Trong HDLD ghi là tiền lương đã bao gồm BHXH, BHYT đúng hay sai ?

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi adminhrm, 5/1/09.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. Thoauyentram

    Thoauyentram New Member

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hải Dương
    Thông tư Số: 14/2005/TTLT-BLĐTBXH-BYT-TLĐLĐVN quy định:


    "2.1. Tai nạn lao động


    a) Tai nạn lao động là tai nạn xảy ra do tác động bởi các yếu tố nguy hiểm, độc hại trong lao động gây tổn th¬ương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể Người lao động hoặc gây tử vong trong quá trình lao động gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động kể cả trong thời gian khác theo quy định của Bộ luật Lao động như: nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dư¬ỡng hiện vật, vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh, thời gian chuẩn bị, kết thúc công việc tại nơi làm việc.


    B) Những trường hợp sau được coi là tai nạn lao động: Tai nạn xảy ra đối với Người lao động khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc từ nơi làm việc về nơi ở vào thời gian và tại địa điểm hợp lý (trên tuyến đường đi và về thường xuyên hàng ngày) hoặc tai nạn do những nguyên nhân khách quan như thiên tai, hỏa hoạn và các trường hợp rủi ro khác gắn liền với việc thực hiện các công việc, nhiệm vụ lao động"


    Vì thế tai nạn giao thông trong trường hợp được coi là tai nạn lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm thực hiện theo khoản 2, Điều 107 BLLĐ:


    " Người sử dụng lao động phải chịu toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cấp cứu, đến khi điều trị xong cho người bị tai nạn lao động..."
     
  2. HR_venture

    HR_venture Member

    Tham gia ngày:
    26/3/09
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Các bạn góp ý kỹ quá đi...hihihi


    Mình chỉ nói 1 câu cho vui thôi, Chị kế toán ấy nói "bừa" đó mà...:D


    Thân,
     
  3. nhunghr

    nhunghr Moderator

    Tham gia ngày:
    11/12/09
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Theo Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định: “Người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:


    1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây: ...) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động; c) Trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý; 2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này”.


    Ngoài ra, theo điểm 1, Mục III Thông tư 03/2007/TT-BLĐTBXH ngày 30/1/2007 hướng dẫn một số điều của Nghị định 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội quy định:“() Bị tai nạn ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động mà các công việc đó gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động được phân công. © Bị tai nạn trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường mà hằng ngày, người lao động vẫn thường xuyên đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại”.
     
    Last edited by a moderator: 2/1/10
  4. Hoàng Thu Huyền

    Hoàng Thu Huyền New Member

    Tham gia ngày:
    27/7/08
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mình xin lỗi, nhưng thực sự mình không thích cách trả lời của bạn. Bạn cho rằng các bạn góp ý kỹ quá... dù là nói đùa, nhưng mình nghĩ bạn nên tán thành một cách thực sự, chứ không nên đùa như thế. Nếu không có những câu trả lời của các bạn ở trên liệu vấn đề có được phân tích, mổ xẻ ra, và có được những giải pháp hay như thế kia không?


    Còn nữa, với một câu của bạn: chị kế toán nói "bừa".... thì xin lỗi bạn, chỉ có nhận xét mà chẳng bao giờ có được những giải pháp đưa ra hữu ích cho mọi người.


    Thân mến.
     
  5. Hoàng Thu Huyền

    Hoàng Thu Huyền New Member

    Tham gia ngày:
    27/7/08
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ở công ty mình cũng có trường hợp này, lại rơi đúng vào chị KTT, chị ấy làm ở nhà nước lâu năm, giờ sang công ty mình nhưng vẫn muốn đóng BHXh tại cơ quan cũ.


    Bọn mình phân biệt ra hai trường hợp:


    1- Nếu làm tại công ty, gửi đóng BH tại nơi khác: trong HĐLĐ ghi rõ điều này, và cũng ghi rõ 17%tiền BHXH và BHYT được công ty chi trả. Các chế độ thưởng.... họ vẫn được hưởng như mọi người lao động khác tại công ty.


    Để giải quyết với cơ quan thuế, BHXH: làm HĐ cộng tác viên, thực ra là chị KTT tự làm theo form chung, trên Hợp đồng ghi tháng làm mấy ngày, lương bao nhiêu, quyền lợi và nghĩa vụ....


