Tiền lương tối thiểu theo nghị định 70 và mức đóng BHXH

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi tutyhehe, 31/8/11.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. tutyhehe

    tutyhehe New Member

    Tham gia ngày:
    1/3/10
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào cả nhà, em đang có thắc mắc về tiền lương tối thiểu theo nghị định 70, mong anh, chị chia sẻ giúp em ạ:
    Trong HĐLĐ công ty em ghi rõ: Lương cơ bản là 1.850.000đ và phụ cấp( phụ cấp tối thiểu là 3 triệu). ví dụ như nhân viên A lương cơ bản( 1.850.000đ) cộng phụ cấp hàng tháng 3triệu= 4t850k= đây là mức lương tối thiểu trả cho người lao động hàng tháng.Mức lương cơ bản và phụ cấp này tháng nào cũng được nhận như vậy. Vậy cho em hỏi:
    1. Công ty em có phải thay đổi mức lương cơ bản 1.850.000đ lên thành 2.000.000 không? Theo nghị định 70 em đang hiểu là công ty em không phải thay đổi mức lương tối thiểu vì lương hàng tháng tối thiểu trong cty em là 4 triệu( ghi rõ tiền lương cụ thể trong HĐLĐ).

    Nếu phải thay đổi, em chỉ làm QĐ tăng mức lương cơ bản thì có đúng không?

    2. Hiện tại công ty em đang đóng BHXH ở mức lương 1.850.000đ, khi mức lương tối thiểu tăng lên 2 triệu thì có phải đóng BHXH ở mức 2 triệu không?f

    Bên em cũng chưa có thang bảng lương cụ thể mà chỉ quy định 3 mức lương cơ bản để đóng bảo hiểm là: 1.850.000đ, 2 triệu và 2.200.000.
    Mong các bạn, anh, chị chia sẻ giúm em. Cảm ơn các anh, chị rất nhiểu.
     
  2. nguyet.tech

    nguyet.tech New Member

    Tham gia ngày:
    24/3/10
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xin chào cả nhà. Em cũng đang băn khoăn về cách thực hiện nghị định 70. Mong anh chị hướng dẫn giúp ạ.

    Phía ban lãnh đạo của em hiện tại đang có kế hoạch tăng mức lương cơ bản tối thiểu cho công nhân từ 1.500.000đ hiện tại lên 1.780.000đ. Tuy nhiên, với các bạn trưởng ca và nhân viên thì không được tăng, họ lấy lý do là mức lương cơ bản đã cao hơn 1.780.000đ nên không được tăng.

    Tuy nhiên, em đã tham khảo một bài báo trong đó có bài trả lời của luật sư Nguyễn Văn Hậu, Đoàn Luật sư TPHCM, có đoạn như sau: "Theo quy định tại điều 3 Nghị định 70/CP, mức LTT vùng được dùng làm căn cứ để xây dựng các mức lương trong thang lương, bảng lương; phụ cấp lương, tính các mức lương ghi trong hợp đồng lao động và thực hiện các chế độ khác do DN tự xây dựng và ban hành theo thẩm quyền do pháp luật lao động quy định. Vì vậy, nếu tại thời điểm mức LTT vùng theo quy định của Nghị định 70/CP có hiệu lực thi hành mà mức lương của NLĐ đã cao hơn mức LTT vùng mới, DN vẫn phải tiến hành điều chỉnh tăng lương cho NLĐ trên cơ sở thang lương, bảng lương của DN. Ví dụ, một NLĐ làm việc trong một DN có vốn đầu tư nước ngoài tại một quận của TPHCM đang hưởng lương có hệ số 2.1; nếu nhân với LTT vùng hiện tại (1,55 triệu đồng) thì tiền lương của họ là 3.255.000 đồng. Sắp tới khi điều chỉnh LTT vùng, cũng với hệ số lương 2.1 nhưng được nhân với 2 triệu đồng thì tiền lương của họ sẽ là 4.200.000 đồng"

    Như vậy có nghĩa là công ty phải điều chỉnh mức lương chung toàn doanh nghiệp và mức lương cụ thể tính bằng cách lấy lương tối thiểu nhân với hệ số trong thang bảng lương. Nhưng em lại không có văn bản nào hướng dẫn cụ thể việc thực hiện nghị định này để trình lên ban Giám đốc.
    Anh chị biết văn bản hướng dẫn hay có cách giải quyết nào chỉ giúp em với ạ.

