xin tư vấn giúp về các khoản phụ cấp ghi trong HĐLĐ

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi tram04, 19/1/09.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. tram04

    tram04 New Member

    Tham gia ngày:
    2/12/08
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Các anh chị giúp em với, cty em la TNHH vốn nước ngoài, em đang làm HĐLĐ nhưng em bị phân vân về các khoản phụ cấp ghi trong hợp đồng ko biết nếu ghi vào có bị đóng BHXH ko ? và nếu ghi như vậyy liệu thuế có chấp nhân chi phí hợp lý hay ko? Em ghi trong HĐ như sau:


    - Mức lương chính hoặc tiền công: 3.700.000đ


    Trong muc những thỏa thuận khác em ghi:


    - Trợ cấp cơm trưa: 440.000đ


    - Trợ cấp nghiệp vu: 407.000đ


    - Trơ cấp trách nhiệm: 1.200.000đ


    - Trợ cấp đắt đỏ: 500.000đ.


    Các khoản trợ cấp này có nhiều quá và có hợp lý không vậy anh/chị? ai có phương án nào hoặc tên trợ cấp nao hợp lý xin chỉ cho em với vì cty ko muốn đóng BH quá cao mà nhân viên cũng chẳng muốn đóng hết các khoản tiền đó.Em xin cám ơn.
     
  2. tram04

    tram04 New Member

    Tham gia ngày:
    2/12/08
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Sao không có anh chị nào giúp em vậy ? em đang rất gấp để làm HĐ này,em đang bị rối không biết làm sao cho đúng với các khỏan phụ cấp này cả, anh chi nào biết xin bớt chút thời gian chỉ em với.
     
  3. Suhri

    Suhri Ban quản trị Đồng Nai

    Tham gia ngày:
    27/11/08
    Bài viết:
    1,248
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Đang tìm nơi trú ẩn
    Dear em,


    Em có thể ghi:


    - Chuyên cần


    - Phụ cấp đời sống


    - Đi lại


    -Trách nhiệm


    Trước tiên em phải bình tĩnh đã, chị thấy việc này không có gi khó hết mà em đã rối lên rồi, thế thì sau này có những việc khó khăn hơn thì làm sao em giải quyết được??
     
  4. tram04

    tram04 New Member

    Tham gia ngày:
    2/12/08
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Em rất cám ơn sự giúp đỡ của chị Suhri, chị cho em hỏi thêm cái trợ cấp (chuyên cần) này có phải làm thêm giấy tờ gì chứng minh kèm theo không chị và định mức tiền là bao nhiêu?còn phần phụ cấp đời sống thì liệu có được không khi bên em đã cho phần trợ cấp đắt đỏ rồi .những số tiền phụ cấp trên em ghi là đúng với số tiền phải trả cho người lao động nên em cần cái tên để thay thế sao cho phù họp để bên thuế chấp nhân chi phí là ok chị ah. Em cũng chẳng thấy ai ghi trợ cấp nghiệp vụ như em cả nên ko biết thuế có chấp nhận ko nữa, chị có cái tên nào thay cho khoản này giúp em ko?
     
  5. Suhri

    Suhri Ban quản trị Đồng Nai

    Tham gia ngày:
    27/11/08
    Bài viết:
    1,248
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Đang tìm nơi trú ẩn
    tất cả các khoản phụ cấp đều phải đóng thuế hết ngoài phụ cấp khu vực mới không phải đóng thuế thôi em à, cho nên chị nghĩ là bên em sẽ không tránh được thuế đâu.


    Phụ cấp chuyên cần là do công ty quy định chứ đâu phải chính phủ quy định đâu em, cho nên cứ quy theo mức mà bên em đưa ra.
     
  6. tram04

    tram04 New Member

    Tham gia ngày:
    2/12/08
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Dạ, em biết là các khoản phụ cấp đó là phải đóng thuế TNCN hết rồi, vì em chỉ băn khoăn là bên thuế có chịu tính vào chi phí không thôi ? và chị xem giùm em là em ghi :


    - Phụ cấp nghiệp vụ: 407.000 đ này liệu bên thuế có chịu chấp nhận khỏang này là chi phí ha chị? vì cty em là TNHH 100% vốn nước ngoài.Em chỉ còn lăn tăn khoản này nữa thôi mong chị cho em ý kiến.Em cám ơn chị nhiều.
     
