Vì sao nhân viên thụ động?

Thảo luận trong 'LƯƠNG, THƯỞNG ĐÃI NGỘ, KẾ TOÁN LƯƠNG' bắt đầu bởi kinhcan, 18/5/08.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. kinhcan

    kinhcan Guest

    Là người quản lý, đã bao giờ bạn cảm thấy khó chịu vì nhân viên quá thụ động, công việc gì cũng chờ có lệnh của sếp? Nếu thường rơi vào tình huống này, bạn hãy tự hỏi liệu mình có phải là nguyên nhân


    Nhiều vị lãnh đạo thường nghĩ mình là người hoàn hảo, làm việc gì cũng hay, hiểu biết tất cả mọi việc và luôn làm giỏi hơn cấp dưới. Chính vì tâm lý đó và vì tính cầu toàn mà đôi khi những vị lãnh đạo này làm cả các công việc mà trước đó họ đã giao cho cấp dưới.


    Thế rồi đến lúc quá mệt mỏi, họ lại than vì sao mình phải cáng đáng cả ngàn công chuyện và nhân viên sao mà quá kém. Phía nhân viên cũng chẳng vui khi "được" sếp gánh việc giúp mình.


    Những việc như thế không mấy xa lạ trong các công ty nếu sự lãnh đạo, điều hành và quản lý lẫn lộn. Vậy đâu là những nguyên nhân cơ bản của sự lệch lạc này?


    Nguyên nhân thứ nhất là người lãnh đạo công ty hiện nay vốn là một chuyên gia trong lĩnh vực khoa học, công nghệ hay tài chính, tiếp thị… Có nghĩa, họ là người có tri thức, kỹ năng, kinh nghiệm về vấn đề tác nghiệp trực tiếp của một khâu hay nhiều khâu chuyên môn.


    Vì thế, khi được đề bạt lên vị trí quản lý điều hành một phòng, ban lớn hay thậm chí là lãnh đạo cả doanh nghiệp, họ vẫn giữ thói quen là trực tiếp "thực hiện". Sự trực tiếp "thực hiện" thể hiện qua mệnh lệnh quá cụ thể, họ không cho cấp dưới tham gia vào quá trình "sửa soạn" quyết định.


    Hệ lụy của sự lãnh đạo theo kiểu này là nhân viên chỉ biết phục tùng, không phải suy nghĩ hay góp sức cho các quyết định được đưa ra. Từ đó nhân viên trở thành một người thừa hành, thụ động. Bởi lẽ nếu công việc có kết quả thì công đầu là của sếp, còn nếu không thành công thì cũng là tại sếp.


    Khi nhân viên không được động viên để tham gia sự nghiệp chung, tính sáng tạo - một tính năng then chốt của sự đổi mới và phát triển - của mỗi cá nhân trong công ty sẽ bị mai một. Khi nhân viên chỉ làm việc như một cái máy nhận lệnh thì sự trì trệ chắc chắn sẽ xuất hiện. Và rồi tính ỷ lại trong bộ máy thừa hành ở doanh nghiệp cũng sẽ đến, cấp dưới khi gặp việc khó hay đột xuất sẽ thụ động trông chờ sếp ra lệnh. Trong khi đó khoa học quản trị là khoa học nhân văn chứ không phải là khoa học máy móc.


    Nguyên nhân thứ hai là người lãnh đạo quá cầu toàn, tỉ mỉ đến độ không tin sức mạnh của tập thể cấp dưới. Những người lãnh đạo như thế thường sợ cấp dưới làm sai, không hiểu rõ tầm quan trọng của công việc, và vì thế họ đứng ra làm thay cho cấp dưới. Tình trạng này cũng sẽ tạo ra các hệ lụy là nhân viên trì trệ, thụ động và ỷ lại như đã phân tích ở trên.


    Nguyên nhân thứ ba là người lãnh đạo quá "độc tài chuyên chế" hoặc là quá tự cao. Ba hệ lụy trên rất có khả năng sẽ xảy ra kèm thêm hệ lụy thứ tư là sự đối kháng do cấp dưới quá bức xúc.


    Thật ra người lãnh đạo có thể đảm nhận một số công việc chuyên môn. Tuy nhiên những công việc chuyên môn do lãnh đạo thực hiện phải được phối hợp và lồng trong khối công tác tác nghiệp của tập thể cấp dưới.


    Tiến trình lãnh đạo và điều hành nên được thiết lập theo các bước như sau: lãnh đạo ấn định mục tiêu, rồi giao mục tiêu cho từng phòng/ban liên quan. Sau đó các phòng/ban nghiên cứu lập kế hoạch hành động kèm với nguồn lực cần phải có. Lãnh đạo cùng với những người liên quan thảo luận, xem xét rồi ra quyết định. Phòng/ban liên quan sẽ thực hiện với sự giám sát, hỗ trợ của lãnh đạo.


    Các nhân viên dưới quyền sẽ năng động, sáng tạo, nhiệt tâm hợp tác với cấp trên khi cấp trên biết khơi dậy nguồn trí lực của tập thể cấp dưới. Muốn làm được điều này thì người lãnh đạo cần:


    - Hỏi cấp dưới rằng vấn đề này phải giải quyết như thế nào? Sau đó thảo luận với cấp dưới những ý kiến đó.


