ngày:
    30/12/09
    Bài viết:
    210
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(hoangthuy2601 @ Dec 26 2011, 11:37 AM)

    Khoản 2 điều 27 bộ luật lao động phải hiểu thế nào cho đúng? Trong vòng 30 ngày kể từ ngày hđ cũ hết hạn, cty phải ký hđlđ mới với công nhân hay là cty có 30 ngày để thương thảo và quyết định ký hoặc không ký tiếp hđlđ?
    Trường hợp hđlđ hết hạn ngày 30.11.2011, công nhân vẫn làm việc đến ngày 5.12.2011 thì được công ty thông báo không ký tiếp hđ theo khoản 2 điều 27 là có đúng luật không? Nhờ các anh chị tư vấn.



    Theo tôi, đó đúng là 30 ngày để công ty và NLĐ thương thảo về việc tiếp tục ký hay không. Trường hợp đến ngày 5/12 mới thông báo ko tiếp tục ký vẫn được chấp nhận, vì vẫn nằm trong thời hạn 30 ngày.
     
  3. Thoauyentram

    Thoauyentram New Member

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hải Dương
    QUOTE(Chú Thích)(dinhbuisy @ Dec 28 2011, 02:44 PM)

    Theo tôi, đó đúng là 30 ngày để công ty và NLĐ thương thảo về việc tiếp tục ký hay không. Trường hợp đến ngày 5/12 mới thông báo ko tiếp tục ký vẫn được chấp nhận, vì vẫn nằm trong thời hạn 30 ngày.



    Gửi bạn tham khảo
     

    Các file đính kèm:

  4. pikachu.scs

    pikachu.scs New Member

    Tham gia ngày:
    12/8/10
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hi bạn,

    Trên thực tế, bạn có thể thỏa thuận, thuyết phục người lao động vì HĐLĐ mới hết hạn có 5 ngày.

    Chúc may mắn!
     
  5. ducloita

    ducloita New Member

    Tham gia ngày:
    12/1/12
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Dear hoangthuy2601

    Chào bạn, trường hợp của bạn thì vẫn đúng luật. Khi nào quá hạn 1 tháng thì HĐLĐ đương
    nhiên đựơc hiểu là có hiệu lực mới. Công ty mình cũng gặp những trường hợp này. Quan trọng là bạn
    đừng để quá 30 ngày.

    Trân trọng.
     
  6. khai_HRBDUONG

    khai_HRBDUONG Member

    Tham gia ngày:
    17/6/11
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    BINH CHANH - TP.HCM
    Chào các bạn

    các bạn đã hiểu không đúng luật lao động.

    khi HĐLĐ hết hạn thì chỉ cần làm thêm 1 ngày thôi cũng phải ký hợp đồng mới, chứ không phải hai bên suy nghỉ sau 30 ngày mới ký tiếp.

    các bạn cẩn thận việc này, vì khi ra người lao động kiện ra tòa , cty sẽ thu kiện.


    chào các bạn
     
  7. pikachu.scs

    pikachu.scs New Member

    Tham gia ngày:
    12/8/10
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hi các bạn,

    Đồng ý với bạn [khai_HRBDUONG].
    Tuy nhiên, trên thực tế, khi gặp trường hợp này Công ty hoàn toàn có thể thỏa thuận với người lao động.
    Người lao động cũng không làm khó đâu!!!

    Good luck!
     
  8. cherrytrang

    cherrytrang New Member

    Tham gia ngày:
    2/7/10
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    4. Khi hợp đồng lao động quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới. Trong thời gian chưa ký được hợp đồng lao động mới, hai bên phải tuân theo hợp đồng lao động đã giao kết. Khi hết thời hạn 30 ngày mà không ký hợp đồng lao động mới, hợp đồng lao động đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Trường hợp ký hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn, thì chỉ được ký thêm một thời hạn không quá 36 tháng, sau đó nếu người lao động tiếp tục làm việc thì ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn; nếu không ký thì đương nhiên trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
    (Nghị định 44/2003/NĐ-CP ngày 09/5/03 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về hợp đồng lao động)

    Mình không hiểu ý khi 1 số bạn cho rằng khi HĐLĐ hết hạn thì phải ký hợp đồng mới ngay lập tức chứ hai bên không được suy nghĩ trong vòng 30 ngày mới ký tiếp.
     
