Tính trợ cấp thôi việc theo mức lương và phụ cấp, trợ cấp nào?

Thảo luận trong 'LƯƠNG, THƯỞNG ĐÃI NGỘ, KẾ TOÁN LƯƠNG' bắt đầu bởi huongtran206, 7/4/12.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. huongtran206

    huongtran206 New Member

    Tham gia ngày:
    4/1/11
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chào các anh/chị trong diễn đàn, em có vấn đề này nhờ anh chị giải đáp giúp.

    Em làm việc cho một VPDD đến tháng 10/2012 là đủ 2 năm nhưng em định nghỉ vào tháng 06/2012 (số năm hưởng TCTV vẫn là 2 năm) trước khi kết thúc HĐLĐ. Chỗ em làm thì nhân sự cty chỉ dưới 10 người nên không đóng BHTN, vì vậy theo như Luật lao động thì em được trả trợ cấp thôi việc.
    Mức lương của em như sau:
    - Lương cơ bản: 5.000.000 đ
    - Lương đánh giá năng lực (em dịch từ “evaluation of emplyee”): 1.750.000 đ
    - Trợ cấp cơm trưa: 550.000 đ
    - Đi lại: 400.000 đ
    - Nhà trọ: 300.000 đ
    - Điện thoại: 150.000 đ
    Tổng cộng: 8.150.000 đ

    Như vậy, theo Điều 2 Thông tư số 17/2009/TT- BLĐTBXH ngày 26/5/2009 thì: “Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, gồm tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có)."

    Vậy, các khoản phụ cấp nào được tính để hưởng TCTV là đúng theo Luật quy định?
    Nhờ các anh/chị có kinh nghiệm hướng dẫn giúp em ạ.

    Em chân thành cảm ơn!
     
  2. nguyenxuanhuy

    nguyenxuanhuy New Member

    Tham gia ngày:
    9/4/12
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào bạn ! Việc áp dụng điều 2 thông thư 17/2009/TT-BLĐTBXH như bạn nêu là chính xác.
    Căn cứ vào thông thư này, theo mình thì tiền lương để tính TCTV của bạn là 6.750.000 đồng.
    (mấy khoản ở dưới không được tính vào tiền lương TCTV vì không thuộc trợ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ)
     
  3. hoaphanqn

    hoaphanqn Member

    Tham gia ngày:
    11/8/09
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi
    Bảo hiểm thất nghiệp:
    Theo tôi được biết thì họ sẽ lấy mức tiền lương của bạn đang tham gia bảo hiểm để tính. Nếu công ty bạn tính bảo hiểm của bạn số tiền 8.150.000 đồng (từ tháng 1 - tháng 6) thì bạn sẽ được hưởng mức bình quân 6 tháng liền kề là 8.150.000 đồng (lương từ tháng 1 - tháng 6 không đổi). Còn nếu Cty chỉ đóng BHXH cho bạn theo Lương cơ bản thì bạn chỉ được hưởng mức bình quân của 5.000.000 đồng (trong 6 tháng nếu tiền lương cơ bản ko đổi). Tốt nhất bạn nên kiểm tra là Cty bạn trừ BHXH, BHYT, BHTN bao nhiêu tiền sau đó suy ngược lại lương của bạn là biết : 8.150.000 x 9,5% = 774.250 đồng or 5.000.000 x 9,5% = 475.000 đồng
     
  4. Mai Ngọc

    Mai Ngọc New Member

    Tham gia ngày:
    12/4/11
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội, Việt Nam
    TCTV sẽ được tính dựa trên mức lương tham gia bảo hiểm, cứ một năm làm việc sẽ được hưởng 1/2 trung bình của 6 tháng lương liền kề trước khi nghỉ việc bạn nhé. Thời gian làm việc dưới 6 tháng thì được làm tròn thành nửa năm, còn trên 6 tháng và dưới 12 tháng thì làm tròn thành 1 năm. Bạn nên kiểm tra lại mức lương công ty đang đóng bảo hiểm cho bạn 6 tháng liền kề để có thể tính ra được TCTV nhé! [​IMG]
     
  5. Loan_Huynh

    Loan_Huynh New Member

    Tham gia ngày:
    12/4/12
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào bạn,
    Mức lương tính tiền trợ cấp thôi việc là mức bình quân 06 tháng trước khi bạn nghỉ việc. Bạn kiểm tra lại hợp đồng lao động đã ký với Công ty mức lương là bao nhiêu? Mức lương này chính là mức lương đóng BHXH, BHYT, BHTN và cũng là căn cứ để tính trợ cấp thôi việc.
     
