Nếu Công ty phá sản ai/cơ quan chức năng nào sẽ bảo vệ quyền lợi về lương cho người lao động?

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi lemai, 22/10/08.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. lemai

    lemai New Member

    Tham gia ngày:
    22/10/08
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Tôi làm việc ở một công ty cổ phần với vị trí Trưởng phòng dịch vụ khách hàng. tôi đã ký hợp đồng lao động vô thời hạn nhưng cho đến nay chưa làm đủ một năm. công ty ra quyết định cho tôi và một số nhân viên của tôi nghỉ việc với lý do thay đổi cơ cấu tổ chức từ tháng 8. Quyết định cho tôi được nghỉ từ ngày 20/08 nhưng được chấm công và hưởng lương đến hết 31/08. Cho đến nay là 22/10 tôi vẫn chưa nhận được lương tháng 8. Vì công ty gặp vấn đề về vốn ko có tiền nên ko trả lương đcj, nay công ty đang đứng trên bờ vực giải thể. Có hai trường hợp xảy ra:


    1. Công ty sẽ thay cổ đông góp vốn , thay tổng giám đốc điều hành


    2. Công ty sẽ giải thể


    Tôi muốn biết nếu xảy ra một trong hai trường hợp như trên thì tôi và nhân viên của tôi có được trả lương, sổ bảo hiểm, phụ cấp khác(nếu có) không ? ai hay tổ chức, cơ quan chức năng nào can thiệp bảo vệ hay đòi quyền lợi cho chúng tôi hay chúng tôi phải tự liên hệ công ty để đòi. Bộ lao động thương binh xã hội có can thiệp đòi quyền lợi cho chúng tôi ko? luật phá sản có bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi ko?


    Tóm lại tôi phân vân ko biết mình có được nhận số lương công ty còn nợ và sổ bảo hiểm mà tôi đã đóng trong quá trình làm việc tại công ty ko?


    Theo luật lao động từ khi tôi nghỉ đã quá 30 ngày công ty ko thanh toán lương nên tôi đã làm đơn gửi công ty đề nghị giải quyết vào ngày 3/10/08 theo luật trong vòng 30 ngày mà công ty ko giải quyết thì tôi sẽ gửi đơn lên tòa án TP Hà nội để nhờ giải quyết. Cách này của tôi liệu có hiệu quả ko nếu công ty giải thể ngay trong tháng 10 này ?


    Rất mong được luật sư tư vấn . Xin cảm ơn rất nhiều
     
  2. Hoài Không

    Hoài Không New Member

    Tham gia ngày:
    2/4/08
    Bài viết:
    1,689
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    0
    Trả lời của bạn Pham Hoang Hai [hoanghai@dulichdainam.com]:


    Chào bạn!


    Theo tôi được biết, một công ty tuyên bố giải thể hay phá sản, thì số tiền thanh lý tài sản của Công ty đó sẽ ưu tiên trả tiền nhân công (tiền lương) trước. Sau đó mới tính đến các khoản nợ khác!
     
    Last edited by a moderator: 24/10/08
  3. anhnguyet_hro

    anhnguyet_hro Active Member

    Tham gia ngày:
    21/4/08
    Bài viết:
    1,956
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Mục 4. Điều 158 - Luật Doanh nghiệp có quy định về thủ tục giải thể doanh nghiệp


    4. Các khoản nợ của doanh nghiệp được thanh toán theo thứ tự sau đây:


    a) Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;


    b-) Nợ thuế và các khoản nợ khác.


    Sau khi đã thanh toán hết các khoản nợ và chi phí giải thể doanh nghiệp, phần còn lại thuộc về chủ doanh nghiệp tư nhân, các thành viên, cổ đông hoặc chủ sở hữu công ty.


