Tường thuật trực tiếp room 4: Lãnh đạo và KPI

Thảo luận trong 'VN HUMANRESOURCES DAY 12' bắt đầu bởi maimeo0610, 14/10/12.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Không đăng bài Tuyển Dụng và Quảng Cáo
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    ------------------------------
    Làm Phiếu điều tra năng lực chuyên viên nhân sự tại ĐÂY
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. maimeo0610

    maimeo0610 Thư ký Hrday2012

    Tham gia ngày:
    2/4/11
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Dear all!
    BTC xin trân trọng thông báo toàn bộ diễn biến diễn ra tại room1 với chủ đề "Lãnh đạo và KPI" sẽ được Ban thư ký tường thật trực tiếp tại topic này để quý vị quan tâm tiện theo dõi.
    Trân trọng!
     
    Last edited by a moderator: 16/10/12
  2. maimeo0610

    maimeo0610 Thư ký Hrday2012

    Tham gia ngày:
    2/4/11
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Buổi thảo luận tại room 1 với chủ đề "Lãnh đạo và KPI" được bắt đầu lúc 16h với các diễn giả như sau:
    - Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái
    - Ông Hoàng Việt Cường, Phó TGĐ Công ty Tasco
    - Ông Nguyễn Đức Tú, GĐNS GFS Group
    - Bà Lê Thị Thu Hương, GĐNS Tập đoàn Gleximco
    - Bà Lâm Phương Nga, Phó Phòng TCCB Bảo Việt Life
    - Ms.Hà Phoenix, Chuyên gia Tư vấn Nhân sự

    [​IMG]
     
    Last edited by a moderator: 16/10/12
  3. maimeo0610

    maimeo0610 Thư ký Hrday2012

    Tham gia ngày:
    2/4/11
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Không khí nóng lên từng phút với trò chơi khởi động cùng chị Lâm Phương Nga - Phó phòng TCCB Bảo Việt Life:
    Các đại biểu sẽ lựa chọn màu mình yêu thích nhất, đừng thành nhóm và làm quen xem ai làm nghề nhân sự, ai là lãnh đạo.
    - Đỏ (Fire): Loại khí chất nóng nảy
    - Xanh lá cây (Water): Loại khí chất bình thản
    - Xanh da trời (Air): Loại khí chất ưu tư
    - Vàng (Earth): Loại khí chất hăng hái

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    Last edited by a moderator: 16/10/12
  4. maimeo0610

    maimeo0610 Thư ký Hrday2012

    Tham gia ngày:
    2/4/11
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ông Hoàng Việt Cường – Phó TGĐ Công ty Tasco chia sẻ một vài quan điểm về "Doanh nghiệp và KPIs"
    - Vấn đề của DN bất động sản: luôn bị thủng kế hoạch, cơ quan họp “suốt ngày”, luôn bị tình trạng “lỗi”
    - Các vấn đề quản trị với doanh nghiệp : cơ cấu tổ chức thay đổi quá nhanh, giao thoa văn hóa vùng, giao thoa quyền lợi; tính kết nối giữa các bộ phận chưa cao…
     KPIs có là câu trả lời cho tất cả các vấn đề?
    - Kết nối chiến lược - mục tiêu
    - Đánh giá Năng lực - Thành tích
    - Kết nối Lương thưởng – Đãi ngộ
    - Khó khăn lớn nhất là đo lường: làm thế nào để lượng hóa cụ thể
    - Ai là người đánh giá?
    - Sử dụng kết quả như thế nào?

    [​IMG]
     
    Last edited by a moderator: 14/10/12
  5. maimeo0610

    maimeo0610 Thư ký Hrday2012

    Tham gia ngày:
    2/4/11
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ông Phạm Đình Đoàn chia sẻ:
    - Chỉ có KPI mới có thể chính xác trong cạnh tranh, đó lường kết quả của người lao động.
    - Để làm KPI, trước hết phải làm được bản mô tả CV
    - Phải xác định đối tượng xây dựng KPI: doanh nghiệp khác nhau, vị trí khác nhau, những người làm trực tiếp và gián tiếp phải có KPI khác nhau.
    - Làm việc với HĐQT vì nó gắn liền với kế hoạch sản xuất - kinh doanh, quan điểm đãi ngộ của doanh nghiệp
    - Đánh giá: có những cái đánh giá được, nhưng có những cái không đánh giá được.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    Last edited by a moderator: 14/10/12
  6. maimeo0610

    maimeo0610 Thư ký Hrday2012

    Tham gia ngày:
    2/4/11
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Có 4 chủ đề nhỏ để tập trung thảo luận:
    - KPI với kết nối mục tiêu - chiến lược kinh doanh
    - Kiểm soát và đánh giá các chỉ tiêu KPI
    - Các vấn đề lương, thưởgn – đãi ngộ
    - Giải pháp nhân sự kết nối với kết quả đánh giá KPI

    [​IMG]
     
    Last edited by a moderator: 14/10/12
  7. maimeo0610

    maimeo0610 Thư ký Hrday2012

    Tham gia ngày:
    2/4/11
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Và có rất nhiều câu hỏi được đặt ra:
    Hỏi: Xin ông/bà chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề kết nối mục tiêu, chiến lược kinh doanh với KPIs ở DNNVV?


