không trả tiền làm thêm giờ

Thảo luận trong 'TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG' bắt đầu bởi Hieumai, 17/3/09.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. Hieumai

    Hieumai New Member

    Tham gia ngày:
    3/3/09
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào anh chị!


    Trong quy chế trả lương của công ty của tôi có một nguyên tắc là không thực hiện tiền lương thêm giờ cho NLĐ với lý do là mức lương đã được xác định trên cơ sở bố trí hợp lý lao động. Tôi muốn hỏi quy định này là đúng hay sai luật lao động?


    Một số thông tin: đây là công ty xây dựng, khối lượng công việc có sự thay đổi khá lớn, quy chế trả lương này là cho cán bộ cơ quan Cty làm hành chính, chế độ trả lương theo chức danh công việc.
     
  2. ngahr

    ngahr Hội viên CPO Club

    Tham gia ngày:
    14/5/08
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Bạn ạ! Theo luật thì nếu các điều khoản trong nội quy hoặc thỏa ước lao động vi phạm luật lao động thì điều đó bị vô hiệu hóa. Vì vậy các quy định này là sai.
     
  3. hanoithu66

    hanoithu66 Moderator

    Tham gia ngày:
    13/11/08
    Bài viết:
    498
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Theo quy định của Bộ luật lao động thì người lao động khi làm thêm giờ phải được trả lương cho thời gian làm thêm giờ. Nếu quy định của công ty bạn như vậy là không đúng.


    Bạn có thể tham khảo thêm tại điều 61 của Bộ luật lao động
     
  4. hanhdd

    hanhdd Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    25/12/08
    Bài viết:
    524
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Mình không giỏi lắm về pháp lý để có thể giải thích thỏa đáng, nhưng trong thực tế rất nhiều Cty/DN không trả tiền làm ngoài giờ, ngay cả Tổ chức hiện tại mình làm việc cũng vậy. Triết lý trả lương của bên mình là trả lương theo hiệu quả công việc, không yêu cầu làm thêm giờ và có nghỉ bù cho nhứng thời gian phải làm ngoài giờ làm việc chính thức do yêu cầu công việc. Theo mình nếu Cty không quy định làm thêm giờ và không yêu cầu làm thêm giờ thì cũng chẳng có gì đáng thắc mắc, trù phi ngược lại.
     
  5. Hieumai

    Hieumai New Member

    Tham gia ngày:
    3/3/09
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Công ty mình thuộc ngành xây dựng, có 2 loại lao động (trong danh sách và ngoài danh sách), có những thời kỳ công việc rất nhiều (như trước khi khủng hoảng) nhưng cũng có lúc công việc rất ít (khủng hoảng làm trì trệ xây dựng). Những lúc nhiều việc như thế, phải tuyển thêm nhiều người mới, việc giải quyết chế độ cho công nhân mới nhiều, các phòng ban khác cũng bận rộn. Nhưng công ty cũng ko có chế độ thêm giờ nào!!?
     
  6. Tho Ngoc

    Tho Ngoc New Member

    Tham gia ngày:
    23/9/08
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Đặc thù bên mình, nhân viên hay phải làm ngoài giờ, vì khi đấu thầu các công trình, phải báo giá đúng thời gian, có khi phải làm đến sáng. Đúng ra thì phải tính lương làm thêm giờ, vì tình hình tài chính thế giới khủng hoảng và chỉ đấu thầu chưa trúng thầu, nên mọi người ủng hộ công ty, mình cho nhân viên nghĩ bù (off leave), ví dụ phải làm sáng thứ 7, khi họ làm thêm giờ thì mình sẽ cho họ nghĩ vào sáng thứ 7, nếu làm nhiều giờ thì cho nghĩ 2 hoặc 3 sáng thứ 7.


    Khi công ty có dự án thì mình sẽ tính giờ làm thêm trọn gói (vì khi có dự án thì tất cả kỹ sư phải làm thêm giờ), ví dụ ai làm thêm giờ thì được hưởng, ví dụ 2 triệu/tháng (tùy vào vị trí), thế thì đỡ việc cho bộ phận nhân sự, vì nếu cứ cuối tháng chấm xem bao nhiêu giờ làm thêm, sẽ có người thắc mắc sao tôi làm từng này giờ mà tính có từng này giờ, ra đâm ra mất đoàn kết và cần phải có sự giám sát.


    Đó là cách tính thêm giờ của công ty mình.
     
  7. taihn

    taihn Thành viên BQT Quảng Nam

    Tham gia ngày:
    6/12/08
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hi HieuMai,


    Theo tôi thì công ty có thể trả lương làm thêm giờ hay không tùy thuộc vào cách thức trả lương của công ty. Hiện nay có một số phương thức sau:


    1. Trả lương theo thời gian


    2. Trả lương theo sản phẩm


    3. Trả lương khoán


    "Lựa chọn hình thức trả lương


    Nội dung câu hỏi:


    Luật lao động qui định về cách thức trả lương cho người lao động ra sao? Chủ doanh nghiệp có thể tự lựa chọn hình thức trả lương phù hợp với doanh nghiệp mình không


    Trả lời:


    Theo quy định tại Điều 58 Bộ luật lao động thì người sử dụng lao động có quyền chọn các hình thức trả lương theo thời gian (giờ, ngày, tuần, tháng), theo sản phẩm, theo khoán nhưng phải duy trì hình thức trả lương đã chọn trong một khoảng thời gian nhất định và thông báo cho người lao động biết. Hình thức trả lương theo quy định tại Điều 7 Nghị định 114/2002/NĐ-CP được quy định cụ thể:


    - Tiền lương theo thời gian (tháng, tuần, ngày), áp dụng đối với những người làm công tác quản lý, chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ, những người làm công việc theo dây chuyền công nghệ, máy móc thiết bị và những người làm các công việc mà trả lương thời gian có hiệu quả hơn các hình thức khác.


