Làm thế nào để người mới vào nhận biết văn hóa của công ty?

Thảo luận trong 'VĂN HÓA DOANH NGHIỆP' bắt đầu bởi motcoidive, 5/5/09.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. motcoidive

    motcoidive New Member

    Tham gia ngày:
    5/5/09
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mình có thắc mắc thế này: làm thế nào để mới vào đã nhận biết được văn hóa công ty? Có kỹ thuật nào không hay chỉ do độ nhạy cảm của từng người ?
     
  2. Tồ Tẹt

    Tồ Tẹt Moderator

    Tham gia ngày:
    29/5/08
    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội phố
    E chưa đi làm nhiều(mới có 1 nơi^^), nhưng theo suy luận vốn có^^ thì cũng xin góp ý thế này. Văn hóa doanh nghiệp nên là trục xuyên suốt của văn hóa các phòng, bộ phận. Mỗi phòng, bộ phận hoạt động có một đặc điểm riêng, nên sẽ có văn hóa riêng, nhưng vẫn phải xoay quanh văn hóa doanh nghiệp. Khi một nhân viên mới vào thì cái đầu tiên người ta tiếp cận là văn hóa của phòng và bộ phận đó (nhập gia tùy tục). Từ đây, văn hóa phòng, bộ phận mới là cầu nối để họ tiếp cận với văn hóa doanh nghiệp. Vì vậy người làm công tác văn hóa doanh nghiệp nên giám sát cả văn hóa của từng phòng, bộ phận, để kịp thời uốn nắn nếu nó có đi chệch hướng của công ty. Văn hóa doanh nghiệp như 1 cái cầu thang xoáy có trục ở giữa í. Không biết nói thế có tối nghĩa không nhỉ.


    Có vài suy nghĩ thế chia sẻ với các bác.
     
  3. TrangTran

    TrangTran New Member

    Tham gia ngày:
    16/11/08
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    TP HCM
    Chào bạn,


    Theo mình thì trước tiên khi một người mới vào bạn hoặc trưởng phòng nhân sự sẽ có một buổi welcome và giới thiệu với người mới sơ lược về công ty, tổ chức của công ty, chức năng và hoạt động của các phòng ban đồng thời cũng phải nói rõ vai trò và chức năng phòng ban mà người mới này sẽ làm việc.


    Bên cạnh đó là những nội quy, quy định trong công ty (VD: thời gian làm việc, nghĩ phép, ăn uống thế nào sử dụng những mày móc làm sao... mọi thứ đều theo quy định rõ ràng) như thế nào để giúp cho người mới đến không ngỡ ngàng hay mù mờ về môi trường làm việc của họ. Bạn cũng sẽ giới thiệu họ với tất cả mọi người đồng thời phải kèm theo Handbook trước khi kết thúc buổi welcome.


    Trên đây là những công việc mình thường làm khi Welcome người mới đồng thời mình cũng gởi mail cho tất cả mọi người giới thiệu về người mới & đây cũng là văn hóa welcome đấy hí..hí..


    Chúc bạn làm tốt nhé.
     
  4. tonymambo

    tonymambo New Member

    Tham gia ngày:
    30/10/08
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hi all


    Theo tôi, người mới vào rất dễ lạ lẫm với môi trường. đặc biệt là với các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong công việc hay mới ra trường. Một công ty làm việc chuyên nghiệp thường có Phòng Đào tạo, phòng này sẽ tổ chức ít nhất 1 buổi để định hướng cho nhân viên (orỉentation) mới gọi là thủ tục " welcome on board ". Một cái bắt tay đầu tiên với người mới vào rất có ý nghĩa. việc bắt tay này thường bắt đầu từ bộ phận Tuyển dụng. Sau đó chuyển giao nhân sự cho Phòng Đào tạo. Việc định hướng cho nhân viên mới lập tức bắt đầu. Trong buổi orientation nêu rõ cty sẽ đi về đâu, bạn cần làm gì để thích nghi với môi trường mới, những giới hạn mà bạn nên tránh hay không được phép mắc phải. Trong đó, tư tưởng chủ đạo của người lãnh đạo là mấu chốt, đó là cơ sở hình thành nên văn hóa cty. Nếu muốn biết văn hóa cty thì bạn cứ nhìn vào CEO, người lãnh đạo cao nhất của cty. Nếu vị này mặt lạnh như tiền, không có cảm xúc thì đó là văn hóa đó. Hay đại loại như thế, có rất nhiều phong cách ứng xử, có lúc vui lúc buồn thì đó là cơ sở đề hình thành văn hóa cty. Hôm nào CEO bị táo bón thì bạn có muốn đến gần không? Bất ngờ CEO rủ bạn đi ăn bún riêu, trong khi bạn chỉ là nhân viên bình thường thì bạn nghĩ thê nào? Mừng, vui, hồi hộp, lo sợ hay bối rối?


