Đằng sau kỹ năng mềm

Thảo luận trong 'SOFT SKILLS' bắt đầu bởi tanpo, 29/10/09.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. tanpo

    tanpo New Member

    Tham gia ngày:
    29/10/09
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Kỹ năng mềm có thể được học và rèn luyện ở mọi lúc, mọi nơi và không chỉ bó hẹp trong ngần ấy tiêu chuẩn, chuẩn mực. Mỗi người có thể đưa ra những khái niệm và tự rèn luyện kỹ năng mềm cho chính mình.


    “Kỹ năng mềm” xuất hiện ngày càng nhiều


    Nhiều người nhắc đến kỹ năng mềm và xem đó như là một khám phá thú vị về chính bản thân mình. Thực sự, chúng ta đôi khi sử dụng thành thạo kỹ năng này như một phản xạ, xuất phát từ chính tính cách và khả năng, vốn sống của mình.


    Tìm hiểu một cách cặn kẽ và chi tiết xem kỹ năng mềm là gì, các bước A, B, C, D để tiếp cận như thế nào lại càng khiến chúng ta loay hoay với những gì lẽ ra phải thật tự nhiên.


    Người ta tò mò không biết kỹ năng mềm là gì mà sao đâu đâu cũng nhắc đến như là phương pháp hữu hiệu để có thể giải quyết và kiểm soát mọi vấn đề. Càng nghe nhiều, người ta lại càng thắc mắc và tò mò. Vì thế, số lượng lớp học kĩ năng sống, kỹ năng mềm hay những lớp có nội dung tương tự như vậy ngày càng trở nên quen thuộc.


    Chủ yếu, các lớp học này là sự chia sẻ kinh nghiệm. Khi áp lực cuộc sống ngày càng nhiều, mỗi người bị ép vào một trạng thái khá căng thẳng nên việc đưa ra quyết định hay lựa chọn cách hành xử lại trở nên khó khăn hơn. Mọi thứ phải luôn trong tầm kiểm soát để không đi sai. Một số người tìm đến “kỹ năng mềm” với tâm lý xem đó là một cứu cánh để cuộc sống mình dễ kiểm soát hơn. Tuy nhiên, kỹ năng mềm cần được nghiêm túc nhìn nhận là một quá trình tích lũy.


    A,B,C,D của kỹ năng mềm


    Kỹ năng mềm có thể hiểu một cách cơ bản đó là:


    * Kỹ năng đặt mục đích mục tiêu cho ky nang.jpgcuộc đời


    * Kỹ năng thuyết trình


    * Tư duy và thay đổi bản thân


    * Kỹ năng giải quyết vấn đề


    * Kỹ năng làm việc nhóm.


    Ngoài ra, kỹ năng mềm có thể được hiểu một cách cụ thể hơn. Đó còn là kỹ năng rèn luyện các phẩm chất cá nhân bao gồm:


    * Ý thức trách nhiệm


    * Lòng tự trọng


    * Sự thân thiện, hòa đồng


    * Sự chân thành


    * Khả năng làm chủ bản thân


    Bên cạnh đó là kỹ năng trong quá trình giao tiếp, tương tác với các cá nhân khác:


    * Kỹ năng hòa nhập và làm việc tốt trong một đội/nhóm


    * Kỹ năng truyền đạt lại kiến thức cho người khác


    * Kỹ năng phục vụ và làm thỏa mãn khách hàng của đơn vị mình


    * Kỹ năng lãnh đạo


    * Kỹ năng thuyết phục


    * Kỹ năng làm việc trong những môi trường khác nhau…


    Có kỹ năng mềm, nghĩa là cũng sẽ có khái niệm “kỹ năng cứng”. Không thể đưa ra phép so sánh, cân đo kỹ năng nào là chính, là quan trọng và cần thiết hơn một cách thật chính xác. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, kỹ năng mềm chưa được quan tâm đúng mức trong các chương trình giáo dục hiện nay. Những đối tượng quan tâm đến kỹ năng mềm hiện nay hầu hết là các bạn học sinh, sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp, có nhu cầu định hướng và theo đuổi một ngành nghề nào đó. Liệu như vậy là có muộn không? Dù không có gì là muộn khi thực sự bắt tay thực hiện nhưng nếu những điều được gọi là kỹ năng mềm được trau dồi và rèn luyện từ sớm, có lẽ mỗi cá nhân sẽ dễ dàng nắm bắt được cơ hội và cảm thấy dễ dàng và thoải mái hơn với cuộc sống của mình.


