Lương tháng 13

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi hrva, 22/11/10.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. hrva

    hrva New Member

    Tham gia ngày:
    21/11/10
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mọi người vui lòng cho em hỏi, bên công ty em, lương tháng 13 thường được trả vào tháng lương trước tết, nhưng có một nhân viên đầu tháng 12 đưa đơn xin nghỉ vào cuối tháng 12 thì công ty em có phải trả lương tháng 13 cho NLĐ đó kg?và nếu kg trả thì có vi phạm luật LĐ hay không vì theo em biết LLĐ không quy định về việc trả lương tháng 13
     
  2. manhtri2006

    manhtri2006 New Member

    Tham gia ngày:
    22/11/10
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xin chào hrva!


    Luật LĐ không quy định rõ ràng về lương tháng 13, nhưng bạn nên kiểm tra lại Hợp đồng lao động đã giao kết với nhân viên đó và qui chế về lương thưởng của Công ty. Thông thường qui chế về lương tháng 13 là 1 nhân viên làm việc tại 1 công ty đủ 12 tháng thì được nhận lương tháng 13, nếu đúng như vậy và trong hợp đồng lao động có ghi rõ ràng thì công ty bạn phải trả lương tháng 13 cho người ta đó.
     
  3. minhchiennhansu

    minhchiennhansu New Member

    Tham gia ngày:
    8/8/10
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Tp HCM
    [SIZE=14pt][/SIZE]


    Chào bạn.


    Trong bộ luật Lao động không hề quy đinh chi tiết về lương tháng 13. Tuy nhiên, Luật luôn khuyến khích Người SDLD hành xử trên Luật và có lợi cho NLĐ.


    Ở trường hợp này, nếu người đó đã công tác tại công ty bạn đủ 12 tháng. Đồng thời phần giao kết trong HĐLĐ có ghi chi tiết thì bạn phải trả cho NLĐ ( đó là về Luật)


    Tuy nhiên, Tôi muốn lưu ý bạn trong các trường hợp này. Làm Tổ chức HC_NS, thì cần thiết nhất phải có cái TÂM. Hãy đặt bạn vào tình huống người đó ( nói riêng) và Người LĐ ( nói chung). Bạn sẽ thấy thế nào? :)
     
  4. gdns

    gdns New Member

    Tham gia ngày:
    27/5/09
    Bài viết:
    555
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn minhchiennhansu. Giải quyết vấn đề này nên hợp tình, hợp lý.


    Bản thân tôi đã chuyển công tác vài cơ quan, có những đơn vị tôi chuyển công tác vào giữa năm (Tháng 7) nhưng cuối năm (Tết âm lịch) tôi vẫn nhận được tiền thưởng và quà cho thời gian tôi làm việc tại đó. Để có được điều này trước tiên phải từ những người làm nhân sự, sau đó là cái TÂM của người lãnh đạo.
     
    Last edited by a moderator: 22/11/10
  5. nhansu09

    nhansu09 Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    10/11/08
    Bài viết:
    209
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    "Mười đồng tiền lương không bằng một đồng tiền thưởng", Tiền thưởng là điều mà ai cũng muốn nhận được vào cuối năm.


    Theo mình thấy tuy luật không quy định không rõ ràng về thưởng tháng thứ 13 nhưng phần lớn các doanh nghiệp cũng đã áp dụng. Mà việc áp dụng này là theo kiều của nhà nước. Các doanh nghiệp còn áp dụng kiểu này thì nói chung chế độ chính sách con chưa tốt. Tuy nhiên vẫn còn có doanh nghiệp ko có tháng thứ 13??? Quá tệ!


    Một số doanh nghiệp làm tốt ngừơi ta hướng đến thưởng tết 5-10... tháng lương trở lên. Điều này xuất phát từ mục tiêu đề ra từ đầu năm và tùy thuộc vào tình hình lợi nhuận cty.
     
  6. Duy Ken

    Duy Ken New Member

    Tham gia ngày:
    16/10/10
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hrva,


    Tôi nghĩ trước tiên bạn hãy kiểm tra lại các quy định của Nội quy lao động và Thỏa ước lao động tập thể của công ty bạn, xem có quy định về việc chi trả lương tháng 13 trong trường hợp nghỉ trước thời điểm chi trả không?


    Nếu có thì trước tiên nên xử lý theo đúng các quy định tại 2 VB này vì thực tế Luật LĐ k quy định rõ về lương tháng 13.


    Về mặt thực tế những case như thế này ta xem xét trên góc độ thực tế:


    - Vị trí làm việc của nhân viên xin nghỉ


    - Mức độ đóng góp của NV đó với doanh nghiệp


    - "Tiền lệ" các tình huống tương tự trước đó


    - Quan điểm của lãnh đạo về vấn đề này


    Nhân sự cần có cái TÂM nhưng cũng cần linh hoạt và đảm bảo được tối đa nhất quyền lợi của tổ chức cũng như NLĐ.
     

Chia sẻ trang này

Share