    Trong Luật phá sản cũng quy định


    Điều 37. Thứ tự phân chia tài sản


    1. Trường hợp Thẩm phán ra quyết định mở thủ tục thanh lý đối với doanh nghiệp, hợp tác xã thì việc phân chia giá trị tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã theo thứ tự sau đây:


    a) Phí phá sản;


    b-) Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;


    c) Các khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho các chủ nợ trong danh sách chủ nợ theo nguyên tắc nếu giá trị tài sản đủ để thanh toán các khoản nợ thì mỗi chủ nợ đều được thanh toán đủ số nợ của mình; nếu giá trị tài sản không đủ để thanh toán các khoản nợ thì mỗi chủ nợ chỉ được thanh toán một phần khoản nợ của mình theo tỷ lệ tương ứng.


    2. Trường hợp giá trị tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã sau khi đã thanh toán đủ các khoản quy định tại khoản 1 Điều này mà vẫn còn thì phần còn lại này thuộc về:


    a) Xã viên hợp tác xã;


    b-) Chủ doanh nghiệp tư nhân;


    c) Các thành viên của công ty; các cổ đông của công ty cổ phần;


    d) Chủ sở hữu doanh nghiệp nhà nước.


    3. Trường hợp Thẩm phán ra quyết định mở thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã thì việc thanh toán được thực hiện theo thứ tự quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.


    Như vậy quyền lợi của NLĐ luôn được pháp luật ưu tiên bảo vệ
     
  4. anhnguyet.ql

    anhnguyet.ql Cộng tác viên

    Tham gia ngày:
    6/10/08
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Có một trường hợp tương tự câu hỏi của bạn đã được Luật sư trả lời trên http://lawsoft.thuvienphapluat.com/default...VQD&id=4217 như sau:


    Công ty không trả sổ BHXH sắp giải thể phải làm sao?


    Xin luật sư cho tôi hỏi : Tôi làm ở DNTN kí HĐLĐ không xác định thời gian. Trong thời gian làm việc DN vẫn trừ tiền BHXH và BHYT mỗi tháng nhưng DN lại không đưa thẻ BHYT cho tôi. Đầu tháng 03-2008 DN có thông báo cuối tháng sẽ giải thể, và DN đã xác nhận tôi đã nhận các khỏan trợ cấp thôi việc vào ngày 31-03-2008. Sau đó, đầu tháng 05-2008 tôi có gọi điện lên cty hỏi về sổ BHXH nhưng DN cứ hẹn (Thật sự lúc này DN không giải thể mà chuyển tên cho người khác). Đến nay 09-2008 thì DN vẫn chưa trả sổ BHXH cho tôi. Vậy :


    1/ Nếu DN đã giải thể, trong thời gian tôi làm DN không đóng BHXH cho tôi. Vậy tôi sẽ khiếu nại giám đốc DN được không?


    2/ Nếu DN chưa giải thể, chỉ đổi giám đốc và địa điểm (Vì giám đốc chỉ là người đứng tên, sau lưng là người nước ngòai) thì tôi vẫn khiếu nại đến DN đó được không?


    Mong luật sư trả lời giúp tôi.


    Trả lời: Ngày: 12/09/2008


    Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp. Khi giải thể thì DNTN ra Quyết định giải thể và được gửi cho các chủ nợ kèm theo thông báo về phương án giải quyết nợ. Thông báo phải có tên, địa chỉ của chủ nợ; số nợ, thời hạn, địa điểm và phương thức thanh toán số nợ đó; cách thức và thời hạn giải quyết khiếu nại của chủ nợ. Các khoản nợ của doanh nghiệp được thanh toán theo thứ tự sau đây: a) Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết; b-) Nợ thuế và các khoản nợ khác.