  6. ducloita

    ducloita New Member

    Tham gia ngày:
    12/1/12
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Dear all.

    Theo cty mình chi trả thì mức lương hưởng TCTV là bình quân 6 tháng lương liền kề trước khi nghỉ việc chứ không phải là mức lương đóng BHXH, vì mức lương > 20 tháng lương tối thiểu thì làm sao lấy mức đó tính TCTV cho n/v được ?

    Trân trọng.
     
  7. quocanh

    quocanh New Member

    Tham gia ngày:
    9/8/08
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(huongtran206 @ Apr 7 2012, 08:42 AM)

    Chào các anh/chị trong diễn đàn, em có vấn đề này nhờ anh chị giải đáp giúp.

    Em làm việc cho một VPDD đến tháng 10/2012 là đủ 2 năm nhưng em định nghỉ vào tháng 06/2012 (số năm hưởng TCTV vẫn là 2 năm) trước khi kết thúc HĐLĐ. Chỗ em làm thì nhân sự cty chỉ dưới 10 người nên không đóng BHTN, vì vậy theo như Luật lao động thì em được trả trợ cấp thôi việc.
    Mức lương của em như sau:
    - Lương cơ bản: 5.000.000 đ
    - Lương đánh giá năng lực (em dịch từ “evaluation of emplyee”): 1.750.000 đ
    - Trợ cấp cơm trưa: 550.000 đ
    - Đi lại: 400.000 đ
    - Nhà trọ: 300.000 đ
    - Điện thoại: 150.000 đ
    Tổng cộng: 8.150.000 đ

    Như vậy, theo Điều 2 Thông tư số 17/2009/TT- BLĐTBXH ngày 26/5/2009 thì: “Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, gồm tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có)."

    Vậy, các khoản phụ cấp nào được tính để hưởng TCTV là đúng theo Luật quy định?
    Nhờ các anh/chị có kinh nghiệm hướng dẫn giúp em ạ.

    Em chân thành cảm ơn!


    Mình thấy các bạn có nhiều trả lời khá bổ ích,
    Về quy định lương nào dùng để tính trợ cấp thôi việc thì mình thấy các văn bản luật đã có ghi…. (mình tìm trên mạng một công văn trả lời (đính kèm)).
    Tuy nhiên, để xác định chính xác lương nào để tính trợ cấp thôi việc, thì phải căn cứ vào hợp đồng lao động.
    Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định số 44/2003/NĐ-CP thì hợp đồng lao động được ký kết bằng văn bản, theo mẫu quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Căn cứ theo mẫu này, mức lương chính hoặc tiền công (tại số thứ tự 8) được làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc + phụ cấp chức vụ, phụ cấp khu vực (nếu có) ghi tại mục (9).
    Vì vậy, bạn có thể quét cái hợp đồng của bạn lên, nhất là phần khoản 1 điều 3, Quyền và nghĩa vụ thì mọi người sẽ chỉ chính xác đó là gồm nhưng khoản nào.
     

    Các file đính kèm:

  8. huongtran206

    huongtran206 New Member

    Tham gia ngày:
    4/1/11
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chào các anh chị trong diễn đàn!

    Mấy hôm nay do công việc bận quá nên em không vào xem phản hồi của mọi người được. Hôm nay vào lại thấy anh chị tư vấn nhiệt tình, em vui quá. Cảm ơn anh chị nhiều.
     
  9. huongtran206

    huongtran206 New Member

    Tham gia ngày:
    4/1/11
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cảm ơn anh đã trả lời nhiệt tình cho em.

    Qua các reply của anh chị, em đã hiểu được phần nào. Jo em đang băn khoăn cái khoản lương đánh giá năng lực là có được tính vào tiền lương TCTV như anh nguyenxuanhuy ở trên trả lời hay không. BHXH, BHYT thì công ty em đóng trên mức cơ bản là 5.000.000 đ chứ ko đóng trên tổng lương là 8.150.000đ. Và cái này thì sếp cũng chỉ nói miệng với nhân viên thôi chứ ko có quy định trong HĐLĐ gì cả.

    Nhân tiện, anh quocanh nói về HĐLĐ thì em xin nói một chút về cái này.

