Sổ lao động

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi buikhanh, 6/11/09.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. buikhanh

    buikhanh New Member

    Tham gia ngày:
    30/11/08
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Sổ lao động có ý nghĩa gì với Công ty và Người lao động? và nó có cần thiết hay ko? Nếu công ty mình không muốn mua và sử dụng sổ lao động có được không ạ.


    Công ty bên em có trên 700 nhân viên, việc mua, viết và lưu trữ gặp nhiều vấn đề. Em mới vào làm công việc này. nhờ anh chị chỉ bảo giúp


    Cảm ơn anh/ chị
     
  2. hanoithu66

    hanoithu66 Moderator

    Tham gia ngày:
    13/11/08
    Bài viết:
    498
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Bộ luật lao động chỉ quy định chung là người lao động được cấp sổ lao động nhưng không quy định bắt buộc phải cấp sổ lao động hoặc chế tài đối với việc không cấp sổ lao động. Do đó không có nhiều doanh nghiệp hiện nay làm thủ tục cấp sổ lao động cho người lao động.


    Việc cấp sổ cho người lao động DN phải thực hiện và đăng ký tại cơ quan quản lý lao động địa phương hoặc BQL khu CN khu Chế xuất.


    VB hướng dẫn: Thông tư số 18/LĐTBXH-TT ngày 31/5/1994 của bộ LĐ; thông tư số 10/LĐTBXH-TT ngày 22/5/1996 của bộ LĐ.
     
  3. tuantn

    tuantn Moderator

    Tham gia ngày:
    28/2/09
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Biên Hòa
    Mình vừa thực hiện xong việc làm những sổ lao động còn thiếu cho cơ quan. Sau khi trao đổi bên Sở LĐ & TBXH thì được biết phải làm sổ lao động cho nhân viên vì nếu không khi họ kiểm tra thì sẽ bị phạt ... Với lại công việc này cũng đơn giản mà cho nên làm lun cho đúng luật :D


    1. Lập danh sách số nhân viên đề nghị cấp sổ lao động theo mẫu (đính kèm)


    2. Làm công văn yêu cầu cấp sổ lao động theo danh sách.


    3. Mua Sổ lao động (5.000 đồng/1 cuốn)


    4. Ghi vào sổ lao động cho nhân viên căn cứ vào thông tin trong danh sách.


    5. Trình Tổng Giám đốc (Giám đốc) ký, đóng mộc đơn vị mình.


    6. Gởi qua Sở Lao động ký đóng dấu (Hình như phí đóng dấu là 1.500 đồng thì phải :D ).


    7. Lấy sổ về lưu trữ và cập nhật ...


    Nội dung công văn gồm:


    Kính gởi : Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đồng Nai


    Tên đơn vị :


    Địa chỉ:


    Ngành nghề kinh doanh:


    Đề nghị Sở Lao Động Thương Binh Xã Hội ...... cấp sổ lao động (danh sách kèm theo).


    Chúc bạn thành công.


    Thân

    Mau.xls
     

    Các file đính kèm:

    Last edited by a moderator: 9/11/09
  4. mydungto

    mydungto New Member

    Tham gia ngày:
    11/4/09
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chao ban!


    Ben minh cung dang tien hanh lam so lao dong cho nhan vien day. Ban cho minh hoi doi voi Giam Doc Dieu Hanh minh co can lam so lao dong kg?


    Mong tin ban.


    Cam on nhieu
     
  5. tuantn

    tuantn Moderator

    Tham gia ngày:
    28/2/09
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Biên Hòa
    Chào bạn.


    Sổ lao động là sổ ghi lại quá trình làm việc của người lao động, những người "làm công ăn lương" nếu Giám đốc của bạn cũng hưởng lương thì phải làm sổ luôn chứ :D


    Thân
     
  6. tuantn

    tuantn Moderator

    Tham gia ngày:
    28/2/09
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Biên Hòa
    Theo điều 21 của Nghị định của Chính phủ số 113/2004/NĐ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2004 (quy định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm pháp luật lao động) như sau:


    Điều 21. Vi phạm những quy định khác


    1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong những hành vi sau đây:


    a) Không khai báo việc sử dụng lao động; không báo cáo tình hình thay đổi nhân công; không báo cáo việc chấm dứt sử dụng lao động trong trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động quy định tại Điều 182 của Bộ Luật Lao động đã được sửa đổi, bổ sung;


    B) Không lập sổ lao động; không lập sổ lương; không lập sổ bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 182 của Bộ Luật Lao động đã được sửa đổi, bổ sung;


    c) Không trả sổ lao động, sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.


    Nghị định này đã có một số sửa đổi tuy nhiên mục này chưa sửa đổi nên vẫn có hiệu lực đấy :D


    Gởi kèm Nghị định các bạn tham khảo thêm nha.


    Thân

    113_2004_ND_CP_04000225.ZIP
     

    Các file đính kèm:

  7. hanoithu66

    hanoithu66 Moderator

    Tham gia ngày:
    13/11/08
    Bài viết:
    498
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Thực sự là đúng như bạn tuanna đã đưa ra. Việc làm sổ lao động là bắt buộc và nếu không làm sổ sẽ bị phạt.


    Nhưng trên thực tế thì rất nhiều doanh nghiệp vẫn không làm sổ lao động cho người lao động?????
     
  8. tuantn

    tuantn Moderator

    Tham gia ngày:
    28/2/09
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Biên Hòa
    Đúng là trên thực tế rất nhiều doanh nghiệp vẫn không làm sổ lao động cho người lao động là vì:


    1. Có thể họ "chưa để ý" đến quy định hoặc do "thấy" nhiều doanh nghiệp không làm biggrin.gif.


    2. Việc kiểm tra của Sở LĐ & TBXH cũng khó thực hiện (Do thiếu nhân sự) dẫn đến việc các doanh nghiệp chủ quan và xem việc làm sổ lao động không có ý nghĩa, tốn tiền, tốn thời gian ...


    Theo mình là vậy
     

Chia sẻ trang này

Share