    >>> Trường hợp này xin được chia sẻ cách giải quyết đối với câu bạn hỏi.


    Ngoài ra ở cty mình cũng có:


    2- Gửi đóng BH tại công ty mà không làm việc cho công ty mình: công ty chỉ thực hiện việc đóng BHXH&BHYT,tiền đóng tự NLĐ chi trả, cty làm các thủ tục giải quyết mọi vấn đề với BHXH và BHYT giúp người gửi đóng. (Nói chung là không nói ra thì cơ quan BHXH cũng không thể biết đâu là người lao động có đóng BH và có lao động tại doanh nghiệp).


    Trên đây là ý kiến của mình, chúc bạn sớm tìm ra giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
     
  6. phamhuy_712

    phamhuy_712 New Member

    Tham gia ngày:
    5/1/10
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Phòng Tổ chức cán bộ - Học viện Công nghệ Bưu chín
    Y cua ban nay la Tien luong ma cong ty ban ay tra da bao gom BHYT va BHXH, co rat nhieu cong ty khoan luong kieu nhu the de khong co trach nhiem voi nguoi lao dong trong viec tham gia bao hiem.


    Minh nghi day la thoa thuan cua nguoi lao dong voi chu so huu lao dong, ko biet thoa thuan nhu the tren hop dong co duoc khong nhi? minh nghi nhu the la duoc.


    Nhung ma theo Luat thi truong hop nhu the co duoc Luat chap nhan ko cac ban. cho minh biet them ve van de nay voi
     
  7. phamhuy_712

    phamhuy_712 New Member

    Tham gia ngày:
    5/1/10
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Phòng Tổ chức cán bộ - Học viện Công nghệ Bưu chín
    Sao 2 truong hop cua ban la the nhi, theo y kien cua minh thi lam gi duoc nhu the nhi, ko lam viec tai cong ty thi lam gi co danh sach tai cong ty ma dong bao hiem nhi? Neu co danh sach thi khi tham gia bao hiem thi Bao hiem ho se kiem tra he so luong va tien luong phat sinh tai cong ty chu nhi? lam sao ma dong duoc nhu the phai khong cac ban?


    Con trong truong hop 1 thi ban se lam the nao, tra luong mot cuc cho chi KTT luon a, de chi ay tu dong Bao hiem ha ban, Bao hiem ho co chap nhan cho truong hop nay ko ban, co gi cho minh biet cu the Dieu Luat quy dinh va 2 truong hop cua ban voi nhe.


    Minh that su muon biet nhung cai minh khong biet?
     
  8. kochi

    kochi New Member

    Tham gia ngày:
    13/1/10
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Các anh/ chị cho em hỏi. Khi mình đi đăng ký tham gia BHXH-BHYT lần đầu cho cty thì mang theo Giấy phép ĐKKD mới hợp lệ. Có nghĩa là nhìn vào đó là Cơ quan BHXH cty của mình hoạt động lúc nào rồi. Vậy thì họ sẽ biết cty đã hoạt động nhiều năm nhưng không tham gia BHXH-BHYT. Em đang làm cho cty hoạt động đã 5 năm nhưng chưa tham gia BHXH, nếu khai 5 năm chưa tham gia thì sẽ truy thu và phạt nặng. Có cách nào đăng ký tham gia BHXH nhưng hạn chế việc truy thu và phạt không các anh/ chị? Em cảm ơn các anh/ chị.
     
  9. Warmly

    Warmly New Member

    Tham gia ngày:
    24/3/10
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ở Công ty mình thì đang làm như thế này: Trong hợp đồng thời vụ dưới 3 tháng có ghi mức lương cụ thể và mở ngoặc đơn là: Đã bao gồm BHXH, BHYT, BHTN, nghỉ phép,....


    Với cách ghi như vậy thì có phạm luật không ạ?
     
  10. ngocbac23

    ngocbac23 New Member

    Tham gia ngày:
    16/10/08
    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Hi ban,


    Cach ghi do theo minh ko vi pham PL, doi voi Bao hiem XH, BHYT,... chi bat buoc tham gia khi HDLD co thoi han tu 3 thang tro len, duoi 3 thang co the nam trong luong luon.
     
