[HN, 5.01.] Offline No.2 Quản trị tri thức - công cụ & kinh nghiệm triển khai thực tế!!

Thảo luận trong 'HRLINK HÀ NỘI' bắt đầu bởi tùng aroma, 16/10/10.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. tùng aroma

    tùng aroma New Member

    Tham gia ngày:
    29/9/10
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    AROMA - Tiếng Anh cho Người đi làm
    Càng về cuối các bác đăng kí càng nhiều.


    Quá tải rồi, đành phải từ chối một số bác đăng kí sau vậy.


    Hic, các bác chả chịu đăng kí sớm, để em có thời gian chuẩn bị địa điểm khác tốt hơn để phục vụ các bác tốt hơn, haizzzz


    Em sẽ gửi email thông báo cho các bác tham gia nhá, và cũng gửi email xin lỗi tới các bác mà em rất ... đau lòng phải từ chối.


    Nếu thực các bác quan tâm, thì sau buổi này em sẽ thu xếp các buổi off tiếp theo, trao đổi sâu hơn về KM cũng như các vấn đề triển khai cụ thể.


    Thế các bác nhá.


    Thân,
     
  2. tùng aroma

    tùng aroma New Member

    Tham gia ngày:
    29/9/10
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    AROMA - Tiếng Anh cho Người đi làm
    [SIZE=10pt]THÔNG TIN TỔNG HỢP CHO BUỔI OFFLINE KNOWLEDGE MANAGEMENT[/SIZE]


    [SIZE=10pt] [/SIZE][SIZE=10pt]Em kính gửi các bác thông tin tổng hợp về buổi offline này nhá:[/SIZE][SIZE=10pt] [/SIZE]


    [SIZE=10pt]Ngày giờ: 7h30 tối nay, tại Mộc Xuân Trà, số 1/178 Thái Hà[/SIZE]


    [SIZE=10pt]Người dẫn dắt chia sẻ chính: Tùng [/SIZE]aroma.[SIZE=10pt] [/SIZE]


    [SIZE=10pt]Vì số lượng người đăng kí tham gia khá nhiều, lại đăng kí sát ngày nên em không kịp chuyển sang phương án địa điểm khác rộng hơn.[/SIZE]


    [SIZE=10pt]Em sẽ gửi email xác nhận đến các bác có có vé tham gia. Và gửi email xin lỗi đến các bác em phải từ chối nhá.[/SIZE][SIZE=10pt] [/SIZE]


    [SIZE=10pt]Về tài liệu[/SIZE]: em đã chuẩn bị đầy đủ cho các bác, các bác nên xem qua trước để buổi chia sẻ được hiệu quả hơn nhá.


    [SIZE=10pt]Tài liệu thì nhiều, nên các bác ưu tiên xem các tài liệu từ trên xuống dưới theo danh sách em đưa dưới đây nhá: (click vào link để download)[/SIZE][SIZE=10pt] [/SIZE]


    [SIZE=10pt]-         [/SIZE]Slide của buổi chia sẻ (Tùng viết)


    [SIZE=10pt]-         [/SIZE]Case study dùng trao đổi trong buổi offline (Tùng viết)


    [SIZE=10pt]-         [/SIZE]Tài liệu chi tiết về KM trực tiếp liên quan đến buổi chia sẻ (Tùng viết)


    [SIZE=10pt]-         [/SIZE]Một tài liệu ngắn gọn – súc tích viết về KM[SIZE=10pt] [/SIZE]


    [SIZE=10pt]Đây là buổi off đầu tiên mang tính giới thiệu về KM, nếu các bác quan tâm và thấy hữu ích, em sẽ sắp xếp các buổi off chia sẻ sâu hơn về KM nữa.[/SIZE][SIZE=10pt] [/SIZE]


    [SIZE=10pt]Hy vọng các bác thấy thích.[/SIZE][SIZE=10pt] [/SIZE]


    [SIZE=10pt]Thân,[/SIZE][SIZE=10pt] [/SIZE]


    [SIZE=10pt]Em Tùng[/SIZE] aroma.
     
    Last edited by a moderator: 22/10/10
  3. tùng aroma

    tùng aroma New Member

    Tham gia ngày:
    29/9/10
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    AROMA - Tiếng Anh cho Người đi làm
    Em đã gửi email + tin nhắn xác nhận đến các bác có chỗ trong buổi offline tối nay nhé.


    Em cũng đã gửi email + tin nhắn xin lỗi tới các bác đăng kí muộn và không còn chỗ cho buổi hôm nay.


    Em đã cố gắng hết sức, có chỗ nào sai sót mong các bác bỏ quá.


    Hẹn gặp các bác.
     
  4. kinhcan

    kinhcan Guest

    Một số hình ảnh của offline


    [​IMG]


    [​IMG]


    Offline hay và sẽ phải có thêm 1 offline nữa mới thỏa mãn.
     
