HR làm gì khi Sếp sai

Thảo luận trong 'THẢO LUẬN' bắt đầu bởi sang.hrpro@gmail.com, 24/10/09.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. sang.hrpro@gmail.com

    sang.hrpro@gmail.com New Member

    Tham gia ngày:
    19/11/08
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Chào tất cả mọi người!


    Chắc mỗi chúng ta ai từng làm HR đều cũng sẽ từng giải quyết một số xung đột giữa sếp và nhân viên.


    Chúng ta sẽ là người đứng ở giữa, là sứ giả hòa bình cho hai phe.


    Chắc ai trong chúng ta cũng từng nghe nhân viên complain về Sếp, thậm chí có khi nói xấu Sếp. Trường hợp Sếp đúng thì không có vấn đề gì, nhưng cũng có những khi Sếp giải quyết không thỏa đáng dẫn đến mọi người không phục.


    Là một người nhân sự, khi ở trong những tình huống như thế này, Anh chị giải quyết như thế nào?
     
  2. hoadinh09

    hoadinh09 Thành viên BQT Hồ Chí Minh

    Tham gia ngày:
    29/6/09
    Bài viết:
    334
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    TPHCM
    Đó cũng chính là một trong những tình huống chúng ta phải đối mặt hàng ngày khi làm nhân sự. Có thể chúng ta biết rõ ai đúng, ai sai. Nhưng trước mặt nhân viên, chúng ta không thể nói Chef sai được, cũng không thể nói đúng.


    Theo tôi, chúng ta cần đứng ở giữa, tiếp nhận sự việc và tìm hiểu cho thật thấu đáo trước khi có ý kiến nhân danh Phòng Nhân sự. Chúng ta có thể tìm cách nói nào đó để tạo cho chúng ta có thêm thời gian và tận dụng thời gian đó cách hợp lý.


    Khi đã tìm hiểu vấn đề cẩn thận, chúng ta có thể gặp Chef và trình bày tất cả một cách có hệ thống, lý lẽ vững chắc..., chắc chắn sẽ thuyết phục được Chef hiểu rằng vấn đề đó là Mr/Ms đã làm không phải với nhân viên kia và hội ý với Chef phương án giải quyết sao cho Chef không "mất mặt" và nhân viên cũng hài lòng...


    Nhưng đối với những trường hợp cấp bách, cần sự quyết định ngay thì tôi nghĩ, tôi và các bạn đều phải đứng về phía Chef rồi, và có lẽ, chúng ta phải làm sao để sự tổn hại tinh thần của nhân viên xuống đến mức thấp nhất có thể. Một buổi tâm sự, trò chuyện nho nhỏ... với nhân viên kia chẳng hạn.


    Thật sự, những tình huống dở khóc dở cười xảy ra với người làm nhân sự như cơm bữa. Và chúng ta luôn bị đặt vào thế giải quyết những hậu quả cho người khác gây ra... Là quản lý giỏi, chúng ta phải có thể ước đoán trước và điều khiển tình huống cho có lợi cho chúng ta và cả công ty nữa. Khó quá phải không các bạn, nhưng đâu có nghĩa là không thể?
     
  3. Pond0111

    Pond0111 New Member

    Tham gia ngày:
    18/8/09
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Mình hòan toàn đồng ý với bạn hoadinh09, thực sự thì chúng ta điều thấy rõ ràng là mình phải đứng về phía của người sếp rồi, điều này sẽ thấy rõ ràng nhất trong chơi cờ tướng hay khi đọc các sách dụng binh cũ của Tôn Tẩn, Khổng Minh. Vấn đề thực sự ở đây là cách xử lý của chúng ta chứ không phải là ta chọn ai, làm sao để người nhân viên cảm thấy mình được đối xử công bằng và người sếp không bị mất mặt.


    Mình nghĩ đôi khi, trừ trường hợp bắt buộc phải ra mặt thôi chứ tốt nhất nhân sự nên đứng sau đóng vai trò tư vấn cho Chief thôi, điều này sẽ giúp họ dễ dàng làm việc với nhân viên sau khi sự việc xảy ra, xem như là họ tự nhận thức ra vấn đề đúng hay sai và nhân viên cũng cảm phục họ hơn về việc thẳng thắn với sai lầm của mình.


    Và nếu người sếp thường xuyên sai lầm về vấn đề này, thực sự người làm nhân sự (Chief of HR)phải ra mặt thảo luận vấn đề này với người sếp đó, vì đó thực sự đang là vấn đề của họ.


    Đây là ý kiến của mình thôi, không biết ý mọi người thì sao nhỉ ?


    Vân
     
  4. kai

    kai New Member

    Tham gia ngày:
    2/8/09
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Đó là trên lý thuyết : an ủi nhân viên và tôn trọng sếp


    Nhưng thực tế áp dụng và hành động cụ thể là rất khó


    Kiếm đâu ra 1 người công tâm, vô tư ...đây...?
     