  9. Loan_Huynh

    Loan_Huynh New Member

    Tham gia ngày:
    12/4/12
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào các bạn,
    Mình chia sẽ quy trình thực hiện kỳ kết HĐLĐ như sau: Khi hợp đồng lao động sắp đến kỳ gia hạn. Phòng nhân sự sẽ thông báo đến cho các Trưởng bộ phận gửi đánh giá về nhân viên trên. Nếu biểu hiện của nhân viên xuất sắc thì Trưởng bộ phận sẽ đồng ý ký tiếp HĐLĐ. Như vậy mình sẽ làm đúng thời gian.
    Đối với trường hợp, nhân viên thể hiện chưa đạt yêu cầu, Trưởng bộ phận suy nghĩ thêm thì Phòng nhân sự sẽ yêu cầu trưởng bộ phận xem xét trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng kết thúc. Đồng thời Phòng nhân sự cũng thông báo đến NLĐ trường hợp trên để NLĐ có thể chuẩn bị trước.
     
  10. ngadang_36h2

    ngadang_36h2 Member

    Tham gia ngày:
    1/4/11
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân, Hà Nội
    Tại sao tài liệu của bạn Thoauyentram đưa ra là Công Văn trả lời của Bộ Lao động cho rằng trường hợp này là cty sai Luật, Nhưng theo Luật thì "Trong thời gian chưa ký được hợp đồng lao động mới, hai bên phải tuân theo hợp đồng lao động đã giao kết" thì hầu hết mọi người lại hiểu là thời hạn 30 ngày ở đây là xem xét để có tiếp tục ký HĐLĐ nữa hay k? E thấy thật là khó hiểu. Nhưng có lẽ CV của Bộ đã trả lời thì là k sai chứ nhỉ?
     
  11. Rosypink

    Rosypink New Member

    Tham gia ngày:
    5/1/10
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(ngadang_36h2 @ May 22 2012, 10:08 PM)

    Tại sao tài liệu của bạn Thoauyentram đưa ra là Công Văn trả lời của Bộ Lao động cho rằng trường hợp này là cty sai Luật, Nhưng theo Luật thì "Trong thời gian chưa ký được hợp đồng lao động mới, hai bên phải tuân theo hợp đồng lao động đã giao kết" thì hầu hết mọi người lại hiểu là thời hạn 30 ngày ở đây là xem xét để có tiếp tục ký HĐLĐ nữa hay k? E thấy thật là khó hiểu. Nhưng có lẽ CV của Bộ đã trả lời thì là k sai chứ nhỉ?



    Theo mình nghĩ thì luật ghi rất rõ ràng và Văn bản trả lời của BLD là đúng. Hết thời hạn HDLD mà vẫn tiếp tục làm thì PHẢI ký HDLD mới. Tức là có thể không cần phải ký liền nhưng có 30 ngày để ký (PHẢI ký). Do đó nếu còn khoản 1 tháng là hết HDLD thì nên chuẩn bị văn bản thông báo cho nhân viên là vừa để tránh rắc rối.
     
  12. Huyhr

    Huyhr Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    28/8/08
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Văn phòng Luật sư Nam Sài Gòn
    Nhiều anh chị đã trả lời rất chính xác nhưng một số người còn thắc mắc. Tôi nghĩ Điều luật đã quá rõ và thực tế hiểu đơn giản là:
    Khi hết thời hạn hợp đồng nếu NLĐ tiếp tục làm việc thì quan hệ lao động vẫn được duy trì và thiết lập. Pháp luật cho khoảng thời gian là 30 ngày để thỏa thuận ký HĐLĐ mới, nếu không ký HĐLĐ mới thì áp dụng các nội dung HĐLĐ cũ, loại HDLĐ lúc này đương nhiên tự thiết lập là HĐLĐ không xác định thời hạn.
    Như vậy, trong trường hợp trên không áp dụng cơ sở HĐLĐ hết thời hạn để chấm dứt quan hệ lao động.