    Sau khi đã thanh toán hết các khoản nợ và chi phí giải thể doanh nghiệp, phần còn lại thuộc về chủ doanh nghiệp tư nhân. Như vậy cá nhân làm chủ doanh nghiệp tư nhân là người tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình nếu chưa thực hiện nghĩa vụ của mình thì tiếp tục thực hiện ngĩa vụ kể cả doanh nghiệp đã thực hiện xong thủ tục giải thể. Tôi xin trả lời thắc mắc của bạn như sau:


    1. Trường hợp doanh nghiệp đã giải thể: Bạn có thể khiếu nại đến cá nhân người chủ doanh nghiệp tư nhân để yêu cầu giải quyết quyền lợi của minh. Nếu chưa thoả đáng bạn có thể yêu cầu Toà án giải quyết những yêu cầu của bạn.


    2. Trường hợp doanh nghiệp chưa giải thể bạn làm đơn khiếu nại gởi trực tiếp đến chủ doanh nghiệp để yêu cầu giải quyết theo đúng trình tự luật định.


    Trân trọng chào bạn!


    Re: Công ty không trả sổ BHXH sắp giải thể phải làm sao?


    Ngày: 17/09/2008 | Lao Động


    Xin luật sư cho biết văn bản pháp luật hướng dẫn vấn đề trên.


    Trả lời: Ngày: 19/09/2008


    Bạn có thể tham khảo Luật doanh nghiệp số 60/2005/QH11, Luật Bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11, Nghị định 152/2006/NĐ-CP ngày 22-12-2006 của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm xã hội bắt buộc.


    Trân trọng chào bạn!
     
  5. kinhcan

    kinhcan Guest

    Nguyen Chan Hung _ Sales Manager có trả lời:





    Trường hợp của anh sẽ được bảo vệ bởi Tòa án.


    Anh niên tìm luật sư để tham vấn thêm.


    Dù xẩy ra ở trường hợp nào, công ty nơi anh đang công tác đã vi phạm điều luật lao động.


    Chúc anh thành công!
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/10/08
  6. Hoài Không

    Hoài Không New Member

    Tham gia ngày:
    2/4/08
    Bài viết:
    1,689
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    0
    Trả lời của H thanh68 [hthanh68vn@gmail.com]


    Anh xem tham khao them o bo luat lao dong nhe,trong do o quy dinh het
     
  7. Hoài Không

    Hoài Không New Member

    Tham gia ngày:
    2/4/08
    Bài viết:
    1,689
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    0
    Trả lời của Văn Trung Lê [letrungth@gmail.com]


    Trường hợp của bạn nêu, theo quy định của Bộ luật Lao động và Luật Doanh nghiệp thì bạn và nhân viên của bạn đương nhiên là được trả lương.


    Nếu rơi vào trường hợp thứ nhất thì chủ sở hữu mới (cổ đông mới) và giám đốc điều hành mới có trách nhiệm thanh toán tiền lương cho bạn và các nhân viên của bạn.


    Nếu rơi vào trường hợp thứ hai thì sẽ giải quyết theo Luật doanh nghiệp quy định về thủ tục, trình tự giải thể doanh nghiệp, theo đó sẽ ưu tiên trả lương cho người lao động trước tiên.


    Cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bạn đó là cơ quan quản lý lao động địa phương cấp tỉnh và tổ chức Công đoàn, bạn có trách nhiệm báo cáo, gửi đơn khiếu lại đến các các cơ quan nói trên để giải quyết theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo Vào 11:16 Ngày 25 tháng 10 năm 2008
     
  8. vitibao08

    vitibao08 New Member

    Tham gia ngày:
    28/10/08
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào các bạn, tôi là thành viên mới tham gia. Tôi thấy đề tài này cũng khá hay cho các CPO đây nên xin gởi một số ý kiến:


    1) Trường hợp thay thế cổ đông, góp vốn, thay thế TGĐ. Công ty của bạn cho bạn nghỉ việc với lý do thay đổi cơ cấu tổ chức thì phải có quyết định rõ ràng được ký bởi người đại diện theo pháp luật của công ty và công ty phải thánh toán đầy đủ các chế độ cũng như chốt sổ và trả sổ BHXH cho bạn.


