Triết lý trả lương của Henry Ford

Thảo luận trong 'HOẠCH ĐỊNH NHÂN SỰ' bắt đầu bởi johan, 6/4/08.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. johan

    johan New Member

    Tham gia ngày:
    2/4/08
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    dragonland's river
    Mới nghe xong cuộc đời Henry Ford và đọc cuốn Henry Ford cuộc đời và sự nghiệp. Có một vài nhận xét về việc trả lương của Henry Ford.


    [​IMG]


    Dù Henry Ford chỉ là một người thợ máy nhưng triết lý quản lý và kinh doanh của ông quả là đáng phải bái phục. Vào năm 1914 Henry Ford đã thực hiện một việc gây chấn động giới kinh doanh bằng việc trả lương cao gấp nhiều lần so với mặt bằng lương chung và giảm giờ làm việc từ trung bình 9 giờ/1 ngày xuống còn 8 giờ/1 ngày.


    Ông đã phát biểu: “Việc tăng lương, thưởng đáng được phải làm, và phải làm sớm. Giúp những người làm việc ở công ty mình bảo đảm cuộc sống của họ là trách nhiệm của nhà doanh nghiệp. Nếu chi lương cao không bảo đảm được quỹ kinh doanh là khuyết điểm của bản thân việc kinh doanh. Không bảo đảm được đời sống của người làm công cho mình là không đủ tư cách kinh doanh.”


    Đúng vậy, nhưng ít có lãnh đạo, chủ doanh nghiệp nào ở Việt Nam nghĩ được vậy. Hiện nay hầu như chỉ tính cứng ngắc theo công thức: Lợi Nhuận = Giá mua – Giá bán – Chi phí. Doanh nghiệp muốn lợi nhuận cao thì phải giảm chi phí tối đa trong đó có việc cắt giảm lương càng nhiều càng tốt. Miễn sao lợi nhuận nhiều nhất. Đơn giản quá!


    Một ví dụ trong các DN Viễn thông hiện nay ở Việt nam các công nhân kéo cáp (công nhân dây máy) do đây là công việc đơn giản nên hầu hết để giảm chi phí các doanh nghiệp chỉ thuê mướn công nhân trình độ dưới lớp 12/12 trả lương ngang thị trường. Năng suất làm việc trung bình một ngày khoảng hai đường cho một tổ hai người. Nhưng có một doanh nghiệp họ nghĩ khác. Mức lương họ trả cho công nhân dây máy cao gấp 2,5 lần so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp cạnh tranh.


    Họ ngốc à? Họ dư tiền à? Câu trả lời là họ không "ngốc" đâu. Nhờ mức lương cao họ chỉ tuyển trình độ cao đẳng trở lên. Và công việc được quy định làm 6,5 đường trong một ngày (cao gấp 3 lần), công nhân vẫn làm tốt nhờ đó giải quyết được bài toán mà các DN khác đang vướng "đăng ký ADSL hay Fixed fone mà chờ cả 2,3 tuần mới lắp." Họ thần tốc lắp trong vòng hai ngày.


    Và nhờ trình độ cao hơn hẳn, sử dụng thành thạo máy tính. Do đó khi tiếp xúc với khách hàng họ khá chững chạc, đàng hoàng và các công nhân này sẵn sàng config, tư vấn nhiệt tình cho khách… giúp cho khách hàng có cái nhìn khác hẳn về công ty. Tóm lại tăng lương cao gấp 2 lần nhưng công nhân nhiệt tình hơn và làm việc hiệu quả hơn gấp 3 lần, giảm được số nhân sự, giảm được chi phí quản lý, chi phí mặt bằng, hình ảnh công ty trong mắt khách hàng đẹp hơn… dĩ nhiên là lợi ích hơn nhiều. Còn đó là công ty nào à? Các bạn thử nhìn xem sự thành công khủng khiếp của họ trong một thời gian cực ngắn thì biết ngay.


    Công nhân phải làm việc gấp ba lần vậy là bóc lột chăng? Henry Ford đã từng nói:


    “Những người không làm việc không được lãnh lương và không được ăn. Cố gắng làm việc là nghĩa vụ của con người. Những người làm hết nghĩa vụ của con người sẽ phải được trả công xứng đáng cho họ.”


    Trả lương đúng người đúng việc. Còn hơn trả lương thấp mà toàn những người chẳng làm gì cả vẫn lãnh lương. Nhiều khi chưa chắc tăng chi phí là giảm lợi nhuận. Tăng chi phí đúng chỗ sẽ làm tăng lợi nhuận gấp nhiều lần. Việc không đạt lợi nhuận mong muốn là do sự yếu kém của ban điều hành, và khuyết điểm của chính việc kinh doanh do đó không phải vì vậy mà muốn có lợi nhuận mong muốn thì tìm cách cắt giảm lương!


    “Lương trả đúng không phải là mức tối thiểu người công nhân đành phải nhận để sinh sống. Lương trả đúng phải là tiền lương cao nhất mà Doanh Nghiệp có thể trả.” (Henry Ford)
     
  2. ADMINTRATOR

    ADMINTRATOR New Member

    Tham gia ngày:
    6/4/08
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    ồ hay quá :D
     
  3. Goalinmylife

    Goalinmylife Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    12/4/08
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Có lẽ triết lý trả lương trong bài viết này ông chủ doanh nghiệp nào cũng đã biết rất rõ, tuy nhiên để ứng dụng nó vào thực tế hoạt động của doanh nghiệp thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được, đặc biệt là với DN sử dụng đông nhân lực.


    Hai câu hỏi:Tăng lương cho nhân viên? tăng giá trị dịch vụ, sản phẩm? cái nào nên làm trước, cái nào làm sau? Với nhiều doanh nghiệp trả lời 2 câu hỏi này không khác gì bài toán con gà và quả trứng.


    Tuy nhiên đứng dưới góc độ nhà quản trị doanh nghiệp, việc tăng lương cho nhân viên tất yếu là bài toán cần được ưu tiên giải quyết, đặc biệt trong xã hội Việt Nam hiện nay, trước tình hình giá cả gia tăng, đời sống người lao động nhất là người làm công ăn lương gặp rất nhiều khó khăn thì trước muôn vàn câu hỏi cần có lời giải của doanh nghiệp: doanh thu, thị phần, thương hiệu, đầu tư, lợi nhuận, chi phí....... doanh nghiệp nên ưu tiên giải quyết tốt phần gốc là đầu tư cho "nguyên khí" của mình, nguyên khí có mạnh thì sưc sản xuất của doanh nghiệp mới vững. DN nên nhìn nhận việc tăng lương không đơn thuần là tăng chi phí mà chính nó góp phần tạo nên động lực khiến của cải trong doanh nghiệp có khả năng được tạo ra nhiều hơn.
     

Chia sẻ trang này

Share