  5. tùng aroma

    tùng aroma New Member

    Tham gia ngày:
    29/9/10
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    AROMA - Tiếng Anh cho Người đi làm
    [SIZE=10pt]Toàn bộ ảnh đã được up, các bácvào link sau nhe: [/SIZE]http://www.facebook.com/album.php?aid=4712...100000222907695


    [SIZE=10pt]Video sẽ được tổng hợp và úp lêntiếp sau[/SIZE]


    [SIZE=10pt]Các vấn đề tổng hợp của buổi cũngsẽ được úp sau nữa.[/SIZE]


    [SIZE=10pt] [/SIZE]


    [SIZE=10pt]Cảm ơn các bác đã đến và chia sẻcùng về KM tối qua nhá. Gửi tạm các bác cái ảnh đại diện, và em xin phép đưa ramột số ý phân tích về các Case Study đưa vào thảo luận hôm qua.[/SIZE]


    [SIZE=10pt]Mai có thời gian em sẽ úp ảnh vàtổng kết kĩ hơn.[/SIZE]


    [SIZE=10pt]Tình huống 01: [/SIZE]


    [SIZE=10pt]Bạn là lãnh đạo của công ty, vàTrưởng phòng kinh doanh của công ty bạn nghỉ việc đột ngột nghỉ việc và chuyểnsang làm cho công ty khác. Sản phẩm của công ty là các sản phẩm về kĩ thuật,nên việc kinh doanh sản phẩm đó cũng đòi hỏi rất nhiều hiểu biết, quy trình vàhướng dẫn. Trưởng phòng kinh doanh là người nắm toàn bộ thông tin về khách hàngcũng như quá trình làm việc của các khách hàng tiềm năng.[/SIZE]


    [SIZE=10pt]Câu hỏi thảo luận[/SIZE][SIZE=10pt]:[/SIZE]


    [SIZE=10pt]-Trong trường hợp này thì có các rủi ro, khó khăn, vấn đề gì có thể phát sinh?[/SIZE]


    [SIZE=10pt]- Với vị trí lãnh đạo, bạn có thểlàm gì để hạn chế các rủi ro, khó khăn gặp phải nếu việc tương tự lại sảy ra vềsau?[/SIZE]


    [SIZE=10pt] [/SIZE]


    [SIZE=10pt]Phân tích[/SIZE][SIZE=10pt]:[/SIZE]


    [SIZE=10pt]Tất nhiên nếu nhìn tổng thể vàotình huống này thì có rất nhiều vấn đề, khía cạnh, đặc biệt là ở khía cạnh nhânsự: đãi ngộ, quản lý, giữ người… Nhưng tất nhiên, chúng ta không phân tích sâuvề các khía cạnh đó, mà phân tích khía cạnh liên quan đến KM mà thôi, trongtình huống như vậy, thì KM có thể đóng vai trò gì trong việc giảm thiểu rủi ro.Tất nhiên, KM không thể hòan tòan giải quyết hết được vấn đề trong tình huốngđó, nhưng nó góp phần cùng các giải pháp khác để giảm đi các rủi ro, khó khănxảy ra.[/SIZE]


    [SIZE=10pt] [/SIZE]


    [SIZE=10pt]Hãy xem một số khía cạnh mà KM cóthể làm được để “giảm sóc” trong tình huống này:[/SIZE]


    [SIZE=10pt]-        [/SIZE][SIZE=10pt]Nếulàm KM tốt, thì toàn bộ kinh nghiệm, kiến thức, quy trình làm việc mà một cánhân biết, cụ thể ở đây là trưởng phòng, sẽ được thu nhận và chuẩn hóa, và đượclưu trữ trên hệ thống KM. Như vậy dù cá nhân đó có nghỉ việc, thì phần kiếnthức, kinh nghiệm, thông tin vẫn đã được lưu lại[/SIZE]


    [SIZE=10pt]-        [/SIZE][SIZE=10pt]Cácđầu việc đang triển khai có thể được phản ánh và quản lý trên hệ thống KM. Dođó dù cá nhân đó nghỉ thì tình hình các đầu việc, các khách hàng đang theo vẫnđược lưu giữ đầy đủ[/SIZE]


    [SIZE=10pt]-        [/SIZE][SIZE=10pt]Khitất cả các thông tin, kiến thức, kinh nghiệm đó đều đã được lưu trữ đầy đủ trênhệ thống KM thì những người còn lại cũng có đầy đủ thông tin để tiếp quản, hoặctuyển dụng một người mới vào thì việc đào tạo và tiếp nhận công việc sẽ nhanhhơn.[/SIZE]


    [SIZE=10pt]Túm lại ở đây, KM sẽ giúp cho: thunhận và tích lũy được kiến thức của mỗi cá nhân đến và đi khỏi doanh nghiệp,“giảm sóc” khi có người nghỉ việc và giúp việc đào tạo, tiếp nhận công việc vớingười mới dễ dàng hơn.[/SIZE]


    [SIZE=10pt] [/SIZE]


    Tình huống 02:


    Các bộ phận trong công ty bạn làm việc ở cácđịa điểm cách xa nhau. Và cấp quản lý trực tiếp của bộ phận cũng thường côngtác xa. Trong khi bản chất của công việc lại thường xuyên phải có sự phối hợp,trao đổi giữa các bộ phận với nhau và cấp quản lý cũng thường xuyên phải nắmbắt tình hình công việc để có chỉ đạo kịp thời.


    Câu hỏi thảoluận:


    -        Để đáp ứng được nhucầu trao đổi, phối hợp và cập nhật thông tin giữa các bộ phận khác nhau, giữanhững người ở những nơi khác nhau đó, bạn sẽ làm như nào?