    Còn vấn đề môi trường xung quanh có thân thiện không thì thường bắt đầu từ phía bạn, họ giống như 1 tấm gương, bạn làm gì thì họ sẽ phãn chiếu lại như vây.


    Tương tự như vậy, sếp trực tiếp của bạn cũng thế, cũng ít nhiều 1 phần giống như hình ảnh của CEO, cộng thêm chút cá tính của họ.


    Vấn đề khó khăn nhất của bạn là " làm sao biết họ đang muốn gì ?".


    Have fun.
     
  5. thaituan148

    thaituan148 Thành viên BQT Sài Gòn

    Tham gia ngày:
    30/11/08
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào bạn, câu hỏi khá hay thực ra mình cũng đang gặp phải ở công ty mình. Trong quá trình tìm hiểu từ nhiều nguồn anh chị em có kinh nghiệm nhân sự, mình thấy rằng văn hóa được thể hiện rõ ở chính nội lực trong công ty : nội quy công ty + chính sách có chặc chẽ và nghiêm ? - đảm bảo nhân viên mới đọc nắm rõ (không mơ hồ); bảng mô tả công việc của nhân viên mới, khi cần liên hệ xin ý kiến ai là người có trách nhiệm; sẽ có sự ảnh hưởng từ thái độ, tác phong, phong cách làm việc từ nhân viên cũ + lãnh đạo công ty + điều kiện làm việc - môi trường làm việc tốt ?; phong trào sinh hoạt tập thể trong công ty ? ; điều cuối là đánh giá nhân viên mới có tích cực hòa nhập cùng cộng đồng mới ?


    Đây là ý kiến chia sẽ, nếu sai sót mong anh chị em đóng góp hoàn thiện hơn :rolleyes:
     
  6. Tean

    Tean New Member

    Tham gia ngày:
    4/5/09
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Theo cách nhìn nhận của mình thì văn hóa công ty có 2 phần: chìm và nổi.


    - Phần nổi là cái người ta thường đào tạo khi mới vào công ty như nội quy, các slogan hay quy tắc ứng xử ...


    - Phần chìm đó chính những quy tắc ứng xử ngầm quy ước giữa các nhân viên với nhau. Đầu tiên là hệ thống ( bao gồm nhiều ) quy tắc ứng xử của sếp tác động xuống nhân viên. Tiếp tới là các nhân viên có hệ thống quy tắc ứng xử gần tương tự nhau tác động tới các nhân viên khác và sếp. 2 hệ thống này sẽ dung hòa với nhau tạo ra văn hóa ngầm. Từ từ các nhân viên có sự khác biệt hoặc là phải hòa nhập với văn hóa ngầm kia hoặc sẽ bị loại thải ( người ta gọi là EQ cao ).


    Ví dụ như cách ăn uống: Sếp thích ăn 3 món A, B, C còn nhóm nhân viên số đông có văn hóa gần giống nhau thích ăn 3 món B, D, E --> Văn hóa ăn uống của phòng sẽ là món B.


    Làm thế nào để biết nhóm nhân viên số đông có văn hóa gần giống nhau? Đầu tiên theo mình là quan sát gia đình họ. Ví dụ trong nhóm các thành viên đa số có gia đinh là cán bộ công nhân viên chức thì sẽ có cách ứng xử khá thuần viên chức như lễ phép theo kiểu ra thưa vào dạ, ăn uống nhẹ nhàng ... Tiếp theo là quan sát hệ thống tính cách của các nhân viên đó. Tạm thời phân tính cách ra 4 nhóm: nóng, hoạt, trầm và ưu sầu. Nếu đa số có hệ tính cách trầm thì văn hóa ứng xử của nhóm sẽ theo hệ trầm.


    Chúc bạn nhận ra văn hóa thành công.
     

Chia sẻ trang này

Share