Nhân viên ko chịu đóng bảo hiểm thì phải làm sao ?

Thảo luận trong 'LUẬT LAO ĐỘNG, BHXH' bắt đầu bởi phanthidiem, 11/5/09.

  1. QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN
    - Đăng bài viết bắt buộc có tiền tố
    - Không đăng bài Quảng Cáo
    - Chỉ được phép đăng bài Tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự, hành chính và liên quan
    - 1 nick chỉ được phép đăng tối đa 2 bài tuyển dụng 1 tuần
    - Bài tuyển dụng bắt buộc phải có thời hạn, và sẽ bị xóa sau khi hết hạn 3 ngày
    ------------------------------
    Liên hệ quản trị diễn đàn: nguyenbaoanh89@gmail.com
    Dismiss Notice
  1. phanthidiem

    phanthidiem New Member

    Tham gia ngày:
    11/5/09
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nhân viên và công nhân ko chịu đóng bảo hiểm, thì em phải làm sao?


    trên hợp đồng lao động em chi trả luôn bảo hiểm vào lương thực lãnh vào cuối mỗi tháng được ko?
     
  2. hanoithu66

    hanoithu66 Moderator

    Tham gia ngày:
    13/11/08
    Bài viết:
    498
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nếu nhân viên không hiểu được quyền lợi của mình là gì khi tham gia BHXH thì chắc chắn là họ sẽ không muốn đóng BH. Do vậy bạn nên nói chuyện trực tiếp với các nhân viên này giải thích cho họ các quy định liên quan đến tham gia BHXH, nghĩa vụ và quyền lợi của họ khi tham gia. Nếu hiểu được điều đó tôi nghĩ là người lao động sẽ đồng ý tham gia BHXH.


    Điều 2 Luật BHXH đã quy định: Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là công dân Việt Nam, bao gồm:


    a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên;..........
     
  3. hoacomay

    hoacomay Moderator

    Tham gia ngày:
    1/6/08
    Bài viết:
    1,538
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Việt Nam
    Trao đổi của bạn Lonely Casuarina Tree :


    That la het biet voi nhan vien cua ban. Ban hay dua cho ho xem nghi dinh huong dan ve phat vi pham trong linh vuc bao hiem trong truong hop nguoi Lao dong khong chiu dong bao hiem. Neu ho van nhat quyet khong nghe thi ban lam cong van gui cho co quan bao hiem ve viec nay. ve sau co van de gi thi ben doanh nghiep cung khong bi thiet hai.


    Chuc ban may man.
     
  4. Tho Ngoc

    Tho Ngoc New Member

    Tham gia ngày:
    23/9/08
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Đây là bảo hiểm bắt buộc, nhân viên làm việc từ đủ 3 tháng trở lên bắt buộc phải tham gia mà.
     
  5. ninhvani

    ninhvani New Member

    Tham gia ngày:
    27/4/09
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Bạn nên nói chuyện lại với các nhân viên về quyền lợi, nghĩa vụ mà người lao động khi tham gia hợp đồng lao động có xác định thời hạn để nhân viên nhận thức được. Đây không phải sự mặc cả " đóng hay không đóng" mà là sự tuân theo quy định của Luật BHXH
     
  6. wrong

    wrong New Member

    Tham gia ngày:
    11/12/08
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Việc nộp BH là trách nhiệm của NLĐ và DN. DN chỉ làm theo đúng quy định của luật mà thôi. Bạn có thể cho NLĐ xem luật BHXH và các TT có liên quan. Việc này cũng ghi rõ trong HĐLĐ rùi mà


    Viêc khấu trừ BH thì DN nắm đằng chuôi mà, trước khi trả lương cho NLĐ thì trừ luôn BH rùi. Nếu quá ngoan cố thì cho NLĐ lựa chọn, 1 là cùng DN làm đúng quy định của PL là nộp BH, 2 là tìm DN nào trốn tránh PL mà theo, hì hì...
     
  7. wind_river

    wind_river BQT HRLink Tp.HCM

    Tham gia ngày:
    4/3/09
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    HCM C
    Theo mình vấn đề ở đây là sự trao đổi thông tin và thỏa thuận giữa công ty và người lao động. Ngay trong quá trình tuyển dụng thì bạn nên trao đổi về vấn đề này trong phần đàm phán lương với người lao động. Nếu công ty hứa là sẽ đóng hết toàn bộ số tiền bảo hiểm cho người lao động mà bây giờ bạn bắt họ đóng thì họ phản ứng là đúng rồi!


    Có lẽ công ty của bạn đã hoạt động một thời gian rồi mà chưa đóng bảo hiểm cho nhân viên, nên bây giờ đóng thì họ phản ứng đúng không ?


    Bạn nên giản thích rõ ràng với người lao động để giúp họ hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ trong việc đóng bảo hiểm, dĩ nhiên nếu cần thì cũng phải đưa ra các văn bản luật, vì luật thì phải thi hành.


    Lúc công ty mình bắt nhân viên đóng bảo hiểm thất nghiệp, dù chỉ 1% lương thôi đấy, mình cũng đoán trước nhân viên họ sẽ phản ứng. Mình phải ra thông báo , trích dẫn các văn bản luật kèm theo các giải thích rõ ràng cho nhân viên, đồng thời khuyến khích họ gặp riêng mình bất cứ lúc nào có thắc mắc về vấn đề này để mình giải thích rõ ràng. Sau đó thì mọi chuyện đều diễn ra êm đẹp.


    Còn 1 việc nữa là bạn nên nhờ sự góp sức của các Trưởng bộ phận, vì tiếng nói của họ rất có trọng lượng đối với nhân viên cấp dưới. Nếu họ còn không thông thì việc bạn gặp rắc rối với nhân viên cấp dưới của họ là điều đương nhiên.
     

Chia sẻ trang này

Share