Làm thế nào để biến bộ phận tuyển dụng trở thành một Head Hunter thật sự

Thảo luận trong 'ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN' bắt đầu bởi nguoimoi, 13/4/16.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. nguoimoi

    nguoimoi New Member

    Tham gia ngày:
    13/4/16
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Trong tất cả các chức năng nhân sự, tuyển dụng là chức năng có tính chất rủi ro cao nhất. Làm thế nào để biến bộ phận tuyển dụng trở thành một Head Hunter thật sự ?



    Nguyên nhân chủ yếu gây ra rủi ro trong tuyển dụng nhân sự đó là ứng viên quyết định 50 % thành công của hoạt động này. Người chuyên viên nhân sự có thể làm việc over time để giải quyết tính bảng lương hoặc thực hiện kế hoạch đào tạo. Nhưng việc tuần sau anh kỹ sư sản xuất có đồng ý làm việc tại công ty hay không hoàn toàn không phụ thuộc vào nỗ lực của chuyên viên tuyển dụng.


    Ứng viên có thể từ chối làm việc tại công ty với 1001 lý do trong đó có những lý do lãng xẹt và không ngờ tới. Tác giả đã từng bị một trưởng phòng IT từ chối làm việc tại công ty mặc dù anh này rất thích làm việc vì lý do rất đặc biệt do vợ anh trưởng phòng phát hiện tình địch bạn gái cũ làm việc tại lầu 8 cùng cao ốc khi văn phòng công ty tại lầu 6. Như vậy, bộ phận tuyển dụng cần phải chuẩn bị nâng cấp bản thân mình thành một head hunter nhỏ tập trung vào các phân khúc tuyển dụng mà công ty có những yêu cầu đặc biệt và quan trọng. Một chuyên viên tuyển dụng tại công ty sơn chắc chắn cần phải trở thành head hunter cho kỹ sư hóa phụ trách sản xuất. Một trưởng phòng tuyển dụng tại công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam chắc chắn phải là một head hunter tích cực trong ngành xây dựng và địa ốc. Khi tự nâng cấp công tác tuyển dụng sang head hunter, bộ phận tuyển dụng trong công ty có được những ích lợi như sau:


    01- Chủ động xây dựng nguồn ứng viên


    02- Xây dựng EPV và có mục tiêu cụ thể xây dựng thương hiệu tuyển dụng trên những phân khúc tuyển dụng quan trọng


    03- Tập trung vào các công tác tuyển dụng có giá trị gia tăng cao- thu thập và tạo quan hệ với các ứng viên giỏi


    04- Không bị động với các trường hợp xin nghỉ hoặc có những lý do đặc biệt


    05- Tạo nguồn ứng viên và đây là một tài sản khi xin chuyển sang công tác tại một đơn vị khác cùng ngành


    06- Tạo cơ hội nghề nghiệp khi có thể xin làm việc tại các công ty head hunter có quan tâm chung về các phân khúc tuyển dụng tại công ty đang làm


    Để biến bộ phận tuyển dụng thành một head hunter thật sự, công tác quan trọng nhất đó là làm giầu nguồn ứng viên. Một head hunter giỏi luôn luôn có trong tay hàng ngàn mối liên hệ với các ứng viên tiềm năng. Bài báo tập trung đưa ra các phương thức rất thực tiễn giúp các chuyên viên tuyển dụng tự biến mình thành các head hunter xuất sắc


    01- Xác định mục tiêu- Các nhân viên giỏi chỉ có ở tại các công ty hàng đầu. Việc đầu tiên các bạn chuyên viên tuyển dụng cần lên danh sách 30-40 công ty hàng đầu trong ngành các bạn muốn trở thành head hunter. Danh sách này trở thành mục tiêu hàng đầu để các bạn tạo mối quen biết. Hãy hỏi họ hàng, bạn bè, bạn bè của bạn bè để tạo ra các mối quan hệ càng nhiều càng tốt trong những công ty này. Các mối quan hệ không cần cùng chuyên môn. Ví dụ các bạn không cần quen kỹ sư hệ thống viễn thông của Vinaphone mà các bạn chỉ cần quen chuyên viên dịch vụ khách hàng. Khi chúng ta cần tuyển kỹ sư hệ thống viễn thông chúng ta có thể nhờ các mối liên hệ khác ngành giới thiệu. Tất nhiên nếu chúng ta quen các chuyên viên đúng ngành là điều tuyệt vời


    02- Up hunter và Down Hunter- Kỹ thuật này là một kỹ thuật rất hiệu quả để tăng số lượng ứng viên của các bạn lên gấp 2 gấp 3. Up – hunter xử dụng khi các bạn tập trung tuyển dụng references của ứng viên khi ứng viên nộp CV. Ví dụ các bạn nhận CV của chuyên viên Sales và khi tuyển trưởng phòng Sales các bạn liên hệ với references của chuyên viên sales trong CV. Down hunter tương tự nhưng thay vì tuyển ứng viên, các bạn có thể gọi ứng viên ở vị trí trưởng phòng và nhờ anh ta giới thiệu cho một số nhân viên anh ta biết. Down hunter rất hiệu quả trong trường hợp áp dụng các ngành hẹp và chuyên biệt ví dụ thức ăn cho cá hồi chẳng hạn.