  7. Kusano

    Kusano Thành viên BQT Nha Trang

    Tham gia ngày:
    28/11/08
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Chào bạn,


    Theo như mình biết ( dễ sai lắm) l?


    Bạn sẽ phải chịu thuế cho tất cả các loại phụ cấp trừ 04 loại được quy định là phụ cấp lương ra (độc hại, khu vực, trách nhiệm ... do nhà nước quy định).


    Như thế này nhé, bạn né Thuế sẽ trúng BHXH và né BHXH sẽ trúng Thuế. Bạn chỉ có thể làm sao để không bị tính chồng cả 2 cái này thôi.


    Phụ cấp đó vẫn được tính là chi phí hợp lý, theo như mình biết, còn nó có bị thay đổi hay chưa thì...
     
  8. tram04

    tram04 New Member

    Tham gia ngày:
    2/12/08
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Cám ơn bạn Kusano nhiều lắm, mình không có tìm cách tránh đóng thuế đâu , mà chỉ muốn tránh đóng BHXH các khoản phụ cấp này thôi vì bên mình đóng BHXH cao lắm rồi và chỉ muốn làm sao cho bên thuế chấp nhận là chi phí không bị loại ra là ổn rồi.


    - Các khoản trợ cấp này có cần phải liệt kê ra hết ở mục (12) trong HĐLĐ không ?
     
  9. Suhri

    Suhri Ban quản trị Đồng Nai

    Tham gia ngày:
    27/11/08
    Bài viết:
    1,248
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Đang tìm nơi trú ẩn
    Theo mình thì không nên ghi các khoản phụ cấp này vào hợp đồng lao động nếu công ty bạn muốn tránh đóng bảo hiểm.


    Còn về việc bên em muốn ghi phụ cấp nghiệp vụ mà không biết bên Thuế có chịu hay không thì tốt nhất là hỏi bên đó, nhưng theo chị biết thì tất cả các loại thu nhập đều phải đóng thuế trừ những khoản đã được quy định ra mà thôi.
     
  10. tram04

    tram04 New Member

    Tham gia ngày:
    2/12/08
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chi ơi, mà nếu em không ghi chi tiết các khoản phụ cấp vao trong HĐLĐ thì sao bên thuế công nhận chi phí được hà chị? nếu không ghi PC vào mà để thuế vẫn không bắt bẻ thì em phải ghi như thế nào và ở mục nào trong HĐ? vì theo em được biết bên thuế dựa trên HĐLĐ và bảng lương xem xét có công nhận là chi phí hay loại bỏ.
     
  11. tram04

    tram04 New Member

    Tham gia ngày:
    2/12/08
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chi ơi, mà nếu em không ghi chi tiết các khoản phụ cấp vao trong HĐLĐ thì sao bên thuế công nhận chi phí được hà chị? nếu không ghi PC vào mà để thuế vẫn không bắt bẻ thì em phải ghi như thế nào và ở mục nào trong HĐ? vì theo em được biết bên thuế dựa trên HĐLĐ và bảng lương xem xét có công nhận là chi phí hay loại bỏ.
     
  12. Suhri

    Suhri Ban quản trị Đồng Nai

    Tham gia ngày:
    27/11/08
    Bài viết:
    1,248
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Đang tìm nơi trú ẩn
    Cho chị hỏi hiện tại em đang làm bên Kế toán hay bên nhân sự, vì bên công ty chị làm thì đâu có phải đưa hợp đồng lao động ra cho bên Thuế đâu, mà chỉ đưa bảng lương mà thôi, hoặc tự khai báo thuế mà thôi, chuyện này có liên quan gì đến hợp đồng lao động đâu nhỉ, hay chi cục thuế bên em bắt phải làm như vậy họ mới chịu???
     
  13. tram04

    tram04 New Member

    Tham gia ngày:
    2/12/08
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Dạ, chị hiểu lầm ý em muốn hỏi rồi, bên em cũng không phải trình hợp đồng cho bên thuế khi đi khai thuế đâu nhưng em sợ là khi quyết toán với bên thuế nên phải đưa cho họ kiểm tra cùng với bảng lương để kiểm tra chi phí hợp lý hay không, vì bên em chưa quyết toán lần nào cả nên không biết rõ chị ạh,Bên cty chị đã quyết toán lần nào chưa ?Em làm bên nhân sự nhưng vì bên em thuê któan trưởng bên ngoài nên họ cũng không quan tâm cho lắm, họ chỉ đi khai báo thuế thôi àh nên em phải tự ghánh trách nhiệm hết luôn vừa làm nhân sự kiêm tính lương luôn.vì em chưa có nhiều kinh nghiệm nên vào đây nhờ các anh chị chỉ bảo cho em để em trau dồi thêm .Em rất cám ơn sự giúp đỡ kịp thời của chị.
     