    Phân tích:


    Các hệ thống kĩ thuật, công nghệ thông tin, bảnthân nó không phải là KM, nhưng phần lớn việc triển khai KM đều dựa trên một hệthống công nghệ thông tin nào đó, ví dụ Cynin…  Ví dụ với hệ thống côngnghệ thông tin này (Cynin Knowledge Management…) thì nó có tính năng tạo có thểgiúp mọi người có thể trao đổi thông tin, phối hợp công việc từ xa, quainternet. Ví dụ đơn giản nhất của việc trao đổi công việc hiện nay là mọi ngườihay dùng qua email. Nhìn chung email khá thuận tiện với các vấn đề đơn giản,nhưng nếu như việc trao đổi kéo dài và liên quan đến nhềiu người thì email sẽcó những hạn chế, bởi vì việc gửi và trả lời email nhiều sẽ làm cho thông tinkhông có tính hệ thống, và nếu có nhiều người cần gửi email, có người cũ hoặcngười mới thì rất dễ dẫn đến sót thông tin, và có người không nhận được thôngtin một cách đầy đủ.


    Với hệ thống KM, ví dụ chúng ta có thể sử dụngtheo kiểu: mỗi một công việc (tất nhiên ko tính những việc nhỏ, lặt vặt) thì sẽtạo một topic cập nhật trên hệ thống, sau đó tất cả các thông tin trao đổi, cậpnhật về công việc đó thay vì gửi vào email thì sẽ đưa lên KM, và hệ thống KM sẽtự động gửi thông báo cập nhật tới những người liên quan. Như vậy thì:


    -        Toàn bộ thông tin sẽ được quản lý tập trung ởtopic này, không bị phân tán và rời rạc ở các email của mỗi người


    -        Mỗi người liên quan đều có thể dễ dàng có đầy đủthông tin cập nhật về tình hình đầu việc bằng cách truy cập vào hệ thống khicần, mà không cần phải gọi hỏi người khác gửi thông tin cho mình


    -        Nếu có người mới tham gia vào đầu việc, thì việcnắm bắt tình hình công việc từ đầu cũng dễ dàng, vì thông tin được tích lũy vàquản lý tập trung ở topic đó.


    Tình huống 03:


    Công ty bạn là một công ty tư vấn luật, vàdo đó có rất nhiều văn bản, tài liệu pháp lí cần chia sẻ trong công ty, và cùngmột tài liệu lại thường có các phiên bản khác nhau vẫn cần được lưu giữ để đốichiếu, so sánh. Bên cạnh đó là các thông tin làm việc với khách hàng thì cầnđược chia sẻ giữa trong nội bộ nhóm làm việc, nhưng không được tiết lộ chonhững người thuộc nhóm khác.


    Câu hỏi thảoluận:


    -        Bạn sẽ chọn giảipháp như thế nào để lưu trữ, chia sẻ thông tin, tài liệu trong tình huống đó?


    Phân tích:


    Vấn đề cốt lõi ở đây là: nhiều tài liệu, nhiềuphiên bản, cần chia sẻ, nhưng lại cần bảo mật tùy từng đối tượng có thể truycập.


    Vấn đề này sẽ được giải quyết rất tốt trên hệthống KM. Thường các hệ thống KM đều có tính năng quản lý file, tài liệu…, vídụ Cynin thì hệ thống này có các tính năng như sau:


    -        Quản lý tài liệu, file với số lượng lớn


    -        Quản lý được các phiên bản khác nhau của tàiliệu. Ví dụ với một nội dung tài liệu, qua thời gian sẽ được chỉnh sửa, và tạora các fiên bản khác nhau. Nếu là lưu trữ trên máy tính, thì mỗi fiên bản nàysẽ là một file riêng rẽ và khó liên kết với nhau. Còn nếu lưu trên KM với tínhnăng quản lý các fiên bản (versioning) thì tất cả các fiên bản của 1 tài liệusẽ ở trong 1 đầu mục duy nhất, rất tiện cho việc sử dụng, so sánh đối chiếu


    -        Hệ thống KM thường có tính năng phân quyền rấtmạnh, cho phép ai có thể truy cập vào những khu vựng nào, và mức độ truy cập rasao


    Tình huống 04:


    Bạn là lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp làđiều rất quan trọng với bạn, và bạn muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnhtrong công ty mình. Dĩ nhiên sẽ có nhiều cần làm, và một trong những việc đó làbạn muốn tạo được sự chia sẻ cởi mở, tương tác gắn bó giữa các nhân viên vớinhau.


    Câuhỏi thảo luận:


    [SIZE=10pt]Bạn sẽ làm như thếnào để tạo được sự chia sẻ và tương tác này giữa các nhân viên?[/SIZE]


    [SIZE=10pt] [/SIZE]


    [SIZE=10pt]Phân tích[/SIZE][SIZE=10pt]:[/SIZE]


    [SIZE=10pt] [/SIZE]


    [SIZE=10pt]Cũng giốngnhư tình huống 01, đây là vấn đề lớn, liên quan đến nhiều thứ, và chúng takhông phân tích tổng thể mà chỉ tập trung vào góc độ KM làm có thể làm gì và đónggóp như thế nào vào phát triển văn hóa doanh nghiệp:[/SIZE]


    [SIZE=10pt]-        [/SIZE][SIZE=10pt]Một điểm nổi bật của KM là tích lũyvà chia sẻ tri thức, do đó nó kích thích được sự chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trongcông việc[/SIZE]


    [SIZE=10pt]-        [/SIZE][SIZE=10pt]Về mặt kĩ thuật, bản thân hệ thống KMthường có kèm tính năng quản lý nội dung (CMS), quản lý và xuất bản tin tức, dođó nó có thể được sử dụng để tạo nên bản tin nội bộ trong công ty. Bản tin nộibộ này có thể phản ánh tình hình hoạt động, ăn chơi, giao lưu… đưa mọi ngườiđến gần nhau hơn[/SIZE]


