Nhân viên lười phải làm sao?

Thảo luận trong 'LƯƠNG, THƯỞNG ĐÃI NGỘ, KẾ TOÁN LƯƠNG' bắt đầu bởi vancongulsa, 17/9/10.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. vancongulsa

    vancongulsa Thành viên BQT Hà Nội

    Tham gia ngày:
    22/9/09
    Bài viết:
    962
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Xin chào các anh chị em!


    Cũng đã lâu rồi Công mới có thời gian ngồi tâm sự với anh chị em trong diễn đàn. Vừa rồi có diễn đàn mình có một số sự kiện diễn ra nhưng vì lý do công tác xa nên em không hỗ trợ được, mong các anh chị trong ban quản trị và các ACE diễn đàn thông cảm. Hy vọng sự kiện ngày nhân sự sắp tới sẽ có mặt tại Hà Nội để cùng nhau chung sức với diễn đàn tổ chức một ngày hội thật sự có ý nghĩa và thành công.


    Trong thời gian qua em cũng gặp rất nhiều khó khăn và cũng rất mong nhận được nhiều ý kiến chia sẻ của mọi người. Vâng khó khăn mà em đang gặp phải cũng chính như là nội dung tiêu đề mà em đã nêu ra ở trên.


    Chẳng là như thế này ạ, hiện tại em đang làm cho một công ty nước ngoài chuyên về thương mại dịch vụ. Vừa qua em được thăng chức lên làm Chủ nhiệm và quản lý một đội ngũ nhân viên tư vấn hơn 20 người. Nhưng một khó khăn lớn xảy ra đó là mình chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý, thêm vào đó là về nhân sự. Theo như quan sát và quản lý đội ngũ quản lý này trong 1 tháng thì em nhận thấy một vấn đề chung mà những nhân viên này đang gặp phải đó là: Họ không thực sự chăm chỉ, không thực sự cố gắng và không có ý chí tiến thủ, trong công việc họ không đoàn kết và thường đòi hỏi rất nhiều thứ trong khi kết quả họ làm ra không có gì là nổi trội cả. Ban lãnh đạo cấp trên cũng nhận thấy vấn đề này và yêu cầu mình lập tức lập ra danh sách những nhân viên CÓ VẤN ĐỀ đó và sa thải ngay, Cấp trên còn yêu cầu mình tổ chức tuyển dụng những nhân viên mới để thay thế.


    Nhưng để làm được điều này không phải là đơn giản, để đào tạo ra những con người như thế này mà sau 1 tháng lại cho họ nghỉ việc thì thật là lãng phí. Mà tuyển dụng nhân viên mới lại tốn nhiều thời gian vào công tác đào tạo lại từ đầu. Mà để có thể làm việc thì ít nhất 1 tháng nhân viên mới có thể làm được, nhiều thì phải 2 tháng.


    Đây là một vấn đề hết sức khó khăn đặc biệt là một người còn non kinh nghiệm như em lại được giao quản lý một đội ngũ nhân viên lớn như vậy và hoàn toàn chịu trách nhiệm chính kết quả kinh doanh đạt được của chi nhánh này. Do vậy em rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các anh chị đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhân viên. Nếu anh chị đặt vào tính huống của em thì anh chị sẽ làm như thế nào? Anh TEDU , anh lequan, anh kinh can... có thể cho em một lời khuyên được không ạ? Hy vọng câc anh và những ACE khác trong diễn đàn sẽ cho em những lời khuyên thật sự bổ ích.


    Em xin chân thành cảm ơn!
     
    Last edited by a moderator: 17/9/10
  2. Phoenix

    Phoenix Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    11/9/08
    Bài viết:
    380
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Mình không rõ có phải nhóm của bạn làm công việc tư vấn bấn hàng không? Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của mình thì đây là vấn đề bạn cần mất nhiều thời gian và phải giữ được sự điềm đạm, chín chắn cần thiết để từ từ đi qua nó.


    Phoenix ủng hộ quan niệm của bạn:

    Bạn mới chỉ tiếp nhận họ 01 tháng và có thể thâm niên của họ thì đã nhiều rồi. Con người bản chất là hướng về "hưởng thụ" hơn "lao động". Khi có lý do và điều kiện để "lười biếng" thì mình tin chắc hầu hết mọi người đều tự cho phép mình "thư giãn". Tuy nhiên, chúng ta cũng không phủ nhận được con người cũng có rất nhiều ham muốn và khi thấy có "lợi" thì lòng ham muốn sẽ phát sinh. Như vậy, bài toán của bạn có thể tìm được đáp án.


    Bạn nên lập một kế hoạch hẳn hoi để xử lý tình hình hiện tại. Một phần sẽ tìm cách khắc phục theo hướng bạn muốn, phần khác sẽ là thử thách để bạn tập và chứng minh năng lực của mình. Kê hoạch này nên có các bước cơ bản:


    Bước 1: Họp và thảo luận về các vấn đề mà bản thân của các thành viên đang gặp phải (để cho họ nói ra các vấn đề của mình). Bạn có thể họp 1-1 hoặc họp tập thể tùy theo tình hình thực tế.


