THẮC MẮC VỀ LỖI ĐÁNH GIÁ

Thảo luận trong 'HOẠCH ĐỊNH NHÂN SỰ' bắt đầu bởi nguyenthao9389_2008, 25/12/09.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. nguyenthao9389_2008

    nguyenthao9389_2008 New Member

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    CÓ ANH CHỊ NÀO ĐÃ VA ĐANG THỰC HIỆN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÌ GIÚP EM TRẢ LƠI VÓI Ạ:


    "KHI ĐẤNH GIÁ THỰ HIỆN CÔNG VIỆC ,CÁC LỖI THÔNG THƯỜNG MÀ CÁN BỘ THAM GIA ĐÁNH GIÁ HAY GẶP PHẢI?LAM THẾ NÀO ĐỂ KHẮC PHỤC CÁC LỖI ĐÓ"
     
  2. vancongulsa

    vancongulsa Thành viên BQT Hà Nội

    Tham gia ngày:
    22/9/09
    Bài viết:
    962
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Chào bạn!


    Theo mình được biết các lỗi thường gặp trong đánh giá là:


    1. Lỗi thiên vị: Người đánh giá sẽ mắc lỗi thiên vị khi họ ưu thích một người lao động nào đó hơn những người khác


    2. Lỗi xu hướng trung bình: những người đánh giá ngại đương đầu với thực tế, không muốn làm mất lòng người khác thường có xu hướng đánh giá tất cả mọi người ở mức trung bình


    3. Lỗi thái cực: Lỗi này sẽ xảy ra khi người đánh giá tỏ ra quá nghiêm khắc hoặc quá dễ dãi trong đánh giá


    4. Lỗi định kiến do tập quán văn hóa: Ý kiến của người đánh giá có thể bị sai lệch do ảnh hường của tập quán văn hóa của bản thân


    5. Lỗi thành kiến: Người đánh giá có thể không ưu thích một tầng lớp hay một nhóm người lao động nào đó và không khách quan trong đánh giá


    6. Lỗi do ảnh hưởng của sự kiện gần nhất: Ý kiến của người đánh giá cũng có thể bị chi phối bởi những hành vi mới nhất xảy ra của người lao động


    Qua trên là 6 lỗi mà trong công tác đánh giá người quản trị hay mắc phải và để đưa ra các phương pháp khắc phục thì mỗi người đều có quan điểm riêng và mình muốn nghe ý kiến thảo luận của các thành viên trong diễn đàn đặc biệt là các bậc đàn anh đàn chị - những người làm trong công tác quản trị nhân su. Như vậy sẽ chính xác và chúng ta sẽ tìm ra được những biện pháp tốt nhất thông qua ý kiến của mọi người. Nào xin mời các bạn cùng đóng góp ý kiến nhé.
     
  3. CPO Chang

    CPO Chang New Member

    Tham gia ngày:
    11/1/10
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    HCM
    Tháng 1/2010 mình có tham gia chương trình đào tạo về đánh giá Nhân viên do Tập Đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty Tư vấn Indra - Philipiness phối hợp tổ chức, do giảng viên của Indra giảng dạy. Theo những gì mình được, mình xin được bổ sung thêm là có 11 lỗi mà Các nhà Quản lý hay mắc phải khi đánh giá Nhân viên. Mình ghi để bạn tham khảo nhé. Nếu cần thêm thông tin gì thì liên hệ với mình qua email: buidoanchung@yahoo.com.vn. Chào bạn.


    11 Lỗi thường gặp trong đánh giá Nhân viên:


    1- Lỗi khoan dung: Đánh giá mọi người quá cao không kể đến hiệu quả thực tế để tránh xung đột hoặc để mọi người nhìn nhận tốt về mình


    2- Lỗi bình quân chủ nghĩa: nhóm tất cả nhân viên vào mức trung bình để tránh đánh giá quá cao, vượt mức


    3- Lỗi đánh giá thời gian quá gần: không xem xét cả quá trình mà chỉ tập trung vào giai đoạn gần đây, tích cực hoặc tiêu cực


    4- Hiệu ứng Halo: để một đặc điểm hoặc một yếu tố công việc ưa thích chi phối toàn bộ việc thực hiện công việc, kết quả là đánh giá cao toàn bộ quá trình thực hiện công việc


    5- Hiệu ứng Horns: để một đặc điểm hoặc một yếu tố công việc không ưa thích che lấp các điểm khác, tích cực hơn dẫn đến đánh giá thấp toàn bộ quá trình thực hiện công việc.


    6- Lỗi đối chiếu: đánh giá một nhân viên trong mối liên hệ với người khác chứ không phải với nhiệm vụ, mục tiêu và các tiêu chuẩn hiệu quả công việc đã được vạch ra


    7- Lỗi hiệu quả cũ: đánh giá dựa trên kết quả làm việc trước đây chứ không phải kết quả làm việc hiện tại


    8- Lỗi thiên vị: để tình cảm cá nhân đối với nhân viên chi phối việc đánh giá


    9- Lỗi tiềm năng cao: Nhầm lẫn giữa tiềm năng và việc thực hiện công việc.


    10- Lỗi tương tự tôi (Familar to me): nghĩ rằng họ cũng giống như mình và vì thế cảm thấy thoái mái hoặc thông cảm


    11- Lỗi liên đới: đánh giá chi phối bởi các mối quan hệ của nhân viên chứ không phải việc thực hiện công việc của họ
     

Chia sẻ trang này

Share