    Về HĐLĐ thì em thấy cty làm cũng ngộ lắm, cty sẽ làm 2 bản HĐ cho nhân viên.
    Một là theo mẫu quy định của nhà nước in sẵn, chỉ ghi những thông tin cơ bản như tên, tuổi, địa chỉ liên lạc, mức lương (chỉ là lương cơ bản thôi) và một vài thông tin ko quan trọng khác. - Cái này dùng để trình cơ quan BHXH.

    Còn bản HĐ thứ 2 thì nội dung chỉ vẻn vẹn trong 1 mặt A4, chủ yếu là thông tin nhân viên, thời hạn HĐ và chi tiết các khoản tiền được nhận như em liệt kê trên. Ngoài ra ko có thông tin gì thêm, ngay cả quyền lợi và trách nhiệm như thế nào em cũng ko thấy có. Cho nên cái khoản 1, điều 3 mà anh quocanh nói nó như thế nào thì em thật sự không biết. (Bản HĐ này thì cty giữ 1 bản và nhân viên cũng giữ 1 bản).

    Anh chị cho em hỏi, không biết cty làm HĐ như vậy có vi phạm j không?

    P/S: Em có đính kèm bản HĐ thứ 2 của cty làm cho em. Anh chị xem và trả lời dùm em nha.
     

    Các file đính kèm:

    Last edited by a moderator: 19/4/12
  10. quocanh

    quocanh New Member

    Tham gia ngày:
    9/8/08
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(huongtran206 @ Apr 19 2012, 12:01 PM)

    Cảm ơn anh đã trả lời nhiệt tình cho em.

    Qua các reply của anh chị, em đã hiểu được phần nào. Jo em đang băn khoăn cái khoản lương đánh giá năng lực là có được tính vào tiền lương TCTV như anh nguyenxuanhuy ở trên trả lời hay không. BHXH, BHYT thì công ty em đóng trên mức cơ bản là 5.000.000 đ chứ ko đóng trên tổng lương là 8.150.000đ. Và cái này thì sếp cũng chỉ nói miệng với nhân viên thôi chứ ko có quy định trong HĐLĐ gì cả.

    Nhân tiện, anh quocanh nói về HĐLĐ thì em xin nói một chút về cái này.

    Về HĐLĐ thì em thấy cty làm cũng ngộ lắm, cty sẽ làm 2 bản HĐ cho nhân viên.
    Một là theo mẫu quy định của nhà nước in sẵn, chỉ ghi những thông tin cơ bản như tên, tuổi, địa chỉ liên lạc, mức lương (chỉ là lương cơ bản thôi) và một vài thông tin ko quan trọng khác. - Cái này dùng để trình cơ quan BHXH.

    Còn bản HĐ thứ 2 thì nội dung chỉ vẻn vẹn trong 1 mặt A4, chủ yếu là thông tin nhân viên, thời hạn HĐ và chi tiết các khoản tiền được nhận như em liệt kê trên. Ngoài ra ko có thông tin gì thêm, ngay cả quyền lợi và trách nhiệm như thế nào em cũng ko thấy có. Cho nên cái khoản 1, điều 3 mà anh quocanh nói nó như thế nào thì em thật sự không biết. (Bản HĐ này thì cty giữ 1 bản và nhân viên cũng giữ 1 bản).

    Anh chị cho em hỏi, không biết cty làm HĐ như vậy có vi phạm j không?

    P/S: Em có đính kèm bản HĐ thứ 2 của cty làm cho em. Anh chị xem và trả lời dùm em nha.