    [SIZE=10pt]Các yếu tốtrên có thể làm cho mọi người tương tác, chia sẻ với nhau tốt hơn trong công việc,và gần gũi nhau hơn trong cuộc sống.[/SIZE]

    [SIZE=10pt] [/SIZE]


    [SIZE=10pt]Trên đây là một số phân tích vềcác tình huống đưa ra, dưới góc độ của KM. Ngòai ra thì còn rất nhiều vấn đềkhác nữa có thể trao đổi, và để giải quyêt hết các vấn đề đó chắc chúng ta cầnnhiều thời gian hơn, nhiều buổi offline hơn nữa.[/SIZE]


    [SIZE=10pt] [/SIZE]


    [SIZE=10pt]Có gì mọi người cứ trao đổi tiếptục qua email hoặc diễn đàn nhá.[/SIZE]


    [SIZE=10pt] [/SIZE]


    [SIZE=10pt]Thân,[/SIZE]


    [SIZE=10pt] [/SIZE]


    [SIZE=10pt]Tùng aroma[/SIZE]
     
  6. nvlinh12t

    nvlinh12t Thành viên BQT Hà Nội

    Tham gia ngày:
    27/6/10
    Bài viết:
    190
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Cảm ơn Tùng về những chia sẻ khá thực tế và hấp dẫn.


    Hy vọng sẽ còn nhiều buổi offline về chủ đề này.
     
  7. tùng aroma

    tùng aroma New Member

    Tham gia ngày:
    29/9/10
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    AROMA - Tiếng Anh cho Người đi làm
    em đã gửi bản feedback cho buổi offline. Các bác vui lòng check mail và cho em xin mấy fút để biết cảm nghĩ, đánh giá và ý kiến của các bác nhá, đặng có những buổi chia sẻ tiếp theo thú vị và thiết thực hơn.


    Em đã gửi vào email, nhưng nếu bác nào không nhận được mail này thì vui lòng DOWNLOAD TẠI ĐÂY nhé.
     
  8. tùng aroma

    tùng aroma New Member

    Tham gia ngày:
    29/9/10
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    AROMA - Tiếng Anh cho Người đi làm
    Em có ghi lại được một số clip, tất nhiên là không thể đầy đủ hết toàn bộ nội dung buổi off, và up lên youtube.


    Các các muốn xem lại thì mại dzô youtube nhe:  :rolleyes:


    http://www.youtube.com/view_play_list?p=292378D5D1B9C1B7

     
    Last edited by a moderator: 31/10/10
  9. shategnatmelm

    shategnatmelm New Member

    Tham gia ngày:
    14/10/10
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
  10. afferyvadocef

    afferyvadocef New Member

    Tham gia ngày:
    23/11/10
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
  11. anhnguyet_hro

    anhnguyet_hro Active Member

    Tham gia ngày:
    21/4/08
    Bài viết:
    1,956
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Gửi cả nhà tham khảo một cuốn sách viết về việc Phát triển tri thức dưới góc độ các nhóm không chính thức trong doanh nghiệp


    Cuốn Khám phá nguồn lực tiềm ẩn của Steve Benton & Melissa Giovagnoli - mình đang đọc được 1/4 cuốn này ^^


    [​IMG]


    Giới thiệu về cuốn sách:


    Ẩn giấu trong mỗi doanh nghiệp là những nhóm nhân viên lặng lẽ nhưng biết làm thế nào để làm mọi việc, để giải quyết các vấn đề lớn đang khiến mọi người bối rối, hoặc tránh được các trở ngại hay báo trước những cơ hội có thể đến với công ty. Đó là những nhân viên tỏ ra có khả năng chèo lái và tìm thấy các nguồn lực ở những nơi mà không ai nghĩ ra. Họ có những ý kiến chuyên môn vô giá ở các lĩnh vực quan trọng như: kỹ thuật, tài chính, kinh doanh, nguồn nhân lực và các lĩnh vực khác. Dù rất ít công ty biết cách sử dụng những chuyên gia này hay thậm chí họ cũng không biết tới những chuyên gia đó, nhưng những chuyên gia như vậy đang nằm ở các bộ phận, cấp độ khác nhau của công ty.


    Cuốn khám phá nguồn lực tiềm ẩn sẽ giới thiệu cho bạn quy trình 8 bước để phát hiện, nhận ra sức mạnh của tri thức đang hiện hữu, phát triển và duy trì để chúng mang lại những lợi ích lâu dài cho công ty của bạn.


    Tạo ra môi trường thuận lợi cho việc chia sẽ tri thức


    Sử dụng các chủ đề hấp dẫn để thu hút các chuyên gia


    Hỗ trợ các nhóm và các cộng đồng công tác đặc biệt đang phát triển các chủ đề hấp dẫn


    Khuyến khích việc vượt qua ranh giới và phá vỡ các vai trò với mục đích theo đuổi các chủ đề quan tâm


    Xác định các chuyên gia chia sẻ kiến thức chuyên môn một cách thống nhất và hiệu quả


    Hãy cho mọi người biết rằng những người toả sáng trong nó sẽ là người được tuyên dương trong doanh nghệip


    Đưa ra nhiều lựa chọn thực hiện để thu hút các chuyên gia tốt nhất và sáng suốt nhất


    Tạo ra những phương pháp độc đáo để đánh giá và ghi nhận hiệu quả làm việc và theo dõi tác động của mạng lưới trí tuệ


    Mục lục:


    Lời giới thiệu: mạng lưới trí tuệ là gì?


