Quy định sau ngày 31-3 hằng năm sẽ xóa hết phép năm cũ nếu nhân viên không nghỉ hết như vậ

Thảo luận trong 'TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG' bắt đầu bởi hoacomay, 3/6/10.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. hoacomay

    hoacomay Moderator

    Tham gia ngày:
    1/6/08
    Bài viết:
    1,538
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Việt Nam
    Tôi làm việc tại công ty A từ ngày 1-1-2009 đến 31-3-2010. Số ngày phép năm 2009 của tôi còn 8 ngày và năm 2010 là 3 ngày.


    Công ty tôi có quy định sau ngày 31-3 hằng năm sẽ xóa hết phép năm cũ nếu nhân viên không nghỉ hết. Xin hỏi quy định như vậy có hợp pháp? Khi giải quyết cho tôi nghỉ việc, công ty cho rằng theo nội quy công ty thì 8 ngày phép năm 2009 của tôi bị xóa, và 3 ngày phép năm 2010 của tôi cũng không được tính.


    Tôi yêu cầu công ty giải quyết thanh toán 8 ngày phép năm 2009 cho tôi vì thực tế tôi vẫn làm việc đến ngày 31-3-2010 nên mọi chế độ phải có hiệu lực đến ngày 31-3-2010, đồng thời thanh toán 3 ngày phép năm 2010 cho tôi nhưng công ty không đồng ý.


    Công ty làm như vậy có đúng không? Tôi có được thanh toán số ngày phép năm 2009 và 2010 hay không theo quy định của Luật lao động? Lương của tôi được điều chỉnh từ tháng 2-2010, như vậy tiền phép năm của tôi được tính thế nào với thời gian trước và sau khi thay đổi lương?


    Quang Minh
     
  2. hoacomay

    hoacomay Moderator

    Tham gia ngày:
    1/6/08
    Bài viết:
    1,538
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Việt Nam
    - Khoản 1 điều 76 Bộ luật lao động quy định: “Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của ban chấp hành công đoàn cơ sở và phải thông báo trước cho mọi người trong doanh nghiệp”.


    Do đó, nếu trong nội quy lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể của công ty có quy định “sau ngày 31-3 hằng năm sẽ xóa hết phép năm cũ nếu nhân viên không nghỉ hết” thì người lao động trong công ty phải tuân thủ lịch nghỉ hằng năm này.


    Trường hợp trong nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể của công ty không thể hiện lịch nghỉ hằng năm vừa nêu thì trước khi quy định lịch nghỉ hằng năm công ty phải tuân thủ quy định tại khoản 1 điều 76 Bộ luật lao động.


    Trong trường hợp công ty có quy định “sau ngày 31-3 hằng năm sẽ xóa hết phép năm cũ nếu người lao động chưa nghỉ hết” và bạn chính thức nghỉ việc vào ngày 31-3-2010 thì công ty phải có trách nhiệm thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ hết phép năm theo quy định tại điều 10 nghị định 195/CP ngày 31-12-1994 của Chính phủ.


    Theo điều 14 nghị định 114/2002/NĐ-CP, tiền lương những ngày nghỉ chưa nghỉ hết hằng năm của bạn được tính theo lương thời gian bằng tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề (tháng 2-2010) gồm tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có) chia cho số ngày làm việc tiêu chuẩn trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp, cơ quan lựa chọn nhưng tối đa không quá 26 ngày, nhân với số ngày được nghỉ theo quy định.


    Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU


    (Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Hậu & các cộng sự)
     

Chia sẻ trang này

Share