    Đằng sau kỹ năng mềm


    Mỗi cá nhân khi chủ động đăng kí tham gia vào một lớp học huấn luyện “kỹ năng mềm” thường mang tâm trạng mình sắp “nhặt được bí kíp”. Và chính thái độ sẵn sàng thay đổi ấy sẽ khiến họ ít nhất thành công khi đón nhận một số quan điểm, khái niệm mới mà có thể trước đó họ không đồng tình.


    Ví dụ, một trong những kỹ năng đòi hỏi hầu hết các cá nhân phải có là kỹ năng làm việc nhóm. Nếu không tham gia lớp học rèn luyện kỹ năng mềm, ai cũng có thể hiểu làm việc theo nhóm là gì, ở mức đơn giản nhất là hiểu được đó là cách việc theo một đội, làm việc chung với nhau. Thế nhưng, khi khái niệm làm việc nhóm được giới thiệu thông qua lớp rèn luyện kĩ năng với những bài tập cụ thể thì nó có thể làm thay đổi thái độ của cá nhân ấy. Có thể trước đây anh ta nghĩ làm việc theo nhóm không đánh giá đúng năng lực cá nhân hay không phát huy được ý tưởng của mình thì khi nhận thức được đó là một kỹ năng cần trang bị cho mình, anh ta lại có thái độ rất khác, tích cực hơn và chịu chia sẻ hơn.


    Vậy điều gì quyết định đến thành công của việc thực hiện kỹ năng mềm? Đó không phải vì điều kỳ diệu từ những kỹ năng học được mà chính là thái độ cầu tiến trong mỗi người. Kỹ năng mềm có thể được học và rèn luyện ở mọi lúc, mọi nơi và không chỉ bó hẹp trong ngần ấy tiêu chuẩn, chuẩn mực. Và như vậy, mỗi người có thể đưa ra những khái niệm và tự rèn luyện kỹ năng mềm cho chính mình


    theo saga
     
  2. tanpo

    tanpo New Member

    Tham gia ngày:
    29/10/09
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    9 kĩ năng "mềm" để thành công In E-mail


    9 kĩ năng Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, ngoài các kĩ năng "cứng" bạn cũng cần phải có những kĩ năng "mềm" vô cùng thiết yếu đối với tất cả các nhà lãnh đạo nổi tiếng. Đây là danh sách những tính cách “mềm” đặc trưng nhất và cách thức:


    1. Có một quan điểm lạc quan


    Tất cả chúng ta đã từng nghe lời khuyên hãy nhìn cốc nước còn đầy một nửa tốt hơn là nhìn nó đã vơi đi một nửa., cách nghĩ lạc quan này có thể giúp bạn phát triển trên một chặng đường dài. Tất cả mọi cái nhìn lạc quan đều dẫn đến một thái độ lạc quan và có thể là một vốn quý trong môi trường làm việc, đánh bại thái độ yếm thế và bi quan.


    Để có một thái độ lạc quan là bạn giải quyết một sự trở ngại hay thách thức như thế nào khi gặp phải.


    2. Hòa đồng với tập thể


    Hòa đồng với tập thể ko chỉ có nghĩa là có tính cộng tác mà còn thể hiện được khả năng lãnh đạo tốt khi có thời điểm thích hợp.


    Khi bạn thấy tập thể của mình đang bị sa lầy trong một dự án, hãy cố gắng xoay chuyển tình thế, đưa cách giải quyết theo một hướng khác. Hãy cố gắng tỏ ra sẵn sàng hợp tác trong công việc và thiết lập nên các mối quan hệ công việc với mọi đồng nghiệp nếu có thể. Học cách nói những điều bạn nghĩ như thế nào và thể hiện bằng ngôn ngữ cử chỉ ra sao.


    3. Giao tiếp hiệu quả


    Đây là những điều bạn nên lưu ý khi giao tiếp với những người khác:


    - Nhìn thẳng vào mắt người đối diện


    - Đừng tỏ ra bồn chồn


    - Tránh những chuyển động cơ thể khiến bạn bị tách ra khỏi họ


    - Đừng nói chuyện chỉ để nói, hãy tập trung vào một vấn đề


    - Phát âm một cách chính xác


    - Sử dụng ngữ pháp chuẩn thông thường


    Nói chung, bạn nên để ý tới cách sử dụng từ ngữ của mình để tạo ấn tượng với người đối thoại. kỹ năng giao tiếp là biết lắng nghe.