    Em xin cảm ơn
     
    Last edited by a moderator: 1/9/11
  3. hikari0908

    hikari0908 New Member

    Tham gia ngày:
    23/2/10
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Theo mình thì bên bạn phải tăng lương tối thiểu bằng hoặc lớn hơn mức quy định của CP.
    Vì bên Bảo hiểm họ có phần mềm mà khi chuyển lương của doanh nghiệp, những người nào đóng BH dưới mức tối thiểu (2.000.000đ) thì sẽ bị coi là không đúng.
    Trên hợp đồng bên bạn có ghi cả lương cơ bản và phụ cấp (= tổng thu nhập) mà lại đóng BH trên mức lương cơ bản, như vậy cũng là sơ suất đó. Nếu nhân viên BH mà khắt khe, họ sẽ yêu cầu đóng trên mức tổng thu nhập này.
    Tốt nhất là bên bạn chỉ nên ghi trên hợp đồng mức lương cơ bản, phụ cấp loằng ngoằng khác thì làm cái phụ lục hợp đồng hoặc ghi là theo quy định của công ty (làm thêm cái quyết định về mức phụ cấp).
    Vài dòng chia sẻ.
     
  4. natasha

    natasha New Member

    Tham gia ngày:
    5/5/09
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    theo đúng quy định thì bạn phải đóng mức lương tại BHXH tối thiểu là: 2,140,000đ mới được chấp nhận vì theo khoản 2, điều 3 của nghị định: Mức lương thấp nhất trả cho NLĐ đã qua học nghề (kể cả lao động do doanh nghiệp tự dạy nghề) phải cao hơn ít nhất 7% mức lương tối thiểu theo quy định. nên nếu bạn muốn giữ nguyên tổng thu nhập của NLĐ thì phải tăng lương Cơ bản lên và hạ phụ cấp xuống. nhưng kiểu gì cũng tốn thêm một khoản chi phí: chênh lệch tiền đóng BHXH do mức lương CB cũ và mới.
     
  5. HRvnplus

    HRvnplus New Member

    Tham gia ngày:
    21/2/09
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    QUOTE(Chú Thích)(nguyet.tech @ Sep 1 2011, 04:11 AM)

    Xin chào cả nhà. Em cũng đang băn khoăn về cách thực hiện nghị định 70. Mong anh chị hướng dẫn giúp ạ.

    Phía ban lãnh đạo của em hiện tại đang có kế hoạch tăng mức lương cơ bản tối thiểu cho công nhân từ 1.500.000đ hiện tại lên 1.780.000đ. Tuy nhiên, với các bạn trưởng ca và nhân viên thì không được tăng, họ lấy lý do là mức lương cơ bản đã cao hơn 1.780.000đ nên không được tăng.

    Tuy nhiên, em đã tham khảo một bài báo trong đó có bài trả lời của luật sư Nguyễn Văn Hậu, Đoàn Luật sư TPHCM, có đoạn như sau: "Theo quy định tại điều 3 Nghị định 70/CP, mức LTT vùng được dùng làm căn cứ để xây dựng các mức lương trong thang lương, bảng lương; phụ cấp lương, tính các mức lương ghi trong hợp đồng lao động và thực hiện các chế độ khác do DN tự xây dựng và ban hành theo thẩm quyền do pháp luật lao động quy định. Vì vậy, nếu tại thời điểm mức LTT vùng theo quy định của Nghị định 70/CP có hiệu lực thi hành mà mức lương của NLĐ đã cao hơn mức LTT vùng mới, DN vẫn phải tiến hành điều chỉnh tăng lương cho NLĐ trên cơ sở thang lương, bảng lương của DN. Ví dụ, một NLĐ làm việc trong một DN có vốn đầu tư nước ngoài tại một quận của TPHCM đang hưởng lương có hệ số 2.1; nếu nhân với LTT vùng hiện tại (1,55 triệu đồng) thì tiền lương của họ là 3.255.000 đồng. Sắp tới khi điều chỉnh LTT vùng, cũng với hệ số lương 2.1 nhưng được nhân với 2 triệu đồng thì tiền lương của họ sẽ là 4.200.000 đồng"

    Như vậy có nghĩa là công ty phải điều chỉnh mức lương chung toàn doanh nghiệp và mức lương cụ thể tính bằng cách lấy lương tối thiểu nhân với hệ số trong thang bảng lương. Nhưng em lại không có văn bản nào hướng dẫn cụ thể việc thực hiện nghị định này để trình lên ban Giám đốc.
    Anh chị biết văn bản hướng dẫn hay có cách giải quyết nào chỉ giúp em với ạ.

    Em xin cảm ơn



    Thực ra không có hưỡng dẫn nào cụ thể cho mỗi doanh nghiệp dược. Sắp tới sẽ có Thông tư hướng dẫn nhưng theo mình hiểu thì cũng rất chung chung và không bao quát hết được các tình huống.
    Nếu công ty bạn đã xây dựng thang bảng lương thì cứ theo bảng lương mà áp dụng. (tăng theo tỷ lệ quy định trong bảng lương)
    Nếu chưa có bảng lương thì công ty bạn phải "nghiên cứu" êể đưa ra mức tăng, cách tăng cho phù hợp Ngân sách, tình hình và "tâm trạng" của lao động tại công ty bạn.

