Gian nan đăng ký thang lương!

Thảo luận trong 'LƯƠNG, THƯỞNG ĐÃI NGỘ, KẾ TOÁN LƯƠNG' bắt đầu bởi Hoài Không, 13/9/08.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. Hoài Không

    Hoài Không New Member

    Tham gia ngày:
    2/4/08
    Bài viết:
    1,689
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    0
    Tính đến nay tôi đã mất gần bốn tháng với hơn chục lần đi lại mà vẫn chưa đăng ký được hệ thống thang lương, bảng lương cho công ty mới thành lập của tôi. Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào tháng 10-2007, tôi đã hoàn tất nhanh chóng các thủ tục: đăng ký xin cấp mã số thuế, đăng ký xin cấp con dấu, đăng ký thuế, đăng ký mở tài khoản ngân hàng...


    Tháng 11-2007, tôi đi đăng ký thang lương và bảng lương tại Phòng LĐ-TB&XH Q.Tân Bình (TP.HCM). Vì công ty mới thành lập, chưa tuyển nhiều người nên tôi chỉ đăng ký thang lương cho vài chức danh mà công ty tôi chuẩn bị tuyển. Nhưng cán bộ Phòng LĐ-TB&XH Q.Tân Bình không đồng ý, yêu cầu tôi phải đăng ký đầy đủ mọi chức danh y như trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (cả nhân viên văn phòng, tài xế, công nhân sản xuất trực tiếp...), cho dù các vị trí này công ty tôi chưa có ý định tuyển. Sau 4, 5 lần đi lại và làm hồ sơ theo đúng ý của cán bộ hướng dẫn, ngày 27-11-2007 công ty tôi nhận được thông báo cho biết hồ sơ được chấp thuận với số lao động hiện tại là hai người và bảng đăng ký thang lương, bảng lương có đầy đủ các chức danh như đã được hướng dẫn.


    Đầu năm 2008, sau khi có văn bản về thay đổi mức lương tối thiểu, chúng tôi đi đăng ký lại hệ thống thang lương. Những tưởng mọi chuyện sẽ dễ dàng vì chỉ cần thay đổi theo mức lương mới là được, nhưng tôi đã nhầm to...


    Ngày 21-3-2008, hồ sơ của tôi bị trả về vì người cán bộ hướng dẫn nói thiếu "Bảng qui định chi tiết các tiêu chuẩn và điều kiện áp dụng đối với từng chức danh trong thang lương, bảng lương". Ngày 9-4-2008, tôi bổ sung bảng trên. Cán bộ quản lý xem kỹ và nói hồ sơ đã đầy đủ rồi, hẹn tôi đến lấy kết quả vào ngày 29-4-2008. Thế nhưng đến 14-4-2008, tôi được thông báo lấy hồ sơ về làm lại vì công ty đăng ký quá nhiều chức danh trong khi số lao động thì ít. Yêu cầu này ngược hoàn toàn với yêu cầu ban đầu như tôi đã trình bày ở trên, nhưng tôi vẫn sửa hồ sơ theo hướng dẫn mới này. Đến 24-4-2008, hồ sơ của tôi lại tiếp tục bị từ chối với một lý do hoàn toàn mới: thiếu công văn chưa đủ điều kiện thành lập công đoàn!


    Ngày 15-5-2008, Liên đoàn Lao động Q.Tân Bình yêu cầu công ty tôi phải đăng ký lại lao động mới năm 2008 mới đồng ý ký xác nhận chưa đủ điều kiện thành lập công đoàn. Ngày 22-5-2008, tôi đến Phòng LĐ-TB&XH Q.Tân Bình đăng ký lao động mới thì nơi đây không đồng ý, vì công ty tôi đâu có ký hợp đồng lao động mới, bản đăng ký lao động năm 2007 vẫn còn giá trị sử dụng. Tôi quay trở lại Liên đoàn Lao động Q.Tân Bình giải thích và lúc này nơi đây mới chấp nhận ký văn bản chứng nhận cho tôi.


    Ngày 5-6-2008, tôi lại gửi toàn bộ hồ sơ lên Phòng LĐ-TB&XH Q.Tân Bình. Tại đây, anh cán bộ quản lý xem rất kỹ và hẹn tôi ngày 20-6-2008 lên lấy thông báo. Nghe vậy, tôi thở phào nhẹ nhõm vì nghĩ mọi chuyện đã xong.