    4. Tỏ thái độ tự tin


    Trong hầu hết các trường hợp, khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó, sự tự tin là một thái độ rất hiệu quả. Trong khi sự khiêm nhường khi bạn nhận được lời tán dương là rất quan trọng thì sự thừa nhận thế mạnh của mình cũng quan trọng không kém. Hãy tin chắc rằng bạn có sự nhận biết và kỹ năng để có thể bày tỏ được sự tự tin của mình.


    5. Luyện kỹ năng sáng tạo


    Tính sáng tạo và lối suy nghĩ thông minh được đánh giá cao ở bất cứ công việc nào. Thậm chí công việc mang tính kỹ thuật nhất cũng đòi hỏi khả năng suy nghĩ thoát ra khỏi khuôn khổ. Vì vậy đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của việc giải quyết vấn đề theo cách sáng tạo.


    Bạn có thể đang phải làm một công việc chán ngắt, buồn tẻ, hãy cố gắng khắc phục nó theo cách hiệu quả hơn. Khi một vấn đề khiến người ta phải miễn cưỡng bắt tay vào làm, hãy nghĩ ra một giải pháp sáng tạo hơn. Nếu không được, ít ra bạn đã từng thử nó.


    6. Thừa nhận và học hỏi từ những lời phê bình


    Đây là một trong những kỹ năng mang tính thử thách nhất, và cũng chính là kỹ năng gây ấn tượng nhất đối với người tuyển dụng. Khả năng ứng xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng cải thiện của bạn. Hãy nhận thức xem bạn thủ thế như thế nào khi phản ứng trước những lời nhận xét tiêu cực. Đừng bao giờ ném đá vào những lời phê bình mang tính xây dựng mà không nhận thấy rằng ít nhất nó cũng có ích một phần. Khi bạn đưa ra lời nhận xét với người khác, hãy thể hiện sao cho thật khéo léo và chân thành. Cố gắng dự đoán trước phản ứng của người nghe dựa vào tính cách của họ để có cách nói phù hợp nhất.


    7. Thúc đẩy chính mình và dẫn dắt người khác


    Một điều rất quan trọng đối với nhà tuyển dụng là làm sao để biết được bạn có là người năng động và hay đề ra các sáng kiến hay không? Điều này có nghĩa là bạn liên tục tìm ra những giải pháp mới cho công việc của mình khiến cho nó hấp dẫn hơn thậm chí đối với cả những công việc mang tính lặp đi lặp lại.


    Sự sáng tạo có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy, nó khiến bạn đủ dũng cảm để theo đuổi một ý tưởng vốn bị mắc kẹt trong suy nghĩ và cuối cùng là bạn vượt qua được nó. Dẫn dắt những người khác theo cùng một hướng để đạt một mục đích chung, và người lãnh đạo giỏi là người có thể lãnh đạo được người khác bằng chính tấm gương của mình.


    8. Đa năng và ưu tiên những việc cần làm trong danh sách của bạn


    Ở công sở ngày nay, một nhân viên tốt là một nhân viên có khả năng kiêm nhiệm thêm một số công việc khác, hay nhiều dự án cùng một lúc. Liệu bạn có thể theo dõi được tiến trình của các dự án khác nhau hay không? Bạn có biết lựa chọn để ưu tiên những việc quan trọng nhất không? Nếu có thể, bạn được gọi là người đa năng.


    Đừng than phiền rằng bạn phải làm thêm các công việc khác. Hãy thể hiện khả năng đa kỹ năng của bạn. Chắc chắn cái bạn nhận lại sẽ là rất lớn như kinh nghiệm hay các mối quan hệ mới.


    9. Có cái nhìn tổng quan


    Có cái nhìn tổng quan về công việc có nghĩa là có khả năng xác định được các yếu tố dẫn tới thành công. Điều này cũng có nghĩa là nhận ra các nguy cơ tiềm ẩn và thời điểm nó xảy ra. Ví dụ như bạn làm việc trong lĩnh vực quảng cáo và phải xây dựng một chiến dịch để quảng cáo cho một nhãn hiệu xà bông. Nếu nhìn một cách tổng thể, bạn có thể nhận thấy rằng mục đích không chỉ là bán được hàng, mà còn làm thỏa mãn và thuyết phục khách hàng về chất lượng sản phẩm. Thêm vào đó, bạn còn phải tạo thêm giá trị cho công ty của bạn bằng cách chứng minh rằng tính sáng tạo độc nhất chỉ bạn mới có thể tạo ra.
     
