Tư vấn về Chấm dứt HĐLĐ và tính Trợ cấp thôi việc

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi hanhdd, 28/4/11.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. hanhdd

    hanhdd Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    25/12/08
    Bài viết:
    524
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Mình đang giúp một người bạn cho trường hơp chấm dứt HĐLĐ của bạn ấy và rất mong các ACE chia sẻ kinh nghiệm cho các vấn đề sau:


    Cơ sở:


    - Bạn này ký 3 HĐLĐ xác định thời hạn với Công ty, mỗi HĐLĐ là 2 năm làm việc, các HĐLĐ này được ký nối tiếp với nhau không bị giãn cách.


    - HĐLĐ thứ nhất và thứ 2 ghi mức lương thực nhận/tháng (lương net) và Công ty trả thuế thu nhập cá nhân thay cho người lao động, không có điều khoản nào đặc biệt trong HĐLĐ (dùng mẫu HĐLĐ in sẵn).


    - HĐLĐ thứ ba ghi mức lương thực nhận/tháng (lương net) nhưng ghi rõ lương thực nhận/tháng này bao gồm tiền làm ngoài giờ/chi phí đi lại/trợ cấp thôi việc và các chi phí liên quan khác, Công ty trả thuế thu nhập cá nhân thay cho người lao động.


    - Bạn này không phải đóng BH thất nghiệp.


    Vấn đề:


    1. HĐLĐ làm cơ sở để chấm dứt quan hệ lao động:


    Mình cho rằng HĐLĐ xác định thời hạn thứ 3 của bạn này là không có hiệu lực vì theo điều khoản 27.2 của luật lao động thì sau khi HĐLĐ xác định thời hạn thứ nhất kết thúc hai bên chỉ được phép ký thêm 01 HĐLĐ xác định thời hạn thứ hai, và khi bạn ấy vẫn tiếp tục làm việc ở Công ty này thì hai bên phải ký HĐLĐ thứ 3 là loại HĐLĐ không xác định thời hạn. Hơn nữa, trong HĐLĐ xác định thời hạn thứ 3 của bạn ấy lại qui định về việc lương thực nhận/tháng bao gồm cả tiền ngoài giờ/chi phí đi lại/trợ cấp thôi việc/và các chi phí liên quan khác là trái với luật lao động. Vì vậy, HĐLĐ được dùng làm cơ sở pháp lý để chấm dứt quan hệ lao động của trường hợp này là HĐLĐ xác định thời hạn thứ 2.


    2. Trợ cấp nghỉ việc:


    Bạn này ký HĐLĐ với mức lương thực nhận trong khi luật thuế thu nhập cá nhân qui định khoản tiền trợ cấp nghỉ việc là miễn thuế. Vì vậy, mình cho rằng, Công ty sẽ phải tính mức lương tháng trước thuế (lương gross) để trả tiền trợ cấp nghỉ việc cho bạn ấy.


    Xin cảm ơn và mong sớm nhận được ý kiến của mọi người.
     
  2. nvlinh12t

    nvlinh12t Thành viên BQT Hà Nội

    Tham gia ngày:
    27/6/10
    Bài viết:
    190
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mình không rành về vấn đề này và cũng chưa hiểu tình huống của anh/chị lắm tuy nhiên cũng xin mạnh dạn nêu một vài ý kiến xem sao, các anh chị em nào có ý kiến thì đóng góp thêm.


    Trước hết theo mình hiểu bạn đang muốn làm rõ 2 vấn đề:


    1. Người lao động chấm dứt HĐLĐ như vậy có trái luật không?


    2. Nếu người lao động đúng luật thì trả trợ cấp thất nghiệp theo mức nào.


    ____________________________________________________________


    Vấn đề thứ nhất mình nghĩ không thể lấy HĐLĐ lần 2 làm cơ sở pháp lý để chấm dứt quan hệ lao động, đơn giản nó đã hết hạn. Theo điều 36 Luật Lao động thì HĐLĐ thứ 2 này đã chấm dứt do Hết hạn hợp đồng. Vậy vấn đề đặt ra lấy căn cứ gì để làm cơ sở pháp lý để chấm dứt quan hệ lao động? Theo mình nếu hợp đồng thứ 3 có một số điểm trái luật (ví dụ như lạo hợp đồng là có thời hạn chẳng hạn) thì những điểm này có thể bị vô hiệu hoá hoặc toàn bộ HĐ bị vô hiệu, khi đó do người lao đông sau khi kết thúc hợp đồng thứ 2 vấn tiếp tục làm việc nên dù có hay không ký hợp đồng thì cũng đương nhiên biến thành hợp đồng vô thời hạn. Vì vậy người lao động có thể nghỉ việc và chỉ cần báo trước đúng thời hạn quy định và không bị cho là trái luật.


    Vấn đề thứ 2 theo Nghị định 114/2002/NĐ-CP điều 15 có quy định "Tiền lương làm căn cứ tính các chế độ trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là tiền lương theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi sự việc xảy ra, gồm tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có)." Vì vậy mình nghĩ việc trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động chỉ dựa vào các con số về lương ghi trên hợp đồng là không trái luật và người lao động cũng khó có thể đòi "tính mức lương tháng trước thuế để trả tiền trợ cấp nghỉ việc". Nếu theo luật HĐLĐ thứ 3 bị vô hiệu điều về thời hạn hợp đồng còn các điều khác vấn giữ nguyên thì đương nhiên người lao động chỉ nhận trợ cấp thất nghiệp trên mức lương ghi trên hợp đồng (không bao gồm chi phí đi lại/trợ cấp thôi việc và các chi phí liên quan khác vì những trợ cấp này có trong nghị định 114 đâu).


    Trong trường hợp này nếu là người lao động nên hiểu rõ các quyền lợi mình được hưởng để đạt được thoả thuận hợp lý về chế độ, tránh những đòi hỏi cao quá dễ dẫn tới xảy ra tranh chấp vì như thế cả hai bên cùng thiệt thòi.
     
  3. HRLawyer

    HRLawyer Thành viên BQT Hồ Chí Minh

    Tham gia ngày:
    12/11/10
    Bài viết:
    326
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    HĐLĐ lần thứ 3 chỉ vô hiệu 1 phần về thời hạn HĐ thôi bạn, những điều khoản khác vẫn có hiệu lực thi hành với 2 bên đương sự.

    Câu này của bạn cũng chưa hẳn là sai, tuy có lợi cho người lao động nhưng cần phải tham vấn ý kiến của kế toán để được tính là chi phí hợp lý của doanh nghiệp.

     

Chia sẻ trang này

Share