    Chương 1: Các chuyên gia tiềm ẩn: bản chất của tri thức trong các công ty


    Chương 2: Rào cản: Loại bỏ những khó khăn không thể tránh khỏi


    Chương 3: Bước 1: Tạo lập tình huống - Thiết lập một môi trường thân thiện với các mạng lưới


    Chương 4: Bước 2: Những điểm hấp dẫn - tạo ra những chủ đề thu hút các chuyên gia


    Chương 5: Bước 3: Các hệ thống hỗ trợ – Nuôi dưỡng các cộng đồng phát triển xung quanh các chủ đề hấp dẫn


    Chương 6: Bước 4: Vượt ra ngoài các giới hạn và vai trò - Đảm bảo sự đa dạng


    Chương 7: Bước 5: Ẩn giấu và tìm kiếm – Xác định những chuyên gia


    Chương 8: Bước 6: Tạo ra các ngôi sao trong doanh nghiệp - Thừa nhận trí tuệ


    Chương 9: Bước 7: Có ý tưởng thôi chưa đủ - Hãy đưa ra cả các giải pháp thực hiện


    Chương 10: Bước 8: Đánh giá thực hiện -Tạo ra các phương pháp độc đáo


    Chương 11: Bỏ công sức: Chăm sóc, nuôi dưỡng và phát tiển mạng lưới trí tuệ
     
  12. tùng aroma

    tùng aroma New Member

    Tham gia ngày:
    29/9/10
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    AROMA - Tiếng Anh cho Người đi làm
    Ùi,


    Cảm ơn em nhá, tinh thần chia sẻ muôn năm.


    Vấn để triển khai KM thực tế vẫn còn khá mới ,nên cần thêm nhiều người, nhiều chia sẻ để có thể ứng dụng tốt được món này.


    Trong tháng này chắc em sẽ xắp sếp thời gian để làm buổi off thứ 2 về KM. Buổi đầu mang tính khai phá dẫn nhập, buổi 2 sẽ mang trao đổi trực tiếp về các vấn đề có tính triển nhiều hơn.


    Cách thức làm cũng mang tính chia sẻ đa chiều hơn, sẽ mời khoảng 4 bác có kiến thức và kinh nghiệm thực tế triển khai KM vào với ví trí diễn giả, có bài trình bày và cùng trao đổi với mọi người luôn.


    Vậy các bác nào quan tâm thì cho xin ý kiến nhá, cả là tham gia hoặc diễn giả cũng được luôn.


    Nếu các bác quan tâm thì bày tỏ sự quan tâm luôn nhé, để em biết số lượng, chọn nơi tổ chức fù hợp, đặng hầu các bác tốt nhất.


    Để xem lại poster và các thể loại thông tin về buổi off KM lần 1, mời các bác ghé: http://aroma.vn/km


    PS: ngày mai VTV sẽ đến Aroma quay phóng sự về ứng dụng KM trong doanh nghiệp, khi có clip em sẽ chiêu sẻ cùng các bác.
     
  13. tùng aroma

    tùng aroma New Member

    Tham gia ngày:
    29/9/10
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    AROMA - Tiếng Anh cho Người đi làm
    Nguyệt ơi cơ mà có link download quyển sách kia để tham khảo không em ơi. Nếu có thì em chia sẻ với mọi người nhá.
     
  14. nthuonghnvn

    nthuonghnvn New Member

    Tham gia ngày:
    21/1/10
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Chào anh Tùng Aroma,


    Nếu anh tổ chức off lần 2 cho em đăng ký tham gia.


    Em rất quan tâm và muốn học hỏi thêm kinh nghiệm lần này.


    Cho em đóng góp ý kiến về thờigian tổ chức: anh cố gắng tổ chức sớm hơn buổi trước nhé (từ khoảng 6h30~21h) em nghĩ là ok, vì các chị em còn có baby ở nhà, hic.


    cảm ơn tinh thần chia sẻ của anh rất rất nhiều.


    Hương

     
  15. anhnguyet_hro

    anhnguyet_hro Active Member

    Tham gia ngày:
    21/4/08
    Bài viết:
    1,956
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Em đang đọc sách in anh ạ ^^


    Bản mềm chắc chưa có!
     
  16. tùng aroma

    tùng aroma New Member

    Tham gia ngày:
    29/9/10
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    AROMA - Tiếng Anh cho Người đi làm
    Cảm ơn ý kiến đóng góp của bác, sau vụ off 1 thì đúng là cần thay đổi chút về giờ giấc thật. Vì là off về KM nên cần khá nhiều thời gian để trao đổi, trong khi nhiều bác có gia đình thì khó đi quá 10h tối được.


    Có lẽ về thời gian sẽ làm như này: bắt đầu 6h30 tối, gọi pizza hoặc đồ ăn nhanh đến đó, vừa chia sẻ vừa ăn uống cho...thân mật. Nhưng như vậy chi phí cam pu chia sẽ tăng hơn chút, vì bao gồm cả đồ ăn, đồ uống và hoa quả, chi phí linh tinh xung quanh như máy chiếu, tài liệu... Chắc khoảng 100k/người.


    Vậy là đã có 1 ý kiến tốt có thể sử dụng được về thời gian và cách tổ chức.


    Cái quan trọng nữa là về nội dung, đã có định hướng ban đầu kiểu khoảng 4 diễn giả, cho tăng thêm kiến thức va độ chia sẻ.


    Về nội dung này các bác có ý kiến j thì đóng luôn nhá.


    Mong nhận được nhiều kiến ý các bác.


