Soạn thảo HĐ lao động

Thảo luận trong 'TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG' bắt đầu bởi Nguyễn Mai Hanh, 11/9/10.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. Nguyễn Mai Hanh

    Nguyễn Mai Hanh New Member

    Tham gia ngày:
    2/8/09
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào tất cả các bạn,


    Tôi đang vào trang nhân sự của các bạn và thấy quả là rất bổ ích và thú vị. Tôi xin được hỏi một vấn đề về hợp đồng LĐ như sau:


    Công ty tôi( công ty 100% vốn nước ngoài) khi ký HĐ lao động không thời hạn với nhân viên theo mẫu chung thường cài thêm một đoạn l?


    _ Trong trường hợp một bên muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng phải thông báo trước cho bên kia ít nhất 30 ngày làm việc.


    Vậy khi muốn chấm dứt HĐLĐ thì phải tuân theo báo trước 30 ngày hay 45 ngày theo luật lao động.


    Mong các bạn trả lời sớm giúp


    Tôi xin cảm ơn.
     
  2. duongsi

    duongsi New Member

    Tham gia ngày:
    4/11/09
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào bạn Mai Hanh!


    Tôi không học về Luật nên không rõ là khi DN có những thoả thuận khác với quy định của luật thì sẽ như thế nào, Nhưng Luật LĐ VN khuyến khích những thoả thuận có lợi hơn cho người lao động.


    Nhưng theo tôi trong trường hợp này, việc chấm dứt HĐLĐ sẽ thực hiện theo thoả thuận trong HĐLĐ đã ký vì thoả thuận này lỏng hơn so với Luật LĐ ( đối với cả người LĐ và người SD LĐ ).


    Tuy nhiên, Luật quy định là 45 ngày mà ko nói rõ là chỉ tính ngày làm việc hay tính cả ngày nghỉ . Còn trong thoả thuận của Ct bạn là 30 ngày làm việc, thì thực tế nếu tính cả số ngày nghỉ trong 30 ngày làm việc đó thì cũng ko khác gì mấy. Nếu CT bạn làm việc 5ngày/tuần thì tính ra phải báo trước khoảng 42 ngày.
     
  3. Nguyễn Mai Hanh

    Nguyễn Mai Hanh New Member

    Tham gia ngày:
    2/8/09
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Cám ơn bạn vì đã trả lời. Vây theo bạn thì thỏa thuận riêng cao hơn luật lao động? Nếu công ty thỏa thuận như vậy trong hợp đồng LĐ theo mẫu quy định thi có sai không? Nếu giưa thỏa thuận và HĐLĐ trái ngược nhau thì ra tòa sẽ theo bên nào?

     
  4. boulevard

    boulevard New Member

    Tham gia ngày:
    13/11/09
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Chào bạn,


    Mình xin có một số góp ý như sau:


    1. V/v thời hạn báo trước đối với HDLĐ không xác định thời hạn là 45 ngày, HĐLĐ có thời hạn là 30 ngày. Ngày báo trước là ngày làm việc (theo Luật Lao đông). Như vậy, trong HĐLĐ của bạn có ghi phải báo trước 30 ngày đối với HDLĐ không xác định thời hạn là trái Luật.


    2. Theo hệ thống pháp luật Việt Nam, điều nào được ký kết, thỏa thuận mà trái luật thì đều không có giá trị nên nếu có ra tòa thì phần thắng không thuộc về công ty bạn mà thuộc về NLD. Đây cũng là một điểm quan trọng để Pháp luật Lao động bảo vệ NLĐ trong những trường hợp như thế này.


    Do đó, mình nghĩ bạn nên thỏa thuận đúng luật trong HĐLĐ thì vẫn tốt hơn.


    Chúc bạn luôn thành công!
     
  5. Nguyễn Mai Hanh

    Nguyễn Mai Hanh New Member

    Tham gia ngày:
    2/8/09
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Cảm ơn bạn boulevard. Trả lời của bạn thật thuyết phục và mình thấy hợp lý. Đây là do bạn nhân sự công ty mình trình độ .... nên mới soạn thảo HĐLĐ như vây : trên(Điều 1- Nội dung hợp đồng) thì viết thêm vào một câu " 30 ngày báo trước nếu đơn phương chấm dứt HĐLĐ", dưới (Điều 5 - Quyền của Người tuyển dụng)thì vẫn giữ nguyên "Thay đổi, tạm hoãn hoặc chấm dứt hẳn Hợp đồng, thực hiện các hình thức phê bình kỷ luật phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và nội quy lao động của Người tuyển dụng".


    Mong bạn boulevard tiếp tục đóng góp những ý kiến sáng suốt.