    Bạn có thể tham khảo điều 17, điều 31 Bộ luật lao động và điều 11, 12 Nghị định 39/2003/NĐ-CP


    Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động về việc làm.


    2) Trường hợp công ty giải thể (hay phá sản)


    thì bạn có thể tham khảo điều 7, 14, 37 Luật phá sản để bảo vệ quyền lợi cho bạn.


    3) Ngoài ra bạn gởi đơn lên tòa án nhân dân quận huyện nơi công ty đặt trụ sở để khởi kiện về tranh chấp lao động ở trên. :rolleyes:


    :unsure:
     
  9. truongsonhr

    truongsonhr New Member

    Tham gia ngày:
    27/10/08
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Vấn đề bạn hỏi tôi xin được góp ý kiến:


    Có thể tóm tắt bạn hỏi theo từng phần như sau:


    I. Trước hết nói về Công ty Giải thể hoặc thay đổi chủ sở hữu:


    Trường hợp 1: Nếu Công ty của bạn đã từng làm, chuyển đổi hình thức sở hữu như sáp nhập, chia tách... Thì các quyền lợi của bạn Công ty mới sẽ chịu trách nhiệm giải quyết điều này được quy định trong luật Doanh nghiệp và Luật lao động, như vậy các quyền lợi của bạn sẽ hoàn toàn được bảo đảm.


    Trường hợp 2: Công ty Giải thể hoặc phá sản.


    Thứ nhất: Chế độ người lao động được hưởng khi công ty phá sản


    Thủ tục phá sản: Thẩm quyền tuyên bố công ty phá sản do Toà án.


    Trường hợp Thẩm phán ra quyết định mở thủ tục thanh lý đối với doanh nghiệp, thì việc phân chia giá trị tài sản của doanh nghiệp, theo thứ tự sau đây:


    a) Phí phá sản;


    B-) Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;


    c) Các khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho các chủ nợ trong danh sách chủ nợ theo nguyên tắc nếu giá trị tài sản đủ để thanh toán các khoản nợ thì mỗi chủ nợ đều được thanh toán đủ số nợ của mình; nếu giá trị tài sản không đủ để thanh toán các khoản nợ thì mỗi chủ nợ chỉ được thanh toán một phần khoản nợ của mình theo tỷ lệ tương ứng.


    Trợ cấp: Theo quy định điều 42 Luật lao động: Áp dụng đối với người lao động làm việc thường xuyên cứ 1 năm làm việc trợ cấp ½ tháng lương.


    Trường hợp của bạn vì Công ty cho bạn nghỉ việc theo diện giảm biên chế vì vậy tất cả các khoản lương và trợ cấp đều phát sinh trước khi tuyên bố phá sản hoặc thay chủ sở hữu, bạn không thuộc diện lao động của Công ty khi tuyên bố phá sản, vì vậy các khoản của bạn phải được ưu tiên giải quyết trước tiên.


    II.Khi công ty cho bạn thôi việc thì bạn sẽ được nhận các khoản sau:


    1. Lương và trợ cấp nếu có tính đến ngày thôi việc.


    2. Trợ cấp thôi việc: vì bạn làm chưa được một năm nên không được nhận.


    3. Trợ cấp mất việc làm: Cứ 01 năm làm việc được nhận 01 tháng lương chi trên hợp đồng, tối thiểu là 02 tháng lương ghi trên hợp đồng, như vậy trường hợp của bạn sẽ đựoc nhận 02 tháng lương.


    Tất cả các khoản này người sử dụng lao động phải trả cho bạn trong vòng 07 ngày tính từ ngày có quyết định thôi việc, nếu do điều kiện khó khăn cũng không được quá 30 ngày.


    III. Về sổ bảo hiểm:


    Trong vòng 01 tháng tính từ khi nghỉ việc người sử dụng lao động phải chốt sổ và trả lại cho bạn sổ bảo hiểm xã hội (với điều kiện là doanh nghiệp phải đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội hàng tháng thì Cơ quan Bảo hiểm mới thực hiện chốt sổ).


