PHÉP NĂM

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi vietbinh.phan, 18/1/12.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. vietbinh.phan

    vietbinh.phan New Member

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    [​IMG]
    cho mình hỏi nhé !!!
    Theo quy định tại Khoản 1, Điều 74, Điều 75 và Khoản 2 Điều 77 Bộ luật Lao động, thì NLĐ có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một NSDLĐ thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo số ngày như sau:

    - 12 ngày làm việc, đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

    - 14 ngày làm việc, đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt và đối với người dưới 18 tuổi;

    - 16 ngày làm việc, đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt.

    Số ngày nghỉ hàng năm được tăng thêm theo thâm niên làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một NSDLĐ, cứ 5 năm được nghỉ thêm một ngày.

    NLĐ có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hàng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc và có thể được thanh toán bằng tiền.
    -----------------------------------
    [SIZE=14pt]
    VD: Tại thời điểm ký hợp đồng (1 năm từ 1/2/2011-1/2/2012)
    - TH1: Hiện tại theo mình được biết có 1 số doanh nghiệp đến hết tháng tức (30/2/2011) là được 1 ngày phép năm
    - TH2: nhưng có 1 số doanh nghiệp tới năm sau tức 1/2/2012 mới bắt đầu tính 1 ngày phép năm ... rồi tăng dần phép năm theo số tháng tiếp đó

    TH 1 thì không nói, nhưng riêng đối với TH2 cho mình hỏi làm như vậy có đúng ko, có một số doanh nghiệp buộc nhân viên tự ý sắp xếp phép năm, nếu ko nghỉ thì hết năm không tính phép năm, vậy có đúng luật ko, hoặc có công văn nào xử phạt đối với việc không thanh toán phép năm cho người lao động không, các bạn giúp mình với nhé. Thanks!!![/SIZE][/size]
     
  2. cachuoi168

    cachuoi168 New Member

    Tham gia ngày:
    31/1/12
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(vietbinh.phan @ Jan 18 2012, 08:51 AM)

    [​IMG]
    cho mình hỏi nhé !!!
    Theo quy định tại Khoản 1, Điều 74, Điều 75 và Khoản 2 Điều 77 Bộ luật Lao động, thì NLĐ có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một NSDLĐ thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo số ngày như sau:

    - 12 ngày làm việc, đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

    - 14 ngày làm việc, đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt và đối với người dưới 18 tuổi;

    - 16 ngày làm việc, đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt.

    Số ngày nghỉ hàng năm được tăng thêm theo thâm niên làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một NSDLĐ, cứ 5 năm được nghỉ thêm một ngày.

    NLĐ có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hàng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc và có thể được thanh toán bằng tiền.
    -----------------------------------
    [SIZE=14pt]
    VD: Tại thời điểm ký hợp đồng (1 năm từ 1/2/2011-1/2/2012)
    - TH1: Hiện tại theo mình được biết có 1 số doanh nghiệp đến hết tháng tức (30/2/2011) là được 1 ngày phép năm
    - TH2: nhưng có 1 số doanh nghiệp tới năm sau tức 1/2/2012 mới bắt đầu tính 1 ngày phép năm ... rồi tăng dần phép năm theo số tháng tiếp đó

    TH 1 thì không nói, nhưng riêng đối với TH2 cho mình hỏi làm như vậy có đúng ko, có một số doanh nghiệp buộc nhân viên tự ý sắp xếp phép năm, nếu ko nghỉ thì hết năm không tính phép năm, vậy có đúng luật ko, hoặc có công văn nào xử phạt đối với việc không thanh toán phép năm cho người lao động không, các bạn giúp mình với nhé. Thanks!!![/SIZE][/size]




    TH2: Doanh nghiệp đó đã làm sai. Thời gian tính phép được bắt đâầ khi bạn vào làm việc. Nếu không nghỉ phép hết năm thì sẽ được quy ra tiền lương. Tớ không có điều khoản nào, bạn có thể search từ google.
     