    Bước 2: Tổ chức hoạt động team work. Hình thức có thể là vui chơi nhưng mục đích do bạn kiểm soát (nếu được thì tranh thủ giải quyết một vài vấn đề vướng mắc của thành viên nếu thuận lợi)


    Bước 3: Thảo luận về mục đích chung các bạn đang cùng tìm kiếm ở Công ty (tìm tiếng nói chung và tách ra những tiếng nói riêng để xem xét việc tiếp tục hay chấm dứt. Lưu ý: nên đề cập đến các lợi ích thiết thực phục vụ chính bạn và họ chứ không phải mục đích của Công ty nhưng nó phải tìm được từ Công ty).


    Bước 4: Thảo luận về cách thức đi tới mục đích chung. (nên nói về những cách để hỗ trợ được nhau, phân công công việc, nguyên tắc hành xử trong công việc, các chủ trương --> mục đích là tạo ra một luật chơi chung và sự cam kết với luật chơi)


    Bước 5: Tổ chức công việc: không phải đến lúc này các bạn mới làm việc nhưng lúc này là phù hợp để thay đổi lại cách làm việc.


    Bước 6: Quan sát, hỗ trợ và đánh giá (bạn cần quan sát và cảm nhận thật kỹ về mọi thứ diễn ra để đánh giá mức độ thay đổi và tìm hiểu bản chất của sự thay đổi). Đến bước này bạn có thể xác định ai thực sự phù hợp để đi tiếp.


    Các bước trên chủ yếu giúp bạn tìm ra vấn đề và thử nghiệm sự khắc phục. Vấn đề của một quản lý là luôn luôn phải tìm hiểu được nhu cầu của nhân viên và trạng thái cảm xúc, suy nghĩ của họ. Một sự can thiệp kịp thời rất hữu ích. Đôi khi người ta bất mãn vì những thứ rất nhỏ nhặt.


    Bên cạnh đó, vấn đề của các nhân viên khi đi làm họ sự hào hứng. Bất cứ cái gì gây được hào hứng ở công ty thì họ đều cảm nhận được rất rõ. Chán sếp, chán văn hóa, chán tiền lương, chán cơ sở vật chất, chán đồng nghiệp ..... đều là kẻ thù của sự nhiệt tình trong công việc dù họ có đang hưởng mức lương cao ngất với vị trí thật VIP. Bạn đừng đưa những vấn đề của họ để hỏi họ (ví dụ: tôi thấy anh/chị không hòa hợp được với anh/chị kia, tại sao vậy?). Chỉ cần nghe họ nói về họ, về điều họ muốn bạn sẽ trả lời được tất cả.


    Nếu bạn cố gắng làm cho họ không còn thời gian mà nghĩ tới sự chán nản vì tâm trí đã dành toàn bộ cho sự hứng thú nào đó dù là nhỏ nhặt thì sẽ đỡ đi nhiều phiền toái. Những hoạt động nho nhỏ như luyện tiếng Anh hàng ngày 15 phút với nhau, học một kỹ năng sử dụng phần mềm nào đó, học cách chào nhau trong 10 phút, cùng nghe 1 bài hát hay cùng đi xem phim .... ---> tóm lại là bất cứ cái gì có lợi đều làm người ta vui vẻ. Nếu cố gặng tận tâm thì bạn cũng làm được thôi.


    Cuối cùng, bạn sẽ phải học thêm nhiều thứ để share lại cho họ. Chữ "LỢI" sẽ giúp được bạn rất nhiều!


    Vài lời để tham khảo. Mong bạn kiên tâm để đi qua!
     
  3. hoacomay

    hoacomay Moderator

    Tham gia ngày:
    1/6/08
    Bài viết:
    1,538
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Việt Nam
    Bạn thử đọc quyển: Đừng bao giờ đi ăn 1 mình đi. Trong đó có 1 tình huống giống bạn và có cách giải quyết đó.
     
  4. quangla

    quangla New Member

    Tham gia ngày:
    16/1/10
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Các cụ nói, 9 người 10 ý. Trường hợp của bạn cũng không dễ giải quyết nhưng cũng không quá khó, vấn đề theo quan điểm của mình là:


    - Bạn đã thực sự nắm bắt được từng cá nhân trong nhóm chưa?