    Bạn phải trả lại thẻ bảo hiểm y tế nêu có từ ngày chính thức thôi việc nếu không bạn sẽ phải trả lại bằng tiền cho Công ty trong thời gian Thẻ bảo hiểm còn hiệu lực.


    lưu ý: Tiền lương và phụ cấp làm căn cứ để tính các khoản trên là tiền lương ghi trên hợp đồng lao động.


    Trong trường hợp bạn đã có ý kiến nhưng doanh nghiệp vẫn không chi trả cho bạn thì bạn có thể nhờ tới Ban hòa giải cơ sở, nếu vẫn không giải quyết được thì bạn có thể khởi kiện doanh nghiệp lên tòa án trong vòng 06 tháng, nếu bạn không muốn hòa giải thì có thể khởi kiện lên tòa án trong vòng 01 năm.
     
    Last edited by a moderator: 29/10/08
  10. rivalsumo

    rivalsumo Kết nối cộng đồng

    Tham gia ngày:
    2/4/08
    Bài viết:
    1,274
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trả lời của bạn VCP [maihuong@vungtauport.com.vn]


    Chào bạn!


    Thật xin lỗi vì hôm nay H mới trả lời bạn được, nếu nhà mình có nối mạng thì đã tranh thủ trả lời ngay cho bạn rồi. Vấn đề của bạn đặt ra trong trường


    hợp:


    Nếu Công ty thay đổi cổ đông hoặc góp vốn :


    Nghĩa là công ty có cơ hội hoạt động tiếp, nhóm của bạn và Bạn không phải nghỉ việc, nếu chẳng may công ty không thay đổi được vấn đề cho dù có thay đổi TGĐ và cổ đông, bạn vẫn bị nghỉ việc...thì họ vẫn phải giải quyết trả lương cho bạn.Nếu do thay đổi cơ cấu công nghệ thì công ty phải trả trợ cấp cho bạn đối với thời gian làm việc, bạn có thể tham khảo kỹ tại Điều 12 của Nghị định 39/2003/NĐ-CP.


    Chúc bạn gặp nhiều may mắn
     
  11. lemai

    lemai New Member

    Tham gia ngày:
    22/10/08
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Rất cảm ơn mọi người đã trả lời giúp ạ!


    Tuy nhiên truongsonhr nói về trợ cấp mất việc làm tôi ko hiểu, tôi mới chỉ biết đến trợ cấp thôi việc và đúng như truongsonhr nói tôi làm việc chưa đủ một năm nên tôi ko đc hưởng khoản trợ cấp này. Còn trợ cấp mất việc làm như mục 2 dưới đây tôi chưa nghe thấy bao giờ và cũng ko hiểu có đúng là tôi đc nhận 02 tháng lương ko?


    Xin hãy cho tôi biết cụ thể hơn được ko ạ? Tôi cảm ơn rất nhiều!


    2. Trợ cấp thôi việc: vì bạn làm chưa được một năm nên không được nhận.


    3. Trợ cấp mất việc làm: Cứ 01 năm làm việc được nhận 01 tháng lương chi trên hợp đồng, tối thiểu là 02 tháng lương ghi trên hợp đồng, như vậy trường hợp của bạn sẽ đựoc nhận 02 tháng lương.
     
    Last edited by a moderator: 24/11/08
  12. NMH

    NMH New Member

    Tham gia ngày:
    24/11/08
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Các anh chị làm ơn cho biết nếu cty phá sản thì người lao động được những khoản gì?


    - Lương (dĩ nhiên rồi)


    - Có được tiền trợ cấp mất việc làm không?


    - Thời gian báo trước 45 ngày cho nhân viên có được áp dụng không?


    - Lương tháng thứ 13 và các khoản thưởng khác (giả sử cty có chính sách quy định rõ ràng về những khoản thưởng này?)


    Cảm ơn các anh chị.
     

Chia sẻ trang này

Share