NLD phai tu mua VPP, dung hay sai?

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi phamhuyentgvn, 8/7/10.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. phamhuyentgvn

    phamhuyentgvn New Member

    Tham gia ngày:
    22/7/08
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hi cac ban,


    Cty toi co 1 viec nhu the nay, toi rat muon hoi xin y kien moi nguoi xem nhu the la dung hay la sai? Cty toi chuyen nganh ve xuat nhap khau, dich vu van tai, noi theo chuyen nganh la dich vu forwarder.


    Theo Noi quy LD, thi cong ty chung toi co ghi ro quyen loi cua NLD la dc trang bi day du phuong tien lam viec o van phong voi tung ca nhan (may tinh, dien thoai, may fax, may photo, may in, so sach, giay but, ban ghe, tu...). Vay ma vao cuoi thang 6/2010, cty toi ra quy dinh ve viec thanh toan chi phi van phong, trong do quy dinh ro bat dau tu 1/7 CBNV phai tu tra tien mua VPP, cuoc chuyen phat nhanh, sua chua, mua may moc, trang thiet bi. Rieng viec mua sam may tinh, cty se xem xet tung TH cu the de co ho tro 1 phan. Truoc khi ra quy dinh nay, BGD cung ko he co cuoc hop trao doi voi toan the CBNV, ma chi gap 1 so nguoi nhat dinh, nhung nhung nguoi do khi dc trao doi cung phan doi, khong dong y ve viec ra quyet dinh nay. Tuy nhien, BGD van ra quyet dinh.


    Ngay sau do, CBNV phan doi, va co de dat y kien len P.HC, BCH Cong doan de nghi to chuc cuoc hop cho moi nguoi co co hoi dc neu y kien khong dong y cua minh ve quy dinh tren, vi ho cho rang nhu the la anh huong den quyen loi cua ho. Vi GD luc do di cong tac, va khong lien lac dc, nen BCH Cong doan ngay lap tuc da gap truc tiep P.GD va xin y kien chi dao. P.GD dong y cho to chuc cuoc hop lay y kien.


    Sau khi hop xong, BCH Cong doan da lam bien ban ghi ro y kien cua tung ca nhan, va neu vai de xuat kien nghi BGD xem xet lai quy dinh nay. Tuy nhien, BGD lai cho rang BCH Cong doan to chuc cuoc hop the la sai, voi 2 ly do:


    - Cong doan khong ra dc quyet dinh khi ket thuc.


    - Noi dung cong viec khong lien quan nhieu den van de kinh doanh cua cac phong ma chi la nang cao y thuc thuc hanh tiet kiem chung cho cong ty.


    Vi vay, toi muon nho cac anh chi em tren dien dan cho y kien giup ve 2 van de:


    1. BGD ra quy dinh ve chi phi van phong nhu the la dung hay sai?


    2. BCH Cong doan cho to chuc cuoc hop nhu the dung hay sai? Neu sai thi nen lam nhu the nao cho dung?


    Rat mong moi nguoi som cho y kien. Cam on moi nguoi nhieu nhieu!
     
  2. kissyou_8x

    kissyou_8x New Member

    Tham gia ngày:
    8/6/10
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    GO VAP, HCM
    [SIZE=14pt]Mình nghĩ bạn nên ghi chữ có dấu thì các anh chị ở diễn đàn sẽ tích cực trả lời cho bạn hơn. Theo mình nghĩ không có VPP nào mà NV chi trả cả (nếu nó nằm trong qui định cung cấp VPP của công ty). Còn về việc BGĐ đưa ra là tự túc là sai ko phù hợp, vì VPP nó hỗ trợ cho NV làm việc có hiệu quả hơn. Còn nếu sếp bạn ko đồng tình chi trả nữa thì các bạn có thể tự đứng lên giải quyết tập thể. Thì khi đó VPP là chuyện nhỏ hay là NV nghỉ việc là chuyện nhỏ. Chúc bạn thành công nha[/SIZE] :rolleyes:
     
    Last edited by a moderator: 19/7/10
  3. vthtram0912

    vthtram0912 New Member

    Tham gia ngày:
    29/4/09
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mình xin trả lời hai câu hỏi của bạn như sau:


    1/ Sai vì nội quy lao động của công ty có ghi rõ quyền lợi của NLĐ là được trang bị đầy đủ phương tiện làm việc ở văn phòng. Lần đầu tiên mình nghe có công ty tính tiền VPP, máy tính đối với NV.