  3. tanpo

    tanpo New Member

    Tham gia ngày:
    29/10/09
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Kỹ năng “mềm” trong kinh doanh - Chinh phục để thành đạt!


    64


    Điểm


    In bài viết


    Gửi bài cho bạn


    Hãy thử tưởng tượng cảnh bạn đi đàm phán ký kết một hợp đồng lớn với khách hàng, chưa ngã ngũ thì bạn đã khiến khách hàng đùng đùng nổi giận bỏ về; hay bạn phải thuyết trình giới thiệu ý tưởng một dự án tầm cỡ, vậy mà đứng giữa phòng họp, bạn cứ ấp a ấp úng chẳng thể nói năng mạch lạc, dẫn đến xôi hỏng bỏng không.


    Vì sao lại thế? Vì bạn không nắm được một yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh: Kỹ năng “mềm”!


    Kỹ năng “mềm” bao gồm nhiều loại kỹ năng kết hợp với nhau: cách giao tiếp, cách đàm phán, sự tác động, tính thuyết phục, giới thiệu, diễn thuyết, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, thiết lập quan hệ, quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới… Kỹ năng “mềm” được tạo ra để giúp chúng ta “chinh phục” người khác theo cách tích cực nhằm đạt được kết quả tốt nhất, bất kể trong kinh doanh hay cuộc sống.


    Một phần rất quan trọng trong kinh doanh


    Kinh doanh là gì? Là tất cả những yếu tố về truyền thông, các mối quan hệ, sự quảng bá công ty, bản thân và các ý tưởng theo hướng tích cực & tạo ấn tượng mạnh. Trong kinh doanh, suy nghĩ và hành động hợp lý thôi chưa đủ. Chúng ta kinh doanh nghĩa là chúng ta tiếp xúc lâu dài với rất nhiều người, chịu nhiều tác động tương quan qua lại giữa con người với nhau. Vì vậy, kỹ năng “mềm” - với xuất phát nhắm vào quan hệ giữa con người và con người - trở thành một phần rất quan trọng trong kinh doanh, bởi nó giúp ta hiểu rõ hơn về tâm lý của bản thân và người đối diện, cải tạo được những thói quen không tốt trong giao tiếp, giúp ta tác động vào các mối quan hệ theo hướng tích cực, giúp ta vượt qua những trở ngại, vướng mắc chỉ bằng lời nói của mình. Ví dụ, thay vì quen thói cãi nhau gay gắt với đồng nghiệp về một vấn đề, ta có thể biến cuộc tranh cãi thành tranh luận tích cực để tìm cách giải quyết thỏa đáng sự việc.


    Nói không quá, chỉ là những kỹ năng mà thường chúng ta không mấy để ý, nhưng kỹ năng “mềm” lại góp phần quan trọng trong sự thành công hoặc thất bại của bạn. Nó có thể quyết định việc bạn ký được hay làm mất đi hợp đồng, việc bạn tạo ra một đội ngũ làm việc dính kết, hiệu quả hoặc đầy lục đục, việc bạn được đề bạt hay mất đi cơ hội thăng tiến… Nắm vững và phát huy hiệu quả kỹ năng “mềm” sẽ giúp bạn chiếm lợi thế trong cạnh tranh, tạo dựng được những mối quan hệ tốt đẹp và đem lại lợi ích thiết thực cho sự nghiệp của bạn.


    Cần thiết cho mọi người, mọi ngành nghề


    Kỹ năng “mềm” rất thích hợp với các nhà quản lý, giám đốc, các vị trí cấp cao, tuy nhiên, nó cũng hữu ích cho những người phải tiếp xúc nhiều trong công việc, với đối tác, khách hàng, và cả đồng nghiệp.


    Nếu kỹ năng “mềm” rất được coi trọng trong một số ngành nghề - như các nhân viên bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhà báo hay chính trị gia …, thì với các ngành như IT, kế toán, người ta lại quên mất hoặc không để ý mấy đến kỹ năng “mềm”. Thực tế, trong mọi ngành nghề công việc của lĩnh vực kinh doanh, chúng ta đều cần dùng đến kỹ năng “mềm” để quản lý nhân viên, giao tiếp với đồng nghiệp, chủ trì cuộc họp hoặc trình bày - diễn giải những ý tưởng, vấn đề phức tạp với khách hàng...