    Chào bạn, Mình ý kiến thế này,
    Theo quy định thì hợp đồng lao động ký theo mẫu quy của Bộ (như bạn nói cái mẫu in sẵn đấy ạ), và mức lương là mức lương cơ bản (5 triệu phải không ạ?), đây là hợp đồng có căn cứ pháp lý nhất, khi tính trợ cấp thôi việc sẽ dựa trên hợp đồng này.
    Văn bản bạn đưa lên (tạm gọi là hợp đồng công việc) thì ko hề theo mẫu của Bộ quy định nên mới không có các phần thông tin quyền và nghĩa vụ….etc; nói cách khác đây giống như một thỏa thuận ngầm giữa hai bên về việc trả lương chính và các khoản ngoài lương chính. Ngoài ra những cái gì mà xếp bạn nói bằng miệng thì cũng không ăn thua gì cả.
    Tình trạng này là phổ biến (nhiều công ty còn ký hợp đồng với mức lương cơ bản chí nhỉnh hơn lương vùng, nếu công ty bạn mà lương cơ bản dùng trong hợp đồng theo mẫu là 5 triệu thì còn đỡ hơn; công ty mình cũng làm vậy, nhưng chỉ đề là thỏa thuận trả lương theo công việc.
    Nói tóm lại, thì nếu công ty trả cho trợ cấp thôi việc cho bạn theo mức lương cơ bản thì bạn cũng khó mà bắt bẻ được họ, hiện nay chế tài về xử lý những hành động kiểu như thế này là chưa đầy đủ, NĐ 47 chỉ quy định chung chung, vào thực tế còn rất nhiều vấn đề mà các văn bản không sờ tới được, do vậy rất khó có thể yêu cầu công ty trả trợ cấp cho bạn theo đúng mức lương thực hưởng khi bạn thực hiện công việc.
    ` Do vậy theo quan điểm của mình công ty sẽ chỉ trả trợ cấp thôi việc theo mức lương cơ bản. Còn một chỗ mình thắc mắc cái hợp đồng công việc của bạn đề ngày 27/12/2011 lúc này bên bạn có tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho bạn không ạ?
    Chúc bạn nhiều may mắn,
    Trân trọng!
     
  11. huongtran206

    huongtran206 New Member

    Tham gia ngày:
    4/1/11
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    QUOTE(Chú Thích)(quocanh @ Apr 25 2012, 08:37 AM)

    Chào bạn, Mình ý kiến thế này,
    Theo quy định thì hợp đồng lao động ký theo mẫu quy của Bộ (như bạn nói cái mẫu in sẵn đấy ạ), và mức lương là mức lương cơ bản (5 triệu phải không ạ?), đây là hợp đồng có căn cứ pháp lý nhất, khi tính trợ cấp thôi việc sẽ dựa trên hợp đồng này.
    Văn bản bạn đưa lên (tạm gọi là hợp đồng công việc) thì ko hề theo mẫu của Bộ quy định nên mới không có các phần thông tin quyền và nghĩa vụ….etc; nói cách khác đây giống như một thỏa thuận ngầm giữa hai bên về việc trả lương chính và các khoản ngoài lương chính. Ngoài ra những cái gì mà xếp bạn nói bằng miệng thì cũng không ăn thua gì cả.
    Tình trạng này là phổ biến (nhiều công ty còn ký hợp đồng với mức lương cơ bản chí nhỉnh hơn lương vùng, nếu công ty bạn mà lương cơ bản dùng trong hợp đồng theo mẫu là 5 triệu thì còn đỡ hơn; công ty mình cũng làm vậy, nhưng chỉ đề là thỏa thuận trả lương theo công việc.
    Nói tóm lại, thì nếu công ty trả cho trợ cấp thôi việc cho bạn theo mức lương cơ bản thì bạn cũng khó mà bắt bẻ được họ, hiện nay chế tài về xử lý những hành động kiểu như thế này là chưa đầy đủ, NĐ 47 chỉ quy định chung chung, vào thực tế còn rất nhiều vấn đề mà các văn bản không sờ tới được, do vậy rất khó có thể yêu cầu công ty trả trợ cấp cho bạn theo đúng mức lương thực hưởng khi bạn thực hiện công việc.
    ` Do vậy theo quan điểm của mình công ty sẽ chỉ trả trợ cấp thôi việc theo mức lương cơ bản. Còn một chỗ mình thắc mắc cái hợp đồng công việc của bạn đề ngày 27/12/2011 lúc này bên bạn có tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho bạn không ạ?
    Chúc bạn nhiều may mắn,
    Trân trọng!



    Cảm ơn anh quocanh đã giải đáp thắc mắc cho em hiểu.

    Về vấn đề này thì giờ em nghĩ tới chừng đó nếu công ty nghĩ tới quyền lợi cho NLĐ mà tính thêm phần lương năng lực thì tốt, còn không thì thôi, chắc em cũng ko có ý kiến gì, hi.
    Qua topic này em cũng hiểu thêm được nhiều vấn đề về các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, rất có ích cho em sau này. Cảm ơn anh chị nhiều lắm!

    Còn về BHTN anh quocanh hỏi thì ngay từ đầu em cũng có nói rồi, bên em là VPDD, nhân sự dưới 10 người nên chưa được áp dụng BHTN cho nhân viên. Vì vậy, khi nhân viên nghỉ thì nhận TCTV từ công ty chứ ko nhận TCTN từ BHXH.
     

Chia sẻ trang này

Share