    Chân thành cảm ơn tất cả các bạn

     
  6. kimsammi

    kimsammi New Member

    Tham gia ngày:
    18/1/11
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hi mọi người,


    Mình cũng đang thắc mắc về các điều khoản trong HĐLĐ. Công ty thì có quy định riêng của công ty để bảo vệ quyền lợi công ty. Theo mình nghĩ HĐ là do 2 bên thỏa thuận và đồng ý ký, nếu có tranh chấp thì phải xét các điều khoản mà 2 bên đã thỏa thuận trước, trường hợp không ai chịu nhường cả thì mới dựa trên Luật LĐ VN. Mà như vậy thì công ty cũng sẽ bị thiệt, trường hợp NV nghỉ ngang xương thì biết kêu ai :( Do vậy, thường thì 1 số công ty nước ngoài họ dựa trên quy định riêng của công ty, các quy định bắt buộc như đóng BH, trợ cấp... thì theo Luật LĐ, còn các quy định về thời hạn HĐ, xin nghỉ... thì vẫn theo Thỏa ước lao động tập thể và Quy định công ty.


    Có ai có ý kiến khác không? Rất mong nhận được ý kiến của mọi người.
     
  7. HRLawyer

    HRLawyer Thành viên BQT Hồ Chí Minh

    Tham gia ngày:
    12/11/10
    Bài viết:
    326
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Theo quy định, khi chấm dứt HĐ có thời hạn, bên chấm dứt phải báo trước 30 ngày làm việc; đối với HĐ không xác định thời hạn là 45 ngày làm việc.


    Tuy nhiên, nếu hai bên thỏa thuận về thời hạn báo trước thì luật vẫn cho phép, kể cả là nghỉ ngay lập tức nếu 2 bên đồng ý.


    Các bạn lưu ý, HĐLĐ, nội quy LĐ, thỏa ước LĐTT có nội dung không được trái với quy định của pháp luật lao động. Nếu có tranh chấp và tòa án phát hiện ra điều khoản vi phạm thì tòa sẽ tuyên điều khoản đó vô hiệu.
     
  8. kimsammi

    kimsammi New Member

    Tham gia ngày:
    18/1/11
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    cảm ơn anh HRLawyer nhiều nhé. Em đang làm cho 1 công ty nước ngoài, HĐLĐ thời hạn 3 năm, trong HĐ họ ghi là:


    "- Người lao động phải hoàn tất thời hạn của hợp đồng là ba (3) năm, trường hợp một bên muốn chấm dứt hợp đồng thì phải thông báo cho bên còn lại trước ba (3) tháng với điều kiện hợp đồng đã được thực hiện đầy đủ ba (3) năm.


    - Nếu người lao động chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, người lao động phải trả lại cho Công ty sáu (06) tháng mức tiền lương mới nhất của kỳ tính lương tháng trước đó và bất kỳ khoản vay cá nhân từ Công ty."


    Điều này cũng được 2 bên đồng ý thỏa thuận, nhưng cho em hỏi 1 tí, trường hợp nảy sinh vấn đề thì điều khoản này có hiệu lực ko ah?


    Mong ý kiến của anh và mọi người trong diễn đàn.
     
  9. HRLawyer

    HRLawyer Thành viên BQT Hồ Chí Minh

    Tham gia ngày:
    12/11/10
    Bài viết:
    326
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    bạn kimsami thân mến,


    Bất kỳ thỏa thuận nào cũng không thể cao hơn luật được. Chính vì vậy, đối với thỏa thuận 1, bạn không cần phải báo trước 3 tháng vì luật đã quy định HĐLĐ đương nhiên chấm dứt khi hết thời hạn của hợp đồng; với thỏa thuận 2, nếu bạn chấm dứt đúng luật thì công ty khó mà đòi được khoản tiền bồi thường đó.
     
  10. hocdoi

    hocdoi New Member

    Tham gia ngày:
    11/12/09
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(kimsammi @ Feb 18 2011, 05:00 PM)

    cảm ơn anh HRLawyer nhiều nhé. Em đang làm cho 1 công ty nước ngoài, HĐLĐ thời hạn 3 năm, trong HĐ họ ghi là:

    "- Người lao động phải hoàn tất thời hạn của hợp đồng là ba (3) năm, trường hợp một bên muốn chấm dứt hợp đồng thì phải thông báo cho bên còn lại trước ba (3) tháng với điều kiện hợp đồng đã được thực hiện đầy đủ ba (3) năm.

    - Nếu người lao động chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, người lao động phải trả lại cho Công ty sáu (06) tháng mức tiền lương mới nhất của kỳ tính lương tháng trước đó và bất kỳ khoản vay cá nhân từ Công ty."

    Điều này cũng được 2 bên đồng ý thỏa thuận, nhưng cho em hỏi 1 tí, trường hợp nảy sinh vấn đề thì điều khoản này có hiệu lực ko ah?

    Mong ý kiến của anh và mọi người trong diễn đàn.



    Dear kimsammi.

    2 thỏa thuận này trái với luật lao động Việt Nam nên dù 2 bên đồng ý thì khi tranh chấp ra tòa sẽ không được công nhận.

    Nên khi nảy sinh vấn đề bạn cứ yên tâm xin nghỉ như thường, báo trước 30 ngày nếu HĐLĐ xác định thời hạn.
     

Chia sẻ trang này

Share