Trường hợp này có được nhận trợ cấp thôi việc tại Công ty không?

Thảo luận trong 'SOFT SKILLS' bắt đầu bởi hong_bui82, 12/8/11.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. Nghidima

    Nghidima New Member

    Tham gia ngày:
    30/1/10
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Ga HN
    QUOTE(Chú Thích)(hong_bui82 @ Aug 14 2011, 01:02 AM)

    mykhanh80 thân!
    Mình tham khảo các bài báo nói về thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc, có bài thì nói giống như mykhanh80, nhưng lại có bài báo viết như nội dung dưới đây, nên thực sự mình cũng rất băn khoăn - mykhanh80 tham khỏa thử nhé:


    " (Dân trí) - Tôi làm việc tại Chi nhánh Viettel TP. HCM từ 1/8/2008 đến hết tháng 03/2011, tôi đã làm thủ tục xin nghỉ việc theo đúng quy định, tuy nhiên khi nghỉ công ty tôi không chịu thanh toán tiền trợ cấp nghỉ việc cho tôi.
    Do công ty đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 1/1/2009. Từ ngày 1/8/2008 đến 31/12/2008 do chưa đủ 12 tháng nên không được tính trợ cấp. Xin Quý báo cho biết như vậy có đúng không? Vì tôi đã làm liên tục từ ngày 1/8/2008 đến hết 31/03/2011. (Nguyễn Công Thành, Email: congthanh81vn@yahoo.com).


    Trả lời:

    Theo Điều 41 Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp thì: “1. Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về cán bộ, công chức.

    2. Thời gian người lao động thực tế làm việc theo các bản hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động mà không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được tính để xét hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật lao động hiện hành hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức…

    3. Thời gian người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội được tính để miễn trách nhiệm trả trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về cán bộ, công chức”.

    Đồng thời Điều 42 Bộ luật lao động quy định: “Khi chấm dứt Hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có từ đủ 12 tháng trở lên người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng phụ cấp lương nếu có”,

    Như vậy theo quy định nêu trên nếu công ty anh đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho anh thì từ ngày 01/01/2009 đến 31/3/2011 là khoảng thời gian Công ty không phải trả trợ cấp thôi việc cho anh. Từ ngày 01/08/2008 đến 31/12/2008 mới được 4 tháng nên anh không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thôi việc. Công ty đã làm đúng quy định của pháp luật.

    Luật sư Vũ Hải Lý

    CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

    Địa chỉ: Số 335 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội

    Điện thoại: 04 3 747 8888 – Fax: 04 3 747 3966

    Hot-line: 0933 668 166
    Email: info@luatdaiviet.vn

    Website: www.luatdaiviet.vn
    "



    Hi all,
    Mình cũng đọc bài báo này của luật sư Vũ Hải Lý nhưng xem ra mỗi thời điểm luật sư lại đưa ra 1 lý giải khác nhau:

    [SIZE=12pt]Dưới 12 tháng có được hưởng trợ cấp thôi việc?[/SIZE]
    (Dân trí) - Tôi làm việc tại Chi nhánh Viettel TP. HCM từ 1/8/2008 đến hết tháng 03/2011, tôi đã làm thủ tục xin nghỉ việc theo đúng quy định, tuy nhiên khi nghỉ công ty tôi không chịu thanh toán tiền trợ cấp nghỉ việc cho tôi.

    Do công ty đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 1/1/2009. Từ ngày 1/8/2008 đến 31/12/2008 do chưa đủ 12 tháng nên không được tính trợ cấp. Xin Quý báo cho biết như vậy có đúng không? Vì tôi đã làm liên tục từ ngày 1/8/2008 đến hết 31/03/2011. (Nguyễn Công Thành, Email: congthanh81vn@yahoo.com).


    Trả lời:

    Theo Điều 41 Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp thì: “1. Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về cán bộ, công chức.

    2. Thời gian người lao động thực tế làm việc theo các bản hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động mà không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được tính để xét hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật lao động hiện hành hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức…

    3. Thời gian người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội được tính để miễn trách nhiệm trả trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về cán bộ, công chức”.

    Đồng thờiĐiều 42 Bộ luật lao động quy định: “Khi chấm dứt Hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có từ đủ 12 tháng trở lên người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng phụ cấp lương nếu có”,

    Căn cứ Điều 2 Thông tư 17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26/5/2009 sửa đổi khoản 3, mục III của Thông tư 21/2003/TT- BLĐTBXH ngày 22/9/2003 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/N Đ-CP ngày 9/5/2003 của Chính phủ về Hợp đồng lao động thì cách tính và chi trả tiền trợ cấp thôi việc như sau:

    a) Công thức tính trợ cấp thôi việc ở từng doanh nghiệp:



    Tiền trợ cấp thôi việc = Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc x Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc x 1/2

    Trong đó:

    - Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc (tính theo năm) được xác định theo khoản 3, Điều 14 Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2003 của Chính phủ, trừ thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ. Trường hợp, tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc có tháng lẻ (kể cả trường hợp người lao động có thời gian làm việc tại doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên nhưng tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc dưới 12 tháng) thì được làm tròn như sau:

    Từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng làm tròn thành 1/2 năm.

    Từ đủ 06 tháng đến dưới 12 tháng làm tròn thành 01 năm.”

    Như vậy theo quy định nêu trên nếu công ty anh đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho anh thì từ ngày 01/01/2009 đến hết tháng 3/2011 là khoảng thời gian Công ty không phải trả trợ cấp thôi việc cho anh. Khoảng thời gian từ ngày 1/8/2008 đến hết tháng 12/2008 là 4 tháng, được làm tròn thành ½ năm và anh được hưởng trợ cấp thôi việc trong thời gian nửa năm này.

    Căn cứ khoản 1 điều 167 Bộ luật lao động (được sửa đổi, bổ sung qua các năm 2002, 2006, 2007) thì: Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân được quy định như sau: Một năm, kể từ ngày xảy ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích của mình bị vi phạm đối với các tranh chấp lao động quy định tại các điểm a, b và c khoản 2 Điều 166 của Bộ luật này”. Trong đó điểm b khoản 2 điều 166 Bộ luật lao động quy định: “Tòa án Nhân dân giải quyết những tranh chấp lao động cá nhân sau đây mà không bắt buộc phải qua hòa giải tại cơ sở: Tranh chấp về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động”.

    Anh có thể khiếu nại đối với việc Công ty không trả trợ cấp thôi việc cho anh. Nếu Công ty cố tình vi phạm không trả trợ cấp cho anh, anh có thể khởi kiện ra tòa án nhân dân quận, huyện nơi Công ty có trụ sở để yêu cầu tòa án buộc công ty phải trả trợ cấp thôi việc cho anh. Anh có quyền khởi kiện đến tháng 3/2012.

    Luật sư Vũ hải Lý

    CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

    Địa chỉ: Số 335 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội

    Điện thoại: 04 3 747 8888 – Fax: 04 3 747 3966

    Hot-line: 093 366 8166

    Email: info@luatdaiviet.vn
    Website: http://www.luatdaiviet.vn


    Nguồn:
    http://dantri.com.vn/c202/s202-482829/duoi...p-thoi-viec.htm
     

Chia sẻ trang này

Share