    QUOTE(Chú Thích)(Rosypink @ May 23 2012, 04:44 PM)

    Theo mình nghĩ thì luật ghi rất rõ ràng và Văn bản trả lời của BLD là đúng. Hết thời hạn HDLD mà vẫn tiếp tục làm thì PHẢI ký HDLD mới. Tức là có thể không cần phải ký liền nhưng có 30 ngày để ký (PHẢI ký). Do đó nếu còn khoản 1 tháng là hết HDLD thì nên chuẩn bị văn bản thông báo cho nhân viên là vừa để tránh rắc rối.
     
  13. trananhchien

    trananhchien Thành viên BQT Bình Thuận

    Tham gia ngày:
    14/4/10
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bình Thuận
    Nói chung khi hết hạn hợp đồng lao động bạn lưu ý 2 vấn đề sau:

    - Thứ nhất: nếu công ty tiếp tục gia hạn thì chỉ được gia hạn thêm 1 lần HĐLD có thời hạn, lần thứ 2 sẽ là HĐLĐ không xác định thời hạn (lưu ý việc gia hạn phải trong vòng 30 ngày kề từ ngày hết hạn, nếu không thì lần 1 hay lần 2 đều vô tình trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn)

    - Thứ hai: là Công ty không ký tiếp HĐLĐ nữa, thì trong vòng 30 ngày kể từ ngày hết hạn phải thông báo với NLĐ biết. Nếu quá thời hạn trên không thông báo thì sẽ trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn)

    Nói túm lại là lưu ý trong vòng 30 ngày.
     
  14. lighthouse0715

    lighthouse0715 New Member

    Tham gia ngày:
    7/5/12
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(trananhchien @ Sep 10 2012, 03:12 PM)

    Nói chung khi hết hạn hợp đồng lao động bạn lưu ý 2 vấn đề sau:

    - Thứ nhất: nếu công ty tiếp tục gia hạn thì chỉ được gia hạn thêm 1 lần HĐLD có thời hạn, lần thứ 2 sẽ là HĐLĐ không xác định thời hạn (lưu ý việc gia hạn phải trong vòng 30 ngày kề từ ngày hết hạn, nếu không thì lần 1 hay lần 2 đều vô tình trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn)

    - Thứ hai: là Công ty không ký tiếp HĐLĐ nữa, thì trong vòng 30 ngày kể từ ngày hết hạn phải thông báo với NLĐ biết. Nếu quá thời hạn trên không thông báo thì sẽ trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn)

    Nói túm lại là lưu ý trong vòng 30 ngày.




    Gửi các Anh/Chị

    Có sự hiểu lầm ở đây khi đọc khoản 2, điều 27 về ký HĐLĐ.
    Thời hạn 30 ngày kể từ ngày kết thúc hợp đồng chỉ là thời gian chuẩn bị ký HĐLĐ mới (Lúc này hiển nhiên NLĐ được ký tiếp HĐ - miễm tranh cãi)
    Sau 30 ngày nếu P. NS chưa ký HĐLĐ mới thì đương nhiên HĐLĐ cũ sẽ trở thành HĐLĐ vô thời hạn)
    Lúc này Công ty không thể lấy lý do HĐLĐ hết thời hạn mà chấm dứt HĐLĐ được.

    Các Anh/Chị nên chú trọng vào điều này: nếu để HĐLĐ hết thời hạn rồi mới đánh giá có nên ký tiếp HĐLĐ không thì lúc này đã muộn rồi, vì chỉ cần NLĐ đi làm 1/2 ngày sau ngày kết thúc HĐLĐ thì BẮT BUỘC DOANH NGHIỆP PHẢI KÝ HĐLĐ mới.
    Còn nếu không muốn tái ký HĐLĐ thì ngày cuối cùng kết thúc HĐLĐ phải giải quyết tất cả mọi thủ tục liên quan đến công việc để cho NLĐ nghỉ việc.(không được để qua ngày hôm sau)

    Hiểu sai điều này rất dễ xảy ra kiện tụng.