  14. Suhri

    Suhri Ban quản trị Đồng Nai

    Tham gia ngày:
    27/11/08
    Bài viết:
    1,248
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Đang tìm nơi trú ẩn
    Thứ nhất, theo kinh nghiệm của chị, việc quyết toán hàng năm hoặc kiểm toán không liên quan gì đến hồ sơ nhân sự hết (bao gồm cả kiểm tra hợp đồng), họ chỉ chú trọng đến bảng lương mà thôi.


    Thứ hai, công ty em cho dù thế nào đi nữa thì cũng có kế toán trưởng, mặc dù người này không ở trong công ty suốt thời gian làm việc nhưng em vẫn liên lạc đươc với kế toán trưởng của em mà, tại sao em không hỏi người này cho chắc ăn. Nếu các anh chị ở đây hướng dẫn, nhưng kế toán trưởng của em nói sai thì sao, người đầu tiên em nên hỏi thì hãy hỏi kế toán trưởng của em trước, nếu người đó nói sai, thì người đó sẽ chịu trách nhiệm. Chỉ khi nào công ty em không tin chắc vào kế toán trưởng của mình thì mới đi hỏi nơi khác em à.
     
  15. hoacomay

    hoacomay Moderator

    Tham gia ngày:
    1/6/08
    Bài viết:
    1,538
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Việt Nam
    Trao đổi của bạn Lonely Casuarina Tree [misshuyen0218@gmail.com]:


    Chao ban,


    theo nhu minh duoc biet thi khoan tien BHXH phai nop duoc tinh dua tren phan tien luong thoa thuan trong hop dong, khong tinh cac khoan phu cap hoac tro cap. Ban co the quy dinh cac khoan tro cap nhu vay, song co mot so van de ban thu tham khao ne:


    - Thu nhat, cac khoan phu cap do se lien quan de phan chi phi hop ly de tinh giam tru thue thu nhap doanh nghiep, neu de qua cao thi phan vuot qua se khong duoc tinh vao chi phi hop lý. Doanh nghiep ban se tu chiu phan nay.


    - Thu hai, ban de cao nhu vay thi nhan vien cua ban van phai dong thue TNCN. Vì theo nhu minh hieu thi cac khoan phu cap cua doanh nghiep ban neu tren chang co khoan nao thuoc dien miễn thuế thu nhập cá nhân cả.


    Ban co the tim hieu tai chuogn III, ND 134/2007/TT - BTC quy định chi tiết luật thue Thu nhap doanh nghiep, va Muc II, phan A, thong tu 84/2008/TT-BTC huong dan thue thu nhap ca nhan.


    Chuc ban thanh cong,


    Tran trong,


    Ms. Huyen
     
  16. Kusano

    Kusano Thành viên BQT Nha Trang

    Tham gia ngày:
    28/11/08
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Việc bạn phân chia Phụ cấp theo kiểu nào thì bạn cũng phải xét:


    1. Phụ cấp đó có dùng để đóng BHXH hay không?


    Nếu được đóng BHXH trên phụ cấp đó, thì bạn sẽ được khấu trừ khi tính thuế TNCN và hiển nhiên là chi phí hợp lý ( theo như mình biết); nó được tính vào chi phí lương.


    2. Phụ cấp đó không dùng để đóng BHXH; nhưng là khoảng cố định hàng tháng; thì theo mình biết, đó vẫn là chi phí lương.


    Phụ cấp đó bạn vẫn nên thể hiện vào hợp đồng, nếu bạn eh ngại phải nộp hợp đồng cho BH khi bạn kết Sổ BH, thì bạn ghi vào mục : những thỏa thuận khác : được hưởng gì gì đó của cty.


    Sau đó, với mỗi một người, bạn làm một thỏa thuận riêng, có chữ ký và con dấu của gđốc, trong đó thể hiện đầy đủ lương, phụ cấp kiểu 1; 2; 3, 4 tùy theo bạn chọn ( phụ cấp khuyến khích, phụ cấp đi lại....)


    Thỏa thuận đó sẽ là cơ sở để kế toán bên bạn làm lương, tính lương.
     

Chia sẻ trang này

Share