  5. phuongnguyen2308

    phuongnguyen2308 New Member

    Tham gia ngày:
    30/7/11
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Ặc, HR Đà Nẵng đây sao ta, 2 người tư vấn, 1 người nói sếp thành Chef (đầu bếp), 1 người nói chief of HR. Làm gì có cái Position nào là Chief of HR, 1 là Chief People Officer 2 la HR Manager chứ ta
     
  6. vqlean

    vqlean New Member

    Tham gia ngày:
    10/11/10
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thị Trấn Đông Phú, Quế Sơn, Quãng Nam
    HOADINH09 phân tích thế thì hơi khó đó, nên nhớ là xếp trên hết tất cả, KAI lại nói đúng tìm đâu ra người như vậy chứ, đồng chí SANG nói mình sứ giả hòa bình hả, không khéo bị sếp quật cho một trận luôn, đồng chí có từng xem quy trình đúng sai của sếp không, sếp nói ra => kiểm tra => sai <= sếp vẫn đúng, tốt nhất nên an ủi nhân viên kia biết quy trình đó đi thì tốt nhất, thời bây giờ tìm đâu ra người chí công vô tư, chỉ có những người bạn của sếp mới nói sếp hiểu, tìm người đó chứ đừng có dại mà một mình thuyết lý với sếp
     
  7. canginchuc

    canginchuc New Member

    Tham gia ngày:
    6/12/10
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    QUOTE(Chú Thích)(vqlean @ Jan 10 2012, 07:44 AM)

    HOADINH09 phân tích thế thì hơi khó đó, nên nhớ là xếp trên hết tất cả, KAI lại nói đúng tìm đâu ra người như vậy chứ, đồng chí SANG nói mình sứ giả hòa bình hả, không khéo bị sếp quật cho một trận luôn, đồng chí có từng xem quy trình đúng sai của sếp không, sếp nói ra => kiểm tra => sai <= sếp vẫn đúng, tốt nhất nên an ủi nhân viên kia biết quy trình đó đi thì tốt nhất, thời bây giờ tìm đâu ra người chí công vô tư, chỉ có những người bạn của sếp mới nói sếp hiểu, tìm người đó chứ đừng có dại mà một mình thuyết lý với sếp


    Tôi không biết lamfthees nào mà các Hr lại sợ các sếp đến thế,chúng ta có quyền nói ra cái gì đúng cái gì sai và nếu sếp sai mà sếp không sửa thì lần sau sếp lại như thế,các Hr thử nghĩ có nên quỵ lụy sếp không vậy?
     
  8. phambinhnapa

    phambinhnapa New Member

    Tham gia ngày:
    31/5/11
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    QUOTE(Chú Thích)(canginchuc @ Jan 10 2012, 11:34 AM)

    Tôi không biết lamfthees nào mà các Hr lại sợ các sếp đến thế,chúng ta có quyền nói ra cái gì đúng cái gì sai và nếu sếp sai mà sếp không sửa thì lần sau sếp lại như thế,các Hr thử nghĩ có nên quỵ lụy sếp không vậy?


    Thưa các bác, có 1 cao thủ từng truyền đạt cho em 03 nguyên tắc như thế này:
    Nguyên tắc 01: Cấp trên là cấp trên!
    Nguyên tắc 02: Cấp trên chưa đúng, mình là người giải quyết;
    Nguyên tăc 03: Nếu cấp trên sai, xem lại điều 01
    =>Xử lý;
    - Sếp ko mất mặt: Gợi ý khéo léo
    - Nhân viên thấy được tôn trọng: Gặp riêng và hỏi thăm, đôi khi chỉ cần lắng nghe
    - [​IMG]Có lợi cho mình: Năng lực của mình thể hiện ngay trong khi nhận ra vấn đề, giải quyết vấn đề khôn khéo khi tiếp xúc trực tiếp với Sếp, với nhân viên. Còn khôn khéo thế nào các bác đọc ĐẮC NHÂN TÂM NHÉ [​IMG]
     
  9. nguyenhoa226

    nguyenhoa226 New Member

    Tham gia ngày:
    14/4/09
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(phambinhnapa @ Jan 11 2012, 10:32 AM)

    Thưa các bác, có 1 cao thủ từng truyền đạt cho em 03 nguyên tắc như thế này:
    Nguyên tắc 01: Cấp trên là cấp trên!
    Nguyên tắc 02: Cấp trên chưa đúng, mình là người giải quyết;
    Nguyên tăc 03: Nếu cấp trên sai, xem lại điều 01
    =>Xử lý;
    - Sếp ko mất mặt: Gợi ý khéo léo
    - Nhân viên thấy được tôn trọng: Gặp riêng và hỏi thăm, đôi khi chỉ cần lắng nghe
    - [​IMG]Có lợi cho mình: Năng lực của mình thể hiện ngay trong khi nhận ra vấn đề, giải quyết vấn đề khôn khéo khi tiếp xúc trực tiếp với Sếp, với nhân viên. Còn khôn khéo thế nào các bác đọc ĐẮC NHÂN TÂM NHÉ [​IMG]



    Làm HR là thực sự cần sự khéo léo mà. Nếu được lòng sếp mà mất lòng nhân viên thì mọi việc mình làm dù đúng cũng sẽ không trôi, bị phản ứng, rồi dần dần cũng phải ra đi. Nếu chỉ được lòng nhân viên mà không được lòng sếp thì sớm muộn cũng bị buộc ra đi. Theo em thì cần
    - Nắm chắc luật, các quy định, các nguyên tắc để có thể tư vấn tốt nhất cho cả 2
    - Bình tĩnh, nghiêm túc để lắng nghe thật kỹ những ý kiến của 2 bên, bởi ai cũng có lý lẽ riêng của mình
    - Tìm ra cách ổn thỏa nhất để lấy được niềm tin của cả 2 phía. Nếu thực sự sếp sai, phải có những phân tích đủ lý đủ tình, đưa phương án giải quyết hợp lý nếu chẳng may có lần thứ 2 mắc phải. Như thế có lẽ sếp sẽ đánh giá cao năng lực của mình và hơn hết là có được niềm tin như 1 cố vấn của sếp.

    Thực ra lý thuyết và thực tế luôn khác nhau. Kinh nghiệm và kể cả những thất bại sẽ cho chúng ta lớn dần.

    Thanks!
     

Chia sẻ trang này

Share