    Lighthouse.
     
  15. quyenanh82

    quyenanh82 New Member

    Tham gia ngày:
    24/7/12
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Dear cac anh chi,

    Cty em hien roi vao tinh trang nay va phai tranh chấp với 1 người lao động. Xin các anh chị chia sẻ kinh nghiệm xử lý.

    Sự việc như sau:
    Sự việc: Tranh chấp Lao động người lao động tên Ngô Vĩnh Khương (Ben) và Cty
    Ben được tuyển dụng vào tháng 04/2012, thử việc 2 tháng.
    Trong thời gian này, theo lời kể của các NV khác, Ben được GĐ trọng dụng nên rất có uy quyền và kiểm soát hầu hết mọi việc lớn nhỏ, và cả việc muốn chi tiêu theo cách mình muốn dẫn đến chuyến công tác đầu tháng 6 ra Hà Nội với khoản tạm ứng công tác phí 15triệu, đặt phòng khách sạn tiêu chuẩn cao, và vé máy bay tốn kém đã làm GĐ nhận ra việc mất kiểm soát đối với Ben
    Sau chuyến công tác, 2 bên xảy ra tranh chấp xảy ra việc Ben muốn lấy máy tính của Công ty nhưng không được. Ben đưa đơn ra VP Luật sư để mong được bồi thường.
    Vì đang là thời gian trao đổi thỏa thuận về lương chính thức để ký kết hợp đồng lao động, sự việc xảy ra dẫn đến quyết định của GĐ ra thông báo không tuyển dụng đối với Ben.

    Chính thức vẫn chưa có hợp đồng lao động, nhưng những trao đổi giữa GĐ và Ben trong thời gian trao đổi về các điều khoản trên HĐ chủ yếu qua lời nói.

    Hồ sơ hiện tại chỉ có:
    1. Thư của bên LS của Ben
    2. Thông báo không tuyển dụng của Công ty

    Thứ 6 ngày 2/11 tới đây, em sẽ thay mặt công ty đến tham gia hòa giải với Bộ phận LĐ của Quận 1. Mong anh chị có kinh nghiệm chỉ dẫn giúp dùm để em kết thúc sớm việc này mà không phải đưa nhau ra tòa.
     
  16. chue

    chue New Member

    Tham gia ngày:
    15/4/09
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
     
  17. lighthouse0715

    lighthouse0715 New Member

    Tham gia ngày:
    7/5/12
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(quyenanh82 @ Oct 29 2012, 10:58 AM)

    Dear cac anh chi,

    Cty em hien roi vao tinh trang nay va phai tranh chấp với 1 người lao động. Xin các anh chị chia sẻ kinh nghiệm xử lý.

    Sự việc như sau:
    Sự việc: Tranh chấp Lao động người lao động tên Ngô Vĩnh Khương (Ben) và Cty
    Ben được tuyển dụng vào tháng 04/2012, thử việc 2 tháng.
    Trong thời gian này, theo lời kể của các NV khác, Ben được GĐ trọng dụng nên rất có uy quyền và kiểm soát hầu hết mọi việc lớn nhỏ, và cả việc muốn chi tiêu theo cách mình muốn dẫn đến chuyến công tác đầu tháng 6 ra Hà Nội với khoản tạm ứng công tác phí 15triệu, đặt phòng khách sạn tiêu chuẩn cao, và vé máy bay tốn kém đã làm GĐ nhận ra việc mất kiểm soát đối với Ben
    Sau chuyến công tác, 2 bên xảy ra tranh chấp xảy ra việc Ben muốn lấy máy tính của Công ty nhưng không được. Ben đưa đơn ra VP Luật sư để mong được bồi thường.
    Vì đang là thời gian trao đổi thỏa thuận về lương chính thức để ký kết hợp đồng lao động, sự việc xảy ra dẫn đến quyết định của GĐ ra thông báo không tuyển dụng đối với Ben.