    Có những người được trời phú cho một kỹ năng “mềm” tuyệt vời, trong khi số khác phải trau dồi vất vả để nắm bắt và vận dụng được kỹ năng “mềm”. Trong chúng ta, có người luôn sợ nói trước đám đông, ngại làm việc với người lạ, lại có kẻ luôn khoa trương – “nổ” quá mức, gây khó chịu. Cũng có người không thể quyết đoán trong đàm phán, một số khác lại hung hăng quá mức. Học được kỹ năng “mềm” sẽ giúp chúng ta tự chủ, khéo léo, xử lý mọi tình huống một cách hợp lý.


    Quyết định 80% sự thành đạt


    Thực tế cho thấy trong đa số trường hợp, kỹ năng “mềm” quyết định đến 80% sự thành đạt của một người. Bạn chỉ có thể thành công vượt bậc một khi bạn nắm được chìa khóa kết hợp giữa kỹ năng “mềm” và kỹ năng “cứng” (trình độ học vấn, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm…). Trong đó, kỹ năng “mềm” quyết định phần lớn, bởi không phải ai cũng chinh phục và vận dụng nhuần nhuyễn kỹ năng “mềm” vào kinh doanh, trong khi rất nhiều người có kỹ năng “cứng” chẳng chênh lệch là mấy.


    Phương pháp duy nhất để trau dồi kỹ năng "mềm" là học hỏi từ cuộc sống, cách cư xử, hành động của mọi người xung quanh và học từ các khóa chuyên môn. Học phải nên được đi đôi với hành, bạn hãy tiếp xúc nhiều hơn với mọi người, áp dụng cụ thể những gì học được để thấm nhuần cách giao tiếp, cư xử, lòng tự tin, tính quyết đoán…, tạo cho mình một phản xạ tức thời mỗi khi gặp các tình huống cần thiết. Một kỹ năng "mềm" hoàn hảo sẽ giúp bạn gia tăng giá trị bản thân và đem lại nhiều cơ hội thăng tiến.
     
  4. tanpo

    tanpo New Member

    Tham gia ngày:
    29/10/09
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    T Top 10 Kỹ năng “mềm” để sống học tập và làm việc hiệu quả


    Có một nghịch lý rất khó lý giải: Người VN thi các giải quốc tế (toán, vật lý, cờ vua, robotcom...) đều được đánh giá rất cao, thế nhưng lại chưa thành đạt nhiều trong công việc.


    Năm nào nước ta cũng có rất nhiều giải vàng, giải bạc quốc tế - điều mà nhiều nước trong khu vực phải ghen tị. Nhưng mỗi khi nói về năng lực của lao động VN thì chắc chắn chúng ta dừng ở một vị trí đáng buồn. Tại sao lại thế? Rõ ràng là có một khoảng hẫng hụt lớn giữa cái được dạy và nhu cầu xã hội, thực tế sản xuất kinh doanh.


    Trong hội nghị với bộ Đại học, UNESCO đề xướng mục đích học tập: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Trường học chúng ta hiện đang nặng về học để biết, nghĩa là chỉ đạt được một trong bốn mục tiêu của UNESCO.


    Ngân hàng Thế giới gọi thế kỷ 21 là kỷ nguyên của kinh tế dựa vào kỹ năng - Skills Based Economy (http://www.librarything.com/work/5395375). Năng lực của con người được đánh giá trên cả 3 khía cạnh: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Các nhà khoa học thế giới cho rằng: để thành đạt trong cuộc sống thì kỹ năng mềm (trí tuệ cảm xúc) chiếm 85%, kỹ năng cứng (trí tuệ logic) chỉ chiếm 15% (http://www.softskillsinstitution.com/faq.htm).


    Chúng ta đã bước vào thế kỷ 21 đã 10 năm, thế mà chương trình đào tạo và việc đánh giá năng lực của học sinh, sinh viên vẫn dựa chủ yếu vào kiến thức. Peter M. Senge nói “Vũ khí cạnh tranh mạnh nhất là học nhanh hơn đối thủ”. Rõ ràng muốn tăng cường năng lực cạnh tranh chúng ta không những phải học nhanh mà phải học đúng.


