Xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho công ty

Thảo luận trong 'TUYỂN DỤNG' bắt đầu bởi Phần mềm Tuyển Dụng, 19/6/20.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. Phần mềm Tuyển Dụng

    Phần mềm Tuyển Dụng New Member

    Tham gia ngày:
    5/6/20
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội
    Kế hoạch tuyển dụng giúp bạn vạch ra chiến thuật để tìm kiếm, thu hút và tuyển dụng những nhân tài phù hợp cho công ty. Thế giới đang phát triển rất nhanh, cuộc cạnh tranh trên thị trường lao động ngày càng gay gắt. Vì vậy việc chuẩn bị sẵn một bộ quy tắc nhất định cần tuân theo trong quá trình tuyển dụng sẽ giúp nhà tuyển dụng nhanh chóng tìm được nhân tài.

    Mặc dù, lúc này có thể bạn chưa có nhu cầu tuyển dụng, nhưng việc tuyển dụng có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Việc chuẩn bị sẵn các mẫu xây dựng kế hoạch tuyển dụng sẽ giúp bạn thực hiện việc tuyển dụng một cách thuận lợi và hiệu quả hơn.

    Bạn có thể tham khảo các mẫu xây dựng kế hoạch tuyển dụng sau đây để khởi đầu quá trình tuyển dụng của công ty.

    1. Mẫu xây dựng kế hoạch tuyển dụng điển hình
    1.1. Quy trình tổng thể: bao gồm 10 bước, thực hiện trong 12 tuần.
    Bước 1: Thực hiện việc nghiên cứu mức lương toàn bộ các vị trí trong công ty – 2 tuần

    Bước 2: Tính toán ngân sách tuyển dụng – 1 ngày

    Bước 3: Thiết lập mục tiêu tuyển dụng tổng thể - 2 giờ

    Bước 4: Thiết lập mục tiêu cụ thể cho từng vai trò công việc – 2 ngày

    Bước 5: Sử dụng kết quả của bước 3 để định vị công ty của bạn – 2 ngày

    Bước 6: Sử dụng kết quả của bước 4 để xác định nhu cầu tuyển dụng – 1 tuần

    Bước 7: Thu hút ứng viên – 3 ngày

    Bước 8: Xây dựng quá trình phỏng vấn – 1 tuần

    Bước 9: Sàng lọc, đánh giá ứng viên – 2 tuần

    Bước 10: Tiến hành phỏng vấn và ra quyết định tuyển dụng – 4 tuần

    1.2. Chiến thuật xây dựng kế hoạch tuyển dụng điển hình
    Bước 1: Thực hiện việc nghiên cứu mức lương toàn bộ các vị trí trong công ty – 2 tuần

    Mục tiêu của bước này là xác định mức lương thực tế của toàn bộ nhân viên trong công ty, để có cơ sở tính toán ngân sách tuyển dụng. Những việc bạn cần phải làm cụ thể như sau:

    • Liệt kê danh sách tất cả các vị trí công việc trong công ty – 13 ngày

    • Điền mức lương hiện tại vào danh sách – 2 đến 4 ngày

    • Nghiên cứu lương bình quân cho các vị trí và lĩnh vực hoạt động của công ty – 1 tuần
    Bước 2: Tính toán ngân sách tuyển dụng – 1 ngày

    Mục tiêu của bước này là xác định và trình bày tổng mức chi phí cần chi cho tuyển dụng. Cụ thể như sau:

    • Ước tính số lượng nhân viên có khả năng nghỉ việc. Theo thống kê của Bộ Lao động Mỹ, người lao động có xu hướng làm việc tại một công ty trong vòng 4 năm. Vì vậy, bạn chỉ cần thống kê tất cả các nhân viên có thời gian làm việc từ 4 năm trở lên – 2 giờ.

    • Liệt kê mức lương cho từng vị trí đó và cộng toàn bộ mức lương lại – 4 giờ.

    • Dự trù thêm một bậc lương cho mức lương thỏa thuận và cho các vị trí cần tuyển dụng mới – 1 giờ.

    • Tính toán chi phí trung bình để tuyển dụng thành công một nhân sự, bao gồm các chi phí phải trả cho các trang tin tuyển dụng, các dịch vụ tuyển dụng thuê ngoài, dịch vụ Headhunter… – 2 giờ.
    Bước 3: Thiết lập mục tiêu tuyển dụng tổng thể - 2 giờ

    Mục tiêu của bước này là xác định những giá trị cụ thể bạn muốn có được từ kế hoạch tuyển dụng.