  11. moon_1280

    moon_1280 Member

    Tham gia ngày:
    28/8/09
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Chào bạn,


    Ở công ty mình cũng có một trường hợp nhân viên làm 2 nơi, một nơi là cơ quan nhà nước và chị ấy đang tham gia BHXH bên đó. Còn ở công ty mình thì không thực hiện việc tham gia BHXH. Khi nhận chị ấy vào làm, công ty mình ký HĐLĐ với chị ấy như những nhân viên bình thường, chỉ có điều công ty mình trả thêm 20% (17%BHXH+ 3% BHYT theo tỉ lệ năm 2010) vào trong lương hàng tháng cho chị ấy. Đối với BHXH, có một biểu mẫu để báo cáo việc này, rất tiếc mình không nhớ biểu mẫu, có gì bạn liên hệ với cơ quan BHXH.


    Thân!
     
  12. tieuhao

    tieuhao New Member

    Tham gia ngày:
    25/12/09
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Quảng Trị
    Trong trường hợp này mình nghĩ rằng:


    Trước tiên công ty bạn phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra tai nạn lao động và phải chịu toàn bộ chi phí về điều trị cũng như lương bổng trong những ngày người lao động điều trị tại bệnh viện.


    Sau khi ra viện tùy theo tình trạng sức khỏe người đó có tiếp tục đi làm được hay không, nếu không thể tiếp tục đi làm được thì căn cứ vào tình trạng suy giảm khả năng lao động mà bảo hiễm xã hội sẽ giải quyết chế độ cho người lao động. Và công ty bạn phải bồi thường cho người lao động theo tỷ lệ được quy định tại điều 107 Bộ luật lao động.


    Trường hợp này công ty bạn không phải là không đóng bảo hiểm cho người lao động mà do người lao động đã và đang tham gia bảo hiểm ở một công ty khác trước đó. Và luật bảo hiễm xã hội cũng quy định một người lao động chỉ được tham gia bảo hiểm cùng với một người sử dụng lao động mà thôi, do vậy không thể nói là công ty bạn đã vi phạm pháp luật được.


    Do phải chịu trách nhiệm nặng nề trong việc để xảy ra tai nạn lao động như vậy mà hiện nay những công ty lớn thường mua bảo hiểm tai nạn cho toàn thể công nhân viên của công ty, khi có tai nạn lao động xảy ra gây tổn thất cho con người và tài sản trong công ty thì công ty bán bảo hiểm tai nạn sẽ giải quyết chế độ bảo hiểm cho công ty cũng như người lao động điều đó giúp cho người sử dụng lao động tránh được những thiệt hại không thể lường trước trước được do tai nạn lao động gây ra.


    Điều 107


    1- Người tàn tật do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định y khoa để xếp hạng thương tật, xác định mức độ suy giảm khả năng lao động và được phục hồi chức năng lao động; nếu còn tiếp tục làm việc, thì được sắp xếp công việc phù hợp với sức khoẻ theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa lao động.


    2- Người sử dụng lao động phải chịu toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị xong cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp. Người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Nếu doanh nghiệp chưa tham gia loại hình bảo hiểm xã hội bắt buộc, thì người sử dụng lao động phải trả cho người lao động một khoản tiền ngang với mức quy định trong Điều lệ bảo hiểm xã hội.


    "3 - Người sử dụng lao động có trách nhiệm bồi thường ít nhất bằng 30 tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà không do lỗi của người lao động. Trong trường hợp do lỗi của người lao động thì cũng được trợ cấp một khoản tiền ít nhất cũng bằng 12 tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có).


    Chính phủ quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động và mức bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến dưới 81%".
     
    Last edited by a moderator: 15/4/10
  13. NgocLinh0308

    NgocLinh0308 New Member

    Tham gia ngày:
    21/4/10
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Bạn có thể cho mình biết việc này (người lao động làm việc 2 nơi, vẫn đóng BHXH ở cty cũ, và công ty mới phải trả thêm 20% cho BHXH+BHYT vào lương ) được quy định ở văn bản nào ko bạn ?


    Vậy có nghĩa là BHXH được thu hai lần nhưng đến khi thanh toán chế độ BHXH thì chỉ phải chi trả cho một cá nhân phải không bạn ?


    Không biết mình hiểu như thế có đúng không ?


    Hay việc đóng BHXH ở công ty cũ chỉ là phần của cá nhân thôi, còn phần của người sử dụng lao động thì ctu cũ không đóng ? Mình chưa rõ lắm.