    Chào bạn
     
  6. tranchaungocbh

    tranchaungocbh New Member

    Tham gia ngày:
    24/3/11
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Biên Hòa - Đồng Nai
    QUOTE(Chú Thích)(natasha @ Sep 3 2011, 11:24 AM)

    theo đúng quy định thì bạn phải đóng mức lương tại BHXH tối thiểu là: 2,140,000đ mới được chấp nhận vì theo khoản 2, điều 3 của nghị định: Mức lương thấp nhất trả cho NLĐ đã qua học nghề (kể cả lao động do doanh nghiệp tự dạy nghề) phải cao hơn ít nhất 7% mức lương tối thiểu theo quy định. nên nếu bạn muốn giữ nguyên tổng thu nhập của NLĐ thì phải tăng lương Cơ bản lên và hạ phụ cấp xuống. nhưng kiểu gì cũng tốn thêm một khoản chi phí: chênh lệch tiền đóng BHXH do mức lương CB cũ và mới.


    đồng ý với cái 2,140,000 đồng của bạn, ví đó là quy định chung, đồng thời cũng là mức lương đóng bh, như công ty mình cũng vậy, cò 2 mức lương trong hợp đồng, gồm mức lương cơ bản và mức tổng thu nhập, khi đóng bh thì sẽ là mức lương cơ bản = ít nhất là 2,140,000 đồng. Còn bạn chưa có thang bảng lương thì phải làm thủ tục đăng ký thang bảng lương sau khi đã xây dựng. Còn về mức lương của công ty bạn khi ký hợp đồng, bạn cứ xây dựng hệ số sao cho khi nhân với mức lương tối thiểu ra mức lương ký hđ là được
     
  7. thuynga_84

    thuynga_84 New Member

    Tham gia ngày:
    3/5/11
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Cho em hỏi thăm chút.
    Bên công ty em đã đăng ký thang bảng lương, ký hợp đồng 1 năm với tất cả nhân viên. Bây giờ tăng lương cơ bản lên mức 2.140.000VNĐ thì có cần phải đăng ký lại thang bảng lương mới không? Sếp em muốn chỉ tăng những người nào có mức LCB thấp hơn 2.140.000VNĐ còn trên thì giữ nguyên có được không?
    Và em muốn hỏi hồ sơ làm như thế nào?
    Em mới bước vào nghề nhân sự mong mọi người chỉ giùm em.
    Em cảm ơn các anh chị nhiều.
     
  8. minhchiennhansu

    minhchiennhansu New Member

    Tham gia ngày:
    8/8/10
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Tp HCM
    QUOTE(Chú Thích)(tutyhehe @ Aug 31 2011, 10:04 PM)

    Chào cả nhà, em đang có thắc mắc về tiền lương tối thiểu theo nghị định 70, mong anh, chị chia sẻ giúp em ạ:
    Trong HĐLĐ công ty em ghi rõ: Lương cơ bản là 1.850.000đ và phụ cấp( phụ cấp tối thiểu là 3 triệu). ví dụ như nhân viên A lương cơ bản( 1.850.000đ) cộng phụ cấp hàng tháng 3triệu= 4t850k= đây là mức lương tối thiểu trả cho người lao động hàng tháng.Mức lương cơ bản và phụ cấp này tháng nào cũng được nhận như vậy. Vậy cho em hỏi:
    1. Công ty em có phải thay đổi mức lương cơ bản 1.850.000đ lên thành 2.000.000 không? Theo nghị định 70 em đang hiểu là công ty em không phải thay đổi mức lương tối thiểu vì lương hàng tháng tối thiểu trong cty em là 4 triệu( ghi rõ tiền lương cụ thể trong HĐLĐ).
    Trả lời:
    Lương tối thiếu theo vùng mà NĐ 70 quy định chính là mưc tối thiểu Dn phải trả cho NLĐ ( làm căn cứ đóng BHXH). Nếu công ty bạn đã tham gia BHXH theo mức lương trên 2.140.000đ ( thêm 7% so với lương tối thiểu vùng quy định) và ghi rõ mức lương làm căn cứ tham gia BHXH trong HĐLĐ trên 2.140.000đ thì bạn không thuộc pham jvi điều chỉnh của NĐ 70

    Nếu phải thay đổi, em chỉ làm QĐ tăng mức lương cơ bản thì có đúng không?
    Trả lời:
    Nếu phải thay đổi, bạn chỉ cần làm quyết định tăng lương sao cho phụ hợp với quy định mới. Đồng thời ký thêm Phụ lục HĐLĐ và báo thay đổi lương bên BHXH