    2/ Vì tình huống bạn nêu chưa rõ, nên mình chỉ có thể gợi ý cho bạn như sau:


    - PGĐ có được quyền/ủy quyền trong việc ra các QĐ có liên quan đến lợi ích của NV?


    - Quyết định có hiệu lực khi có sự chấp thuận của hai bên: bên BCH CĐ - đại diện cho NLĐ và GĐ hoặc người có thẩm quyền - đại diện cho công ty và phải được đa số NLĐ đồng ý.


    Sau khi bạn làm rõ hai vấn đề trên, mình sẽ trao đổi tiếp với bạn
     
  4. chue

    chue New Member

    Tham gia ngày:
    15/4/09
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Theo ý kiến của mình thì:


    1. Công ty ra Quyết định bắt NLĐ phải tự trang bị VPP là sai vì đi ngược với Nội quy lao động và vi phạm Điều 12, khoản 1 Luật Công đoàn:" Cơ quan Nhà nước, thủ trưởng đơn vị, tổ chức cần phải thảo luận với công đoàn cùng cấp trước khi quyết định những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của người lao động".


    2. BCH Công đoàn tổ chức họp là không sai bởi đó là quyền của Công đoàn, nhất là đã có sự thông báo trước với Ban GĐ. Điều 11, khoản 3 Luật Công đoàn: " Công đoàn đại diện cho người lao động thương lượng với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức để giải quyết các tranh chấp lao động xảy ra trong cơ quan, đơn vị, tổ chức mình". Tuy nhiên, bạn không nói rõ sau cuộc họp đã ra loại văn bản nào nên mình tạm đoán như sau:


    - Nếu là ra Quyết định của BCH Công đoàn thì không đúng thủ tục và quyền hạn;


    - Nếu là ra Biên bản họp và Kiến nghi-Đề xuất của NLĐ thì mới hợp lệ.


    Như vậy, BCH công đoàn có thể thay đổi lại hình thức văn bản cho phù hợp, lấy lại chữ ký của NLĐ rồi gửi cho Ban GĐ, đồng thời BCH Công đoàn chủ động đề xuất họp và thương lượng với BGĐ để họ huỷ QĐ kia đi mà thay thế băng một quy định về tiết kiệm công cụ dụng cụ với các hạn mức cung cấp nhất định để không chế chi phí VPP, như thế sẽ thuận lòng người NLĐ và họ sẽ tự giác thực hiện!


    "PHÁP TRỊ KHÔNG BẰNG NHÂN TRỊ"!
     
  5. hggtrang

    hggtrang New Member

    Tham gia ngày:
    26/5/10
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Tp HCM
    Mình tán đồng ý kiến của bạn!


    Đúng là tầm nhìn của BGĐ công ty này hơi bị hạn chế, tư tưởng thì gia trưởng, ở môi trường như vậy thật khó mà làm việc!
     
  6. leson.thh

    leson.thh New Member

    Tham gia ngày:
    3/5/10
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Thân ái!


    Mình lại có một chút suy nghĩ khác các bạn.


    Cho mình hỏi rằng: Nếu giả sử đưa cho bạn 50k/tháng để bạn tự mua vpp phục vụ công việc, có thể bạn chỉ sử dụng hết 30k; nhưng nếu công ty mua 50k vpp và giao cho bạn sử dụng thì chắc chắn bạn sẽ dùng hết toàn bộ tài sản đó. Mình nói vậy có đúng không? Vâng. Chính xác là như vậy.