    Ông Phạm Đình Đoàn: Đối với doanh nghiệp nhỏ thì KPI có thể không cần quá chi tiết. Thực chất KPI để tạo sức ép cho nhân viên, với doanh nghiệp nhỏ có thể đơn giản hơn: nhân viên làm được thì thưởng, không làm được thì phạt.

    Ông Nguyễn Đức Tú: Doanh nghiệp nhỏ nếu không có chiến lược thì cũng có thể dựa vào kế hoạch hàng năm.

    Hỏi: Các doanh nghiệp áp dụng KPI, để triển khai thành công KPI cần phải thấu hiểu KPI từ cấp cao đến toàn bộ nhân viên. Các lãnh đạo doanh nghiệp làm như thế nào để thực hiện KPI hiệu quả và duy trì được KPI?

    Ông Hoàng Việt Cường:
    - Cty nhỏ thường có MTCV không thường xuyên cố định nên áp dụng KPI không đơn giản.
    - Doanh nghiệp thường không duy trì được KPI vì: KPI xây dựng chưa thực tế, giải thích KPI chưa được rõ ràng; KPI cụ thể hóa mục tiêu chiến lược, nhưng doanh nghiệp lại quên mất cập nhật những thay đổi trong mục tiêu chiến lược nên 1 số việc không ai làm. Vì vậy xem xet KPI đơn giản từ đơn giản (3-4 chỉ tiêu) nhưng tránh chỉ tiêu mập mờ, không rõ ràng.

    Bà Lâm Phương Nga:
    - Nhân sự phải làm gì đó để tăng năng suất và áp dụng KPI là một giải pháp.
    - KPI có phải là mốt không? KPIs không phải mốt. CEO có những người hiểu có những người không hiểu về KPIs, chỉ biết yêu cầu phòng nhân sự làm đi, làm sao cho làm tăng hiệu quả lao động. KPIs cũng là một cái tạo áp lực cho nhân viên nhằm làm tăng năng suất. CEO hiểu về KPIs thì rất thuận lợi, ngược lại thì sẽ là một bài toán khó khăn cho người làm nghề nhân sự. Chúng ta cần phải biết rõ chúng ta cần làm gì, xuất phát từ mục tiêu chiến lược kinh doanh đề ra, xuất phát từ mô tả công việc để xây dựng bộ chỉ số đo lường hiệu quả công việc. Đã gọi là KPIs là phải đo lường được, không đo lường được không gọi là KPIs.
    - Làm thế nào để doanh nghiệp hiểu và áp dụng được KPI: Riêng đối với người làm nhân sự cần đặt câu hỏi: công việc của người làm nhân sự là phải cụ thể hóa chiến lược kinh doanh bằng các công việc cụ thể bắt đầu từ bản MTCV.
     
    Last edited by a moderator: 14/10/12
  8. maimeo0610

    maimeo0610 Thư ký Hrday2012

    Tham gia ngày:
    2/4/11
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hỏi: Có phải tất cả các vị trí đều phải xây dựng KPIs không? Hay nên chia thành hai nhóm quản trị theo mục tiêu và nhóm quản trị theo quy trình. Kinh nghiệm triển khai việc đo lường tại đơn vị của anh/chị? Phần kết nối giữa hệ thống KPIs và hệ thống đãi ngộ của DN?

    Trả lời: Trước hết phải có chuẩn quy trình mới có thể quản trị theo quy trình và xây dựng KPIs để đo lường. Giao chỉ tiêu là một vấn đề rất khó, cần thực hiện một cách khoa học và sát với thực tiễn. Nhiều khi giao chỉ tiêu quá cao nhưng nguồn lực DN có và nhân lực không đáp ứng được dẫn đến mâu thuẫn. Do đó cần cân bằng giữa mục tiêu chiến lược và nguồn lực sẵn có.


    Hỏi: Các anh/chị có thể chốt lại triển khai KPIs tại DN thì điều kiện để áp dụng là gì?
    Bộ chỉ tiêu KPIs có nhất thiết phải có cả chỉ tiêu về số lượng và chất lượng không?
    Những vị trí back-office khó đo lường thì có thể đo bằng những chỉ tiêu gì?