    Đôi khi ta đặt ta vào trường hợp của họ trong một bối cảnh nhất định nào đó để hiểu sau đó tùy cơ ứng biến, với nhóm náy áp dụng phương pháp: CHIA ĐỂ TRỊ
     
  5. builua

    builua New Member

    Tham gia ngày:
    10/3/10
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Để hài lòng được tất cả các nhân viên không phải là chuyện đơn giản. Tại sao họ lười? Có phải do chế độ của công ty hay là di bản tính của họ? Bạn phải tìm hiểu cho kỹ nguyên nhân nếu không được thì cho nghỉ việc chứ sao. Bởi vì những cá nhân đó làm ảnh hưởng đến hoạt động của công ty
     
  6. daoduyvu

    daoduyvu New Member

    Tham gia ngày:
    14/9/10
    Bài viết:
    484
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bình Dương
    Hoacomay có soft copy của quyển sách này để share cho cả nhà thi hay quá
     
  7. red_dragonft85

    red_dragonft85 New Member

    Tham gia ngày:
    4/12/08
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Last edited by a moderator: 19/9/10
  8. vancongulsa

    vancongulsa Thành viên BQT Hà Nội

    Tham gia ngày:
    22/9/09
    Bài viết:
    962
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Vâng xin chân thành cảm ơn những ý kiến đóng góp của mọi người. Để mọi người hiểu hơn về tình huống mà mình đang gặp phải mình xin được nói cụ thể hơn về vấn đề này.


    Những nhân viên trong công ty của mình, nói đúng hơn là chi nhánh mới mở toàn là những nhân viên trẻ, họ vừa tốt nghiệp mới ra trường xong và hầu hết là chưa có nhiều kinh nghiệm. Họ có một bản tính chung là tính ý lại rất lớn và luôn đòi hỏi chế độ này chế độ nọ. Mặc dầu đã chia sẻ cho nhân viên rất nhiều rằng công ty mới thành lập nên còn gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, nếu công ty thấy nhân viên làm việc hiệu quả thì những yêu cầu của nhân viên có thể đáp ứng. Nhưng ngược lại, cả tháng trời nay hầu như công ty dậm chân tại chỗ mà không có nhiều thành tích nên công ty không đồng ý các yêu cầu của nhân viên.


    Đây là một thời kỳ rất khó khăn của công ty mình. Tại sao nhân viên không có thành tích? Đây cũng là một phần do quan điểm của khách hàng và hơn hết là chính sách giá cả của các sản phẩm công ty cung câp không phải là rẻ. Cho nên hầu như khách hàng nào cũng thích sản phẩm và hiểu được chất lượng của sản phẩm nhưng vì giá cả quá cao nên họ không có thiện chí mua hàng. Ngoài ra, cũng phải nói quan niệm của khách hàng về đầu tư giáo dục cho con cái tại địa phương mà công ty mới mở chi nhánh thực sự là rất yếu. Mặc dù có rất nhiều gia đình cực kỳ giàu nhưng họ thậm chí dành 5 triệu đồng để mua sắm quần áo hơn là đầu tư cho con cái của họ. Chính điều này cũng là rất kho cho nhân viên làm việc, họ gặp gỡ khách hàng nhiều lần những vẫn không thành công dẫn đến tâm lý chán nản và bỏ bê công việc.


    Bằng chứng cho thực trạng này chính là gần đây nhân viên xin nghỉ việc rất nhiều và hầu như công ty hàng tháng phải tuyển dụng thường xuyên. Thực sự đây là một vấn đề nan giải cho chính mình và cho cả công ty mình.


    Mình cũng khẳng định rằng công việc rất vất vả ( kinh doanh mà). Hơn nữa, công ty muốn thành công là tùy thuộc rất lớn vào quan điểm đầu tư của khách hàng. Thêm vào đó là sự chăm chỉ nhiệt tình của nhân viên. Nhưng công ty lại đang vướng mắc lớn về 2 vấn đề này.


    Cái chính ở đây là mình phải làm như thế nào để thay đổi tình hình để đưa công ty thoát khỏi những khó khăn trong bước đầu mới thành lập này?


    Các anh chị nào từng gặp trường hợp nào thì cho mình một vài ý kiến đóng góp nhé. Xin cảm ơn mọi người đã đọc những lời chia sẻ của mình.
     
  9. builua

    builua New Member

    Tham gia ngày:
    10/3/10
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Công việc kinh doanh việc tuyển dụng thường xuyên là chuyện quá bình thường. Nên hầu như công ty nào hoạt động trong lĩnh vực này đều có một phòng tuyển dụng và đào tạo riêng. Điều quan trọng là làm như thế nào cho chuyên nghiệp
     
  10. Phoenix

    Phoenix Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    11/9/08
    Bài viết:
    380
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Bạn đã tuyển phải những người không phù hợp cho công việc sale, chưa có tham vọng sale và chính sách bán hàng của công ty chưa thực tế.
     
  11. zorro68

    zorro68 New Member

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chí Phải, chí phải.
     
  12. vancongulsa

    vancongulsa Thành viên BQT Hà Nội

    Tham gia ngày:
    22/9/09
    Bài viết:
    962
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Các bác nói hoàn toàn đúng. Chính sách bán hàng của công ty mình hiện chưa phù hợp. Các ông nước ngoài cứ áp đặt phong cách bán hàng ở nước họ vào Việt Nam nhưng các ông đâu chịu hiểu phong cách văn hóa của người Việt chúng ta đâu. Mặc dầu đã góp ý rất nhiều nhưng vẫn chưa có cải thiện nhiều. Vậy phải làm cách nào đây để các ông nước ngoài đó hiểu được đây?
     

Chia sẻ trang này

Share