Nộp 03-TBH hay cả 2a-TBH?

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi thuyle1705, 25/2/09.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. thuyle1705

    thuyle1705 New Member

    Tham gia ngày:
    18/9/08
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Các bác cho em hỏi,


    Hàng tháng phải nộp báo cáo cho Cơ quan Bảo hiểm theo mẫu 03-TBH hay phải nộp cả mẫu 2a-TBH nữa.


    Tôi hỏi BH Bắc Giang thì được hướng dẫn: Mẫu 2a - TBH chỉ làm khi Công ty đăng ký tham gia lần đầu. Những tháng sau chỉ nộp 03 - TBH, không cần mẫu 2a - TBH nữa.


    Nếu không nộp mẫu 2a - TBH thì làm sao cơ quan BH có thông tin chi tiết về tăng lao động, về nơi đăng ký Khám chữa bệnh?.


    Nếu công ty có yêu cầu cấp thẻ BHYT làm nhiều lần trong tháng (cứ có lao động mới là đề nghị cấp thẻ BHYT), và danh sách tham gia BHXH nộp sau thì có được không?, phải làm những thủ tục gì?


    Mong nhận được sự giúp đỡ của các bạn,
     
  2. anhnguyet_hro

    anhnguyet_hro Active Member

    Tham gia ngày:
    21/4/08
    Bài viết:
    1,956
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36


    Thắc mắc của bạn rất đúng, trong Quyết định số 902/QĐ-BHXH ngày 26/6/2007 của BHXH Việt Nam về việc Ban hành quy định về quản lý thu BHXH, BHYT bắt buộc có quy định về mục đích của mẫu biểu này, mình xin trích đoạn như sau:


    " 3. Danh sách người tham gia BHYT bắt buộc (Mẫu số 02b-TBH).


    a. Mục đích: Đơn vị quản lý người tham gia BHYT bắt buộc đăng ký danh sách người tham gia với cơ quan BHXH theo quy định.


    b. Trách nhiệm lập: Đơn vị quản lý người tham gia BHYT.


    c. Thời gian lập: Lập khi bắt đầu tham gia BHYT và lập hàng tháng khi có biến động tăng, giảm về đối tượng, số tiền đóng BHYT.


    d. Phương pháp lập:"


    Chi tiết mời bạn vào link này down Quyết định số 902/QĐ-BHXH ngày 26/6/2007 của BHXH Việt Nam về việc Ban hành quy định về quản lý thu BHXH, BHYT bắt buộc.
     
  3. Suhri

    Suhri Ban quản trị Đồng Nai

    Tham gia ngày:
    27/11/08
    Bài viết:
    1,248
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Đang tìm nơi trú ẩn
    Chào bạn,


    Ở đây có 3 vấn đề cần giải đáp:


    - Khi doanh nghiệp tham gia Bảo hiểm lần đầu, phải nộp mẫu 2a, bắt đầu từ tháng thứ hai trở đi, chỉ cần nộp mẫu 03 là đủ.


    - Nếu không nộp mẫu 2a - TBH thì làm sao cơ quan BH có thông tin chi tiết về tăng lao động, về nơi đăng ký Khám chữa bệnh?.


    Với câu hỏi này, bạn nên hiểu là: mẫu 2a được áp dụng khi có lao động mới tham gia BHXH, và mẫu 03 khi có giảm lao động, tăng lương hay giảm lương. Vì vậy khi công ty bạn có tăng lao động mới, thì tiếp tục nộp mẫu 2a, và nếu tăng hay giảm lương, giảm gián đoạn hay giảm thai sản thì sử dụng mẫu 03..


    - Nếu công ty có yêu cầu cấp thẻ BHYT làm nhiều lần trong tháng (cứ có lao động mới là đề nghị cấp thẻ BHYT), và danh sách tham gia BHXH nộp sau thì có được không?, phải làm những thủ tục gì?


    Nếu công ty có nhiều lao động tham gia Bảo hiểm trong tháng, thì nộp báo cáo 2a và nhận thẻ BHYT về, không nhất thiết phải cứ có lao động mới là chạy đi xin ngay vì rất mất thời gian, bạn nên tập họp đến đầu tháng sau đi xin một thể, với lại đâu có ai vào làm là được tham gia bảo hiểm liền đâu bạn. Không được nộp danh sách sau.


