Xin hoi ve Overtime

Thảo luận trong 'LƯƠNG, THƯỞNG ĐÃI NGỘ, KẾ TOÁN LƯƠNG' bắt đầu bởi qtpt_2002@yahoo.com.vn, 26/11/08.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. qtpt_2002@yahoo.com.vn

    qtpt_2002@yahoo.com.vn New Member

    Tham gia ngày:
    6/11/08
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào các bạn,


    Xin giúp mình một chút. Minh ở 1 VPDD nước ngoài.


    VP mình đang có dự định ban hành một qui định là "Nhân viên không được trả tiền làm ngoài giờ cho thời gian đi đường khi đi công tác". Mọi người xem giúp có vi phạm luật LD không nhé.


    Sếp của mình thì lý luận rằng thời gian đi đường anh có làm việc đâu mà yêu cầu thanh toán tiền ngoài giờ. Còn nhân viên thì nói rằng: nếu công ty ko yêu cầu đi công tác thì thời gian đi đường đó tôi được ở nhà, vậy đương nhiên thời gian đó là tôi đi làm do yêu cầu của công ty.


    Không biết có văn bản nào qui định về việc tính thời gian làm việc ngoài giờ cho các trường hợp cụ thể không nhỉ?


    Bạn nào biết advise hộ mình với.


    Cảm ơn nhiều.


    qtpt
     
  2. lig_log2007

    lig_log2007 Member

    Tham gia ngày:
    21/6/08
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    sai gon
    Xin chào,


    Theo tôi thì Bạn cần cân bằng 2 quan điểm này.


    1. Ý kiến của người lao động là có lý vì họ mất đi thời gian riêng của họ để đi đường. Xem như công ty đã sử dụng thời gian của họ rồi. Tuy nhiên, ý của GĐ cũng có phần đúng vì không có nhiệm vụ cụ thể cho nhân viên đang đi trên đường mà đó là do yêu cầu của công việc.


    2. Vì vậy bạn có thể không áp dụng tính ngoài giờ nhưng cần có phụ cấp công tác, đi đường theo ngày.


    3. Các qui định này cần có qui định rõ ràng và giải thích cho nhân viên của bạn. Tôi nghĩ cách này là hợp lý và có thể thuyết phục được.


    Thân.
     
  3. Tho Ngoc

    Tho Ngoc New Member

    Tham gia ngày:
    23/9/08
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Theo cty của mình thì các kỹ sư làm ngoài giờ, chẳng hạn chủ nhật họ cũng phải chạy từ nhà lên công trường, nhưng mình chỉ tính overtime bắt đầu giờ làmviệc đến kết thúc, vì họ đã nhận tiền thêm mà, ngày thường thì tính *1.5, ngày nghỉ trong tuần (thứ 7 hoặc chủ nhật) thì *2, còn ngày lễ thì * 3. Nhưng mình tính là tiền xăng dầu trả ngoài không cộng trong lương để khỏi phải đóng thuế thu nhập cho nhân viên. Nhân viên cty mình vui vẻ không thắc mắc gì.
     
  4. Cucmausi

    Cucmausi New Member

    Tham gia ngày:
    9/6/08
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hanoi
    Hi ban,


    To cung co mot y kien dong gop nhu sau:


    O cong ty to thi quy dinh trong chinh sach nhan su rat ro, overtime chi danh cho lai xe thoi. Va thoi gian lam ngoai gio se duoc ghi chep day du de tinh tien ngoai gio theo luat quy dinh.


    Con doi voi nhan vien van phong thi khong ap dung lam ngoai gio ma theo thoa thuan cong viec. Quy dinh ngay lam 8 tieng, het viec thi ve. Cung kho de kiem soat la nhan vien co the lam lien tuc 8 tieng duoc hay khong ma. Tuy nhien, o mot so nhiem vu cu the, neu sep yeu cau nguoi lao dong phai o lai lam them, thi khi day co the tinh lam ngoai gio. Neu di cong tac vao ban dem vao cac ngay trong tuan, thi cung khong duoc tinh, vi day la nhiem vu cong viec phai hoan thanh( Cai nay can cam ket trong hop dong, hoac phu luc hop dong). Nhung se duoc tinh cong tac phi. Con neu roi vao ngay nghi cuoi tuan hoac ngay le, thi se duoc thanh toan theo luat dinh. Hoac se duoc sap xep nghi bu.


    Hi vong ban se tim ra giai phap toi uu cho cong ty ban
     
  5. bazensolo

    bazensolo New Member

    Tham gia ngày:
    4/7/08
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    TP. HCM
    Mình cũng đang nhức đầu về vụ tăng ca kiểu này đây. Có 2 trường hợp:


    1. Có nhân viên đi công tác (gần công ty), khi quay về lại cty thì do nhiều lý do (kẹt xe...) nên về trề hơn giờ quy định (4.00 chiều) và thời gian về trễ đó được tính tăng ca!