    Ngày xưa, nhà trường là nơi duy nhất để ta có thể tiếp cận với kiến thức. Thế giới ngày càng phẳng hơn, nhờ internet mọi người đều có thể tiếp cận được thông tin, dữ liệu một cách bình đẳng, mọi lúc, mọi nơi. Kiến thức ngày càng nhiều và từ việc có kiến thức đến thực hiện một công việc để có kết quả cụ thể không phải chỉ có kiến thức là được. Từ biết đến hiểu, đến làm việc chuyên nghiệp với năng suất cao là một khoảng cách rất lớn. Vậy câu hỏi đặt ra là: “Kỹ năng nào là cần thiết cho mỗi con người để thành công trong công việc và cuộc sống?”


    Tại Mỹ, Bộ Lao động Mỹ (The U.S. Department of Labor) cùng Hiệp hội Đào tạo và Phát triển Mỹ (The American Society of Training and Development) gần đây đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về các kỹ năng cơ bản trong công việc. Kết luận được đưa ra là có 13 kỹ năng cơ bản cần thiết để thành công trong công việc:


    1. Kỹ năng học và tự học (learning to learn)


    2. Kỹ năng lắng nghe (Listening skills)


    3. Kỹ năng thuyết trình (Oral communication skills)


    4. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)


    5. Kỹ năng tư duy sáng tạo (Creative thinking skills)


    6. Kỹ năng quản lý bản thân và tinh thần tự tôn (Self esteem)


    7. Kỹ năng đặt mục tiêu/ tạo động lực làm việc (Goal setting/ motivation skills)


    8. Kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp (Personal and career development skills)


    9. Kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ (Interpersonal skills)


    10. Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork)


    11. Kỹ năng đàm phán (Negotiation skills)


    12. Kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả (Organizational effectiveness)


    13. Kỹ năng lãnh đạo bản thân (Leadership skills)


    Năm 1989, Bộ Lao động Mỹ cũng đã thành lập một Ủy ban Thư ký về Rèn luyện các Kỹ năng Cần thiết (The Secretary’s Commission on Achieving Necessary Skills - SCANS). Thành viên của ủy ban này đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, kinh doanh, doanh nhân, người lao động, công chức… nhằm mục đích “thúc đẩy nền kinh tế bằng nguồn lao động kỹ năng cao và công việc thu nhập cao”. (http://wdr.doleta.gov/SCANS/)


    Tại Úc, Hội đồng Kinh doanh Úc (The Business Council of Australia - BCA) và Phòng thương mại và công nghiệp Úc (the Australian Chamber of Commerce and Industry - ACCI) với sự bảo trợ của Bộ Giáo dục, Đào tạo và Khoa học (the Department of Education, Science and Training - DEST) và Hội đồng giáo dục quốc gia Úc (the Australian National Training Authority - ANTA) đã xuất bản cuốn “Kỹ năng hành nghề cho tương lai” (năm 2002). Cuốn sách cho thấy các kỹ năng và kiến thức mà người sử dụng lao động yêu cầu bắt buộc phải có. Kỹ năng hành nghề (employability skills) là các kỹ năng cần thiết không chỉ để có được việc làm mà còn để tiến bộ trong tổ chức thông qua việc phát huy tiềm năng cá nhân và đóng góp vào định hướng chiến lược của tổ chức. Các kỹ năng hành nghề bao gồm có 8 kỹ năng như sau:


    1. Kỹ năng giao tiếp (Communication skills)


    2. Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork skills)


    3. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)


    4. Kỹ năng sáng tạo và mạo hiểm (Initiative and enterprise skills)


    5. Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc (Planning and organising skills)


    6. Kỹ năng quản lý bản thân (Self-management skills)


    7. Kỹ năng học tập (Learning skills)


    8. Kỹ năng công nghệ (Technology skills)


    (Nguồn: http://www.acci.asn.au/text_files/issues_p..._Educ/ee21.pdf)


    Chính phủ Canada cũng có một bộ phụ trách về việc phát triển kỹ năng cho người lao động. Bộ Phát triển Nguồn Nhân lực và Kỹ năng Canada (Human Resources and Skills Development Canada - HRSDC) có nhiệm vụ xây dựng nguồn nhân lực mạnh và có năng lực cạnh tranh, giúp người Canada nâng cao năng lực ra quyết định và năng suất làm việc để nâng cao chất lượng cuộc sống. Bộ này cũng có những nghiên cứu để đưa ra danh sách các kỹ năng cần thiết đối với người lao động. Conference Board of Canada là một tổ chức phi lợi nhuận của Canada dành riêng cho nghiên cứu và phân tích các xu hướng kinh tế, cũng như năng lực hoạt động các tổ chức và các vấn đề chính sách công cộng. Tổ chức này cũng đã có nghiên cứu và đưa ra danh sách các kỹ năng hành nghề cho thế kỷ 21 (Employability Skills 2000+) bao gồm cá kỹ năng như:


