trợ cấp 1 lần bằng hai tháng lương tối thiếu cho người lao động khi sinh con

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi camlt, 1/4/09.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. camlt

    camlt New Member

    Tham gia ngày:
    19/2/09
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Ha noi
    Chào cả nhà.


    Tôi vừa có một vấn đề với cơ quan bảo hiểm (bức xúc không kém lần trước) về vấn đề lương tháng tối thiểu trợ cấp 1 lần cho mỗi con khi người lao động sinh đang hưởng chế độ thai sản.


    Liên quan đến việc công ty giữ lại 2% quỹ ốm đau thai sản để kịp thời chi trả cho người lao động. Công ty chúng tôi thực hiện đúng như vậy, khi đến khoản chi trả cho người lao động hai tháng lương tối thiểu chung, tôi đã gọi điện cho bảo hiểm (bên tôi là BHXH huyện văn giang tỉnh Hưng Yên) hỏi về việc mức lương này tínhh thế nào, thì được tư vấn qua điện thoại rằng đối với những người sinh con năm 08 thì tính mức lương 540.000 (đây là mức tối thiểu chung của vùng năm 08) và người sinh con năm 09 thì tính mức 690.000 (mức tối thiểu vùng quy định năm 09) để trả cho người lao động (ngày tháng căn cứ vào giấy khai sinh). Nhưng khi hết Quý I năm 09 tôi làm quyết toán với CQ BHXH thì lại được giải thích là tất cả năm 08 và 09 đều tính mức 540.000 và đây là mức chung của toàn quốc chứ không phải áp dụng mức lương tối thiểu của từng vùng, tôi rất bức xúc về cách làm việc đắc trách của cơ quan BH này. Tôi đang tìm đọc văn bản pháp luật nào quy định về mức trên (540.000 chung cho toàn quốc) nhưng chưa tìm ra, cả nhà ai biết về vấn đề này tư vấn giúp tôi nhé, Tôi xin cảm ơn.


    Chúc mọi người vui vẻ.
     
  2. Thu Hương

    Thu Hương Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    19/9/08
    Bài viết:
    318
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Mức 540.000 là đúng đấy bạn, hiện công ty mình làm chế độ cho mọi người vẫn áp dụng mức đó đấy.
     
  3. camlt

    camlt New Member

    Tham gia ngày:
    19/2/09
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Ha noi
    Nhưng vấn đề mình cần một văn bản pháp luật quy định về vấn đề này để show ra cho mọi người biết là họ đúng, mình đúng. có ai biết không, giúp mình với
     
  4. tuantn

    tuantn Moderator

    Tham gia ngày:
    28/2/09
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Biên Hòa
    Mình vừa tham khảo một số vấ đề bạn quan tâm và có ý kiến như sau:


    Theo Thông tư 23 quy định


    III. hiệu lực thi hành


    1. Thông tư¬ này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2009.


    Bãi bỏ Thông tư số 29/2007/TT-BLĐTBXH ngày 05 tháng 12 năm 2007 hư¬ớng dẫn thực hiện mức lương tối thiểu chung, mức lương tối thiểu vùng đối với công ty nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.


    2. Mức lương tối thiểu chung quy định tại Điều 1 Nghị định số 166/2007/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2007 của Chính phủ được dùng làm cơ sở để thực hiện các chế độ dưới đây đối với các đối tượng làm việc trong các công ty quy định tại mục I Thông tư này, khi Chính phủ có quy định mới về mức lương tối thiểu chung thì tính theo quy định mới của Chính phủ:


    a) Tính mức l¬ương, phụ cấp lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương quy định tại Nghị định số 205/2004/NĐ-CP, Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ làm căn cứ tính đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tiền lương ngừng việc, nghỉ ngày lễ, nghỉ hàng năm và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.


    B) Tính trợ cấp mất việc làm cho thời gian làm việc trong khu vực nhà nước từ ngày 01 tháng 01 năm 2009 trở đi và trợ cấp đi tìm việc làm đối với người lao động dôi dư thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động, nhận trợ cấp mất việc làm theo quy định tại khoản 4, Điều 3 và Điều 4 Nghị định số 110/2007/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về chính sách đối với người lao động dôi dư do sắp xếp lại công ty nhà nước. Khi thực hiện các khoản trợ cấp này thì bổ sung thêm các cột tương ứng để tính thời gian làm việc thực tế trong khu vực nhà nước và tính trợ cấp mất việc làm vào biểu số 9, biểu số 10 ban hành kèm theo Thông tư số 18/2007/TT-BLĐTBXH ngày 10 tháng 9 năm 2007 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 110/2007/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về chính sách đối với người lao động dôi dư do sắp xếp lại công ty nhà nước.


    c) Tính trợ cấp thêm đối với người lao động dôi dư thuộc diện nghỉ hưu trước tuổi theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 3 Nghị định số 110/2007/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ, từ ngày 01 tháng 01 năm 2009 trở đi.