    2. Một nhân viên khác đến công ty là việc hết ngày (đến 4.00 chiều) rồi lên xe ra sân bay đi công tác để chuẩn bị làm việc vào sáng hôm sau tại HN. Trường hợp này không được tính tăng ca! (Bởi không biết tính bao nhiêu giờ tăng ca???. Trả thành tiền công tác phí thì một số đồng chí lương cao không chịu (vì công tác phí thấp hơn tiền lương tăng ca nếu được tính).


    Các bác có kinh nghiệm thực tế "Trị" món nhức đầu này không share cho mình với.


    Poor me.
     
  6. Forever Lover

    Forever Lover New Member

    Tham gia ngày:
    11/9/08
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Với công ty mình thì chỉ tính giờ làm việc overtime ngay tại công ty thôi, còn giờ đi dọc đường, tren tàu xe, máy bay...không tính là overtime đâu


    Các bác cho mình hỏi 1 chút nhe


    1 bộ phận trong Cty mình thiếu người, 1 nhân viên khác phải làm tăng ca, thay vì 8g /ngày, bạn ấy sẽ làm 12g/ngày, thì 4 tiếng trồi ra đó mình sẽ tính 150% lương bình thường, hay là cứ tính luơng 12g bình thường. Mình thì hiểu là 4g trồi ra đó phải là 150% (vì là ngày trong tuần), có đúng không?


    Mong giúp nhé, cảm ơn
     
  7. ngô thị bích quyên

    ngô thị bích quyên New Member

    Tham gia ngày:
    19/11/08
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
     
  8. thuyle1705

    thuyle1705 New Member

    Tham gia ngày:
    18/9/08
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Tính như bạn hiểu là đúng rồi.
     
  9. bangtuyetmuadong

    bangtuyetmuadong New Member

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hi cả nhà,


    Mình có ý kiến thế này nhé:


    Mình thấy bạn Lig_log nói rất đúng, cả người LĐ và người SDLĐ nói đều rất có lý.


    Vì vậy, để dung hòa hai luồng tư tưởng này mình nghĩ bạn phải xây dựng quy chế rõ ràng, như vậy sẽ tránh được những conflict không đáng có.


    Theo mình, bạn có thể phân chia thành trợ cấp đi công tác theo ngày hoặc theo khoảng cách, hoặc theo vùng là tốt nhất. Vì nếu tính Overtime thì cực kỳ khó quản lý.


    VD: Đi công tác trong ngày mà khoảng cách cả đi cả về >200 Km/ngày thì được tính Biz Allowance là USD20/ngày.


    Đi công tác xuống site/ branch offices mà <200 Km/ ngày thì Biz Allowance là USD10 / ngày.


    Hoặc:


    Thời gian bắt đầu tính cho chuyến công tác được tính là thời gian bắt đầu đi từ Office ra sân bay... nhà ga: Nếu trước 12 giờ trưa thì được tính là 01 ngày, nếu sau 12 giờ trưa thì được tính là nửa ngày của ngày hôm đó.


    Thời gian kết thúc chuyến công tác cũng được tính là: Thời gian về tới VP/ nhà nếu trước 12h trưa thì được tính là 1/2 ngày và nếu sau 12h trưa được tính là 01 ngày cho ngày hôm đó.


    Khoản tiền trợ cấp theo ngày có thể tính theo vùng như sau:


    - Công tác trong lãnh thổ VN: USD20/ ngày.


    - Công tác tại các nước khu vực Đông Nam Á: USD30/ ngày.


    - Công tác tại các nước thuộc khu vực Châu Âu: USD40/ ngày.


    Biz Allowance là nhằm hỗ trợ tiền ăn, uống, ĐT (nếu chưa được công ty trả tiền ĐT thuê bao), .... Vì vậy, Biz Allowance nên được tính dựa trên chi phí của từng vùng/ địa phương để quyết định mức trợ cấp để người LĐ không bị thiệt thòi, và cũng là một phần bù lại khi người LĐ phải làm việc xa nhà, điều kiện làm việc khác hơn thông thường....
     
  10. Nguyễn Trường Sơn

    Nguyễn Trường Sơn New Member

    Tham gia ngày:
    4/9/08
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mình thì nghĩ thế này:


    -Nếu đi công tác gần trong ngày, thì không không tính giờ tăng ca, chỉ tính phụ cấp chi phí tiền xăng xe là được rồi.


    -Còn đi công tác xa(VD: HN,... ) đi mất 2-3 ngày thì vẫn chấm công cho họ, nếu có tăng ca thì phải có đơn vị đại diện nào đó xác nhận. Không người ta đi nhậu với khách hàng cũng tính tăng ca thì thấy vô lý lắm.


    -Nói chung vẫn chấm công ngày đi công tác + tiền xe, tiền ăn... trong những ngày đó.


    Chúc bạn có sự tư vấn hợp lý cho GD và người LD.
     

Chia sẻ trang này

Share