    2. Hiện tại công ty em đang đóng BHXH ở mức lương 1.850.000đ, khi mức lương tối thiểu tăng lên 2 triệu thì có phải đóng BHXH ở mức 2 triệu không?f
    Trả lời:
    Có. Tố
    i thiểu phải là 2.140.000đ ( thêm 7% so với lương tối thiểu vùng quy định)

    Bên em cũng chưa có thang bảng lương cụ thể mà chỉ quy định 3 mức lương cơ bản để đóng bảo hiểm là: 1.850.000đ, 2 triệu và 2.200.000.
    Trả lời:
    Bạn cần ghi rõ mức thu nhập mà NLĐ được hưởng trong HĐLĐ.
    Phải đang ký Thang bảng lương ngay khi có thể để tránh bị " sờ gáy" bạn ah
    Mong các bạn, anh, chị chia sẻ giúm em. Cảm ơn các anh, chị rất nhiểu.
     
    Last edited by a moderator: 14/9/11
  9. misamimosa

    misamimosa New Member

    Tham gia ngày:
    12/6/11
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hi anh Chiến,
    Công ty em là công ty cổ phần ở Quận 1, Tp.HCM, sau khi tăng mức lương tối thiêu theo ND70 thì mức lương cơ bản của em hiện tại là 2,082,000d. Như vậy em thấy vẫn thấp hơn quy định 7%. Nhờ anh trả lời giúp Công ty em đã thực hiện đúng quy định của Nhà nước chưa ah? 2,140,000d là bắt buộc hay là khuyến khích hả anh.
    Em cảm ơn anh nhiều!
     
  10. minhchiennhansu

    minhchiennhansu New Member

    Tham gia ngày:
    8/8/10
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Tp HCM
    QUOTE(Chú Thích)(misamimosa @ Sep 22 2011, 11:24 PM)

    Hi anh Chiến,
    Công ty em là công ty cổ phần ở Quận 1, Tp.HCM, sau khi tăng mức lương tối thiêu theo ND70 thì mức lương cơ bản của em hiện tại là 2,082,000d. Như vậy em thấy vẫn thấp hơn quy định 7%. Nhờ anh trả lời giúp Công ty em đã thực hiện đúng quy định của Nhà nước chưa ah? 2,140,000d là bắt buộc hay là khuyến khích hả anh.
    Em cảm ơn anh nhiều!


    Chào em,
    Cái này anh đã trả lời em qua mail rồi nhé.
    Thân chào!
     
  11. Lan Thanh

    Lan Thanh New Member

    Tham gia ngày:
    1/7/10
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(thuynga_84 @ Sep 14 2011, 09:58 AM)

    Cho em hỏi thăm chút.
    Bên công ty em đã đăng ký thang bảng lương, ký hợp đồng 1 năm với tất cả nhân viên. Bây giờ tăng lương cơ bản lên mức 2.140.000VNĐ thì có cần phải đăng ký lại thang bảng lương mới không? Sếp em muốn chỉ tăng những người nào có mức LCB thấp hơn 2.140.000VNĐ còn trên thì giữ nguyên có được không?
    Và em muốn hỏi hồ sơ làm như thế nào?
    Em mới bước vào nghề nhân sự mong mọi người chỉ giùm em.
    Em cảm ơn các anh chị nhiều.



    Chào bạn,

    Theo mình biết, mỗi khi công ty thay đổi mức lương tối thiểu (theo qui định hoặc theo công ty), mình phải đi đăng ký lại Hệ thống thang, bảng lương của công ty.
    Nếu có trên 100 lao động: đăng ký tại Sở LĐTB&XH
    Nếu có dưới 100 lao động: đăng ký tại phòng Lao động của Quận/huyện

    Bạn có thể truy cập vào trang web của Sở LĐTB&XH TP. HCM/Hướng dẫn thủ tục/Chính sách lao động/Tiền lương, tiền công/Đăng ký hệ thống thang lương, bảng lương ...
    Ở đây sẽ có hướng dẫn rất chi tiết, đính kèm biểu mẫu để thực hiện

    Mức lương tối thiểu vùng là mức lương thấp nhất để trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất (ví dụ tạp vụ, nhân viên phục vụ)
    Đối với người lao động đã qua học nghề, kể cả công ty tự dạy nghề, thì phải trả cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng

    Bạn xem qui định chi tiết trong Thông tư số 23/2011/TT-BLĐTBXH ngày 16/9/2011 về việc Hướng dẫn thực hiện mức lương tối thiểu vùng ...

    Chúc bạn thành công.
     

Chia sẻ trang này

Share