    • Xác định những gì công ty muốn đạt được từ vị trí nhân sự mới tuyển dụng. Bạn nên cân nhắc dựa trên mức độ đa dạng mục tiêu bạn muốn đạt được, năng lực triển khai các chương trình đào tạo nhân viên và bạn tìm kiếm nhân viên dựa trên sự phù hợp về kỹ năng hay văn hóa công ty – 1 giờ.

    • Xác định những điều nhân viên mới tìm kiếm ở công ty – 1 giờ.
    Bước 4: Thiết lập mục tiêu cụ thể cho từng vai trò công việc – 2 ngày

    Mục tiêu của bước này là xác định những giá trị cụ thể bạn muốn có được từ các vị trí cần tuyển dụng.

    • Xác định những gì công ty muốn nhận được từ mỗi vị trí công việc trong danh sách cần tuyển – 1 ngày.

    • Xác định những gì ứng viên có thể muốn nhận được từ công ty – 1 ngày.
    Bước 5: Sử dụng kết quả của bước 3 để định vị công ty của bạn – 2 ngày

    Mục tiêu chính của bước này là thể hiện những gì công ty muốn có được từ nhân viên mới và những gì công ty có thể mang lại cho họ.

    • Với kết quả có được ở bước 3, bạn hãy tiến hành cập nhật tất cả thông tin liên quan đến con đường phát triển sự nghiệp tại công ty. Đó có thể là qua trang web công ty, tài khoản xã hội hay các trang tuyển dụng…
    Bước 6: Sử dụng kết quả của bước 4 để xác định nhu cầu tuyển dụng – 1 tuần

    Bước này bạn chỉ nên tập trung vào các vị trí mà công ty cần tuyển dụng ngay lúc này. Mục tiêu chính là chuẩn bị tất cả các thông tin cần thiết để đăng tin tuyển dụng và bắt đầu nhận hồ sơ.

    • Soạn thảo bản mô tả công việc hấp dẫn để thu hút ứng viên – 1 tuần, tùy thuộc vào số lượng vị trí cần tuyển dụng.
    Bước 7: Thu hút ứng viên – 3 ngày

    Mục tiêu chính là xác định chính xác các kênh tuyển dụng chính để thu hút ứng viên

    • Chọn kênh tuyển dụng để thu hút ứng viên. Đó có thể kênh tuyển dụng trực tiếp hoặc trực tuyến.

    • Các kênh tuyển dụng trực tiếp bao gồm: hội chợ việc làm, sự kiện kết nối hoặc tuyển sinh.

    • Các kênh tuyển dụng trực tuyến bao gồm: trang web công ty, trang tin tuyển dụng, tài khoản mạng xã hội Linkedin hay Facebook, lời giới thiệu từ nhân viên nội bộ, dịch vụ Headhunter, trên các mục tuyển dụng của trang báo trực tuyến.
    Bước 8: Xây dựng quá trình phỏng vấn – 1 tuần

    Mục tiêu chính là hình dung quá trình phỏng vấn sẽ diễn ra như thế nào, kéo dài trong bao lâu.

    • Chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn – 3 ngày.

    • Chuẩn bị kịch bản hoặc hướng dẫn phỏng vấn – 1 ngày.

    • Xác định kỹ thuật phỏng vấn, số buổi phỏng vấn, thành viên ban phỏng vấn, các sự cố có thể xảy ra trong quá trình phỏng vấn – 3 ngày.

    • Xác định cách bạn chấm điểm, đánh giá ứng viên. Bạn nên xây dựng bộ quy chuẩn đánh giá ứng viên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra quyết định tuyển dụng và đơn giản hóa quy trình phỏng vấn có liên quan đến nhiều bộ phận – 1 ngày.

    • Chuẩn bị cách thức quản lý quá trình tuyển dụng: lựa chọn người liên lạc trong quá trình tuyển dụng, chuẩn bị phương án khi ứng viên từ chối lời đề nghị, dự tính ngân sách khi cần đề nghị mức lương cao hơn – 1 ngày.
    Bước 9: Sàng lọc, đánh giá ứng viên – 2 tuần

    Mục tiêu chính là chọn ra một danh sách ứng viên tiềm năng để phỏng vấn

    • Kiểm tra hồ sơ và chọn ra 4 – 6 ứng viên tiềm năng nhất – 2 tuần.