    PS: sáng này VTV đã đến aroma quay phóng sự về ứng dụng KM trong doanh nghiệp, em là nhân vật chém gió  trong đó, nếu các bác quan tâm thì xem nhá:?


    Phóng sự sẽ phát vào 19h45 , thứ 6 ngày 3.12, trên VTV4, chương trình Chào Việt Nam
     
    Last edited by a moderator: 30/11/10
  17. tùng aroma

    tùng aroma New Member

    Tham gia ngày:
    29/9/10
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    AROMA - Tiếng Anh cho Người đi làm
    Toàn bộ hệ thống KM mà em đang chia sẻ thực ra là đang lấy tài sản của aroma ra chia sẻ cùng cộng đồng, với tinh thần chia sẻ cùng phát triển.


    Cũng là để aroma phát triển hơn, để em có nhiều thứ để chia sẻ hơn cùng các bác, thì cho phép em giới thiệu chương trình khuyến học chào năm mới chút các bác nhá.

    [​IMG]

    Chi tiết về chương trình khuyến học các bác có thể xem TẠI ĐÂY
     
  18. minhttxvn

    minhttxvn Moderator

    Tham gia ngày:
    3/12/10
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mình thấy topic này rất thú vị, đề nghị mọi người cùng tiếp tục chia sẻ hiểu biết về KM!


    Xu hướng chung của các nền kinh tế phát triển trên thế giới là chuyển dịch từ công nghiệp sản xuất, dịch vụ sang nền kinh tế tri thức. Những nước gần chúng ta như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan đã và đang thực hiện rất tốt chiến lược này. Sự sáng tạo và đổi mới luôn là mục tiêu hướng đến của họ, điều đó càng làm tăng hàm lượng chất xám, giá trị, khả năng cạnh tranh của các sản phẩm & dịch vụ, đồng thời đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững.


    Ngày nay, trong bối cảnh toàn cầu hoá cũng như sự tự do thương mại thì các yếu tố về vốn, đất đai, nhân công giá rẻ không còn thực sự mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, thay vào đó, tổng tài sản tri thức được coi là điều kiện tiên quyết ảnh hưởng đến sự thành công cũng như thất bại của mỗi công ty, tổ chức. Mỗi doanh nghiệp đều sở hữu một lượng tài sản tri thức nhất định, vấn đề đặt ra là những nhà quản lý sẽ nhận biết, giữ gìn, khai thác, và phát triển tài sản đó như thế nào. Điều này phụ thuộc vào sự hiểu biết về KM cũng như khả năng triển khai KMS ( KM System) của mỗi doanh nghiệp.


    Những nghiên cứu về vốn trí tuệ cho thấy có tới 80% tài sản tri thức của doanh nghiệp là tri thức ẩn ( thuộc sở hữu của các thành viên trong công ty: đó là sự hiểu biết, ý tưởng, kinh nghiệm, kỹ năng làm việc...) chỉ có khoảng 20% còn lại là tri thức hiện ( các tài liệu, hồ sơ lưu trữ ở database...).


    Do vậy mục tiêu cuối cùng của việc triển khai KMS là tạo ra một môi trường làm việc phù hợp, bao gồm môi trường vật lý ( nơi làm việc của các phòng ban) và phi vật lý ( cở sở hạ tầng thông tin, Internet,...), nhằm thúc đẩy sự hợp tác, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm làm việc của tất cả các thành viên trong công ty - " Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao". Qua đó có thể phát huy tính sáng tạo cũng như tạo ra sự đổi mới trong từng bộ phận cũng như toàn bộ dây truyền hoạt động của doanh nghiệp.


    Ví dụ: Trong khi góp ý thiết kế khu vực làm việc, lãnh đạo một công ty đã cố tình yêu cầu kiến trúc sư thiết kế sao cho:


    1. Bộ phận thiết kế phải đi qua khu vực lắp ráp sản phẩm. Kết quả là hàng ngày những người thiết kế sản phẩm đều phải đi qua khu vực lắp ráp vài lần, điều đó dẫn đến liên tục có sự trao đổi qua lại giữa người thiết kế và người lắp ráp, nhờ đó những lỗi thiết kế sẽ được phát hiện kịp thời và khắc phục ngay lập tức.


    2. Mỗi phòng ban đều có một bàn uống trà, cà phê... để trong khi giải lao mọi người có thể uống nước, nói chuyện và trao đổi kinh nghiệm làm việc. Có khu hút thuốc lá riêng, ngoài trời ( vì mọi người không nên hút thuốc trong văn phòng) và đây cũng chính là nơi các nhân viên có thể gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm.


    Nói chung để triển khai KMS phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó yếu tố con người là quan trọng nhất. Nếu lãnh đạo cũng như từng thành viên trong công ty đều ý thức được " Knowledge sharing is power" thì việc triển khai KMS nhất định sẽ thành công, kỹ thuật không phải là vấn đề, vấn đề là cần một chút thời gian để mọi người có thể thay đổi thói quen, dần dần hình thành văn hoá chia sẻ của doanh nghiệp cho đến khi nó trở thành nhu cầu thiết yếu hàng ngày ( hôm nào không share kiến thức với ai, hoặc không học được một điều gì mới thì không chịu được!!!).


    Do vậy triển khai thành công KMS không chỉ mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp mà người hưởng lợi trực tiếp lại chính là từng thành viên trong công ty. Họ không những có một môi trường làm việc thoải mái, thu nhập chắc chắn sẽ tăng dần mà còn có một môi trường học tập lý tưởng, không ngừng hoàn thiện mình,"Học thầy không tày học bạn".
     