    Về câu hỏi phải làm những thủ tục gì thì bạn nên đến cơ quan bảo hiểm xã hội của bạn để hỏi cho rõ ràng hơn, mình nhận thấy bạn có vẻ mới làm nghề nhân sự nên còn nhát trong việc quan hệ với các cơ quan nhà nước. Bạn đừng nên ngại gì hết, họ có trách nhiệm phải trả lời và hướng dẫn mình cách làm mà, nếu họ có thái độ khó khăn hoặc không hướng dẫn thì bạn gặp trực tiếp người quản lý ở đó để nói chuyện. Đảm bảo sau khi nói chuyện xong, bạn sẽ được hướng dẫn cặn kẽ.
     
  4. thuyle1705

    thuyle1705 New Member

    Tham gia ngày:
    18/9/08
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Bác Suhri cho em hỏi,


    Trong mẫu 03 - TBH cũng có mục "Tăng lao động" nên lao động mới cũng nhập vào mẫu này mà. Em thấy bác anhnguyet hướng dẫn ở mẫu 2b-TBH (em sẽ hỏi lại thông tin này)


    Vấn đề về xin cấp thẻ BH sớm cũng có lý do: Nếu người LD vào làm việc từ ngày 16 tháng này thì đến 15 tháng sau mới chốt danh sách và 20 tháng sau danh sách mới tới BH, vậy nếu có lấy thẻ BHYT thì sớm nhất cũng phải mùng 10 tháng sau nữa. Bên em dự kiến hàng tháng tăng 400 Công nhân và em muốn hỏi việc xin cấp thẻ BHYT sớm.


    Cảm ơn các bác đã chỉ giúp. Em lên BH Bắc Giang mà không được hướng dẫn cặn kẻ, cứ loạn cả lên. Hix
     
  5. Suhri

    Suhri Ban quản trị Đồng Nai

    Tham gia ngày:
    27/11/08
    Bài viết:
    1,248
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Đang tìm nơi trú ẩn
    Việc cấp thẻ BHYT bây giờ cũng nhanh hơn trước nhiều rồi, khi bạn đi nộp báo cáo thì bạn được cấp thẻ ngay tại chỗ luôn, đối với cơ quan bảo hiểm bên mình là vậy, còn ở ngoài đó thì phải xem mức độ quan liêu như thế nào nữa. Bây giờ nhà nước đã mở chế độ một cửa rồi, nhân viên làm việc cho nhà nước phải có thái độ ân cần tiếp đón, và tận tình hướng dẫn, nhưng vẫn còn một số nơi hình như chưa hiểu ra việc này, nên mình phải huấn luyện lại cho họ từ từ, hihihi.
     
  6. lethibephuong

    lethibephuong Thành viên BQT Đà Nẵng

    Tham gia ngày:
    9/9/08
    Bài viết:
    318
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Mẫu 02a TBH đơn vị lập nộp cho cơ quan BH khi có phát sinh mới trong tháng. Mẫu 03 lập hằng thắng có điều chỉnh như tăng lương, giảm lương, lao động nghỉ việc, nghỉ sinh, nghỉ ốm, nghỉ không lương, đi làm lại sau thai sản, sau ốm đau, sau nghỉ không lương. Túm lại là 02 dánh cho tăng mới.
     
  7. kienhr

    kienhr New Member

    Tham gia ngày:
    24/2/11
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    các anh chị ơi giúp em với. em mới được giao làm bảo hiểm mà em chưa biết gì. em lo quá. ở công ty em tháng này không có sự tăng giảm lao động gì, không có gì phát sinh thì em có phải làm những thủ tục gì không ạ. hướng dẫn chi tiết em phải làm gì với ạ. em cảm ơn nhiều.
     
  8. dinhbuisy

    dinhbuisy New Member

    Tham gia ngày:
    30/12/09
    Bài viết:
    210
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    QUOTE(Chú Thích)(kienhr @ Oct 4 2011, 08:47 PM)

    các anh chị ơi giúp em với. em mới được giao làm bảo hiểm mà em chưa biết gì. em lo quá. ở công ty em tháng này không có sự tăng giảm lao động gì, không có gì phát sinh thì em có phải làm những thủ tục gì không ạ. hướng dẫn chi tiết em phải làm gì với ạ. em cảm ơn nhiều.



    Nêu hàng tháng bạn ko có phát sinh gì thì ko phải làm gì cả. Nếu có tăng hoặc giảm, hoặc cả tăng giảm, tăng lương, giảm lương bạn chỉ cần làm mẫu 03a-TBH là được. Cân biểu mẫu cụ thể thì liên hệ với mình: yahoo: dinhbuisy@yahoo.com.vn, skype: buisydinh
     

Chia sẻ trang này

Share