Chế độ ngày lễ tết

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi phuthom, 8/8/12.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. phuthom

    phuthom Member

    Tham gia ngày:
    13/4/11
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    https://www.facebook.com/tuyendungwelv/
    Nơi ở:
    Công ty TNHH Welstory Việt Nam
    Web:
    Mình chào cả nhà nhé!
    Cả nhà cho mình hỏi một vấn đề này nhé. Mình hiện đang là trưởng phòng hành chính của một công ty dịch vụ tại Hà nội do sắp tới ngày lễ 02/09 nên để tiết kiệm chi phí. BLĐ công ty đã chỉ thị: "Do tình hình tài chính Cty gặp khó khăn để đảm bảo chi phí tháng 09/2012 không bị phát sinh do có ngày nghỉ lễ 2/9 nếu nhân viên đi làm sẽ phải tính làm thêm theo quy định, và để đảm bảo số ngày công không bị phát sinh đề nghị phòng HC-NS gửi thông báo đến các công trình với nội dung cho nhân viên nghỉ trước ngày lễ 2/9 vào tháng 08 và ngày 2/9 nhân viên sẽ đi làm bù cho ngày nghỉ của tháng 08"

    Các bạn cho mình hỏi nếu cty ra quyết định như thế này có hợp lý và có vi phạm luật lao động không??? Nếu không hợp lý thì các bạn có thể cho mình ý kiến về việc làm thế nào để có thể tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo đúng luật nhé???

    Rất mong nhận được sự góp ý của tất cả các bạn.
     
  2. bi_ma2

    bi_ma2 Member

    Tham gia ngày:
    25/8/11
    Bài viết:
    362
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    QUOTE(Chú Thích)(phuthom @ Aug 8 2012, 12:07 PM)

    Mình chào cả nhà nhé!
    Cả nhà cho mình hỏi một vấn đề này nhé. Mình hiện đang là trưởng phòng hành chính của một công ty dịch vụ tại Hà nội do sắp tới ngày lễ 02/09 nên để tiết kiệm chi phí. BLĐ công ty đã chỉ thị: "Do tình hình tài chính Cty gặp khó khăn để đảm bảo chi phí tháng 09/2012 không bị phát sinh do có ngày nghỉ lễ 2/9 nếu nhân viên đi làm sẽ phải tính làm thêm theo quy định, và để đảm bảo số ngày công không bị phát sinh đề nghị phòng HC-NS gửi thông báo đến các công trình với nội dung cho nhân viên nghỉ trước ngày lễ 2/9 vào tháng 08 và ngày 2/9 nhân viên sẽ đi làm bù cho ngày nghỉ của tháng 08"

    Các bạn cho mình hỏi nếu cty ra quyết định như thế này có hợp lý và có vi phạm luật lao động không??? Nếu không hợp lý thì các bạn có thể cho mình ý kiến về việc làm thế nào để có thể tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo đúng luật nhé???

    Rất mong nhận được sự góp ý của tất cả các bạn.


    Chào bạn, về trường hợp này, quyết định của công ty bạn vẫn có thể được coi là hợp lý và không vi phạm luật lao động nếu thỏa mãn điều kiện sau: Những người lao động đi làm vào ngày 2/9 sẽ được trả lương tối thiểu bằng 200% tiền lương của ngày làm việc bình thường, và ngày nghỉ bù trong tháng 8 vẫn được hưởng 100% lương.
    Trường hợp công ty bạn có thể tham khảo ở điều 61-Luật lao động, mình xin được giải thích như sau:
    - Bình thường, nếu người lao động đi làm vào ngày nghỉ lễ như ngày 2.9 thì sẽ được tính là làm thêm giờ ngày lễ, và tiền lương được hưởng ngày này tối thiểu bằng 300% của tiền lương ngày bình thường.
    - Tuy nhiên, công ty bạn đã cho nhân viên nghỉ bù trước đó, như vậy, các bạn chỉ phải chi trả phần chênh lệch so với tiền lương ngày bình thường, tức là tối thiểu là 200% lương ngày thường cho những người lao động đi làm trong ngày 2.9.
    Nếu các bạn trả thấp hơn mức 200% lương ngày thường thì công ty bạn sẽ vi phạm luật.
    Trên đây là ý kiến chia sẻ của mình, rất mong có thể giúp ích được bạn.
     