  19. minhttxvn

    minhttxvn Moderator

    Tham gia ngày:
    3/12/10
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mình gửi các bạn một bài viết trích từ "Bản tin Khoa học và Công nghệ Đồng Nai" để mọi người cùng tham khảo!


    Những hướng dẫn về công tác quản lý tri thức


    Một số chuyên gia đã đề ra những điều hướng dẫn để giúp thực hiện thành công KM, theo đó, công nghệ được đặt đúng vị trí của nó là để hỗ trợ, chứ không phải là kết quả. Nếu như giá trị và tính độc đáo của tổ chức được bắt nguồn từ những kiến thức độc đáo của mình thì cần phải tạo ra tri thức mới và chia sẻ tri thức hiện có. Nhưng tri thức bao giờ cũng đặc thù đối với từng hoàn cảnh và nhiều tri thức do các cá nhân nắm giữ nên không chia sẻ được. Bởi vậy các tổ chức cần có các quá trình và hệ thống để thúc đẩy việc tiếp thu và chia sẻ tri thức cũng như để sáng tạo ra tri thức. Dựa trên nhu cầu đó đã có những hướng dẫn về KM được đề ra, nhưng đối tượng là các tổ chức lớn, mang tính quốc tế. Tuy nhiên, do các tổ chức nhỏ có quy mô và phạm vi hoạt động khác, nên có thể có nhu cầu khác đối với các quá trình và hệ thống KM. Bởi vậy, trước hết ta sẽ điểm qua những hướng dẫn có giá trị, trên cơ sở đó ta sẽ xem xét đối với công tác KM của tổ chức nhỏ.


    Davenport và Prusak (1998) cho rằng có thể thực hiện được KM bằng cách sử dụng hữu hiệu các nguồn lực hiện có ở tổ chức. Một nét độc đáo của công trình này là sự thừa nhận rằng nhiều kiến thức được tạo ra là do ý thức được sự cần thiết hoặc yêu cầu phải có kiến thức. Họ thừa nhận vai trò của lực lượng cán bộ công nhân viên hiện có và những người mới đến đối với việc tạo ra tri thức, thừa nhận giá trị của những hệ thống như việc truyền nghề, tự thuật đối với việc biến tri thức ẩn thành tri thức hiện và có khả năng chia sẻ được. Họ nhận định rằng việc chuyển giao tri thức thành công hay không là phụ thuộc vào môi trường tổ chức có khuyến khích mọi người chia sẻ kiến thức với nhau hay không, kể cả sự tin tưởng lẫn nhau của các thành viên trong tổ chức. Họ cũng vạch ra giá trị của các "kho tri thức" ở tổ chức mà cho phép dễ dàng lưu trữ và truy cập các biểu ghi tri thức ở bên ngoài và nội bộ, và công nghệ thông tin có thể đem lại khả năng có được các công nghệ mới liên quan đến tri thức.


    Những nhận định của Davenport và Prusak đã được phản ánh ở những điều hướng dẫn để thực hiện hiệu quả KM do Tập đoàn Gartner đưa ra. Theo Gartner, môi trường tổ chức là có vai trò quan trọng nhất. Nếu tổ chức không tạo thuận lợi để mọi người giao thiệp với nhau thật thoải mái, không tìm ra những con đường ngắn nhất giữa người cung cấp tri thức và người cần tri thức, thì KM sẽ không thành công. Một tổ chức, nếu được xây dựng theo những thứ bậc chặt chẽ thì sẽ gây ra trở ngại, khó khăn cho việc thực hiện KM. Gartner (2000) ước tính rằng 50% số dự án KM thất bại là do các tổ chức đã không quan tâm thích đáng đến việc thay đổi môi trường tổ chức.


    Tương tự, Marshall (2000) nhận định rằng nhiệm vụ quan trọng nhất đối với KM của tổ chức là làm sao phải duy trì được đội ngũ nhân lực hiện có. Ông nói: "Tri thức của đội ngũ cán bộ công nhân viên có vai trò then chốt. Cần tập trung nắm bắt toàn bộ tri thức để sử dụng cho công việc hàng ngày một cách hiệu quả và giúp tổ chức lớn mạnh. Việc nắm bắt được tri thức của mọi người và quản lý nguồn tri thức đó cần phải trở thành một nét trong đời sống văn hoá của tổ chức". Marshall cũng khuyến nghị nên ứng dụng công nghệ thông tin (IT): "Có thể nắm bắt được tri thức nhờ những phương tiện đơn giản và không đắt lắm, chẳng hạn như một chương trình phần mềm tiện lợi cho người sử dụng mà có sẵn trong máy tính nội bộ của tổ chức". Tuy nhiên, ông lưu ý rằng việc sử dụng những hệ thống như thế cần phải gắn với môi trường của tổ chức và được tiến hành thường xuyên giống như một phần công việc hàng ngày thì mới thành công. Ông đề xuất nên có những biện pháp khuyến khích tài chính để thúc đẩy mọi người chia sẻ kiến thức và nên bổ nhiệm cán bộ chuyên trách việc quản trị hệ thống và đảm bảo những kiến thức là mới nhất.