    Tuy nhiên, rất bất ngờ, ngày 16-6-2008, Phòng LĐ-TB&XH Q.Tân Bình lại gọi điện thoại thông báo: hồ sơ phải lấy về làm lại vì bảng đăng ký thang lương, bảng lương của tôi không có chức danh phó giám đốc, còn bảng quyết định chi tiết lại có chức danh này!


    Đến đây, tôi thật sự mất kiên nhẫn vì đã quá vất vả cho việc đơn giản này. Tại sao cán bộ hướng dẫn không hướng dẫn một lần thật cặn kẽ để chúng tôi khỏi mất công làm đi làm lại? Không hiểu sau lần này, liệu cán bộ Phòng LĐ-TB&XH Q.Tân Bình có tìm ra lỗi nào khác trong hồ sơ của tôi nữa không?


    TRẦN HOÀNG PHƯƠNG (Q.Tân Bình, TP.HCM


    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/In...&ChannelID=457
     
  2. linhvpp

    linhvpp Hội viên CPO Club

    Tham gia ngày:
    20/6/08
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Hic, đúng là gian nan thật. Có vẻ đ/c này sắp hết kiên nhẫn rồi.


    Đây là chuyện đăng ký TBL của mình (so với bạn kia thì "trót lọt" hơn rất nhiều:


    - Lần đầu: lên gặp CB qlý tại Sở LĐ TP.HN tôi nhận được hướng dẫn, cho muợn bộ đk của 1 DN khác đem đi photo rồi làm giống vậy.


    - Về nhà hì hục làm "giống như vậy", ký tá sếp, đóng dấu đỏ chót, đem lên, lại gặp chính CB đó, thì nhận được trả lời "sao lại làm như vậy", lại cho muợn 1 bộ khác đi photo, bộ này khác hoàn toàn so với lần trước.


    - Làm theo bộ mới này thì ok, quá nhanh, hoàn tất, lên nộp, sau 1 tháng nhận đc "giấy chứng nhận đã đăng ký TBL".


    - Năm 2008 sau khi tăng lương TT, tôi có đt cho CB của Sở LĐ hỏi có cần đăng ký TBL lại ko, vì Cty tôi áp dụng theo TBL của NN mà, nhận đc trả lời lên đây hướng dẫn. Lên gặp trực tiếp thì trả lời "ko cần đk lại". Hic cũng hơi tỏi.
     
  3. Phoenix

    Phoenix Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    11/9/08
    Bài viết:
    380
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16



    Bạn thân mến,


    Mình cũng đang hoàn tất quy chế lương để đi đăng ký nên rất quan tâm đến bức xúc của bạn.


    Thông qua chia sẻ của bạn và thực tế kinh nghiệm của các ACE khác đã từng chia sẻ thì bạn phản ánh thực trạng chẳng sai tẹo nào. Tuy nhiên, qua thông tin bạn cung cấp thì mình thấy những ai đi làm thủ tục này nên cực kỳ chú ý chi tiết sau:


    - Cập nhật toàn bộ quy định mới nhất trước khi đến gặp cơ quan quản lý Nhà nước


    Nếu bạn không nắm rõ mấy thứ này thì số lần đi lại sẽ tăng lên rất nhiều. Nói chung không nên mong chờ Cq QLNN hướng dẫn vì điều này phần lớn nằm ngoài ý thức trách nhiệm của họ.


    Liên quan đến việc đăng ký, nếu bạn bị "hành" quá nhiều về thủ tục, bạn có thể liên hệ với thầy Đức nguyên là chánh thanh tra sở LDTBXH để xin trợ giúp vì thầy sẽ sẵn sàng giúp bạn nếu bạn "bị hành" bởi bất kể cán bộ nào trong việc này. (cần thì liên hệ với mình, mình sẽ cho số điện thoại).


    Nhân đây cũng nhờ các bạn chia sẻ cho Phoenix ít kinh nghiệm liên quan đến quy chế lương. Công ty mình muốn xây dựng quy chế lương thực, áp dụng thực (không phải để đối phó với nhà nước). Tuy nhiên, kiểu gì cũng sẽ mắc với bên Phòng LDTBXH. Để thuận lợi thì chỉ có làm theo mẫu là đỡ nhức đầu nhất. Nhưng lại phải mất công khi áp dụng trong doanh nghiệp. Bạn nào đã trải qua kinh nghiệm này xin cùng trao đổi nhé. Cảm ơn rất nhiều!
     
    Last edited by a moderator: 13/9/08

Chia sẻ trang này

Share