Kỹ năng viết tờ trình

Thảo luận trong 'QUẢN TRỊ HÀNH CHÍNH' bắt đầu bởi kehaydua, 6/3/09.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. kehaydua

    kehaydua New Member

    Tham gia ngày:
    6/3/09
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Cái này rất trong công ty đó. Mấy bạn xem thử nha... :rolleyes:


    Kỹ năng viết tờ trình


    1. Yêu cầu khi soạn thảo tờ trình:


    a) Phân tích căn cứ thực tế làm nổi bật được các nhu cầu bức thiết của vấn đề cần trình duyệt.


    B) Nêu các chủ đề xin phê chuẩn phải rõ ràng, cụ thể.


    c) Các kiến nghị phải hợp lý.


    d) Phân tích các khả năng và trình bày khái quát phương án phát triển mạnh, khắc phục khó khăn.


    2. Bố cục tờ trình:


    Thiết kế bố cục thành 3 phần:


    Phần 1: Nêu lý do đưa ra nội dung trình duyệt.


    Phần 2: Nội dung các vấn đề cần đề xuất (trong đó có tờ trình các phương án, phân tích và chứng minh các phương án là khả thi).


    Phần 3: Kiến nghị cấp trên (hỗ trợ, bảo đảm các điều kiện vật chất, tinh thần). Yêu cầu phê chuẩn, chẳng hạn xin lựa chọn một trong các phương án, xin cấp trên duyệt một vài phương án xếp thứ tự, khi hoàn cảnh thay đổi có thể chuyển phương án từ chính thức sang dự phòng.


    3. Kỹ thuật viết tờ trình:


    - Trong phần nêu lý do, căn cứ: cần dùng cách hành văn để thể hiện đươc nhu cầu khách quan, hoàn cảnh thực tế đòi hỏi.


    - Phần đề xuất: Cần dùng ngôn ngữ và cách hành văn có tính thuyết phục cao nhưng rất cụ thể, rõ ràng, tránh phân tích chung chung, khó hiểu. Các luận cứ phải lựa chọn điển hình từ các tài liệu có độ tin cậy cao, khi cần phải xác minh để bảo đảm sự kiện và số liệu trung thực.


    Nêu rõ các ích lợi, các khó khăn trong các phương án, tránh nhận xét chủ quan thiên vị.


    - Các kiến nghị: phải xác đáng, văn phong phải lịch sự, nhã nhặn, luận chứng phải chặt chẽ, nội dung đề xuất phải bảo đảm tính khả thi mới tạo ra niềm tin nội tâm cho cấp phê duyệt. Tờ trình có thể đính kèm các bản phụ lục để minh họa thêm cho các phương án được đề xuất kiến nghị trong tờ trình.


    Sưu Tầm
     
  2. setco

    setco Moderator

    Tham gia ngày:
    11/11/08
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Nguyễn Hữu Thọ, Q.7, Tp. HCM
    Các ý kiến bạn đưa ra khá chuẩn, nhưng đó là những vấn đề chung chung. Mình xin góp ý thêm là Tờ trình là một văn bản thể hiện mong muốn của mình (hoặc của đơn vị mình) đến lãnh đạo cấp cao hơn. Do đó, nội dung của tờ trình phải rõ ràng, rành mạch, nêu bật ý kiến đề xuất của mình, tránh đi dài dòng hoặc các vấn đề xa xôi. Các lãnh đạo là những người rất bận rộn không có thời gian đọc hết tờ trình, vì vậy những gì quan trọng các bạn có thể làm một vài thủ thuật nhỏ như in đậm hoặc in nghiêng.


    Một lưu ý đối với các bạn là:


    1. Tờ trình là văn bản trình từ cấp dưới lên cấp trên. Cấp ngang hàng nhau các bạn chớ có làm tờ trình, kẻo bị mắng oan.


    2. Nếu tờ trình đi ra ngoài đơn vị (Chi nhánh gửi lên Văn phòng Tổng) thì phải có nơi nhận.


    Chúc các bạn viết một tờ trình thuộc loại chuẩn. hehe
     
    Last edited by a moderator: 14/4/09

Chia sẻ trang này

Share