    Chính thức vẫn chưa có hợp đồng lao động, nhưng những trao đổi giữa GĐ và Ben trong thời gian trao đổi về các điều khoản trên HĐ chủ yếu qua lời nói.

    Hồ sơ hiện tại chỉ có:
    1. Thư của bên LS của Ben
    2. Thông báo không tuyển dụng của Công ty

    Thứ 6 ngày 2/11 tới đây, em sẽ thay mặt công ty đến tham gia hòa giải với Bộ phận LĐ của Quận 1. Mong anh chị có kinh nghiệm chỉ dẫn giúp dùm để em kết thúc sớm việc này mà không phải đưa nhau ra tòa.




    Gửi Quyenanh82

    Đầu tiên, chúng ta sẽ phân tích tất cả những tình huống đã xảy ra, mặt đúng và sai của cả 2 bên:
    1. Về phía Công ty:
    - Tháng 4/2012 nhận thử việc 2 tháng, đến tháng 6 Ben được giao đi công tác thì chắc chắn 1 điều rằng: Ben phải được ký HĐLĐ mới, trong thời gian đó HĐLĐ của Ben nếu BGĐ chưa ký thì mặc nhiên trở thành HĐLĐ vô thời hạn (việc giao kết bằng miệng cũng là 1 hình thức của HĐLĐ) --> nếu muốn chấm dứt HĐLĐ với Ben phải có lý do chính đáng và phải thoả thuận với Ben.
    - Mình nghĩ công ty của bạn chắc chắn sẽ có Quy định về Quản Lý Chi Phí: vì vậy nên khoảng chi phí công tác: Vé máy bay, phí thuê khách sạn sẽ có định mức từng đối tượng, Ben đã chấp nhận làm việc tại công ty bắt buộc phải tuân theo những quy định đó, nên nếu Ben có yêu cầu bồi thường (trả lại chi phí công tác), Thì Công ty bạn chỉ chấp nhận chi theo định mức đã có sắn chứ không trả theo những chi phí mà Ben đã sử dụ ng.
    - Khi đào tạo ban đầu cho Ben, Công ty Bạn phải có trách nhiệm phổ biên những quy định của công ty cho NLĐ biết.
    - Thư không tuyển dụng của Công ty vào thời điểm này đã không có hiệu lực (vì HĐ của Ben đã trở thành Vô thời hạn)
    2. Về phía Ben:
    - Ben phải tìm hiểu những quy định về quản lý chi phí của công ty, khi đi công tác phải đem về tất cả chứng từ có liên quan trình Ban Giám Đốc xem xét và phê duyệt (những chứng từ liên quan phải hợp lệ)
    - Ben chỉ được thanh toán lại những chi phí hợp lý đã chi cho chuyến công tác sau khi có sự chấp thuận của BGĐ, nếu còn thừa phải trả lại tiền tạm ứng cho Công ty.

    => Bây giờ Công ty bạn không thể chấm dứt HĐ lao động với Ben được, vì như vậy là sai luật và phải bồi thường hợp đồng, đồng thời phải nhận Ben về làm việc lại tại Công ty (Điều 94 BLLĐ).
    - Trường hợp 1: công ty thoả thuận bồi thường những ngày Ben không làm việc và tiếp tục sử dụng Ben
    - Trường hợp 2: công ty thoả thuận bồi thường thêm cho Ben (tối thiểu 2 tháng lương) và yêu cầu Ben rút đơn kiện, đồng thời viết đơn xin nghỉ việc --> giải quyết nghỉ việc bình thường.
    - Trường hợp 3: Dựa vào quy định công ty, Ben có thể vi phạm về việc đã vượt quá quyền hạn quy định cho phép, tiến hành họp xét kỷ luật và yêu cầu Ben bồi thường cho Công ty những thất thoát.

    Bạn có thể liên hệ trực tiếp với mình theo số đt : 0944 35 00 89
    Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn.

    Hải Đăng
     
    Last edited by a moderator: 31/10/12

Chia sẻ trang này

Share