    • Lên lịch phỏng vấn, xác định ngày và thời gian cụ thể – 3 ngày.
    Bước 10: Tiến hành phỏng vấn và ra quyết định tuyển dụng – 4 tuần

    Mục tiêu tuyển dụng được ứng viên tài năng nhất.

    • Tiến hành phỏng vấn – 3 tuần.

    • Tổ chức các cuộc họp để trao đổi về ứng viên đã phỏng vấn – 3 tuần, thực hiện đồng thời với việc phỏng vấn.

    • Thường xuyên đối chiếu thứ hạng, đánh giá của ban phỏng vấn về các ứng viên trong suốt quá trình phỏng vấn – 3 tuần, thực hiện đồng thời với việc phỏng vấn.

    • Xếp hạng các ứng viên – 1 ngày.

    • Đưa ra đề nghị làm việc – 1 tuần.
    [​IMG]
    >>> Xem thêm: Kế hoạch tuyển dụng là gì? Vai trò của việc lập kế hoạch tuyển dụng

    2. Mẫu xây dựng kế hoạch tuyển dụng nội bộ
    2.1. Quy trình tổng thể: bao gồm 10 bước, kéo dài tối đa 16 tuần.
    Bước 1: Xây dựng kế hoạch kế nhiệm cho từng bộ phận trong công ty – 3 tuần

    Bước 2: Phát triển chương trình đào tạo cho nhân viên nội bộ – 3 tuần

    Bước 3: Thiết lập mục tiêu tuyển dụng tổng thể - 2 giờ

    Bước 4: Thiết lập mục tiêu cụ thể cho từng vai trò công việc – 2 ngày

    Bước 5: Sử dụng kết quả của bước 3 để định vị công ty của bạn – 2 ngày

    Bước 6: Sử dụng kết quả của bước 4 để xác định nhu cầu tuyển dụng – 1 tuần

    Bước 7: Thu hút ứng viên – 3 ngày

    Bước 8: Xây dựng quá trình phỏng vấn – 1 tuần

    Bước 9: Sàng lọc, đánh giá ứng viên – 2 tuần

    Bước 10: Tiến hành phỏng vấn và ra quyết định tuyển dụng – 4 tuần

    2.2. Chiến thuật xây dựng kế hoạch tuyển dụng nội bộ
    Bước 1: Xây dựng kế hoạch kế nhiệm cho từng bộ phận trong công ty – 3 tuần

    Mục tiêu chính là xác định danh sách các vị trí thực tập sinh cần thiết thay thế cho một số vị trí nhân sự hiện tại, khi bạn tạo cơ hội cho các nhân sự nội bộ phát triển sự nghiệp tại vị trí mới.

    Bạn cần liên hệ với quản lý trực tiếp các bộ phận để xác định danh sách các vị trí nhân sự kế nhiệm cần tuyển dụng thêm.

    Bước 2: Phát triển chương trình đào tạo cho nhân viên nội bộ – 3 tuần

    Mục tiêu chính là cung cấp cho nhân viên nội bộ các kỹ năng cần thiết để thăng tiến sự nghiệp lên vị trí mới.

    Làm việc với các bộ phận liên quan để xây dựng và phát triển một chương trình đào tạo dành cho nhân viên nội bộ.

    Sau đó tiếp tục thực hiện từ bước 3 của mẫu xây dựng kế hoạch tuyển dụng điển hình.
    ...
    >>> Đọc thêm: Thực thi, triển khai kế hoạch tuyển dụng như thế nào?

    Tất cả các công ty thuộc quy mô lớn hay nhỏ đều có thể sử dụng các mẫu xây dựng kế hoạch tuyển dụng trên đây để khiến việc tuyển dụng trở thành một phần trong chiến lược kinh doanh và tăng trưởng chung của toàn công ty. Đồng thời người làm công tác quản lý tuyển dụng có thể kiểm soát được những tình huống tuyển dụng bất ngờ và thiết lập thành công quy trình tuyển dụng hiệu quả dựa trên những mẫu xây dựng kế hoạch tuyển dụng này.

    Chi tiết liên hệ:

    Talentbold - We bold your talents
    Hotline: 077 259 1080
    Mail: sales@talentbold.com
    Add: Tầng 10, CIT Building, Ngõ 15 Duy Tân - Cầu Giấy - Hà Nội

    Nguồn ảnh: internet
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này

Share