    Điều 1 Nghị định số 166/2007/NĐ-CP


    Điều 1. Quy định mức lương tối thiểu chung để trả công cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường thực hiện từ 01 tháng 01 năm 2008 là 540.000 đồng/tháng.


    Gởi bạn hai văn bảng đính kèm để tham khảo thêm nhé

    TT23L__TBXH.doc

    Nghi_dinh_166.2007.doc
     

    Các file đính kèm:

    Last edited by a moderator: 1/4/09
  5. camlt

    camlt New Member

    Tham gia ngày:
    19/2/09
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Ha noi
    Cảm ơn Tuantn nhiều nhé, Đây đúng là văn bản tôi đang cần. Chúc gặp nhiều may mắn :)
     
  6. Suhri

    Suhri Ban quản trị Đồng Nai

    Tham gia ngày:
    27/11/08
    Bài viết:
    1,248
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Đang tìm nơi trú ẩn
    Tốt nhất bạn đừng nên thanh toán cho người lao động trước khi có quyết định của cơ quan BHXH, như vậy sẽ chắc ăn hơn, có thể sẽ lâu hơn một chút nhưng doanh nghiệp sẽ không phải gặp rắc rối khi đã lỡ thanh toán trước cho người lao động. Nhưng doanh nghiệp đừng nên để số tiền thanh toán này lâu quá, người lao động có thể sẽ gây rắc rối cho doanh nghiệp đấy.
     
  7. camlt

    camlt New Member

    Tham gia ngày:
    19/2/09
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Ha noi
    Đúng thế, giờ tôi đã thanh toán cho người lao động rồi, lại phải truy thu lại thôi, may mà người lao động chưa nghỉ việc thì mình còn truy thu được, chứ nhỡ khi họ nghỉ rồi thì có mà mình bỏ tiền ra mà đền. Nhưng nếu chờ hết quý và quyết toán xong với BH và đợi BH chuyển tiền xong mới trả cho người lao động thì lâu quá, và lại vi phạm luật. có cách nào tốt hơn không nhỉ?
     
  8. Suhri

    Suhri Ban quản trị Đồng Nai

    Tham gia ngày:
    27/11/08
    Bài viết:
    1,248
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Đang tìm nơi trú ẩn
    Không có cách nào đâu bạn ạ, nhưng bên mình vẫn nộp báo cáo theo tháng mà, đâu cần phải theo quý đâu, trước đây thì quy định là phải theo quý, nhưng bây giờ có vẻ như ai cũng vẫn nộp theo tháng và BHXH cũng vẫn nhận mà bạn.
     
  9. lethibephuong

    lethibephuong Thành viên BQT Đà Nẵng

    Tham gia ngày:
    9/9/08
    Bài viết:
    318
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Em thì có cánh giải quyết vấn đề này như sau. Em vẫn giữ 2% lại đó nhưng đợi đến khi có thông báo duyệt chế độ của phòng chính sách thì em sẽ lấy tiền đó ra trả cho người lao động. Thường ở BH duyệt chi rồi đấy, nhưng kế toán của BH quái lắm. Không biết họ quá nhiều việc hay là họ muốn câu giờ thời gian chi trả. Lúc đầu chưa giữ lại 2% em có thông báo duyệt rồi mà đợi mãi không thấy BH chuyển tiền về. EM gọi điện thậm chị còn gởi công văn đề nghị thanh toán. Từ hồi giữ lại 2% em cứ có thông báo duyệt chi là em chi liên. Nó cũng chậm hơn so với qui định là chi trả trong 3 ngày song vẫn an toàn cho mình hơn và cũng nhanh hơn đợi kế toán BH chuyển tiền.
     
  10. phihung1982

    phihung1982 New Member

    Tham gia ngày:
    24/5/08
    Bài viết:
    290
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Mình cũng đồng ý với cách làm này. Khi làm công tác bảo hiểm thì mình cũng làm theo cách này bởi cách này vừa an toàn, chính xác (đã có duyệt của BHXH) lại vừa hợp lý. Sở dĩ mình nói như vậy là vì người lao động không hơn thua gì mấy ngày chậm trả tiền, miễn có tiền là được rồi. Mình cũng giải thích với người lao động là phải chờ BHXH duyệt mới có căn cứ chi trả và họ cũng rất ok không có ý kiến gì, thậm chí còn cảm ơn mình nữa chứ !
     
  11. camlt

    camlt New Member

    Tham gia ngày:
    19/2/09
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Ha noi
    Nếu thế thì bạn sẽ phải gửi chứng từ cho bảo hiểm hàng tháng chứ không phải hàng quý đúng không? và sau đó sẽ gọi điện để biết khoản đó đã được duyệt chi chưa?
     