  3. dinhhoa_hr

    dinhhoa_hr Member

    Tham gia ngày:
    4/9/11
    Bài viết:
    474
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Chào bạn!
    Nếu Công ty bạn lựa chọn phương pháp làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ hằng năm để "tiết kiệm" thì đó là 1 phương pháp rất không tốt chút nào.
     
  4. bi_ma2

    bi_ma2 Member

    Tham gia ngày:
    25/8/11
    Bài viết:
    362
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    QUOTE(Chú Thích)(phuthom @ Aug 8 2012, 12:07 PM)

    Mình chào cả nhà nhé!
    Cả nhà cho mình hỏi một vấn đề này nhé. Mình hiện đang là trưởng phòng hành chính của một công ty dịch vụ tại Hà nội do sắp tới ngày lễ 02/09 nên để tiết kiệm chi phí. BLĐ công ty đã chỉ thị: "Do tình hình tài chính Cty gặp khó khăn để đảm bảo chi phí tháng 09/2012 không bị phát sinh do có ngày nghỉ lễ 2/9 nếu nhân viên đi làm sẽ phải tính làm thêm theo quy định, và để đảm bảo số ngày công không bị phát sinh đề nghị phòng HC-NS gửi thông báo đến các công trình với nội dung cho nhân viên nghỉ trước ngày lễ 2/9 vào tháng 08 và ngày 2/9 nhân viên sẽ đi làm bù cho ngày nghỉ của tháng 08"

    Các bạn cho mình hỏi nếu cty ra quyết định như thế này có hợp lý và có vi phạm luật lao động không??? Nếu không hợp lý thì các bạn có thể cho mình ý kiến về việc làm thế nào để có thể tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo đúng luật nhé???

    Rất mong nhận được sự góp ý của tất cả các bạn.


    Ý hiểu của mình về trường hợp này k giống với của bạn dinhhoahr. Theo mình, bạn phuthom đang muốn đề cập đến vấn đề tìm cách giảm thiểu chi phí nếu phải bố trí cho nhân viên làm việc vào nghỉ lễ, không phải là sự lựa chọn chủ động để tiết kiệm chi phí.
    Bạn phuthom có thể giải thích thêm cho mọi người được rõ được không?
     
    Last edited by a moderator: 8/8/12
  5. phuthom

    phuthom Member

    Tham gia ngày:
    13/4/11
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    https://www.facebook.com/tuyendungwelv/
    Nơi ở:
    Công ty TNHH Welstory Việt Nam
    Web:
    QUOTE(Chú Thích)(bi_ma2 @ Aug 8 2012, 05:07 PM)

    Ý hiểu của mình về trường hợp này k giống với của bạn dinhhoahr. Theo mình, bạn phuthom đang muốn đề cập đến vấn đề tìm cách giảm thiểu chi phí nếu phải bố trí cho nhân viên làm việc vào nghỉ lễ, không phải là sự lựa chọn chủ động để tiết kiệm chi phí.
    Bạn phuthom có thể giải thích thêm cho mọi người được rõ được không?


    trước tiên mình xin cảm ơn ý kiến phản hổi của các bạn. Để các bạn có thể hiểu rõ hơn mình xin giải thích như sau:
    1. Mình đang làm việc tại một công ty dịch vụ chuyên về vệ sinh làm sạch công nghiệp vì vậy càng vào các ngày nghĩ lễ tết là những ngày vất vả nhất với công nhân bên mình và gần như không ai được nghỉ những ngày đó ngay cả nhân viên văn phòng.
    2. Ngày 02/09 năm nay lại trùng vào đúng ngày chủ nhật vì vậy ngày nghỉ của nhân viên sẽ kéo dài hơn so với bình thường. Vì vậy nếu áp dụng đúng theo luật lao động thì nhân viên phải làm việc trong những ngày đó thì đều phải áp dụng là 300% mức lương của ngày bình thường. Từ đó dẫn đến chi phí lương sẽ rất cao.
    3. Năm nay là năm tài chính rất kho khăn nên nếu để chi phí lương quá cao như vậy thì công ty sẽ không đảm bảo được tài chính để hoạt động cho các vấn đề khác
    Chính vì 03 vấn đề trên BLĐ đã chỉ thị việc sẽ sắp xếp nghỉ bù trước cho toàn bộ nhân viên trong tháng 08 để đến ngày 02/09 nếu nhân viên làm việc thì cũng chỉ phải tính lương như bình thường sẽ góp phần tiết kiệm chi phí. Do đây là đầu tiên công ty mình áp dụng phương pháp này và lực lượng nhân viên bên mình đều là lao động phổ thông nên mình muốn xin ý kiến góp ý của các bạn trước khi ban hành vấn đề này để tư vấn cho BLĐ tránh trường hợp vô lý có thể sẽ gây hiệu ứng không tốt đối với nhân viên.
     