    Bà Lâm Phương Nga:
    - Điều kiện triển khai: cần có kế hoạch kinh doanh, có mô tả công việc, có sự đồng thuận từ trên xuống. Để đo lường được cần có biểu mẫu quy trình làm việc. KPIs có thể đo lường cả việc đạt mục tiêu và quy trình thực hiện. Khi nói đến KPIs là đo lường cả số lượng, chất lượng, thời gian và chi phí.
    - Mọi vị trí đều có thể đo lường được. Ví dụ ví trí nhân sự KPIs có thể là tuyển công nhân trong 1 tuần, tuyển trưởng phòng trong 2 tháng… KPIs của lãnh đạo nhân sự thì sử dụng BSC luôn. Khía cạnh tài chính: lãnh đạo cần tiết kiệm chi phí. Ví dụ khi tuyển nhân sự ở vị trí cấp cao thay vì sử dụng dịch vụ headhunting thì tự thân vận động để tìm kiếm thông qua các mối quan hệ.

    Ông Hoàng Việt Cường: Phải đánh giá được mới có cơ sở để trả lương. Tất cả những vấn đề về lương, thưởng của những tập đoàn lớn đều căn cứ vào thành tích.

    Ông Phạm Đình Đoàn: Để triển khai KPIs cần chú ý ba điểm: Thứ nhất, vai trò của GĐNS buộc phải biết các lĩnh vực khác. GĐNS là người ở giữa điều hòa lợi ích của người lao động và người chủ nên cần phải hiểu biết nhiều lĩnh vực. Thứ hai, khi mới xây dựng KPIs không nên tham quá, quá cầu toàn mà vừa làm vừa sửa sai, điều chỉnh. Có thể áp dụng nguyên tắc 80 – 20 tức 80% lương, 20% thưởng. Thứ ba, việc chấm điểm cần khách quan, công bằng thông qua thiết lập một hội đồng chấm và bỏ phiếu kín.

    Bà Nguyễn Thu Hương: KPIs khi đưa vào thực sự rất khó, là cả một thách thức đối với các DN Việt, khó từ việc giao chỉ tiêu đến triển khai, đo lường,… Không phải DN nào cũng có chiến lược kinh doanh rõ ràng, đây chỉ là số ít. Cũng không phải lãnh đạo nào cũng có đủ tầm nhìn để quyết định xây dựng được KPIs hiệu quả. Nghe thì KPIs tưởng chừng như rất khó, rất hoành tráng nhưng trên thực tế để có thể xây dựng KPIs và áp dụng có hiệu quả thì chúng ta có thể bán sát vào mô tả công việc, quy trình làm việc. Như ở DN tôi thì DN cần đưa ra kế hoạch năm, sau đó sẽ bổ chỉ tiêu xuống cho các đơn vị phòng ban, các phòng ban lại tiếp tục bổ nhỏ cho các thành viên.

    [​IMG]
     
    Last edited by a moderator: 14/10/12
  9. maimeo0610

    maimeo0610 Thư ký Hrday2012

    Tham gia ngày:
    2/4/11
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hỏi: Trên thực tế, xây dựng KPIs có gắn với mục tiêu của cá nhân không?

    Bà Lâm Phương Nga:
    - Trong Thẻ cân bằng điểm, có yếu tố về phát triển cá nhân nên chắc chắn là khi xd KPI, ban giám đốc phải chú ý đến vấn đề đó.

    Ông Nguyễn Đức Tú:
    Có những nhân viên muốn chứng minh khả năng của mình nên họ sẵn sàng chấp nhận những chỉ tiêu cao.


    Và phần tổng hợp các ý kiến thảo luận của các diễn giả:
    - KPIs - Kết nối mục tiêu, kế hoạch chiến lược: KPI phải bám theo mục tiêu, kế hoạch của doanh nghiệp
    - Tầm nhìn của lãnh đạo: Lãnh đạo phải thấu hiểu tầm quan trọng của hệ thống KPIs
    - Phải tạo được sự đồng thuận từ trên xuống dưới.
    - KPIs - Kiểm soat thực hiện công việc: tiêu chí SMART
    - KPIs - Đánh giá kết quả công việc
    - KPIs - Đãi ngộ và phát triển nghề nghiệp
     
    Last edited by a moderator: 15/10/12
  10. maimeo0610

    maimeo0610 Thư ký Hrday2012

    Tham gia ngày:
    2/4/11
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Và buổi thảo luận tại room 1 đã kết thúc tốt đẹp!
    BTC trân trọng cảm ơn sự góp mặt của các vị khách quý, các diễn giả và cùng toàn thể vị đại biểu!

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    Last edited by a moderator: 15/10/12
  11. Hoài Không

    Hoài Không New Member

    Tham gia ngày:
    2/4/08
    Bài viết:
    1,691
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    0
Đang tải...

Chia sẻ trang này

Share
Jobs from neuvoo.com.vn