    1. Kỹ năng giao tiếp (Communication)


    2. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving)


    3. Kỹ năng tư duy và hành vi tích cực (Positive attitudes and behaviours)


    4. Kỹ năng thích ứng (Adaptability)


    5. Kỹ năng làm việc với con người (Working with others)


    6. Kỹ năng nghiên cứu khoa học, công nghệ và toán (Science, technology and mathematics skills)


    (Nguồn: http://www.dest.gov.au/NR/rdonlyres/4E332F...nal_report.pdf)


    Chính phủ Anh cũng có cơ quan chuyên trách về phát triển kỹ năng cho người lao động. Bộ Đổi mới, Đại học và Kỹ năng được chính chủ thành lập từ ngày 28/6/2007, đến tháng 6/2009 thì được ghép với Bộ Kinh tế, Doanh nghiệp và Đổi mới Pháp chế để tạo nên bộ mới là Bộ Kinh tế, Đổi mới và Kỹ năng. Bộ này chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến việc học tập của người lớn, một phần của giáo dục nâng cao, kỹ năng, khoa học và đổi mới. (Nguồn: http://www.dius.gov.uk/). Cơ quan chứng nhận chương trình và tiêu chuẩn (Qualification and Curriculum Authority) cũng đưa ra danh sách các kỹ năng quan trọng bao gồm:


    1. Kỹ năng tính toán (Application of number)


    2. Kỹ năng giao tiếp (Communication)


    3. Kỹ năng tự học và nâng cao năng lực cá nhân (Improving own learning and performance)


    4. Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (Information and communication technology)


    5. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving)


    6. Kỹ năng làm việc với con người (Working with others)


    Chính phủ Singapore có Cục phát triển lao động WDA (Workforce Development Agency) WDA đã thiết lập hệ thống các kỹ năng hành nghề ESS (Singapore Employability Skills System) gồm 10 kỹ năng (http://wsq.wda.gov.sg/GenericSkills/):


    1. Kỹ năng công sở và tính toán (Workplace literacy & numeracy)


    2. Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (Information & communications technology)


    3. Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định (Problem solving & decision making)


    4. Kỹ năng sáng tạo và mạo hiểm (Initiative & enterprise)


    5. Kỹ năng giao tiếp và quản lý quan hệ (Communication & relationship management)


    6. Kỹ năng học tập suốt đời (Lifelong learning)


    7. Kỹ năng tư duy mở toàn cầu (Global mindset)


    8. Kỹ năng tự quản lý bản thân (Self-management)


    9. Kỹ năng tổ chức công việc (Workplace-related life skills)


    10. Kỹ năng an toàn lao động và vệ sinh sức khỏe (Health & workplace safety).


    Trong WDA còn có Trung tâm kỹ năng hành nghề (The Centre for Employability Skills (CES)) để đánh giá hệ và hỗ trợ đào tạo kỹ năng.


    Ở VN, các kỹ năng chưa được chú trọng trong hệ thống giáo dục cũng như trong cuộc sống. Hình như nền giáo dục của chúng ta đang dựa trên một giả định “người ta biết thì người ta sẽ làm được”. Và vì vậy họ cứ cố dạy cho học sinh, sinh viên thật nhiều kiến thức hòng làm được việc khi ra trường. Nhưng thực tế đâu có vậy, từ biết đến hiểu là một khoảng cách rất xa, và từ hiểu đến làm việc chuyên nghiệp với năng suất cao là một khoảng cách còn xa hơn nữa. Điều này dẫn đến một thực trạng là sinh viên khi ra trường biết nhiều kiến thức nhưng lại không có khả năng làm việc cụ thể. Chỉ vài năm gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng mới nhắc nhiều đến cụm từ “kỹ năng” và “kỹ năng mềm”.


    Kỹ năng là khả năng thực hiện một công việc nhất định, trong một hoàn cảnh, điều kiện nhất định, đạt được một chỉ tiêu nhất định. Các kỹ năng có thể là kỹ năng nghề nghiệp (các kỹ năng kỹ thuật cụ thể như hàn, tiện, đánh máy, lái xe, lãnh đạo, quản lý, giám sát…) và kỹ năng sống (các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tư duy, giải quyết xung đột, hợp tác, chia sẻ…). Mỗi người học nghề khác nhau thì có các kỹ năng khác nhau nhưng các kỹ năng sống là các kỹ năng cơ bản thì bất cứ ai làm nghề gì cũng cần phải có.