    - Có những phiên làm việc để giám sát, hỗ trợ cho cấp dưới.


    - Chấp nhận có làm thì có sai.


    Nếu lãnh đạo giám sát, hỗ trợ xuyên suốt thì dù sai sót có xảy ra cũng sẽ ở mức cho phép và có thể sửa sai được. Một khi người đứng đầu doanh nghiệp thực hiện việc lãnh đạo và điều hành như thế thì cấp dưới sẽ cảm thấy hưng phấn trong công việc vì chính họ là tác giả của các quyết định những điều họ cần làm. Về phía người lãnh đạo, khi thực hiện các bước như trên sẽ có thêm thời gian để làm nhiều việc khác có lợi cho công ty đúng với tầm của mình.


    Do đó các nhà lãnh đạo trước khi trách cấp dưới sao quá thụ động, trì trệ và ỷ lại hãy nên tự hỏi: "Mình có phải là nguyên nhân?".


    quantri.com.vn
     
  2. lequan

    lequan Ban chủ nhiệm

    Tham gia ngày:
    4/4/08
    Bài viết:
    403
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    16
    Mình rất thích quan điểm thuyết Y. Không có lính tồi, chỉ có chỉ huy kém. Nhân viên thụ động vì sếp kém năng lực. Sếp còn không được chủ động thì sao biết tạo chủ động cho nhân viên. Sếp bị sếp cao hơn ép, bị khách hàng ép, bị thuế vụ ép... Nói chung là làm việc theo thói quen, thiếu quy trình hệ thống.


    Ngoài ra, mình thấy tất cả các nguyên nhân bạn nêu trên là vì sếp thiếu kỹ năng quản lý.
     
  3. Goalinmylife

    Goalinmylife Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    12/4/08
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Kỳ thực mình cũng đã làm "nhân viên" và cũng làm "sếp". Theo mình, nhân viên thụ động có nguồn cơn sâu sa là:


    - Sếp không phân quyền cho nhân viên. Loại "sếp tham quyền"


    - Sếp quản lý nhân viên theo kiểu quyền lực - phục tùng. Sếp có quyền lực, nhân viên phục tùng. Loại sếp này có lẽ gia trưởng.


    - Sếp không lắng nghe hoặc ít lắng nghe nhân viên nói, loại sếp này bảo thủ


    - Sếp mắc bệnh ngôi sao, sếp là sao của nhóm (star of team), chứ không muốn xây dựng nhóm mình thành nhóm ngôi sao (star team).


    - Và sâu sa hơn, sếp không có khả năng hoặc không muốn hướng dẫn nhân viên. Nếu sếp không có khả năng hướng dẫn nhân viên thì là sếp kém năng lực. Sếp không muốn hướng dẫn nhân viên vì sợ nhân viên giỏi hơn mình, muốn giữ cái mình biết làm của riêng.


    Khi bạn là "sếp", nếu bạn thấy điện thoại của mình ít rung để giải quyết các vấn đề sự vụ, nhân viên ít phải xin ý kiến của bạn để giải quyết các vấn đề A,B,C ... của họ; chính lúc đó là sếp thành công. Sự thành công của sếp được kết tinh trong sự chủ động của nhân viên. Sự thành công của nhân viên có vai trò của sếp đằng sau đó.


    Vì vậy, sếp hãy nói với mình rằng: Tôi nhận lương để lãnh đạo nhân viên chứ không phải nhận lương để làm việc cho nhân viên.


    Khi làm sếp luôn nhớ "Không có nhân viên tồi, chỉ có người quản lý kém năng lực"., điều này để sếp tự điều chỉnh mình, luôn chiến thắng bản thân để vươn lên đón nhận tri thức, tầm cao mới. Để được mang những điều đó chia sẻ với nhân viên và ngược lại cũng để được đón nhận những tri thức mà nhân viên mình có cơ hội trải nghiệm, điều đó là sự thành công nhất của sếp.


    Khi làm sếp, cần phân biệt 2 khái niệm quản lý và lãnh đạo, nó quyết định mình sẽ làm sếp kiểu nào? Nếu làm quản lý, sếp chỉ có thể quản lý nhân viên được 8 giờ làm việc, còn nếu là người lãnh đạo sếp sẽ lãnh đạo nhân viên suốt 24 giờ.


    Ngày nay, khi nên kinh tế thị trường sôi động với muôn mặt của sự năng động, mỗi người sếp hãy biến mình trở thành "người lãnh đạo" theo đúng nghĩa.
     
    Last edited by a moderator: 20/5/08
  4. manchin

    manchin Hội viên CPO Club

    Tham gia ngày:
    25/4/08
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    hanoi
    Xin hỏi các anh chị trên diễn đàn,


    Nếu như nhân viên thụ động hoàn toàn là do người quản lý thì nếu em đang là nhân viên sẽ không thể biến mình thành người chủ động được sao? Và nếu không phải như vậy, nếu em nhận thấy mình và các nhân viên khác trong phòng đang làm việc 1 cách thụ động thì phải làm sao để thay đổi nó?
     
    Last edited by a moderator: 27/5/08

Chia sẻ trang này

Share