    Rất mong học hỏi thêm từ các bạn.
     
    Last edited by a moderator: 10/5/10
  14. velvetyrose

    velvetyrose Member

    Tham gia ngày:
    2/2/10
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chào bạn.


    Khi bạn làm việc ở 2 cty khác nhau. Bạn đã đăng ký đóng BHXH, BHYT ở 1 cty rồi thì khi làm việc cho cty còn lại bạn sẽ ko phải đóng và cty sẽ trả phần nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT của đơn vị vào lương cho bạn.


    Điều này đc quy định rất rõ trong Quyết định 902/QÐ-BHXH ngày 26-6-2007 tại Phần II, mục III điểm 1- 1.5


    Bạn có thể tham khảo tl này.

    quyet_dinh_902.doc
     

    Các file đính kèm:

  15. NgocLinh0308

    NgocLinh0308 New Member

    Tham gia ngày:
    21/4/10
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Cảm ơn bạn, tài liệu của bạn rất có ích với mình.


    Mình đã xem thấy quy định rằng "người lao động ký hợp đồng lao động với nhiều đơn vị tại một thời điểm thì chỉ đăng ký đóng BHXH, BHYT theo một hợp đồng lao động" . Như vậy là mới chỉ giải quyết được một vấn đề là nếu làm việc hai nơi thì chỉ tham gia BHXH theo một nơi, còn vấn đề công ty còn lại sẽ trả phần nghĩa vụ đóng BHXH của đơn vị vào lương thì mình chưa rõ, bạn có thể cho mình biết nó được quy định ở đâu ko ?
     
    Last edited by a moderator: 11/5/10
  16. moon_1280

    moon_1280 Member

    Tham gia ngày:
    28/8/09
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Chào bạn


    Vấn đề bạn còn đang thắc mắc bạn có thể tham khảo điều 141 Bộ luật lao động, nếu anh/chị nào có thêm thông tin nào cụ thể hơn thì share cho mọi người biết với ạh.
     
  17. pnlinh

    pnlinh New Member

    Tham gia ngày:
    6/7/10
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Cơ quan em cũng đang ở trong trường hợp tương tự : Năm 2009 cơ quan đã sai sót không đóng BHXH cho toàn bộ nhân viên và cũng không trừ lương của nhân viên phần 7% trách nhiệm đóng BH của nhân viên. bây giờ nhân viên đòi cơ quan phải trả lại cho họ 17% BHXH, BHYT trong năm 2009. Em không biết có luật nào quy định việc trả lại tiền bảo hiểm trực tiếp cho nhân viên không?


    Các anh chị cho em hỏi thêm là nếu bây giờ cơ quan em chịu phạt, đóng nối lại cho nhân viên bảo hiểm của năm 2009 có được không ( năm 2010 cơ quan em vẫn đóng đủ)


    Rất mong câu trả lời của các anh chị
     
  18. vthtram0912

    vthtram0912 New Member

    Tham gia ngày:
    29/4/09
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Phamhuy_712 ơi,


    Tuyệt đối là không được. Việc đóng các loại bảo hiểm bắt buộc cho NLĐ là nghĩa vụ của NSDLĐ. Dù cho công ty có ghi trên HĐLĐ mức lương này đã bao gồm BHXH, BHYT... về pháp lý chỉ có nghĩa là NLĐ thực lãnh sẽ thấp hơn do bị trừ đi các khoản BH đó mà thôi.
     
  19. vthtram0912

    vthtram0912 New Member

    Tham gia ngày:
    29/4/09
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hiện tại chỉ căn cứ theo QĐ 902 thôi bạn ạh, nhưng đúng là phần tiền BHXH sẽ được công ty trả tòan bộ vào lương. Tuy nhiên, tất cả là do thỏa thuận, công ty vẫn có thể không trả thêm khoản BHXH đó và ghi rõ torng HĐLĐ mức lương đó đã bao gồm BHXH.
     
  20. vthtram0912

    vthtram0912 New Member

    Tham gia ngày:
    29/4/09
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Đúng vậy, bạn có thể ký dưới dạng HĐ kinh tế (HĐ cung cấp dịch vụ) thì sẽ không lo lắng về vấn đề BHXH. Tuy nhiên bạn vẫn phải kê khai khấu trừ thuế TNCN theo quy định của TT 62/2009.
     

Chia sẻ trang này

Share