  12. phihung1982

    phihung1982 New Member

    Tham gia ngày:
    24/5/08
    Bài viết:
    290
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Hi,


    Đúng như bạn nói, nhưng có mẹo nhỏ này để bạn làm nhanh công việc của mình. Bạn nên quan hệ tốt với anh em bên bảo hiểm. Mình chỉ cần alô trước rồi đưa qua là xong ngay, không cần phải chờ đợi bởi anh em bên bảo hiểm mình đều thăm hỏi thường xuyên (bạn đừng hiểu lầm là quà cáp nhé). Con ngừoi ai cũng muốn được quan tâm và tôn trọng. Bạn cứ quan hệ tốt với anh em bên đó thì mọi việc đều gọn nhiều lúc bạn được tư vấn miễn phí nữa đấy.
     
  13. bangtuyetmuadong

    bangtuyetmuadong New Member

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào bạn,


    Khách quan mà nói, mình thấy việc này một phần là do lỗi của cán bộ BHXH khi đã hướng dẫn bạn làm sai. Nhưng tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Mình thấy cái này cũng một phần do lỗi thiếu hiểu biết của bạn về quy định pháp lý đối với BHXH, BHYT mà ra. Mình không có ý chỉ trích ở đây, mà muốn nói để bạn hiểu đúng tình hình.


    Mình có thể giúp bạn hiểu rõ hơn như thế này nhé:


    Từ trước tới nay, thông thường mỗi năm Chính phủ đều ra các nghị định về mức tiền lương tối thiểu, có ba nghị định cho mỗi năm về mức lương tối thiểu:


    1. Mức lương tối thiểu áp dụng theo vùng/ khu vực ( Vùng I, II, III, IV).


    2. Mức lương tối thiểu áp dụng đối với các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức nước ngoài.


    3. Mức lương tối thiểu áp dụng đối với các cơ quan đơn vị hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang. Mức lương này dùng để áp dụng trong việc tính các loại trợ cấp do nhà nước quy định, hoặc áp dụng trong các thang lương bảng lương cho cán bộ công nhân viên chức nhà nước.


    Như vậy, đối với mục 3, mức luowng đó là mức lương mà cơ quan BHXH quan tâm để tính trợ cấp cho các đối tượng thuộc phạm vi được hưởng trợ cấp như trợ cấp thai sản mà bạn đã làm là một ví dụ.


    Đối với người làm nhân sự, điều này bạn cần phải biết bởi vì cứ gần cuối mỗi năm, thông thường có 3 nghị định cho 3 mức lương tối thiểu mình nêu ở trên.


    Cuối năm 2007 đã có 3 nghị định về 3 mức lương tối thiểu như trên để áp dụng cho năm 2008. Nhưng đến gần cuối năm 2008, chỉ có hai nghị định cho hai mức lương tối thiểu 1 và 2 mình nêu trên, còn mức lương tối thiểu thứ 3 thì mãi đến ngày 6/4/2009 mới được chính phủ ban hành, đó chính là Nghị định 33/2009/ND-CP.


    Năm 2009 bắt đầu có nhiều thay đổi về những quy định liên quan tới BHTN, BHYT (áp dụng từ 1/7/2009)....và nhiều lý do khác mà mình cũng ko biết, nên quy định về mức lương tối thiểu thứ 3 mãi đến tháng 4/2009 mới được ban hành. Do vậy, tính đến tháng 4/2009 thì mức lương tối thiểu chung áp dụng cho việc tính các loại trợ cấp vẫn là 540.000. Mình thấy câu trả lời của cán bộ BHXH đã tư vấn cho bạn là 690.000/ tháng - mức lương tối thiểu chung, là cực kỳ ấu trĩ, cán bộ đó làm trong ngành mà cũng chẳng biết phân biệt mức lương tối thiểu nào áp dụng cho trường hợp nào, và bản thân bạn cũng không hiểu như cán bộ BHXH.


    Để bạn hiểu được cấu trúc các nghị định quy định về mức lương tối thiểu, mình upload lên đây 03 nghị định về mức lương tối thiểu, và từ những nghị định này bạn cũng có thể tìm được những nghị định tương tự áp dụng cho năm 2008. Như vậy thì từ những năm sau trở đi bạn sẽ không bị nhầm lẫn các mức lương tối thiểu này áp dụng như thế nào. Chúc bạn thành công.

    08000753.doc

    08000752.doc

    Nghi_Dinh_33_2009_ND_CP_ve_tien_luong_toi_thieu__ap_dung_tu_ngay_1_5_2009.pdf
     

    Các file đính kèm:

Chia sẻ trang này

Share