Xác nhận đã đóng BHXH, có làm được sổ BHXH không?

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi bony, 18/6/10.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. bony

    bony New Member

    Tham gia ngày:
    9/4/10
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Tôi có một vấn đề vướng mắc muốn nhờ diễn đàn tư vấn như sau: Trước đây, tôi làm việc cho một công ty TNHH, tính đến thời gian tôi nghỉ việc công ty đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho tôi được 1 năm 7 tháng nhưng chưa làm sổ BHXH. Khi tôi nghỉ việc, công ty xin xác nhận của BHXH thời gian đã đóng BHXH cho tôi mà chưa có sổ BHXH. Lý do là công ty tham gia BHXH ở Hải Phòng, còn tôi công tác tại văn phòng Hà Nội, và công việc sau này khi chuyển sang công ty mới cũng ở Hà Nội, nếu làm sổ thì sẽ phải làm thủ tục chuyển rất phức tạp. Vậy bây giờ tôi chuyển công tác sang công ty khác và tiếp tục đóng BHXH thì tôi có được làm sổ tiếp tục thời gian đã đóng trước đây được không?
     
  2. vancongulsa

    vancongulsa Thành viên BQT Hà Nội

    Tham gia ngày:
    22/9/09
    Bài viết:
    962
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Trường hợp của công ty bạn thì mình cũng đã nghiên cứu một bài viết trên vietnamnet có đề cập đến vấn đề này và mình xin được trả lời bạn như sau:


    Theo điều 15 (chương II) Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành quy định người lao động có các quyền:


    - Được cấp sổ bảo hiểm xã hội.


    - Được nhận sổ bảo hiểm xã hội khi không còn việc làm…


    Và điều 18 luật này cũng quy định (tại điểm b và c Đ18) là trách nhiệm của người sử dụng lao động phải bảo quản sổ bảo hiểm xã hội của người lao động trong thời gian người lao động không làm việc; trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động không còn làm việc. Theo các quy định này thấy lẽ ra cơ quan của bạn phải có trách nhiệm lập sổ bảo hiểm xã hội cho bạn và trả sổ bảo hiểm cho bạn khi hết việc làm và bạn chuyển đến cơ quan mới. Đây là thiếu sót từ phía cơ quan cũ (nếu theo tình huống như bạn trình bày trong câu hỏi).


    Khi bạn chuyển sang công ty mới, khi làm bảo hiểm xã hội, bạn được tiếp tục thời gian đã đóng bảo hiểm trước đây nhưng theo tinh thần của Thông tư 03/2007 TT-BLĐ bạn phải có văn bản của cơ quan chủ quản giải trình lý do không có sổ bảo hiểm, đồng thời xác nhận về quá trình tham gia đóng bảo hiểm xã hội và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những xác nhận đó, kèm theo các giấy tờ liên quan đến thời gian làm việc, nơi làm việc, tính chất công việc, tiền công tiền lương (nếu có).


    Cơ quan mới theo quy định của pháp luật sẽ làm thủ tục cấp sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.
     
  3. Quyen Phan

    Quyen Phan New Member

    Tham gia ngày:
    18/5/10
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    TP. HCM
    Mình có vài ý kiến chia sẻ trường hợp của bạn như sau:


    1. Tại khoản c, d điều 18 luật BHXH quy định rõ trách nhiệm của người sử dụng lao động:


    c) Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc;


    d) Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ, đóng và hưởng bảo hiểm xã hội;


    2. Tại khoản 3 điều 111 luật bhxh:


    Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp; trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.


    Như vậy, trong trường hợp này BHXH Hải Phòng đã cấp sổ cho cty bạn (nếu cty có đăng ký tham gia đóng bhxh cho bạn), việc cty có đăng ký tham gia bhxh mà không được cấp số là không có căn cứ. Khả năng là sổ bạn đã bị thất lạc hoặc nó chưa tồn tại (cty không tham gia bhxh).


    3.Bạn đang làm tại Hà Nội, cty đóng bhxh tại Hải Phòng. Theo như bạn nói việc chuyển thủ tục phức tạp là không đúng. Chỉ cần cty chốt sổ có đóng dấu BHXH TP. Hải Phòng thì bạn có thể đóng tiếp bhxh theo sổ có sẵn tại bất kỳ tỉnh nào mà bạn làm việc.