    Vấn đề Quản lý tri thức ở những tổ chức nhỏ


    Trong khi những tài liệu hiện nay đều cung cấp kiến thức về các chiến lược KM ở các tổ chức lớn thì hầu như chưa có tài liệu nào đề cập đến công tác này ở các tổ chức nhỏ. Ngoài sự khác nhau về số lượng nhân lực, những tổ chức nhỏ còn có xu hướng chú trọng vào lĩnh vực hoặc địa phương, có phạm vi hoạt động hẹp, nguồn tài chính và nhân lực hạn hẹp. Các nhà quản lý tổ chức thường chỉ chú trọng vào công việc cốt lõi mà ít quan tâm đến các mặt hoạt động khác. Phần lớn các tổ chức đều không có khả năng (hoặc không sẵn lòng) chi cho các dịch vụ tư vấn đắt tiền. ít hãng bổ nhiệm cán bộ chuyên trách thông tin. Nhiều hãng có thể còn chưa ý thức được tiềm năng của KM, vì lĩnh vực này vẫn nhằm vào các doanh nghiệp lớn, có nguồn tài chính lớn để chi cho dịch vụ tư vấn và công nghệ.


    Nếu như những kiến thức ngầm vẫn là loại tri thức quan trọng nhất đem lại thành công cho tổ chức, thì các tổ chức nhỏ lại càng cần đến những tri thức như vậy. Họ cần đến những tri thức do những cán bộ mới thuyên chuyển đến, các nhà tư vấn, các cán bộ hợp đồng, các khách hàng mang lại cho tổ chức. Ngoài ra, họ cũng rất dễ bị mất cán bộ vì sức hấp dẫn và chế độ ưu đãi hơn của các nơi khác.


    Nguồn: Bản tin Khoa học và Công nghệ Đồng Nai, 09/2003
     
  20. anhnv

    anhnv New Member

    Tham gia ngày:
    11/12/10
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Lảo đảo qua HRlink thấy bài viết chia sẻ khá hay của Tùng về KM cho các bạn khác. Về Cyn.in bên mình đã nghiên cứu cách đây được gần hai năm từ thủa mới sơ khai của nó. Ưu điểm vượt trội bởi tính linh hoạt, sự khả dụng, bảo mật tối, khả năng quản lý dữ liệu phi cấu trúc. Ưu điểm của nó rất nhiều nhưng để áp dụng tại Việt nam, bên mình cũng đã khảo sát thị trường và triển khai cho nhiều đối tác khách hàng đều thấy vài điều như sau. Chia sẻ để các anh em góp ý thêm.


    1. Văn hóa doanh nghiệp là rào cản, văn hóa chia sẻ chưa được hình thành. Trình độ ứng dụng CNTT ở mức độ thấp, xếp ép thì làm chứ không có tinh thần tự giác, thiếu một nhà quản lý đủ trình độ hiểu thấu đáo về giá trị của việc hợp tác, chia sẻ hay việc quản lý tri thức mang lại. Thiếu công cụ đo đếm hiệu quả của việc triển khai hệ thống CNTT.


    2. Chưa đưa ra tiêu chuẩn về phân quản lý thông tin cũng như hình thành luồng thông tin trong doanh nghiệp.


    3. Opensource có nhiều lợi ích lớn nhưng cũng có những hạn chế nhỏ. Ví dụ để triển khai cho một doanh nghiệp tầm 50-100 người dùng trở nên thôi cũng nên có IT chuyên trách hoặc hệ thống theo dõi vận hành máy chủ. Sao lưu và cân bằng tải ở Cyn.in là một bài toán tương đối với các hệ thống từ 50 người trở lên. Mà hầu như các doanh nghiệp ở mức độ này phòng IT khá chán đời, các ông ấy chỉ biết sơ sơ về máy chủ, vận hành và quản lý máy chủ trên nền tảng windows server. Về Linux hay Vmware thì mù tịt. Mà Cyn.in vận hành trên 2 cái này.


    Để áp dụng tốt Cyn.in mình thấy cần quan tâm một số vấn đề sau


    1. Đơn vị triển khai, hay leader dự án phía triển khai cần hiểu về giá trị của thông tin trong doanh nghiệp.


    2. Nên triển khai ở quy mô nhỏ là phòng ban trở đi, rồi nhân rộng.


    3. Tập trung vào đào tạo, xây dựng văn hóa chia sẻ, cộng tác và kiến thức trong doanh nghiệp.


    4. Nên có bộ bận IT giàu kinh nghiệm hỗ trợ nếu bạn tự triển khai hoặc nhà cung cấp giải pháp có kiến thức chuyên môn về giải pháp.


    Mình nghĩ đây là một vấn đề khá hay, nên bổ sung riêng một topic về KM để anh em thảo luận.


    Còn về Cyn.in bạn nào muốn tìm hiểu chi tiết thì vô http://vinabis.com/vinabis-connect.html


    Đó là giải pháp của bên mình, bên mình chuẩn hóa, tư vấn và triển khai về hệ thống này ở VN.


    Mình là Vương Anh ở phòng dự án. Nếu muốn triển khai để tìm hiểu thêm về KM ở quy mô phòng ban, mình sẵn sàng hỗ trợ trong việc tư vấn triển khai miễn phí từ xa. Vụ Setup hệ thống mình có thể làm qua Teamviewer(Máy ảo Cyn.in). Contact với mình qua email anhnv@vinabis.com nhé.


    Các bạn chỉ cần chuẩn bị một con máy tốt ram tầm 2Gb là ok. Ngoài nền tảng Cyn.in còn một số nền tảng khác sử dụng trong KM cũng rất là tiện lợi, tùy theo nhu cầu mà sử dụng các giải pháp thích hợp.
     

Chia sẻ trang này

Share