    Vậy tại sao chúng ta lại không tạo ý thức tiết kiệm cho nhân viên bằng cách khoán việc sử dụng văn phòng phẩm cho nhân viên nhỉ?


    Nội quy Công ty bạn quy định tất cả nhân viên đều được trang bị đầy đủ phương tiện làm việc. Vậy giữa việc công ty bỏ tiền ra mua với việc chi thêm cho bạn một số tiền để bạn tự trang bị văn phòng phẩm có gì khác nhau đâu (tất nhiên là mình nêu ra quan điểm này trong trường hợp công ty sẽ chi thêm một khoản gọi là chi phí cho phương tiện làm việc vào lương của nhân viên nhé). Còn nếu công ty chưa có khoản chi đó thì bạn cũng nên tham mưu cho Ban Lãnh đạo trích thêm khoản đó nữa nhé.


    Còn việc Ban Lãnh đạo không bàn với Công đoàn đó là thiếu sót của họ. Tuy nhiên, mình nghĩ rằng giao khoán việc sử dụng tài sản chính là một cách làm rất hay để nâng cao ý thức tiết kiệm và bảo vệ tài sản đấy.
     
  7. vthtram0912

    vthtram0912 New Member

    Tham gia ngày:
    29/4/09
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mình thấy ý tưởng trả khoán VPP vào lương của NV để tạo ý thức tiết kiệm và hiệu quả về chi phí kinh doanh cũng đáng để xem xét. Tuy nhiên, theo mình ý tưởng này sẽ gặp vấn đề khó khăn là "làm sao xác định nhu cầu VPP của mỗi cá nhân cho thích hợp để quy ra tiền?". Với lại, mỗi vị trí sẽ có nhu cầu VPP khác nhau, ví dụ như thư ký, kế toán chắc chắn sẽ sử dụng VPP (giấy in, mực in, photo chứng từ, ....) nhiều hơn so với phònh kinh doanh, sản xuất. Vậy làm sao để có cách giải quyết thích hợp?


    Mình có đề nghị thế này: mỗi tháng các NV của mỗi phòng ban tự đưa ra nhu cầu VPP của cá nhân mình trong tháng đó, tập hợp nhu cầu của các thành viên trong phòng lại theo một danh sách "Nhu cầu VPP tháng 8" và được trưởng các phòng ban duyệt, chuyển cho bộ phận phụ trách đặt mua VPP để mua hàng theo yêu cầu (danh sách này chỉ mang tính tương đối, giả sử tháng trước phòng kế toán yêu cầu đặt mua 5 thùng giấy A4 mà vẫn còn tồn nhiều trong tháng này, tháng sau họ sẽ đặt mua ít hơn).


    Bộ phận mua VPP sẽ ghi nhận lại chi phí VPP hàng tháng của các phòng ban, lập báp cáo cho GĐ theo dõi giữa các tháng để có sự so sánh (giữa các tháng, các phòng ban), tìm hiểu nguyên nhân, như thế sẽ dễ dàng kiểm soát chí phí này hơn. Giả sử GĐ thấy chi phí VPP của một phòng ban nào đó bất hợp lý, GĐ chỉ cần nhắc nhở với Trưởng phòng, tự khắc Trưởng phòng sẽ quản lý chặt chẽ hơn với các NV trong phòng. Vì ai cũng biết có sự quản lý của cấp trên về VPP, tự mỗi cá nhân sẽ không dám sử dụng phung phí như trớc đây nữa.


    Nếu ACE nào có ý kiến khác, xin vui lòng chia sẽ với mọi người nhé.


    Cảm ơn
     
  8. phamhuyentgvn

    phamhuyentgvn New Member

    Tham gia ngày:
    22/7/08
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hi bạn,


    Mình xin trả lời 2 câu hỏi của bạn như sau:


    1. Trong tình huống của mình lúc đó, là BCH Công đoàn xin ý kiến của PGĐ (là người cao nhất có mặt ở cty lúc đó, vì GĐ đi công tác) cho tổ chức cuộc họp để anh chị em có ý kiến về quy định GĐ đã ra có ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động, và PGĐ đã đồng ý.