  6. ducloita

    ducloita New Member

    Tham gia ngày:
    12/1/12
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Dear Bạn phuthom.
    Vậy cty bạn ngày nghỉ hàng tuần là ngày nào ? Nếu là ngày CN thì bạn co nhiều vấn đề hơn.
    Nếu 2/9 bạn cho n/v di làm thì bạn phải cho n/v nghỉ bù 2 ngày vào tháng 08 thì mới ổn.
    Nếu như Chủ Nhật là ngày nghỉ hàng tuần của cty bạn thì CN bạn phải tính 200% và thứ 2 phải là ngày nghỉ bù cho n/v.
    Rgds.
     
  7. bi_ma2

    bi_ma2 Member

    Tham gia ngày:
    25/8/11
    Bài viết:
    362
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    QUOTE(Chú Thích)(phuthom @ Aug 8 2012, 05:20 PM)

    trước tiên mình xin cảm ơn ý kiến phản hổi của các bạn. Để các bạn có thể hiểu rõ hơn mình xin giải thích như sau:
    1. Mình đang làm việc tại một công ty dịch vụ chuyên về vệ sinh làm sạch công nghiệp vì vậy càng vào các ngày nghĩ lễ tết là những ngày vất vả nhất với công nhân bên mình và gần như không ai được nghỉ những ngày đó ngay cả nhân viên văn phòng.
    2. Ngày 02/09 năm nay lại trùng vào đúng ngày chủ nhật vì vậy ngày nghỉ của nhân viên sẽ kéo dài hơn so với bình thường. Vì vậy nếu áp dụng đúng theo luật lao động thì nhân viên phải làm việc trong những ngày đó thì đều phải áp dụng là 300% mức lương của ngày bình thường. Từ đó dẫn đến chi phí lương sẽ rất cao.
    3. Năm nay là năm tài chính rất kho khăn nên nếu để chi phí lương quá cao như vậy thì công ty sẽ không đảm bảo được tài chính để hoạt động cho các vấn đề khác
    Chính vì 03 vấn đề trên BLĐ đã chỉ thị việc sẽ sắp xếp nghỉ bù trước cho toàn bộ nhân viên trong tháng 08 để đến ngày 02/09 nếu nhân viên làm việc thì cũng chỉ phải tính lương như bình thường sẽ góp phần tiết kiệm chi phí. Do đây là đầu tiên công ty mình áp dụng phương pháp này và lực lượng nhân viên bên mình đều là lao động phổ thông nên mình muốn xin ý kiến góp ý của các bạn trước khi ban hành vấn đề này để tư vấn cho BLĐ tránh trường hợp vô lý có thể sẽ gây hiệu ứng không tốt đối với nhân viên.


    Chào bạn, sau khi biết thêm được những thông tin bạn cung cấp, mình thấy có 2 vấn đề:
    1. Nếu ngày 2.9 năm nay không phải là ngày chủ nhật thì người lao động đi làm vào các ngày chủ nhật khácđều được hưởng lương tối thiểu bằng 200% lương ngày thường, nên BLĐ công ty bạn không thể áp mức lương như ngày thường (100% lương) cho những trường hợp làm việc vào ngày nghỉ. Mình nghĩ đã là người lao động, dù là lao động phổ thông hay lao động trình độ cao thì cũng đều được hưởng quyền lợi chính đáng.
    2. Với trường hợp của bên bạn, đây là đặc thù công việc của ngành nghề kinh doanh ở công ty, không phải trường hợp phát sinh đột xuất, nên để giải quyết triệt để vấn đề này, các bạn nên có sự thỏa thuận ngay khi ký hợp đồng lao động với người lao động.
    Tuy nhiên, trước mắt, để giải quyết tình hình làm việc vào ngày nghỉ lễ 2.9 năm nay, mình nghĩ cty bạn buộc phải trả người lao động mức lương tối thiểu bằng 200% lương ngày thường, đồng thời cho nghỉ bù (hưởng nguyên lương).
    Xin chia sẻ vài ý kiến với bạn.
     