    Chúng ta tự hào về nguồn lao động dồi dào. Nhưng đó mới chỉ là số lượng. Chất lượng lao động mới là vấn đề đáng bàn. Theo bà Nguyễn Thị Hằng (nguyên Bộ trưởng Bộ LĐ, TB & XH, Chủ tịch hội dạy nghề VN), hiện nay, Việt Nam còn đến hơn 50% lao động trong tổng số hơn 10 triệu lao động chưa qua đào tạo cơ bản chính quy, mà chủ yếu là vừa học vừa làm hoặc làm những công việc đơn giản. Điều đó cho chúng ta thấy bức tranh tổng thể về kỹ năng nghề nghiệp của lực lượng lao động không có gì là sáng sủa cho lắm và còn nhiều việc phải làm để có một bức tranh tươi sáng hơn. Điều tối thiểu phải biết (nhưng lại không phải ai cũng biết), là xã hội bây giờ sử dụng sản phẩm dùng được, chứ không sử dụng khả năng hay bằng cấp của con người. Anh không có kỹ năng đánh máy, thì có thuộc lòng 10 quyển sách về Microsoft Office cũng vô nghĩa. Anh không thiết kế nổi một cái nhà bình thường 3 tầng, thì có tốt nghiệp xuất sắc trường Kiến trúc cũng vô nghĩa.


    Tổng hợp các nghiên cứu của các nước và thực tế VN, 10 kỹ năng sau là căn bản và quan trọng hàng đầu cho người lao động trong thời đại ngày nay:


    1. Kỹ năng học và tự học (Learning to learn)


    2. Kỹ năng lãnh đạo bản thân và hình ảnh cá nhân (Self leadership & Personal branding)


    3. Kỹ năng tư duy sáng tạo và mạo hiểm (Initiative and enterprise skills)


    4. Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc (Planning and organising skills)


    5. Kỹ năng lắng nghe (Listening skills)


    6. Kỹ năng thuyết trình (Presentation skills)


    7. Kỹ năng giao tiếp và ứng xử (Interpersonal skills)


    8. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)


    9. Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork)


    10. Kỹ năng đàm phán (Negotiation skills)


    Như vậy ngoài những kiến thức chuyên môn, người lao động cần phải được trang bị thêm các kỹ năng hành nghề để đảm bảo có được việc làm mà còn để tiến bộ trong tổ chức thông qua việc phát huy tiềm năng cá nhân và đóng góp vào định hướng chiến lược của tổ chức góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


    Lâu nay chúng ta chỉ nghĩ đến xuất khẩu lao động, nhưng một thực tế mới đang thách đố người lao động VN là trong thời kỳ khủng hoảng người nước ngoài đang đến tranh chỗ làm việc của ta. Chúng ta có thể bị thua ngay trên sân nhà.


    Rõ ràng 10 kỹ năng mềm thiết yếu này không những chỉ giúp người lao động nâng cao năng suất, hiệu quả công việc mà thực chất là giúp ích rất nhiều trong mọi khía cạch cuộc sống ở gia đình ngoài xã hội tại công sở, nâng cao đáng kể chất lượng cuộc sống và văn hóa xã hội, góp phần thay đổi diện mạo con người VN.


    Học hỏi kinh nghiệm từ các nước công nghiệp tiên tiến, nhà nước cần phải xây dựng một chương trình quốc gia về kỹ năng mềm, thành lập một cơ quan chuyên trách xây dựng hệ thống kỹ năng, đào tạo và giám sát chất lượng năng lực của lực lượng lao động. Chúng ta đã bước vào kỷ nguyên kinh tế tri thức. Trong kỷ nguyên kinh tế tri thức thì nguồn vốn con người là quan trọng nhất. “Không thể giải quyết vấn đề mới bằng chuẩn mực cũ” Không thể ngồi hô hào về cải cách giáo dục mà phải có biện pháp cụ thể để nâng cao năng lực của mỗi người dân, nâng cao năng lực cạnh tranh của VN.


    Theodantri.com
     
    Last edited by a moderator: 30/10/09

Chia sẻ trang này

Share