  3. quocanh

    quocanh New Member

    Tham gia ngày:
    9/8/08
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Theo quy định tại Điều 74, Điều 75 và Điều 76 của Bộ Luật lao động, đối với người lao động có đủ 12 tháng làm việc (không nhất thiết phải tính từ ngày 01/1 đến ngày 31/12 dương lịch) tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động thì có quyền được hưởng ngày nghỉ hàng năm. Người sử dụng lao động phải bảo đảm quyền lợi này (số ngày nghỉ hàng năm cho người lao động), quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của Ban chấp hành công đoàn cơ sở và phải thông báo cho mọi người trong doanh nghiệp. Ngày nghỉ hàng năm của năm nào thì phải được bố trí ngay trong năm đó,
    (chỉ trong trường hợp làm việc tại vùng xa xôi, hẻo lãnh và có yêu cầu người lao động động thì mới được cộng gộp ngày nghỉ).
    Như vậy, doanh nghiệp phải bố trí ngày nghỉ phép hàng năm cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2011 đến ngày 1/2/2012 (đủ 1 năm dương lịch).
    Thứ hai, lịch nghỉ hàng năm phải được doanh nghiệp lập từ đầu năm (sau khi có ý kiến của công đoàn) và công bố công khai đến từng người lao động.
    Trường hợp người sử dụng lao động đã bố trí lịch nghỉ hàng năm nhưng người lao động (không nghỉ hết số ngày đó) và tự nguyện đi làm vào những ngày này, thì người sử dụng lao động chỉ phải trả nguyên lương cho những ngày làm việc đó. Thời gian tính phép được tính theo ngày hợp đồng lao động có hiệu lực (theo khoản 1 Điều 33: từ ngày giao kết hoặc từ ngày do hai bên thỏa thuận, hoặc từ ngày người lao động bắt đầu làm việc, tuy theo công ty bạn thống nhất với công đoàn và người lao động).
     
    Last edited by a moderator: 3/2/12
  4. mattroinho

    mattroinho Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    18/9/09
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Tĩnh
    Đối với trường hợp thứ hai thì công ty đó hoàn toàn sai, tính phép năm là phải tính từ thời gian bắt đầu làm việc, công ty cho nhân viên tự sắp xếp phép năm thì được nhưng vấn đề không nghỉ thì hết năm không tính phép lương là hoàn toàn sai luật.
    Tại Điều 74, 75 Bộ luật Lao động quy định: người lao động nếu làm việc đủ 12 tháng tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo qui định sau đây:
    a. 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường
    b. 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở những nơi có điều kiện sống khắc nghiệt và đối với những người dưới 18 tuổi;
    c. 16 ngày làm việc, đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ở những nơi có điều kiện sống khắc nghiệt.
    Số ngày nghỉ hàng năm được tăng thêm theo thâm niên làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động, cứ 5 năm được nghỉ thêm 1 ngày.
    Điều 78, 79 Bộ luật Lao động qui định:
    Người lao động được nghỉ về việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:
    1- Kết hôn, nghỉ 3 ngày;
    2- Con kết hôn, nghỉ 1 ngày;
    3- Bố, mẹ (cả bên chồng và bên vợ) chết, vợ hoặc chồng, con chết, nghỉ 3 ngày.
    Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.
    Chúc bạn có câu trả lời tốt nhất...

     
    Last edited by a moderator: 14/2/12
  5. nguyenvanthuat

    nguyenvanthuat New Member

    Tham gia ngày:
    29/4/10
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    theo mình thì trường hợp 2 công ty bạn đã làm sai rồi?
    theo quy định khi là nhân viên chính thức, ký hợp đồng lao động là nhân viên đã có nghỉ phép năm rồi. thời gian để nghỉ phép năm tính cả thời gian thử việc, nhưng thời gian thử việc không có phép năm.
    nếu hết năm mà nhân viên chưa nghỉ hết số ngày phép theo quy định thì được tính thành tiền lương. công ty không được bắt nhân viên chọn ngày nghỉ phép năm, nếu công ty làm như vậy là sai so với luật lao động.
    hiện nay mình thấy có rất nhiều công ty áp dụng sai luật lao động, bảo hiểm xã hội, y tế..
     
  6. mymy2511

    mymy2511 New Member

    Tham gia ngày:
    14/2/12
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Bây giờ thì e đã hiểu ròi!!!
     

Chia sẻ trang này

Share