Tỷ lệ đóng BHXH cho người làm nửa ngày

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi neumann, 27/2/10.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. neumann

    neumann New Member

    Tham gia ngày:
    14/10/08
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hanoi
    Chào các bác,


    Công ty mà em đang làm việc có một nhân viên xin nghỉ làm nửa ngày (chỉ làm buổi sáng) trong thời gian 6 tháng. Hiện tại nhân viên này đang tham gia các chế độ bảo hiểm và có tỷ lệ đóng theo quy định (tổng 8,5% - BHXH, BHYT và BHTN).


    Em muốn hỏi là nếu nhân viên này đi làm nửa ngày thì có phải đóng tỷ lệ cao hơn không (cao hơn 8,5%)? Nếu phải đóng tỷ lệ cao hơn thì căn cứ vào những quy định nào? Nếu như vẫn giữ nguyên tỷ lệ đóng thì có tính vào được chi phí hợp lý không? Căn cứ vào những quy định nào?


    Rất mong bác nào biết giải đáp cho em với nhé.


    Thank các bác!
     
  2. nhunghr

    nhunghr Moderator

    Tham gia ngày:
    11/12/09
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Luật BHXH và Bộ Luật Lao động quy định căn cứ để đóng BHXH dựa trên thời gian ký HĐLĐ (từ 03 tháng trở lên) chứ không phân biệt thời gian làm việc là bán thời gian hay toàn thời gian. Vì vậy theo mình nhân viên làm nửa ngày thì vẫn giữ tỉ lệ đóng như vậy và tính vào chi phí hợp lý bình thường.
     
  3. nga81

    nga81 Member

    Tham gia ngày:
    5/11/09
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Theo qui định của bảo hiểm thì trong tháng nếu người lao động nghỉ từ 14 ngày trờ lên do ốm đau, nghỉ việc riêng thì không phải đóng BHXH, BHTN, nếu người lao động có sử dụng thẻ BHYT thì phải đóng thêm BHYT. Vì vậy tùy theo công ty bạn trả lương và chấm công ra sao thì giải quyết cho người ấy. Nhưng theo mình thấy thì 1 tháng thường thì công là 26 ngày thì theo truong hop này người nhân viên này chỉ nghỉ 13 ngày thôi(nếu đi làm đầy đủ) vậy thì bạn phải đóng BH cho nguoi nay rồi.


    Vài lời cùng bạn
     
  4. Tran Quang Hai Lan

    Tran Quang Hai Lan New Member

    Tham gia ngày:
    7/4/10
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Những gợi ý trên của bạn rất hay. Bạn có thể cho mình biết những thông tin như bạn nêu ở trên được quy định trong văn bản nào không? để mình tiện tham khảo. Công ty mình hiện nay có nhiều trường hợp làm cộng tác viên, vẫn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nhưng Công ty mình lại không muốn tham gia cho họ. Vậy thì có cách nào không? Mong các bạn chỉ giúp mình với.
     
  5. hanoithu66

    hanoithu66 Moderator

    Tham gia ngày:
    13/11/08
    Bài viết:
    498
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Bạn có thể tham khảo thêm các quy định liên quan này từ Luật BHXH, NĐ và Thông tư hướng dẫn. Nhưng theo tôi việc đóng BHXH cho người lao động là việc làm đúng luật và hợp lý để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Trừ trường hợp người lao động đó đã đóng BHXH ở cơ quan khác
     
  6. nga81

    nga81 Member

    Tham gia ngày:
    5/11/09
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Bạn có thể tham khảo phần III mục 4 công văn 1438/HD-BHXH 07/09/2007.
     
  7. Tran Quang Hai Lan

    Tran Quang Hai Lan New Member

    Tham gia ngày:
    7/4/10
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào bạn,


    Bạn có thể gửi cho mình công văn 1438/HD-BHXH 07/09/2007 được không? Sao mình tìm hoài trên mạng mà không thấy.


    Hiện tại có một số cộng tác viên đang làm ở công ty mình nhưng không tham gia BHXH. Một số trong số đó đã tham gia BHXH ở nơi khác. Vậy mình cần phải yêu cầu họ làm thủ tục gì để khẳng định chắc chắn là họ đã tham gia BHXH ở nơi khác nên mình không tham gia BHXH ở công ty mình nữa, phòng khi cơ quan chức năng vào kiểm tra thì mình có cái để ăn nói.


    Cảm ơn bạn rất nhiều!
     
  8. nga81

    nga81 Member

    Tham gia ngày:
    5/11/09
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Mình có công văn 1438 nhưng không upload được cứ báo lỗi hoài. Cái này mình sẽ liên hệ với diễn đàn sau để upload được tài liệu. nếu bạn cần gấp thì cứ gởi địa chỉ mail mình sẽ mail wa cho bạn nhé.


    Còn vấn đề công tác viên thì bạn nên hỏi khéo với cán bộ thu của đơn vị bạn thử xem sao


    chào bạn
     

Chia sẻ trang này

Share