    - Tiền lương theo sản phẩm, áp dụng đối với cá nhân hoặc tập thể người lao động, căn cứ vào mức độ hoàn thành số lượng, chất lượng sản phẩm được giao.


    - Tiền lương khoán, áp dụng đối với cá nhân hoặc tập thể người lao động,căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành.


    Căn cứ vào các hình thức trả lương trên mà doanh nghiệp ông lựa chọn hình thức trả lương cho người lao động cho phù hợp với tính chất công việc, điều kiện sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bạn.


    "


    Nếu trong quy chế trả lương bạn nêu rỏ và được phê duyệt bởi cơ quan chức năng thì ko có vấn đề gì


    Chúc bạn giải quyết vấn đề ổn


    Thân ái/ HNTài
     
  8. thamnguyen87

    thamnguyen87 New Member

    Tham gia ngày:
    7/2/09
    Bài viết:
    221
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    em cũng có quan điểm giống Anh Tài.
     
  9. Hieumai

    Hieumai New Member

    Tham gia ngày:
    3/3/09
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
     
    Last edited by a moderator: 2/4/09
  10. lankokuyo

    lankokuyo New Member

    Tham gia ngày:
    11/6/12
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(taihn @ Mar 19 2009, 05:10 PM)

    Hi HieuMai,

    Theo tôi thì công ty có thể trả lương làm thêm giờ hay không tùy thuộc vào cách thức trả lương của công ty. Hiện nay có một số phương thức sau:
    1. Trả lương theo thời gian
    2. Trả lương theo sản phẩm
    3. Trả lương khoán

    "Lựa chọn hình thức trả lương


    Nội dung câu hỏi:

    Luật lao động qui định về cách thức trả lương cho người lao động ra sao? Chủ doanh nghiệp có thể tự lựa chọn hình thức trả lương phù hợp với doanh nghiệp mình không




    Theo quy định tại Điều 58 Bộ luật lao động thì người sử dụng lao động có quyền chọn các hình thức trả lương theo thời gian (giờ, ngày, tuần, tháng), theo sản phẩm, theo khoán nhưng phải duy trì hình thức trả lương đã chọn trong một khoảng thời gian nhất định và thông báo cho người lao động biết. Hình thức trả lương theo quy định tại Điều 7 Nghị định 114/2002/NĐ-CP được quy định cụ thể:

    - Tiền lương theo thời gian (tháng, tuần, ngày), áp dụng đối với những người làm công tác quản lý, chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ, những người làm công việc theo dây chuyền công nghệ, máy móc thiết bị và những người làm các công việc mà trả lương thời gian có hiệu quả hơn các hình thức khác.

    - Tiền lương theo sản phẩm, áp dụng đối với cá nhân hoặc tập thể người lao động, căn cứ vào mức độ hoàn thành số lượng, chất lượng sản phẩm được giao.

    - Tiền lương khoán, áp dụng đối với cá nhân hoặc tập thể người lao động,căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành.

    Căn cứ vào các hình thức trả lương trên mà doanh nghiệp ông lựa chọn hình thức trả lương cho người lao động cho phù hợp với tính chất công việc, điều kiện sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bạn.
    "
    Nếu trong quy chế trả lương bạn nêu rỏ và được phê duyệt bởi cơ quan chức năng thì ko có vấn đề gì
    Chúc bạn giải quyết vấn đề ổn

    Thân ái/ HNTài





    Trả lời:

    Cảm ơn anh Tài HN về câu trả lời hữu ích.

    Hiện công ty em cũng đang gặp vấn đề liên quan đến việc trả lương thêm giờ cho nhân viên kinh doanh. Rất mong nhận được sự tư vấn của các thành viên.

    Theo nội qui bên em qui định về cách thức trả lương là trả lương theo số ngày làm việc trong tháng và cũng có ghi rõ là lương của 26 ngày công sẽ là cơ sở để tính tiền thêm giờ và các khoản phụ cấp khác.

    Trong hợp đồng thì chỉ ghi mức lương cơ bản là bao nhiêu thôi.

    Tuy nhiên hiện tại công ty em không áp dụng chế độ tính lương thêm giờ cho nhân viên kinh doanh mà họ chỉ được tính lương theo số ngày công thực tế đi làm thôi.

    Cho em hỏi là vậy công ty em có bị sai luật không, và nếu muốn áp dụng việc không tính lương thêm giờ cho nhân viên kinh doanh thì có cần phải sửa lại nội qui lao động về việc áp dụng cách thức tính lương và sửa lại hợp đồng ( hoặc ký thêm phụ lục hợp đồng lao động ) để qui định rõ về việc không tính lương tăng ca hay không.

    Rất mong nhận được sự tư vấn góp ý của các thành viên.

    Trân trọng!
     

Chia sẻ trang này

Share