    2. Quyết định là do GĐ tự ban hành, tự ký, không có sự đồng ý của BCH CĐ và đa số NLĐ.


    Thanks,
     
  9. phamhuyentgvn

    phamhuyentgvn New Member

    Tham gia ngày:
    22/7/08
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hi bạn,


    Sau khi tổ chức họp, BCH CĐ đã làm biên bản họp, trong đó ghi rõ ý kiến từng cá nhân và một số đề xuất, kiến nghị cụ thể mong BGĐ xem xét, chứ không đưa ra quyết định gì hết. Tuy nhiên, GĐ lại cho việc làm đó là sai, và cho rằng BCH CĐ phải ra được quyết định sau khi họp. Vì vậy, mình thấy biên bản cuộc họp đó hoàn toàn hợp lệ.


    Thanks,
     
  10. phamhuyentgvn

    phamhuyentgvn New Member

    Tham gia ngày:
    22/7/08
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hi bạn,


    Trước khi ra quyết định, GĐ mình có trao đổi với Trưởng Phòng Hành chính - Nhân sự, thì được tư vấn là nên sử dụng phương pháp khoán để quản lý chi phí, và trước khi ra quyết định GĐ nên cho tham khảo ý kiến anh chị em để tìm ra phương thức làm việc hiệu quả nhất, nhưng GĐ không đồng ý phương án nào hết, và tự ra quyết định khi anh chị em đều phản đối. Chính vì vậy khi GĐ ra quyết định, anh chị em trong công ty rất ức chế vì không được cho ý kiến trước một việc vô lý, trái với Nội quy lao động và Hợp đồng lao động mà Cty đã cam kết, ảnh hưởng đến quyền lợi lao động của họ.


    Thanks,
     
  11. phamhuyentgvn

    phamhuyentgvn New Member

    Tham gia ngày:
    22/7/08
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hi bạn,


    Mình thấy ý tưởng khoán tiền vpp hàng tháng rất hay, trùng với ý tưởng cuả Trưởng Phòng HC bên mình.


    Thanks,
     
  12. Pond0111

    Pond0111 New Member

    Tham gia ngày:
    18/8/09
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Hic, có cái VPP không mà cũng phải thực hiện chính sách khoán trong khi vp của forwarder thì bao nhiêu người cho lắm. Chính sách tiết kiệm, cải tiến trong quản lý chi phí là tốt nhưng phải hợp lý. Tư dưng phải đi mua VPP cho chính mình, chỉ có các cô nhân viên nhỏ mới thích thôi, chứ các anh nam ai mà muốn làm mấy cái vụ này (mà forwarder thì toàn nam thôi), nhất là cấp quản lý trở lên, chả có thời gian đâu mà tự sắm sửa mấy cái VPP linh tinh. Đến công ty là để làm việc chứ phải đi làm mấy cái linh tinh này.


    Ngoài ra, đã là một đơn vị kinh doanh giao dịch pro thì tấc cả các văn bản ra ngoài phải nhất quán từ moi thứ, lại giấy, bì thư, giấy có letter head, nếu ai nấy tự sắm thì công ty vẫn phải lo khoản này, không lẽ mỗi nhân viên làm mỗi kiểu.


    Còn chi phí sữa chữa máy móc, hic. Cái vụ này chia theo tỉ lệ như thế nào, sài chung mà, không lẽ phải tính thêm tỉ lệ chia cho hợp lý nữa vì có người xài nhiều có người xài ít. Tính tỷ lệ thưởng theo lương là khó khăn lắm rồi lại còn cái này nữa, rốt cuộc là tiết kiệm được bao nhiêu % chi phí. Ô là là.
     

Chia sẻ trang này

Share