    4. Cty mới chỉ có trách nhiệm đăng ký sổ bhxh mới (chưa có sổ bhxh) hoặc đóng tiếp theo số sổ từ cty cũ chuyển qua (số bhxh người lao động nộp và yêu cầu được tiếp tục đóng theo sổ đó). Khi cty đã đăng ký sổ mới cho nld, và nếu nld có 2 sổ (cty cũ cấp- vì lý do nào đó người lao động chưa kịp nộp sổ) thì yêu cầu cty gộp 2 sổ đó thành một. (bảo lưu số cũ và hủy sổ mới)
     
  4. Mr.Tiger

    Mr.Tiger Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    21/9/09
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    ABBANK
    Mình chia xẻ nhé:


    1. Bạn đã nhận được thẻ BHYT trong thời gian làm việc tại đơn vị chưa?


    Nếu đã có được điều này, tạm xác định bạn đã được Cty đóng BHXH.


    2. Bạn đã từng ký vào 1 tờ khai cấp sổ, thẻ hay chưa?


    Nếu đã ký vào tờ khai, thì đương nhiên Cty sẽ gửi đi BHXH cấp sổ.


    3. Bạn nên đề nghị Kế toán hoặc Nhân sự Cty cho bạn xem mẫu 02-TBH và mẫu 03-TBH có báo tăng mới đóng BHXH có tên bạn.


    Nếu hội đủ 3 yếu tố trên, BHXH TP.Hải Phòng phải có trách nhiệm cấp sổ BHXH cho bạn, và chốt sổ BHXH khi bạn nghỉ việc. Từ năm 2008 BHXH Việt Nam đã thống nhất việc cấp sổ BHXH toàn quốc và không thực hiện giấy xác nhận để cấp sổ tại địa phương khác.


    Bạn nên liên hệ BHXH Hải Phòng - Phòng tiếp công dân để được hướng dẫn.


    Hoặc có thể liên hệ điện thoại: 0918921456 để mình giải thích thêm.
     
  5. natasha

    natasha New Member

    Tham gia ngày:
    5/5/09
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Đúng như Mr tiger nói. Căn cứ đầu tiên để biết được công ty có tham gia BHXH cho mình hay không là ở cái Thẻ BHYT. Còn nếu nói thủ tục chốt sổ phức tạp thì không đúng. Vì chỉ cần đủ dấu xác nhận của Công ty, của BHXH tỉnh (Thành phố trực thuộc Trung ương) vào cuốn sổ BHXH của bạn thì bạn mang đi đóng tiếp ở tỉnh nào trong cả nước cũng được mà. Nếu công ty mới của bạn không ở Hà Nội mà lại ở một tỉnh thứ 3 nào đó thì Công ty bạn đâu có thể giải thích cho bạn theo kiểu "Tiện thể" như thế được.
     
  6. kina

    kina New Member

    Tham gia ngày:
    22/4/10
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Long Biên, Hà Nội
    Mình cũng xin có thêm một ý kiến như thế này.


    Nếu công ty bạn đã đóng BHXH cho bạn thì bạn đã có số sổ bảo hiểm của mình. Cũng có một số địa phương việc cấp sổ BHXH thường chậm chạp. Vì vậy, khi đi làm việc tại công ty mới mà công ty cũ chưa kịp trả sổ cho bạn thì bạn có thể lấy số sổ BHXH và tiếp tục đóng bảo hiểm tại công ty mới, sau này khi lấy được sổ BHXH rồi thì nộp lại sau.


    Thân mến!
     
  7. vyhq2005

    vyhq2005 Member

    Tham gia ngày:
    31/3/10
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Mình hoàn toàn tán thành với ý kiến của bạn Quyen Phan,


    Có thể là công ty cũ của bạn Bondy không đóng BHXH,BHYT cho bạn ấy nên mới viện một lí do hết sức vô lí như vậy. Vì nếu như có tham gia BHXH cho NLD thì chỉ cần đóng dấu xác nhận của cơ qua, kèm theo quyết định thôi việc hoặc quyết định chuyển công tác gửi lên cơ quan BHXH thì sẽ chồt được thời gian tham gia BHXH, BHYT tại công ty cũ mà thôi. sau đó NLĐ chuyển sang cty mới chỉ cần cung cấp số sổ (nếu như chưa lấy được sổ ở cty cũ về ) hoặc nộp sổ cho công ty mới thì thời gian đóng sẽ được tiếp tục.


    Bạn nên làm việc rõ ràng với công ty cũ của bạn để lấy lại quyền lợi cho mình nhé.


    Chúc bạn sớm thành công
     

Chia sẻ trang này

Share