Xây dựng Quy chế hoạt động ISO 9000

Thảo luận trong 'Nơi tập trung về ISO ...' bắt đầu bởi Lê Thị Hương Thảo, 22/10/09.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. Lê Thị Hương Thảo

    Lê Thị Hương Thảo Moderator

    Tham gia ngày:
    2/4/09
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mình đang xây dựng Quy chế hoạt động của Hệ thống Quản lý chất lượng ISO9000 trong Công ty nhằm nâng cao hiệu lực của hệ thống, trong đó có việc xử lý các sai phạm trong công tác ISO, bên mình không đánh giá nhân viên theo A,B,C, theo tháng thì nên xử lý thế nào?


    Bạn nào có kinh nghiệm về vấn đề này tư vấn giúp mình nhé.


    Cảm ơn nhiều!
     
  2. Davidvilla

    Davidvilla New Member

    Tham gia ngày:
    3/8/09
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Vậy bây giờ đánh giá theo A, B, C đi vậy
     
  3. Lê Thị Hương Thảo

    Lê Thị Hương Thảo Moderator

    Tham gia ngày:
    2/4/09
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mình dự thảo quy định này, các bạn góp ý cho mình nhé!


    Bên mình đánh gía ISO 2 tháng 1 lần, nên mình định tổng hợp theo quý như vậy có hợp lý không?

    QD_cong_tac_ISO_du_thao_.doc
     

    Các file đính kèm:

  4. Thang-PQ

    Thang-PQ New Member

    Tham gia ngày:
    22/12/09
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xin chào bạn Hương Thảo,


    Chúc mừng bạn với dự thảo “Quy định thực hiện ISO”. Không có nhiều người đủ say mê và trách nhiệm để lập một dự thảo như vậy. Mình đã đọc qua một lượt các nội dung trong dự thảo của bạn và thấy về cơ bản các nội dung chính của một Quy định thì cũng đã ở đó rồi. Để góp ý chi tiết, mà mình rất muốn góp ý chi tiết cho dự thảo này, thì cần thời gian và mình hứa sẽ quay lại sau với các góp ý cụ thể.


    Tuy nhiên, nếu chúng ta hãy lùi lại một chút và cùng nhau nhìn một cách tổng thể về mục đích ban đầu của việc xây dựng ra một Quy định về thực hiện ISO thì có mấy điểm sau nên được xem xét để lựa chọn phương án thực hiện.


    • Thứ nhất, khi Hệ thống QLCL đã được xây dựng thì nó trở thành một phần trong Hệ thống quản trị của Công ty và không còn là “Hệ thống ISO” nữa. Chính vì vậy, việc thực hiện các yêu cầu trong Hệ thống QLCL này là một phần của hoạt động tác nghiệp mà các nhân viên, kể cả nhân viên quản lý, phải thực hiện. Thách thức đối với doanh nghiệp là làm sao để việc thực hiện các yêu cầu trong Hệ thống QLCL “thực sự” trở thành một phần của hoạt động tác nghiệp. Với lý do này, quan điểm cá nhân của mình, cũng có thể không đúng với trường hợp của Công ty bạn, là không nên sử dụng các cụm từ “ISO”, “Hệ thống ISO”, “quy định ISO”…. Trong hoạt động hằng ngày của doanh nghiệp. Đây có thể là một “lực đẩy” về nhận thức làm cho các yêu cầu được đưa ra trong Hệ thống QLCL ngày càng được nhìn nhận như một yếu tố “ngoại lai” với hoạt động tác nghiệp.


    • Thứ hai, để “tích hợp” Hệ thống QLCL vào với quản trị doanh nghiệp, những người “Quản lý Hệ thống QLCL” cần xem xét và thúc đẩy việc gắn các yêu cầu trong Hệ thống này với các khu vực như: Xây dựng và Quản lý Kế hoạch kinh doanh, Triển khai mục tiêu, Quản lý tài chính & ngân sách, Quản lý nhân sự (thiết kế công việc, quản lý năng lực, động viên khuyến khích…), Quản lý kinh doanh và dịch vụ khách hàng….Quản lý chất lượng là một lĩnh vực quản lý “liên chức năng-transfucntional” nên cần được quản lý trong mối quan hệ với các lĩnh vực quản lý khác mà không nên tách rời ra một cách độc lập. Như vậy, các nội dung của quy chế này có thể được xem xét để đưa vào các quy chế khác hiện của hoặc sẽ xây dựng. Ví dụ, các nội dung về đánh giá có thể được kết hợp với Quy chế/Quy định về đánh giá nhân sự, các nội dung về khen thưởng kỷ luật có thể được cài vào Quy chế khen thưởng, kỷ luật. Thường thì với một số hoạt động “không thực sự là hoạt động tác nghiệp” – có nghĩa là không “bắt buộc thực hiện”, mà là “khuyến khích thực hiện” – như Kaizen chằng hạn, thì việc xây dựng các Quy chế với nội dung khen thưởng riêng mới là cần thiết?


    • Thứ ba, nếu cần xây dựng quy chế thì hai khu vực nên xem xét đến nên là “Quy chế hoạt động của Mạng lưới quản lý chất lượng” – thường gọi là Ban ISO, và “Quy chế hoạt động của Nhóm đánh giá nội bộ”. Đây là hai nhóm có ảnh hưởng đáng kể đến việc thực hiện Hệ thống QLCL của doanh nghiệp, và như vậy việc cho họ một “danh phận” và thiết lập cho họ một “hành lang hoạt động” thường là cần thiết.


    • Thứ tư, …xin lỗi vì gõ đến đây thấy buồn ngủ quá nên dừng lại đã nhé.


    Chúc bạn thành công./.
     
  5. Lê Thị Hương Thảo

    Lê Thị Hương Thảo Moderator

    Tham gia ngày:
    2/4/09
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Cảm ơn những ý kiến đóng góp rất hữu ích của bạn. Mong được học hỏi thêm.


    Trân trọng,
     
  6. shark

    shark New Member

    Tham gia ngày:
    18/1/10
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    mình mới tham gia và cũng làm liên quan đến xây dựng và vận hành hệ thống quản lý theo iso, định đọc bài của bạn nhưng tải về đọc ko được? bạn có thể post lại được ko?
     

Chia sẻ trang này

Share