    03- Sử dụng tối đa linked in và Anphabe- các bạn có thể sử dụng tên 40 công ty hàng đầu và tìm toàn bộ các thành viên trên anphabe để kết nối với họ. Các bạn có thể dùng từ key world là ngành quan tâm ví dụ pharmaceutical để kết nối với toàn bộ các nhân viên có liên quan hiện tại hoặc quá khứ với ngành pharmaceutical.


    04- Một biện pháp tối đa trong linked in và anphabe là các bạn hãy vào trong các kết nối của kết nối của các bạn. Thông thường các kết nối có chung ngành hoặc chung công ty với kết nối của bạn. Qua cách này các bạn có thể quen dắt dây rất nhiều.


    05- Hãy tham gia thật nhiều các hội thảo chuyên ngành có thể được và tích cực thu thập các card visit càng nhiều càng tốt. Khi tham gia các hội thảo lớn, các bạn có cơ hội tiếp cận với các ứng viên cao cấp như trưởng , phó phòng.


    06- Hãy tham gia tích cực vào các forum chuyên ngành để tạo quan hệ với các chuyên viên trong các forum này. Chịu khó đọc và phát hiện các chuyên viên tham gia tích cực và có uy tín trong forum. Họ là những tài sản tương lai của các chuyên viên tuyển dụng. Một dạng forum nữa cũng rất quan trọng đó là forum các địa phương và các trường có danh tiếng ở cấp bậc đại học hoặc cấp 3.


    07- Hãy làm việc với các chuyên viên và cử họ đi học các lớp chuyên ngành. Ngoài việc cử họ đi học chuyên môn cũng cần nhờ các chuyên viên trong công ty thu thập các contact của các học viên khác trong ngành.


    08- Tập trung vào các trường đại học có chuyên ngành liên quan và thực hiện công tác kết nối thật tốt với các khoa liên quan. Các chuyên viên nhân sự nên cố gắng có được càng nhiều liên hệ các sinh viên mới tốt nghiệp càng tốt. Năm nay sinh viên ra trường nhưng hai năm ba năm nữa họ là những chuyên viên có kinh nghiệm. Ngoài ra, việc tạo quan hệ tốt với các thầy giáo chuyên ngành tại khoa cũng tạo ra các cơ hội tiếp cận với các vị trí rất cao tại các công ty do các ứng viên cấp cao này là bạn học với các giảng viên tại khoa.


    09- Tập trung và hỏi những người nổi tiếng đứng đầu trong các chuyên ngành hẹp. Các chuyên viên tuyển dụng cần có gắng tạo mối quan hệ với các nhân vật này. Khi có được nhiều mối quan hệ, các chuyên viên tuyển dụng sẽ có điều kiện tiếp cận với các ứng viên cao cấp trong ngành.


    10- Tập trung tạo mối quan hệ với các chương trình đào tạo MBA, tìm cách quen các bạn bè là cựu học viên MBA alumni vì họ có những forum dành riêng cho cựu học viên. Và thật lợi hại nếu như các chuyên viên tuyển dụng có thể nhờ bạn bè gửi các thông báo tuyển dụng trên các diễn đàn MBA này.


    11- Hãy sử dụng quảng cáo trên báo thật thông minh. Khi chuyên viên quảng cáo đăng tuyển dụng thường có xu hướng đăng đúng vị trí cần tuyển. Tác giả thường có xu hướng đăng các yêu cầu tuyển thấp hơn để có thể thu nhận nhiều CV hơn. Các CV này chưa sử dụng ngay bây giờ nhưng sẽ thành nguồn CV tốt sau 1-2 năm nữa.


    12- Làm giầu nguồn ứng viên bằng cách cập nhật các mối liên kết từ khách hàng, nhà cung cấp cho công ty của chúng ta. Rất có thể chị kế toán tại công ty khách hàng lại có cậu em trai là kỹ sư điện rất cần cho công ty của chúng ta.


    13- Hãy tạo mối quan hệ với các chuyên viên tuyển dụng cùng ngành để có thể sử dụng hệ thống database ứng viên của nhau.


    14- Hãy trao đổi và phổ biến toàn bộ các kỹ năng này cho toàn bộ các nhân viên tuyển dụng trong công ty để họ cũng như các bạn cùng hỗ trợ tìm kiếm các ứng viên tiềm năng


    Trên đây là những phương pháp thực tiễn nhằm biến bộ phận tuyển dụng thành một head hunter thật sự. Chúc các bạn chuyên viên tuyển dụng thành công.


     - Vu Tuan Anh
     

Chia sẻ trang này

Share