  8. dinhhoa_hr

    dinhhoa_hr Member

    Tham gia ngày:
    4/9/11
    Bài viết:
    474
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Chào cả nhà !
    Mình xin có ý kiến nhỏ như sau: Điều 73 - BLLĐ quy định "Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương những ngày lễ sau đây:
    - Tết dương lịch: một ngày (ngày 1 tháng 1 dương lịch).
    - Tết âm lịch: bốn ngày (một ngày cuối năm và ba ngày đầu năm âm lịch).
    - Ngày Chiến thắng: một ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch).
    - Ngày Quốc tế lao động: một ngày (ngày 1 tháng 5 dương lịch).
    - Ngày Quốc khánh: một ngày (ngày 2 tháng 9 dương lịch).
    - Ngày Giỗ tổ Hùng vương: 1 ngày (10/3 al)
    Nếu những ngày nghỉ nói trên trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày tiếp theo..
    Như vậy, ngày chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần nên Chủ nhật ngày 2/9 bạn cho Công nhân làm việc thì bạn chỉ phải thanh toán 200% lương theo quy định làm thêm giờ vào ngày nghỉ hằng tuần. " Nếu có nghỉ bù thì chỉ trả phần chênh lệch".
    Ngày nghỉ bù đó, Công ty bạn có thể sắp xếp khi nào ít khách hàng để tổ chức nghỉ bù hưởng nguyên lương tùy theo công việc của công ty.
    Điều này, đối với các công ty dịch vụ như bạn thì trong thỏa ước LĐTT và Nội Quy công ty bạn không nên quy định ngày nghỉ hằng tuần. mà bạn sẽ áp dụng ngày nghỉ hằng tuần theo lịch " có thể là thứ 2, thứ 3,..." tùy thích. đàm bảo 1 tuần có ít nhất 1 ngày nghỉ hoặc 4 ngày nghỉ trong 1 tháng.
    Chúc bạn có hướng giải quyết tốt vấn đề.
    Trân trọng
     
  9. phuthom

    phuthom Member

    Tham gia ngày:
    13/4/11
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    https://www.facebook.com/tuyendungwelv/
    Nơi ở:
    Công ty TNHH Welstory Việt Nam
    Web:
    QUOTE(Chú Thích)(dinhhoa_hr @ Aug 9 2012, 09:41 AM)

    Chào cả nhà !
    Mình xin có ý kiến nhỏ như sau: Điều 73 - BLLĐ quy định "Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương những ngày lễ sau đây:
    - Tết dương lịch: một ngày (ngày 1 tháng 1 dương lịch).
    - Tết âm lịch: bốn ngày (một ngày cuối năm và ba ngày đầu năm âm lịch).
    - Ngày Chiến thắng: một ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch).
    - Ngày Quốc tế lao động: một ngày (ngày 1 tháng 5 dương lịch).
    - Ngày Quốc khánh: một ngày (ngày 2 tháng 9 dương lịch).
    - Ngày Giỗ tổ Hùng vương: 1 ngày (10/3 al)
    Nếu những ngày nghỉ nói trên trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày tiếp theo..
    Như vậy, ngày chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần nên Chủ nhật ngày 2/9 bạn cho Công nhân làm việc thì bạn chỉ phải thanh toán 200% lương theo quy định làm thêm giờ vào ngày nghỉ hằng tuần. " Nếu có nghỉ bù thì chỉ trả phần chênh lệch".
    Ngày nghỉ bù đó, Công ty bạn có thể sắp xếp khi nào ít khách hàng để tổ chức nghỉ bù hưởng nguyên lương tùy theo công việc của công ty.
    Điều này, đối với các công ty dịch vụ như bạn thì trong thỏa ước LĐTT và Nội Quy công ty bạn không nên quy định ngày nghỉ hằng tuần. mà bạn sẽ áp dụng ngày nghỉ hằng tuần theo lịch " có thể là thứ 2, thứ 3,..." tùy thích. đàm bảo 1 tuần có ít nhất 1 ngày nghỉ hoặc 4 ngày nghỉ trong 1 tháng.
    Chúc bạn có hướng giải quyết tốt vấn đề.
    Trân trọng


    Mình cảm ơn tất cả các bạn đã cho mình những gợi ý thật bổ ích. Mình sẽ cố gắng thuyết phục BLD để có thể đảm bảo được quyền lợi cho người lao động.
    Thanks nhé!
     

Chia sẻ trang này

Share